Quả mây – Thức quả gai góc và những lợi ích không ngờ

Nguyễn Mai 538

Quả mây được giới trẻ yêu thích và đang làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam. Chúng không chỉ có ngoại hình lạ mắt, hương vị đặc biệt mà còn sở hữu nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Để tìm hiểu chi tiết về trái mây, hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đọc bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu về quả mây

Quả mây thường có vỏ cứng, mỏng và hình dạng giống vảy cá, kích thước to nhỏ tùy theo giống. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có 3 loại mây phổ biến sau:

  • Mây Thái: Được trồng tại Thái Lan, có dáng thon dài, mọc theo chùm, vỏ mỏng, có gai, thịt bên trong chia làm 3 nhánh, màu vàng kem, vị ngọt, hương thơm thoang thoảng như mùi mít 
  • Mây rắn Indonesia: Quả có vỏ mỏng màu nâu đồng, cứng, có vân như da rắn và có gai như xương rồng, thịt quả màu trắng sữa, dày, ăn giòn và ngọt
  • Mây rừng: Quả rất nhỏ, mọc theo chùm, vỏ cứng và thịt mềm, khi ăn có vị chát
Quả mây hình cầu và có nhiều gai góc
Quả mây hình cầu và có nhiều gai góc

Hiện nay, có khoảng 600 loại mây trên thế giới, chúng phân bố tự nhiên ở những khu vực khí hậu nhiệt đới của châu Á, châu Úc, châu Phi. Tại Việt Nam, cây mây được trồng chủ yếu ở khu vực đồi núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Chúng thường cho quả vào tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Những quả có hạt to tròn sẽ được chọn làm giống cho vụ mùa năm sau.

2. Những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe có trong quả mây

Trái mây không chỉ được ưa thích bởi vị ngọt, ngon mà còn được đánh giá cao nhờ lượng dưỡng chất dồi dào. Đa phần các loại mây đều chứa protein, chất béo, carbs, chất xơ, canxi, sắt, photpho, vitamin A, vitamin B2, vitamin C. Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người. Chúng giúp cải thiện thị lực, hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện trí nhớ, tăng cường sức khỏe tim mạch,…

3. Những công dụng của quả mây trong đời sống

Trong trái mây, các chuyên gia dinh dưỡng tìm thấy hàm lượng beta-carotene lớn hơn nhiều loại trái cây khác như xoài, dưa hấucà rốt. Bổ sung trái mây trong thực đơn hàng ngày sẽ đem lại những lợi ích sau:

3.1. Cải thiện thị lực

Quả mây chứa lượng vitamin A dồi dào – dưỡng chất cần thiết cho tế bào cảm thụ cảm quang ở mắt. Nếu cơ thể không bổ sung đủ vitamin A, có thể dẫn đến các bệnh về mắt như mù đêm, khô mắt, thoái hóa điểm vàng,… Chính vì vậy, một chế độ ăn bổ sung trái mây sẽ giúp hỗ trợ mắt hoạt động khỏe mạnh, loại bỏ nguy cơ mắc bệnh.

Ăn mây giúp cải thiện thị lực cho đôi mắt luôn được sáng khỏe
Ăn mây giúp cải thiện thị lực cho đôi mắt luôn được sáng khỏe

3.2. Tốt cho dạ dày

Nhiều người lầm tưởng vị đắng và chát nhẹ của mây có thể khiến bạn bị khó tiêu. Tuy nhiên, trong trái mây chứa tanin, saponin, flavonoid, beta-carotene giúp nhuận tràng, cải thiện tiêu hóa. Đồng thời, chúng cũng cung cấp nguồn dinh dưỡng cho các lợi khuẩn đường ruột. Từ đó, xây dựng hệ thống vi sinh vật khỏe mạnh, bảo vệ hệ tiêu hóa.

3.3. Tốt cho não bộ

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra quả mây có chứa những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng cho não bộ. Chúng đóng vai trò hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh, tăng cường máu lên não và nâng cao trí nhớ. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong trái mây cũng loại bỏ các nguy cơ mắc bệnh alzheimer, phản ứng chậm chạp, trầm cảm,… Sử dụng mây hoặc các chiết xuất từ quả này giúp duy trì tinh thần lạc quan, lối sống tích cực và nâng cao hiệu quả công việc.

Trái mây chứa những dưỡng chất tốt cho não bộ
Trái mây chứa những dưỡng chất tốt cho não bộ

3.4. Kiểm soát đường huyết

Mới đây, Tạp chí Y học Nhiệt đới Châu Á đã công bố tác dụng của trái mây trong kiểm soát lượng đường trong máu. Các nhà khoa học đã nghiên cứu về trái mây bằng cách cho động vật ăn quả mỗi ngày. Kết quả cho thấy, hấp thụ dưỡng chất từ mây giúp cơ thể sản sinh ra hàm lượng polyphenol. Từ đó, giúp giảm lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường hiệu quả. Ngoài ra, các bác sĩ khuyến khích họ nên sử dụng trà trái mây thường xuyên để cải thiện tình trạng bệnh. 

3.5. Nâng cao sức khỏe tim

Đối với sức khỏe tim mạch, quả mây là nguồn cung cấp kali, vitamin A, C quan trọng. Khi được hấp thụ vào cơ thể, chúng giúp hạ lượng cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt. Điều này giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, huyết áp cao và đột quỵ. Bên cạnh đó, kali còn có tác dụng ổn định nhịp tim, hạn chế trường hợp suy tim xảy ra.

3.6. Quả mây giúp giảm cân

Một số nghiên cứu chỉ ra, trái mây chứa những thành phần dinh dưỡng cần thiết cho quá trình trao đổi chất. Hàm lượng chất xơ và carbohydrate trong quả này giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày. Đồng thời, chất này cũng giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, bền bỉ. Chính vì vậy, bạn có nhiều sức lực hơn để duy trì các hoạt động thể chất, nhanh chóng đốt cháy mỡ thừa hơn.

Mây là trái cây ăn quả chứa nhiều chất xơ, thích hợp để giảm cân
Mây là trái cây ăn quả chứa nhiều chất xơ, thích hợp để giảm cân

3.7. Tốt cho mẹ và thai nhi

Vào thời gian đầu mang thai, thường có hiện tượng ốm nghén, thèm ăn chua. Mây chính là loại quả tuyệt vời dành cho bà bầu. Không chỉ có vị chua đặc trưng, loại quả này còn cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết cho mẹ trong quá trình nuôi con. Đặc biệt, lượng kali trong trái mây tốt cho xương và vitamin tốt cho não bộ, giúp thai nhi phát triển cả thể hình và trí thông minh. 

3.8. Tốt cho xương

Ít ai biết rằng, thành phần kali trong trái mây có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi. Chúng hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi trong thực phẩm diễn ra hiệu quả hơn. Đồng thời, trái mây cũng chứa canxi – thành phần chính của xương. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ canxi, kali sẽ đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng và phát triển ở trẻ vị thành niên và phụ nữ mang thai.

Thành phần kali trong trái mây rất tốt cho xương
Thành phần kali trong trái mây rất tốt cho xương

3.9. Quả mây bổ máu

Lượng sắt trong trái mây đi vào cơ thể, tập trung chủ yếu ở tủy xương và kết hợp với globulin để tạo ra tế bào hồng cầu. Vì vậy, ăn mây thường xuyên giúp cung cấp một lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Qua đó loại bỏ tình trạng suy giảm sức khỏe do các cơ quan hoạt động kém. Người không còn cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt hoặc dễ nhiễm bệnh do vi khuẩn xâm nhập từ môi trường bên ngoài. Điều này cùng rất tốt cho cơ thể bà bầu khi cần lượng máu nhiều hơn người bình thường.

4. Những món ngon từ quả mây

Trái mây có vị ngọt, giòn và hơi chua. Chính vì vậy, nó trở thành loại trái cây yêu thích và được buôn bán phổ biến tại nước ta trong những năm gần đây. Dưới đây là một số món ăn được chế biến từ trái mây mà bạn nhất định phải thử.

4.1. Mây Thái lắc muối tôm

Ngoài cách ăn trực tiếp, khi du nhập vào Việt Nam, mây Thái được các bạn trẻ lắc với muối tôm Tây Ninh thần thánh. Vị chua nhẹ của trái mây quyện với vị mặn và cay của muối tôm tạo ra món ăn vặt đầy ấn tượng. Tuy nhiên, bạn không nên ăn nhiều món này vì có thể gây ra hiện tượng ê răng đó nhé!

4.2. Chè mây Thái

Để nấu món chè này, trước hết bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: Trái mây Thái, sữa tươi không đường nước cốt dừa, whipping cream, bột béo, cùi dừa, siro dâu, lá dứa, bột năng, bột rau câu. Sau đó, thực hiện các bước theo thứ tự lần lượt.

  • Bước 1: Đun hỗn hợp sữa tươi không đường, nước cốt dừa, whipping cream, đường cát, muối và bột béo với nước lọc
  • Bước 2: Khi hỗn hợp trên sôi, cho lá dứa vào và đảo đều tay để được nước cốt sữa đưa
  • Bước 3: Cắt dừa thành hình hạt lựu, sóc với bột báng, sao cho bột phủ kín dừa
  • Bước 4: Đun nước sôi và thả dừa vào, khi bột chín, trân châu sẽ nổi lên
  • Bước 5: Vớt trân châu ra ngâm vào nước lạnh
  • Bước 6: Đun nước sôi và đổ bột thạch rau câu, đảo đều tay cho bột tan đều trong nước
  • Bước 7: Sau khi hỗn hợp sôi, đổ ra khay và để nguội
  • Bước 8: Trái mây Thái tách vỏ, cắt lát mỏng và ngâm trong nước lạnh
  • Bước 9: Lấy 1 cốc đá, thêm rau câu, nhãn, mít, trân châu, mây Thái và nước cốt sữa dừa vào, trình bày đẹp mắt
Chè mây thái hấp dẫn với nhiều người
Chè mây thái hấp dẫn với nhiều người

4.3. Trà mây rừng

Quả mây rừng sấy khô, hãm trà uống giúp mát gan, bổ thận. Bạn chỉ cần lựa chọn những trái mây rừng vừa chín tới, đem rửa sạch, loại bỏ những quả bị sâu bệnh. Sau đó phơi ra nắng hoặc sấy khô hoàn toàn, bảo quản cẩn thận để dùng dần. Mỗi lần hãm trà chỉ sử dụng 10gr mây rừng với nước nóng ở nhiệt độ 100 độ C. Phần quả còn lại, bạn cần cất trong lọ kín, để nơi khô ráo và thoáng mát để sử dụng lâu dài.

4.4. Mây Thái trộn trái cây

Trái mây Thái giòn giòn có thể làm món trái cây ướp để ăn vặt vô cùng ngon miệng. Bạn chỉ cần chuẩn bị trái mây, xoài xanh, cóc, táo, lê, ổi. Sau đó rửa sạch toàn bộ nguyên liệu, bỏ vỏ và cắt miếng vừa ăn. Thêm đường, ớt bột và một chút muối rồi xóc đều. Để khoảng 15 phút cho gia vị ngấm đều vào trái cây là bạn đã có thể thưởng thức chúng rồi.

4.5. Bánh bông lan mây Thái

Ngoài việc thưởng thức quả tươi, mây Thái còn được sử dụng làm món bánh bông lan vô cùng hấp dẫn. Hãy thử vào bếp với công thức đơn giản cho món này ngay nhé!

  • Bước 1: Chuẩn bị bột mì, baking soda, hạt dẻ, bơ, trứng gà, mây Thái, nho khô, kem bơ, vani, bột nở
  • Bước 2: Cho bột mì, baking soda, bột nở vào bát, thêm nước, đường, muối, bột hạt dẻ và trộn đều cho hỗn hợp mềm mịn
  • Bước 3: Tiếp tục thêm nước, bơ và trứng vào hỗn hợp trên rồi trộn đều tay
  • Bước 4: Sau khi để bột nghỉ khoảng 5 phút, cho mây Thái đã cắt lát và nho khô vào trộn
  • Bước 5: Trải bột vào khuôn và cho vào lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong 40 phút
  • Bước 6: Khi bánh chín, lấy ra và để nguội ở nơi thoáng mát
  • Bước 7: Thêm lớp phủ kem bơ lên trên mặt bánh, trình bày đẹp mắt với nho khô
    Advertisement

Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí thêm một vài loại trái cây tươi hoặc trái cây sấy. Sử dụng công thức này làm cốt bánh kem cũng là một ý tưởng hay nên thử đó.

Món bánh bông lan mây Thái thơm ngon
Món bánh bông lan mây Thái thơm ngon

5. Cách dùng quả mây rừng làm thuốc chữa bệnh

Trong dân gian lưu truyền lại bài thuốc bổ giúp thanh nhiệt, thải độc cho cơ thể hiệu quả từ mây rừng như sau:

5.1. Nước mây rừng

Sử dụng trái mây rừng khô, cắt lát mỏng rồi cho vào nồi, đun sôi với 100ml nước. Sau khi dưỡng chất trong quả được hòa tan vào nước sẽ cho dung dịch màu vàng nhạt. Khi uống, nước có vị hơi đắng nhưng sau đó bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tại cuống lưỡi. Có thể sử dụng để giải khát hàng ngày giúp thanh lọc cơ thể, tốt cho sức khỏe của gan và thận.

5.2. Rượu mây rừng

Bên cạnh việc uống nước mây rừng, bạn cũng có thể ngâm rượu với loại quả này. Chỉ cần dùng 1kg tươi và 1kg khô trái mây ngâm trong bình thủy tinh kín cùng với 2 lít rượu. Ủ hỗn hợp trong vòng 3 tháng, khi rượu ngấm là có thể sử dụng được rồi. Uống 1 ly nhỏ trước khi đi ngủ có thể cải thiện tình trạng đau dạ dày, chữa lành tổn thương ở niêm mạc – nguyên nhân gây ra viêm loét dạ dày.

6. Phân biệt quả mây thái và mây rừng

Mây Thái và mây rừng vốn có đặc điểm hình dạng và hương vị hoàn toàn khác nhau. Theo đó, mây Thái quả to, vỏ nâu, có gai trong khi mây rừng quả nhỏ xíu như những hạt đậu, vỏ màu xanh. Về hương vị, mây thái ăn có vị chua ngọt đặc trưng và hương thơm như mít hoặc sầu riêng. Ngược lại, mây rừng ăn có vị chát và không có hương thơm.

7. Giá quả mây là bao nhiêu? Mua ở đâu?

Trái mây thường được bán tại Sài Gòn vào khoảng tháng 4 đến tháng 6. Những trái mây to, tròn hấp dẫn trên xe hàng của những cô, bác bán rong. Bạn có thể mua chúng với giá 70.000 đồng/kg. Tại các tỉnh miền Tây, giá sẽ thấp hơn, chỉ từ 45.000 đồng/kg. Còn ở Hà Nội giá ghi nhận cao hơn đôi chút, khoảng 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, một cân sẽ tương đương với khoảng 25 quả to, cũng rất đáng thử phải không nào?

Trái mây trở thành đặc sản được nhiều người săn lùng tìm mua
Trái mây trở thành đặc sản được nhiều người săn lùng tìm mua

Những năm gần đây, cây mây trở thành nguồn sinh kế chủ yếu cho nhiều hộ nông dân. Hy vọng những thông tin chi tiết về quả mây và tác dụng của nó hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã đọc và hãy theo dõi trang tin tức Tuổi trẻ và Sắc đẹp của chúng tôi để cập nhật kiến thức mới. 

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 4 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất