Quả khu mấn – Đặc sản Nghệ An không phải ai cũng được thử

Nguyễn Mai 1220

Quả khu mấn thường được gọi là một loại “đặc sản” Nghệ An và Hà Tĩnh, tuy nhiên ít ai biết đến quả này cũng như được thưởng thức hương vị của nó. Vậy quả khu mấn thực sự là gì, đặc điểm hình dạng, của nó ra sao vẫn là một dấu chấm hỏi lớn trong lòng nhiều người. Trong bài viết này, hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về loại quả này nhé!

1. Quả khu mấn là gì?

Trên thực tế, quả khu mấn không có thật và cũng không phải trái cây, đây chỉ là một từ lóng được người dân Nghệ An, Hà Tĩnh truyền tai nhau. Theo quan niệm dân gian, từ “khu” có nghĩa là mông, từ “mấn” có nghĩa là váy. Người dân nơi đây thường dùng từ này để trêu ghẹo hoặc chê bai người khác, ý chỉ ai đó “đã đen lại còn xấu”. Bên cạnh đó, loại quả này cũng gắn liền với thói quen xa xưa của người phụ nữ Việt Nam.

Quả khu mấn
“Quả khu mấn” không có thật. (Ảnh minh họa)

2. Câu chuyện thú vị về quả khu mấn

Khu mấn vốn gắn liền với những câu chuyện hài hước, về một nét đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam cũng như một thời lịch sử của dân tộc ta. Câu chuyện về quả khu mấn được dân gian truyền tụng như sau:

2.1. Chuyện khu mấn vừa đen vừa xấu

Vào những năm 60, 70 của thế kỷ XX, ở vùng Nghệ An, Hà Tĩnh (ngày xưa là Nghệ Tĩnh) từ “khu mấn” chỉ về phần mông mặc váy đen vải thô của người phụ nữ lao động chân tay. Sau những giờ lao động đồng áng vất vả, các chị em, cô bác thường ngồi lại với nhau, nói chuyện làng trên xóm dưới trong ít phút nghỉ ngơi. Họ nói cười vui vẻ mà không để ý đến việc mình đang ngồi ở bãi đất, vệ cỏ khiến phần mông bị dính đất, cát bẩn. 

Đặc điểm của vải thô đen rất dễ bắt bẩn, khi ngồi càng lâu, phần vải ở mông càng dính nhiều đất cát, nhìn rất bẩn và luộm thuộm. Đặc biệt vào thời xưa, hình ảnh người phụ nữ lý tưởng luôn dịu dàng, nết na và tươm tất. Vì vậy, việc để mông quần dính bẩn chính là thể hiện nét suồng sã và dân giã, không hợp với hình mẫu người phụ nữ. Từ “khu mấn” mang nghĩa đen là mông quần vừa đen vừa bẩn, nghĩa bóng mang đậm chất chê bai, thái độ không thiện cảm đối với người mình không thích.

khu mấn
“Quả khu mấn” thực chất là chỉ bộ phận mông quần của người phụ nữ

Câu chuyện về quả khu mấn cũng thể hiện được một thời ký ức lịch sử. Thời xưa, người phụ nữ Việt Nam chăm chỉ, chịu khó, không ngại việc đồng áng vất vả mà vẫn tìm thấy những niềm vui đơn thuần trong cuộc sống. Công sức của họ đóng góp một phần không nhỏ vào sử phát triển của đất nước ta trong nhiều năm hình thành và phát triển.

2.2. Khu mấn ý chỉ nghèo

Bên cạnh ý nghĩa chê bai về ngoại hình, từ “khu mấn” cũng mang ý nghĩa là “không”. Tùy theo ngữ cảnh câu chuyện, từ khu mấn có thể là không tốt, không thích, không có cảm tình, không có giá trị, không có thật,… Ví dụ trong trường hợp ai đó hỏi “nhà cậu giàu lắm hả?”, câu trả lời “có cái khu mấn ấy” đồng nghĩa là không giàu. Hoặc ai đó khen một người thật xinh đẹp, câu trả lời “như cái khu mấn” cũng có nghĩa là không đẹp.

Advertisement

Như vậy, quả khu mấn thực chất không phải là trái cây và cũng không ăn được. Nếu đến Nghệ An mà có ai đó mời ăn quả khu mấn hãy hiểu rằng họ đang có ý trêu và đùa vui với bạn đó. Đồng thời, đến đây bạn cũng đừng tỏ ý mong muốn được một lần ăn quả khu mấn – “đặc sản” Nghệ An, Hà Tĩnh nhé!

Quả khu mấn và câu chuyện xoay quanh nó thật thú vị phải không nào. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn và đừng quên chia sẻ câu chuyện hài hước này đến người thân và bạn bè để san sẻ niềm vui nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất