Mít bao nhiêu calo? Cách ăn mít để không “mang họa” vào thân

Nguyễn Mai 772

Mít là loại quả rất phổ biến ở Việt Nam và đặc biệt được yêu thích bởi vị ngọt, mùi thơm dễ chịu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng không nên ăn mít vì đây là loại quả có tính nóng và dễ béo. Vậy sự thật là gì? Mít bao nhiêu calo và ăn có gây béo? Độc giả hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu thông tin liên quan đến loại quả này.

1. Mít chứa bao nhiêu calo?

Mít là trái cây nhiệt đới quen thuộc và được đánh giá là có hàm lượng calo tương đối cao. Tuy nhiên, cụ thể mít bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào đó là giống mít gì. Có 2 loại phổ biến là mít mật và mít dai. Trong khi mít dai giòn, ngọt thì mít mật mềm và có độ ngọt đậm hơn. Người ta có thể đem mít chế biến thành các món ăn khác nhau nên lượng calo cũng sẽ có sự thay đổi. Mức calo có trong các loại mít cụ thể như sau:

  • 100g mít dai tươi: 95 calo
  • 100g mít mật tươi: 104 calo
  • 100g mít sấy khô: 282 calo
  • 100g sữa chua mít: 154 calo
  • 100g xôi mít cốt dừa: 311 calo
  • 100g kem mít: 246 calo
Mít có lượng calo cao hơn các loại hoa quả khác
Mít có lượng calo cao hơn các loại hoa quả khác

2. Dinh dưỡng có trong quả mít

Mít bao nhiêu calo chính là nhờ vào thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này. Mít có lượng calo vừa phải nhưng lại chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết. Đặc biệt, phải chú ý đến thành phần protein. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mít chín giàu dinh dưỡng hơn các loại quả bơ, táo, chuối, mơ. 

Mít giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Mít giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, mít còn có hàm lượng nước lớn, cùng với đó là lượng đường tự nhiên, carbohydrate và chất béo. Cùng với hàm lượng lớn vitamin A, C cũng giúp loại quả nhiệt đới này trở thành thực phẩm dinh dưỡng.

Không thể không nhắc đến các khoáng chất vi lượng như riboflavin, magie, đồng, mangan, kali khiến mít được nhiều người yêu thích. Mít cũng chứa lượng nhỏ chất xơ và giàu chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. 

3. Lợi ích sức khỏe của mít

Là loại quả giàu dinh dưỡng nên mít có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể. Ngoài việc bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết, thì loại quả này còn giúp cải thiện sức khỏe. 

3.1. Tăng cường đề kháng tự nhiên

Mít giàu vitamin C nên giúp tăng cường đề kháng tự nhiên cho cơ thể. Đây là  chất giúp cơ thể có thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và virus bên ngoài môi trường. Từ đó, hạn chế được việc mắc các bệnh truyền nhiễm. Cùng với đó, các tế bào máu trắng cũng được tăng cường chức năng miễn dịch để bảo vệ cơ thể.

3.2. Ổn định huyết áp

Thành phần kali có trong mít giúp điều hòa huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Hơn nữa, các dưỡng chất này còn có lợi cho gan và dạ dày. Nếu ăn đúng cách thì mít sẽ giúp cải thiện sức khỏe, tránh xa được các bệnh trên một cách dễ dàng.

Mít rất tốt cho bệnh nhân huyết áp
Mít rất tốt cho bệnh nhân huyết áp

3.3. Bổ máu

Chất sắt có trong mít rất cần thiết để làm tăng sinh tế bào máu. Những ai gặp tình trạng thiếu máu thì ăn mít là cách cải thiện vấn đề này một cách đơn giản. Sắt giúp hỗ trợ, kiểm soát và lưu thông máu tốt hơn. Nếu bạn thường xuyên ăn kiêng thì đây là trái cây tuyệt vời giúp bạn ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu. 

3.4. Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào 

Mít bao nhiêu calo sẽ quyết định đến việc cung cấp nhiều hay ít năng lượng cho cơ thể. Loại quả nhiệt đới này chứa nhiều carbohydrate, đường fructose và sucrose nên cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào.

Khi đói, lượng đường này sẽ được insulin chuyển hóa thành năng lượng để giảm cơn đói tức thì. Mặc dù chứa nhiều năng lượng nhưng mít không chứa chất béo bão hòa. Vì thế, ăn kiêng bạn vẫn có thể ăn loại quả ngọt thơm đầy dinh dưỡng này. 

4. Ăn mít nhiều có béo không?

Ăn mít béo hay không phụ thuộc vào bạn ăn lượng mít bao nhiêu calo? Nếu chỉ ăn 100g tương đương với việc nạp 95 calo vào cơ thể thì sẽ không gây béo. Ngoài ra, trong loại quả này còn chứa thành phần như chất xơ, ít béo và giàu vitamin nên tốt cho việc giảm cân.

Ăn mít không đúng cách sẽ gây tăng cân
Ăn mít không đúng cách sẽ gây tăng cân

Ngược lại, nếu bạn ăn với số lượng lớn hơn, từ 500g trở lên thì nguy cơ tăng cân là hoàn toàn có thể. Bởi lúc này, cơ thể đang dung nạp 475 calo – Một lượng quá lớn và dễ dàng dẫn đến tích tụ mỡ thừa. Lượng đường lớn không những khiến cơ thể thừa cân nhanh chóng mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

5. Ăn mít có giúp làm giảm cân không?

Mít bao nhiêu calo là câu hỏi cần thiết nếu bạn có ý định giảm cân bằng trái cây này. Tuy nhiên, so với các loại quả khác thì như cam, ổi, táo thì mít không phải là lựa chọn tối ưu. Bởi lượng calo có trong mít gấp vài lần lượng calo có trong các loại quả trên.

Vì thế, mít không được coi là loại quả có tác dụng giảm cân bởi nó không giúp cơ thể đốt cháy nhiều năng lượng. Ngược lại, nếu ăn không đúng cách thì bạn còn rất dễ bị tăng cân.

6. Những lưu ý quan trọng khi ăn mít để đảm bảo sức khỏe

Mít là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu không có kiến thức thì thói quen ăn uống sẽ làm hại cơ thể. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn nên nhớ để ăn mít giúp phát huy tác dụng tốt nhất:

  • Không ăn mít liên tục trong nhiều ngày, nhiều tuần vì dễ nổi mụn
  • Uống nhiều nước để cơ thể có thể đốt cháy được lượng calo nạp vào nếu ăn nhiều mít
  • Không ăn khi bụng đói mà nên ăn sau bữa ăn 1 – 2 tiếng
  • Không ăn nhiều mít vào buổi tối, nhất là trước khi đi ngủ
  • Bệnh nhân tiểu đường hay suy thận cần tránh ăn mít
Một số lưu ý bạn biết khi ăn mít
Một số lưu ý bạn biết khi ăn mít

Mít bao nhiêu calo không phải là kiến thức duy nhất mà bạn cần biết khi ăn thực phẩm này. Hãy đảm bảo rằng bản thân đã trang bị đầy đủ cho mình kiến thức để biết ăn mít đúng cách và đảm bảo sức khỏe. Độc giả đừng quên theo dõi website tuoitrevasacdep.com để có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất