Cà rốt bao nhiêu calo? Cách giảm cân với hiệu quả

Nguyễn Mai 517

Cà rốt là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Vì thế mà người ta tin rằng ăn càng nhiều loại quả này thì cơ thể càng được bổ sung thêm dưỡng chất. Vậy cà rốt bao nhiêu calo và ăn nhiều có tốt như lời đồn. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến việc sử dụng cà rốt.

1. Cà rốt bao nhiêu calo?

Cà rốt từ lâu đã được coi là vị thuốc giúp cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, đây cũng được xem là thực phẩm giảm cân rất hữu hiệu. Vậy cà rốt bao nhiêu calo? Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng trong 100g cà rốt tươi có chứa 41,3 calo. Đây là lượng calo rất thấp nên rất phù hợp để giảm cân.

100g cà rốt chứa 41,3 calo
100g cà rốt chứa 41,3 calo

Tuy nhiên, hàm lượng này có thể thay đổi tùy thuộc vào cách bạn chế biến và sử dụng cà rốt. Đơn giản như việc làm thành 100ml nước ép bạn cần 300g cà rốt tươi. Vì thế lượng calo khi này chắc chắn sẽ lớn hơn. Người ta ước tính rằng 100ml nước ép cà rốt chứa 123,4 calo. Ngoài ra, một số món với cà rốt có lượng calo cụ thể như sau:

  • Cà rốt nướng: 28,5 calo
  • Cà rốt hấp: 29,8 calo
  • Cà rốt sấy khô: 221 calo
  • Mứt cà rốt: 175 calo

2. Thành phần dinh dưỡng có trong cà rốt

Cà rốt là loại củ được hình thành nhờ rễ phình to và hấp thụ nhiều dưỡng chất. Đây là thực phẩm được đánh giá là cung cấp cho cơ thể nhiều dinh dưỡng cần thiết. Một củ cà rốt sẽ có hàm lượng cao chất xơ và nước. Trung bình loại củ này có hàm lượng nước lên đến 95% và có 2,8g chất xơ. Đối với cà rốt tươi sống thì còn có thêm thành phần đường là 4,7g và 0,9g protein. 

Cà rốt là thực phẩm giàu vitamin A
Cà rốt là thực phẩm giàu vitamin A

Loại củ này không hề chứa chất béo và rất giàu các vitamin và khoáng chất. Đây là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào vào hàng bậc nhất. Bên cạnh đó cũng có sự “góp mặt” của nhiều vitamin khác như K, B6 cùng các khoáng chất như kali, biotin, canxi…

3. Những công dụng của cà rốt

Cà rốt bao nhiêu calo là câu hỏi mà chị em có nhu cầu giảm cân giữ dáng vẫn hay đặt ra. Tuy nhiên, với những ai không có nhu cầu đó thì mối quan tâm của họ lại là lợi ích sức khỏe mà loại củ này mang lại.

3.1. Giúp sáng mắt

Không cần phải bàn cãi nhiều về tác dụng bổ mắt của cà rốt. Nhờ thành phần giàu vitamin A mà loại củ này luôn được ưu tiên để xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. Các bậc phụ huynh thường xuyên bổ sung cà rốt nhằm cải thiện thị lực cho con cũng như chống lão hóa mắt cho cả gia đình. Ăn cà rốt thường xuyên cũng giúp hạn chế được các bệnh về mắt như cận thị, rối loạn thị giác, thoái hóa võng mạc…

3.2. Làm đẹp da

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần beta carotene có trong cà rốt có tác dụng đáng kể đối với sự ngăn chặn lão hóa của làn da. Đồng thời, thành phần này cũng giúp làm đều màu da, ngăn ngừa sự hình thành sạm, nám. Đối với làn da mụn thì vitamin A có trong cà rốt sẽ giúp thúc đẩy làm lành vết thương, mờ thâm hiệu quả.

Nước ép cà rốt có tác dụng làm đẹp da
Nước ép cà rốt có tác dụng làm đẹp da

3.3. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Trong cà rốt chứa nhiều hợp chất phytochemical chủ yếu tồn tại dưới dạng beta carotene và carotenoid. Các thành phần này được xác định là có khả năng ngăn ngừa ung thư thông qua cơ chế tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Ngoài ra, nếu uống nước ép cà rốt thường xuyên có thể chống lại được căn bệnh bạch cầu. Đồng thời, các chất chống oxy hóa trên còn có tác dụng ổn định huyết áp, chống lại các bệnh về tim mạch.

4. Cà rốt có giúp giảm cân không?

Chỉ cần biết được cà rốt bao nhiêu calo thì bạn đã có câu trả lời cho việc loại củ này có giúp giảm cân hay không. 100g cà rốt chỉ chứa 41,3 calo. Đây là hàm lượng calo rất thấp nên rất phù hợp để giảm cân. Hơn nữa, trong thực phẩm này còn chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất khác. 

Nước ép cà rốt giảm cân hiệu quả
Nước ép cà rốt giảm cân hiệu quả

Trong đó, một số dưỡng chất có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng hơn. Vì thế mà mỡ thừa tích tụ trong cơ thể cũng được giải phóng. Cùng với đó là hàm lượng cao chất xơ và nước giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế được việc nạp thêm năng lượng vào cơ thể. 

5. Cách giảm cân bằng cà rốt

Để giảm cân hiệu quả thì bạn cần kiểm soát được năng lượng nạp vào mỗi ngày. Điều này đồng nghĩa với việc nếu sử dụng thực phẩm gì bạn cũng cần biết rõ về nó. Vậy biết được cà rốt bao nhiêu calo cũng là cách làm khoa học khi lựa chọn loại quả này để giảm cân.

5.1. Nước ép cà rốt

Nước ép là lựa chọn hàng đầu cho những ai đang muốn giảm cân nhanh chóng. Sử dụng cà rốt để tạo ra thức uống vừa bổ dưỡng lại vừa có tác dụng giảm cân chắc hẳn là một lựa chọn sáng suốt. Một ly nước ép thơm ngon, mát lành rất phù hợp để giải nhiệt mùa hè, thanh lọc cơ thể và giúp bạn no lâu hơn. Nếu chưa quen với hương vị của thức uống này, bạn có thể sử dụng kèm táo, dứa, cam hoặc rau bạc hà để cân bằng vị. 

Nước ép cà rốt giúp hỗ trợ giảm cân rất tốt
Nước ép cà rốt giúp hỗ trợ giảm cân rất tốt

5.2. Cháo yến mạch cà rốt

Yến mạch không còn là thực phẩm xa lạ trong quá trình giảm cân của nhiều chị em. Kết hợp với cà rốt để tạo ra một món ăn vừa dễ tiêu hóa lại vừa có hàm lượng calo thấp. Chính vì thế mà đây là món ăn hấp dẫn cho những ai đang có ý định giảm cân. Đây cũng là gợi ý cho chị em một món ăn bổ dưỡng, tiện lợi cho bữa sáng.

5.3. Cà rốt luộc

Một món ăn thanh đạm, giàu chất xơ và ít calo đó là cà rốt luộc. Không hề có thêm chất béo nên món ăn này rất phù hợp để thêm vào thực đơn giảm cân. Cà rốt luộc sẽ hợp với khẩu vị của nhiều người. Vì thế, nếu không có thời gian để làm ra những món ăn cầu kỳ thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cà rốt kết hợp trong cùng bữa ăn hàng ngày để giảm béo.

Advertisement

Cà rốt luộc ít calo giúp giảm cân
Cà rốt luộc ít calo giúp giảm cân

6. Những lưu ý giảm cân bằng cà rốt

Ngoài việc biết cà rốt bao nhiêu calo, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý một số thông tin dưới đây để ăn loại củ này đem lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe. 

Cà rốt ăn nhiều dễ gây vàng da
Cà rốt ăn nhiều dễ gây vàng da
  • Không nên lạm dùng cà rốt để giảm cân bởi nếu dư thừa vitamin A rất dễ dẫn đến hiện tượng vàng da
  • Không cần gọt vỏ kĩ vì phần này cũng chứa các dưỡng chất
  • Không nên kết hợp cà rốt với hải sản vì asen có trong vỏ hải sản sẽ phản ứng với vitamin C có trong cà rốt tạo thành các chất độc hại
  • Không nấu quá kỹ cà rốt vì dễ làm mất chất
  • Nên ăn chín cà rốt thay vì ăn sống bởi hàm lượng beta carotene sẽ dễ được cơ thể hấp thu khi chín

7. Hướng dẫn chọn cà rốt tươi ngon khi đi chợ

Khi lựa chọn cà rốt nên chú ý đến những củ màu sáng, đậm và còn tươi. Ngọn còn xanh và không có dấu hiệu dập nát. Ngoài ra, bạn cần quan sát kĩ lớp vỏ nếu còn bóng chứng tỏ củ đó còn tươi nên sẽ có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Nên lựa chọn những củ nặng tay, vì khi đó hàm lượng nước và dinh dưỡng còn nhiều.

Cà rốt bao nhiêu calo đã được chúng tôi giải đáp chi tiết qua bài viết trên. Hy vọng với thông tin mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp đem đến cho độc giả sẽ góp phần tạo nên cho bạn một lối sống khoa học hơn. Theo dõi website của chúng tôi để có thêm thật nhiều thông tin bổ ích.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất