Hạt mác púp – Tác dụng và cách chế biến thạch từ hạt

Nguyễn Mai 2383
Mác púp là một trong những loại hạt nổi tiếng của người dân vùng đất Cao Bằng, với cái tên độc đáo và hấp dẫn đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Nhắc đến Cao Bằng, chúng ta không thể bỏ qua những nét văn hóa, tập quán độc đáo của người dân nơi đây, cùng với đó là những sản phẩm ẩm thực đặc sắc. Một trong những sản phẩm đó là hạt mác búp. Cùng chúng tôi khám phá rõ hơn về loại hạt này quan những thông tin được tổng hợp trong bài viết sau.

1. Giới thiệu về hạt mác púp

Hạt mác púp (hạt bông cỏ) có tên gọi xuất phát từ tiếng Tày. Cây dạng dây leo. Rễ thường bám vào cây to hay trụ trên mỏm đá vôi để sinh trưởng, có thể dài 10 – 15m. Bề ngoài, mác púp có hình dáng khá giống với quả sung. Khi non, vỏ quả màu xanh, chín chuyển vàng pha tím. Hạt có dạng tép nhỏ, màu vàng hơi nhạt.

Hình ảnh về hạt mác púp
Hình ảnh về hạt mác púp

Khoảng tháng 7, tháng 8 âm lịch, cây cho thu hoạch quả. Sau khi hái về, mác púp được rửa sạch, để ráo nước, bổ làm đôi để lấy hạt bên trong. Đem phơi hạt rồi cất trữ trong nồi nhôm hay bọc nilon kín. Tại Việt Nam, mác púp được trồng phổ biến ở khu vực miền núi tỉnh Cao Bằng.

2. Tác dụng hạt mác púp

Loại hạt này được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn truyền thống. Ngoài việc tạo ra một hương vị thơm ngon cho các món ăn, hạt còn có nhiều tác dụng khác cho sức khỏe, bao gồm:

2.1. Cung cấp chất dinh dưỡng 

Hạt là một nguồn giàu chất dinh dưỡng bao gồm protein, chất béo, canxi và sắt. Việc tiêu thụ hạt có thể giúp cung cấp năng lượng và giữ cơ thể khỏe mạnh.

2.2. Tốt cho tim mạch

Hạt là một nguồn giàu axit béo omega-3, loại chất béo lành mạnh có thể giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Hạt bông cỏ tốt cho tim mạch
Hạt bông cỏ tốt cho tim mạch

2.3. Hỗ trợ tiêu hóa

Hạt cung cấp chất xơ, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và hỗ trợ tích cực cho việc tiêu hóa. Khi được sử dụng đều đặn hạt không những có tác dụng giảm nhanh chóng tình trạng táo bón mà còn cải thiện hiệu quả chức năng tiêu hóa. 

2.4. Giúp giảm cân

Hạt bông cỏ là một nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong các món ăn với tính chất giảm cân. Vì hạt chứa rất nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, giúp tăng cường cảm giác no, giảm thiểu cảm giác đói và hỗ trợ tiêu hóa. Điều này có thể giúp giảm lượng calo và các chất béo không cần thiết trong cơ thể.

Hạt bông cỏ giúp giảm cân 
Hạt bông cỏ giúp giảm cân

2.5. Hỗ trợ giảm stress và mất ngủ 

Mác púp được biết đến như là một loại thảo dược truyền thống, được sử dụng để giảm stress và mất ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra, hạt có chứa các thành phần hợp chất có tác dụng tích cực trong việc làm dịu tâm trạng và hơn nữa giảm căng thẳng hữu hiệu. Ngoài ra, hạt còn được biết đến như một loại thuốc an thần tự nhiên, giúp giảm các triệu chứng mất ngủ như khó ngủ, thức dậy giữa đêm và giấc ngủ không sâu. 

2.6. Tốt cho phụ nữ sau sinh

Hạt có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của mẹ sau sinh, bao gồm các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi, magie và kẽm, các chất này đều là quan trọng cho việc sản xuất sữa. Bên cạnh đó, hạt cũng có tác dụng giảm stress, cải thiện tâm trạng và giúp mẹ sau sinh có giấc ngủ ngon hơn, cơ thể thư giãn và sản xuất sữa dễ dàng hơn.

3. Bật mí cách làm thạch dễ dàng từ hạt mác púp

Quả mác púp được chế biến thành món thạch trắng nổi tiếng của Cao Bằng. Để làm món ăn đặc biệt thơm ngon này, cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu gồm: hạt mác púp, nước sôi để nguội, chậu, túi vải sạch. Thực hiện như sau: 

– Bước 1: Đổ 2,5 kg nước sôi để nguội vào chậu.

– Bước 2: Bỏ 200g hạt khô vào túi vải.

– Bước 3: Đem túi vải nhúng vào chậu, vò nhẹ cho chất thạch màu trắng đục của hạt được tiết ra.

– Bước 4: Quan sát váng trắng đục phủ gần kín bề mặt nước thì dừng vò túi.

– Bước 5: Chờ 1 – 2 tiếng để chậu thạch đông chắc lại.

– Bước 6: Dùng dao cắt từng miếng thạch nhỏ vừa ăn để vào cốc.

– Bước 7: Đổ đường mật mía hay đường hoa mai vào với lượng tùy thích và thưởng thức.

Món thạch thơm ngon được làm từ hạt bông cỏ 
Món thạch thơm ngon được làm từ hạt bông cỏ

4. Giá hạt mác púp và nơi mua?

Hạt của cây mác púp làm ra món thạch thanh mát, ngọt dịu, ăn rất ngon. Nhiều người tìm kiếm hạt để sử dụng nhưng không biết mua ở đâu. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín như VinMart, BeeHost,… Giá trung bình hiện nay trên thị trường của hạt này thường dao động trong khoảng từ 350.00 đến 600.00 đồng/kg. 

5. Cách trồng, chăm sóc cây mác púp
Advertisement

Mác púp là một loại cây mọc hoang dại trong tự nhiên. Để trồng và chăm sóc cây cần:

– Chọn vị trí: Cây mác púp thường trồng ở những vị trí có ánh sáng đầy đủ và thoáng mát, đất ẩm và giàu dinh dưỡng.

– Gieo hạt: Gieo hạt trực tiếp vào đất vào mùa xuân hoặc thu. Bạn có thể rải hạt trực tiếp lên bề mặt đất và nhấn nhẹ để đảm bảo chúng tiếp xúc với đất.

– Chăm sóc: Cây có thể tự cung cấp nước cho mình, tuy nhiên bạn cũng có thể tưới nước khi đất khô. Để đảm bảo cây phát triển tốt, bạn có thể bón phân hữu cơ hoặc phân hóa học sau khoảng 4 – 6 tuần sau khi gieo hạt.

– Thu hoạch: Khi cây ra hoa kết trái rồi chín, bạn có thể thu hoạch và sử dụng để ăn hoặc để làm thuốc.

Hạt mác púp là một trong những loại hạt được sử dụng phổ biến trong ẩm thực và là nguồn dinh dưỡng quý giá cho sức khỏe con người. Ngoài việc được ưa chuộng trong nấu ăn, hạt còn được biết đến với những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như hỗ trợ giảm stress, mất ngủ và giúp cho mẹ sau sinh có lượng sữa dồi dào hơn.

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất