Ăn hạt phỉ có lợi ích gì và cách phân biệt với hạt dẻ

Nguyễn Mai 719
Hạt phỉ được sử dụng trong nhiều món ăn, giúp bổ sung dinh dưỡng và điều trị một số loại bệnh. Hạt có thể ăn trực tiếp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cung cấp năng lượng, giúp hỗ trợ hoạt động của cơ thể và cung cấp các dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

1. Hạt phỉ có đặc điểm là gì?

Tên khoa học của hạt phỉ là Corylus avellana. Hạt xuất hiện đầu tiên ở Đức, Thụy Điển và Đan Mạch, sau đó được di thực đến các vùng khác trên thế giới. Quả phỉ hình cầu hoặc hình oval, dài khoảng 15 – 25mm, đường kính 10 – 15mm. Xung quanh quả có lớp xơ bao bọc phần hạt nhẵn. Hạt có vỏ cứng, nhân bên trong màu trắng, có thể ăn sống, nướng hoặc xay bột. Khi chế biến, loại bỏ vỏ cứng và lớp da nâu sậm, giữ phần nhân trắng bên trong, đem nấu nướng. Giờ đây, loại hạt này được người dân Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Tây Ban Nha, Italia và Hoa Kỳ trồng phổ biến.

Bên ngài hạt có vỏ rất cứng và bên trong có nhân bé màu trắng
Bên ngoài hạt có vỏ rất cứng và bên trong có nhân bé màu trắng

2. Cách đơn giản nhất để nhận dạng chính xác hạt dẻ và hạt phỉ 

Nhiều người nhầm lẫn phỉ là hạt dẻ, do hình dáng bên ngoài của hai loại hạt này giống nhau. Dưới đây là mẹo phân biệt dành cho bạn:

– Kích thước nhân

Đối với phỉ thì kích thước nhân bên trong thường rất nhỏ và có màu trắng kem. Khi sấy khô, hạt sẽ giòn và bảo quản được lâu. Trong khi đó, nhân hạt dẻ to hơn, màu vàng nâu. Khi nướng hay hấp, hạt mềm xốp, không cứng.

– Hương vị

Về hương vị, hạt của cây phỉ có mùi thơm nhẹ, giống như mùi đất, ăn vào cảm nhận vị ngọt rất nhẹ. Còn hạt dẻ thơm mùi bơ, vị ngọt hơn phỉ. Tuy nhiên, phỉ được ứng dụng đa dạng hơn, có thể ăn trực tiếp, làm nhân bánh tráng miệng, ép dầu,…

Có thể nhận thấy hạt dẻ sẽ có kích thước to hơn so với hạt phỉ
Có thể nhận thấy hạt dẻ sẽ có kích thước to hơn so với hạt phỉ

– Dinh dưỡng

Cả hai loại hạt này đều sở hữu mức giá trị dinh dưỡng tương đối cao. Tuy nhiên, hạt dẻ không chứa nhiều chất xơ, ăn liều lượng nhiều có thể gây táo bón.

3. Khi ăn hạt phỉ, cơ thể sẽ nhận được những thành phần dinh dưỡng nào?

Hạt của cây phỉ có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Trong khoảng 28g hạt có chứa:

– Năng lượng: 176 calo.

– Chất béo: 17 g.

– Carbohydrate: 4,7 g.

– Chất xơ: 2,7 g.

– Chất đạm: 4,2 g.

Ngoài ra, hạt còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, có lợi cho sức khỏe như vitamin E, vitamin B6, đồng, canxi, kẽm, magie, mangan,…

Hạt phỉ chứa một nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể 
Hạt phỉ chứa một nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể

4. Những lợi ích khi ăn hạt phỉ

Với khả năng cung cấp dinh dưỡng dồi dào như vậy, ăn hạt cây phỉ có rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

4.1. Giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch

Giới chuyên gia dinh dưỡng nhận định, loại hạt này chứa một lượng dồi dào chất chống oxy hóa hữu cơ. Việc sử dụng hạt thường xuyên giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa tự nhiên trong cơ thể cũng như chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài (ánh nắng mặt trời, khói bụi, áp lực,…).

4.2. Tốt cho tim mạch

Mặc dù là một loại hạt nhỏ nhưng phỉ chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng như magnesi, omega-3 và lutin rất có lợi cho tim mạch. Việc sử dụng hạt hàng ngày có thể giúp giảm rối loạn tim mạch, hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch và giúp tăng cường sức khỏe tim mạch tổng thể. 

Hạt phỉ nằm trong nhóm thực phẩm có lợi cho tim mạch 
Hạt phỉ nằm trong nhóm thực phẩm có lợi cho tim mạch

4.3. Giảm tiểu đường 

Hạt phỉ trở thành một lựa chọn tốt cho người bị tiểu đường do có chứa hàm lượng Omega-3 dồi dào. Đây là chất giúp giảm mức độ insulin và lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị và giảm tiểu đường tích cực. 

4.4. Ngăn ngừa ung thư

Điều bất ngờ phỉ mang đến cho người dùng là có tác dụng trong việc ngăn ngừa ung thư. Những nghiên cứu gần chỉ ra rằng hạt có thể giúp giảm rủi ro của ung thư vì chứa lignan. Đây là một loại chất phụ gia khi nạp vào cơ thể sẽ cho hiệu quả chống ung thư mạnh mẽ.

Cơ thể giảm tỷ lệ mắc ung thư nếu thường xuyên nhận được những dưỡng chất từ hạt phỉ
Cơ thể giảm tỷ lệ mắc ung thư nếu thường xuyên nhận được những dưỡng chất từ hạt phỉ

4.5. Tăng cường chức năng xương khớp

Trong hạt có chứa hàm lượng khoáng chất magie tương đối cao. Chất này đóng vai trò quan trọng giúp xây dựng khung xương, tăng mật độ khoáng cho xương. Việc sử dụng hạt thường xuyên giúp ngăn ngừa giòn xương, gãy xương, từ đó, phòng chống bệnh loãng xương. 

4.6. Tốt cho trẻ sơ sinh

Thành phần Folate trong phỉ có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của việc phân chia tế bào diễn ra thuận lợi hơn ở cả người và động vật. Đặc biệt, Folate góp phần quan trọng vào quá trình hình thành tế bào máu ở phụ nữ mang thai. Nếu thiếu hụt chất này, thai nhi có thể mắc dị tật ống thần kinh.

5. Hướng dẫn cách ăn hạt phỉ

Loại hạt này có lớp vỏ bên ngoài rất thô cứng, vì thế để thường thức dễ dàng hãy tham khảo bí quyết ăn dưới đây:

Đầu tiên lấy từng hạt ra và dùng công cụ bóc vỏ để thực hiện khâu tách bóc vỏ. 

Chuẩn bị khăn sạch, cho nhân hạt cây phỉ vào, chà đi chà lại trên bề mặt cứng (mặt bàn, mặt bếp,…), đến khi lớp màng bong ra là có thể ăn ngay.

– Có thể ăn hạt ngay sau khi đã tách vỏ thành công mà không cần tiến hành bỏ lớp màng hoặc lấy nhân đem nướng chín lên rồi làm nhân bánh.

6. Những ai thích hợp ăn hạt phỉ

Hạt phỉ mang đến lợi ích vàng cho sức khỏe, đặc biệt tốt nhất với những đối tượng sau:

– Người muốn tăng cường sức khỏe: Phỉ có nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm protein, fiber, khoáng chất, vitamin và khoáng chất quan trọng.

– Người muốn giảm cân: Hạt phỉ là một lựa chọn tốt cho những người muốn giảm cân, bởi nó có nhiều chất dinh dưỡng và thấp calo.

– Người có thói quen ăn sáng: Hạt phỉ là một lựa chọn tốt cho bữa ăn sáng, vì nó giúp bạn cảm thấy no nê và đầy đủ dinh dưỡng trong suốt cả ngày.

– Người muốn tăng cường năng lượng: Hạt phỉ là một lựa chọn tốt cho những người muốn tăng cường sức khỏe, bởi nó có nhiều protein và khoáng chất.

Tuy nhiên, bạn nên chú ý đến số lượng hạt mà bạn ăn, vì phỉ cũng có nhiều carbohydrate và calorie. Bạn nên ăn hạt cùng với nhiều loại rau và trái cây để giảm lượng calorie và tăng cường sức khỏe. 

Hạt phỉ được xem là thực phẩm tuyệt vời dành cho những ai đang muốn lấy lại vóc dáng cân đối
Hạt phỉ được xem là thực phẩm tuyệt vời dành cho những ai đang muốn lấy lại vóc dáng cân đối

7. Hạt phỉ mua ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Phỉ ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn. Với giá trị dinh dưỡng cao, nhiều người ưu tiên sử dụng loại hạt này để nâng cao sức khỏe. Giá loại hạt này tầm khoảng gần 1 triệu đồng/kg và có nhiều nhất ở siêu thị hoặc đại lý chuyên bán hạt dinh dưỡng.

8. Cách chọn và bảo quản hạt phỉ tốt nhất

Khi mua hạt này, bạn cần biết cách chọn để hạt có chất lượng tốt nhất. Đối với phỉ còn nguyên vỏ, cần lựa loại vỏ nhẵn, bóng mịn, không có lỗ, nứt. Với phỉ đã tách sẵn, chọn hạt căng đầy, tròn, không co nhúm, xỉn màu. Để bảo quản hạt, bạn nên thực hiện các bước sau:

Bước 1: Bỏ hạt ở nơi khô ráo, không có ánh nắng mặt trời chiếu vào.

Bước 2: Sử dụng túi thực phẩm bảo quản phỉ để tránh oxy hóa và giữ được độ tươi mới của hạt.

Bước 3: Nếu không sử dụng hạt trong vòng 1 tuần hãy đặt vào trong tủ lạnh để giữ được độ tươi mới.

Bước 4: Hãy chú ý kiểm tra hạt thường xuyên để tìm ra bất kỳ dấu hiệu hỏng hóc hoặc mùi khó chịu nào và loại bỏ những hạt bị hỏng, không còn tươi nữa.

Nếu thường xuyên sử dụng hạt này bạn cần nắm rõ cách chọn và bảo quản khoa học
Nếu thường xuyên sử dụng hạt này bạn cần nắm rõ cách chọn và bảo quản khoa học

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích về hạt phỉ. Để có một sức khỏe ổn định đừng quên bổ sung loại hạt này vào chế ăn để giúp cảm nhận được những thay đổi tích cực của cơ thể. 

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất