Tác dụng tuyệt vời của hạt gấc cho sức khỏe và làm đẹp

Nguyễn Mai 503
Quả gấc được rất nhiều người ưa chuộng tại Việt Nam vì không chỉ có hương vị thơm ngon mà chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Thông thường, sau khi ăn quả chúng ta thường bỏ hạt gấc đi mà không biết rằng hạt này cũng rất giàu dinh dưỡng và có thể được sử dụng như một loại thuốc. 

1. Hạt gấc có tác dụng gì? 

Hạt gấc được biết đến với nhiều tên gọi khác khác nhau, trong đó có mộc miết tử. Hạt được sử dụng như một loại vị thuốc Đông y có tác dụng hoạt huyết, giảm sưng và tiêu viêm. Bên cạnh đó, lớp vỏ bên ngoài của loại hạt này được sử dụng để sản xuất dầu gấc. Dầu gấc là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng với các thành phần chính như chất lycopene, beta – carotene với tác dụng như:

1.1. Phòng chống ung thư 

Hạt từ quả gấc được cho là có tác dụng phòng chống ung thư bởi vì chúng chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, bao gồm axit ellagic và procyanidin. Những chất có trong hạt có khả năng hạn chế hiệu quả được sự phát triển của tế bào ung thư. Hơn nữa, hạt cũng chứa nhiều chất chống viêm và chất chống ung thư khác như flavonoid, carotenoid và vitamin C, các chất này cũng có tác dụng phòng chống ung thư.

Hạt gấc giúp ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư 
Hạt gấc giúp ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

1.2. Chống khô và mờ mắt 

Hạt gấc chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta – carotene, lycopene và tocopherol. Các hợp chất có trong hạt có khả năng bảo vệ đôi mắt trước tác động của các chất gây hại, đặc biệt là gốc tự do. Ngoài ra, hạt còn chứa nhiều vitamin A, một loại vitamin A cần thiết cho sự phát triển và bảo vệ của mắt, việc thiếu vitamin A có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực như khô và mờ mắt.

1.3. Đảm bảo chức năng sinh dục 

Dầu gấc là một nguồn giàu beta – carotene, tiền chất của vitamin A. Đây là một vitamin đặc biệt trong việc khuyến khích sự phát triển và hình thành các phân tử protein cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là cho các cơ quan sinh dục. Sự thiếu hụt vitamin A có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, gây ra các vấn đề như kém hiệu quả trong sản xuất tinh trùng và nang trứng, cũng như thay đổi cấu trúc các bộ phận sinh dục như ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt và tử cung. 

1.4. Cải thiện chức năng miễn dịch và đồng thời tăng cường khả năng chống lại quá trình lão hóa 

Curcumin là một tinh chất có trong dầu gấc có khả năng loại bỏ các gốc tự do trong thực phẩm gây ung thư và cải thiện khả năng đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh. Màng quả gấc cũng chứa Beta Caroten có khả năng chống oxy hóa hiệu quả và hơn nữa nâng cao được sức đề kháng cho toàn cơ thể. Nhờ vào những hiệu quả này, cơ thể được bảo vệ và tăng cường khả năng miễn dịch, giúp phòng ngừa các yếu tố gây bệnh. 

Hạt có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ thống miễn dịch 
Hạt có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ thống miễn dịch

1.5. Đẹp da

Hơn nữa, dầu gấc còn giúp điều trị các bệnh về da như viêm da, mẩn ngứa, mụn và chàm. Nó còn có giúp giảm quá trình sản xuất melanin, làm cho da trắng sáng hơn và đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành nám và tàn nhang. Curcumin còn được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng để hỗ trợ làm sạch và làm trắng răng tự nhiên.

1.6. Giảm mỡ máu 

Gấc không chỉ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn có tác dụng làm giảm cân hiệu quả. Quả gấc có chứa chất xơ giúp tăng cường sự bão hòa và ức chế cảm giác thèm ăn, đồng thời giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và loại bỏ độc tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, hạt gấc cũng có tác dụng làm giảm mỡ trong máu, giúp duy trì cân nặng và giảm nguy cơ béo phì.

2. Bài thuốc ứng dụng hạt gấc không thể bỏ lỡ

Hạt từ quả gấc có rất nhiều công dụng khác nhau, trong đó bao gồm cả tính năng chống viêm và giảm đau. Các nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm dân gian đã chứng minh rằng, loại hạt này được dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh như:

– Bài thuốc chữa đau bụng kinh: Cho 10 – 15 hạt gấc vào nước sôi, đun trong 10 phút, sau đó chia thành hai lần uống trong ngày.

– Bài thuốc chữa ho: Xay nhuyễn 5 – 7 hạt mộc miết tử, pha với nước ấm, thêm mật ong hoặc đường phèn và uống hai lần trong ngày.

– Bài thuốc chữa bệnh tim mạch: Sấy khô 50 – 70 hạt từ quả gấc, xay nhuyễn và trộn với 50g đường phèn. Liều lượng được khuyến cáo là 1 – 2g/lần và nên sử dụng 2 – 3 lần mỗi ngày.

– Bài thuốc chữa sỏi thận: Xay nhuyễn 10 – 15 hạt mộc miết tử, pha với nước, thêm mật ong hoặc đường phèn. Uống liên tục trong một tháng để giúp tan sỏi thận.

– Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày: Xay nhuyễn 5 – 7 hạt của quả gấc, pha với nước sôi, để nguội và uống trong ngày.

Hạt được ứng dụng trong Đông y như một loại dược liệu quý 
Hạt được ứng dụng trong Đông y như một loại dược liệu quý

3. Cách sử dụng hạt gấc 

Hạt của trái gấc chín mọng là một nguyên liệu quý giá trong chế biến thực phẩm và thuốc. Cách sử dụng hạt của loại quả này sẽ khác nhau tùy vào mục đích sử dụng của người dùng. 

3.1. Làm màu thực phẩm

Hạt của quả gấc có màu đỏ rực rỡ, rất thích hợp để sử dụng làm màu tự nhiên cho các loại thực phẩm như bánh, kem, đồ uống, thạch, mứt, nước ép, nước giải khát,… Bạn có thể ngâm hạt gấc trong nước hoặc dùng cối xay sinh tố để xay nhuyễn và lọc ra nước để sử dụng.

3.2. Làm dầu gấc

Hạt gấc chứa rất nhiều dầu béo, có thể được chiết xuất để sản xuất dầu gấc. Dầu gấc có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như tốt cho tim mạch, giảm cholesterol, giúp ích cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ miễn dịch và có tác dụng chống ung thư. Bạn có thể mua dầu gấc sẵn hoặc tự làm bằng cách chiết xuất từ hạt gấc.

Dầu gấc mang lại những lợi ích đến sức khỏe mà bạn có thể bất ngờ 
Dầu gấc mang lại những lợi ích đến sức khỏe mà bạn có thể bất ngờ

3.3. Làm thuốc 

Hạt gấc có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như giảm viêm, giảm đau, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ trị liệu các bệnh về da,… Bạn có thể dùng hạt để làm thuốc bằng cách sắc uống hoặc dùng ngoài da như làm bột để rắc lên vết thương, làm thuốc nước,…

3. 4. Ngâm rượu hạt gấc để xoa bóp 

Công dụng hạt gấc ngâm rượu là có thể giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và bảo vệ tế bào khỏi các tác hại của gốc tự do. Ngoài ra rượu hạt quả gấc còn có tác dụng tốt cho tim mạch, giảm cholesterol trong máu, ổn định đường huyết áp và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Cách ngâm rượu hạt gấc để xoa bóp như sau:

Bước 1: Hạt gấc sấy khô rửa sạch, để ráo nước

Bước 2: Đun sôi nước và ngâm hạt gấc trong nước sôi khoảng 2 phút để làm mềm hạt.

Bước 3: Sau đó vớt hạt gấc ra, rượu đã chuẩn bị sẵn, rót đủ nước đủ rượu để hạt gấc ngập nước. Để có hương vị ngọt, bạn có thể bổ sung đường vào bình. 

Bước 4: Cho hạt gấc vào lọ rượu đã chuẩn bị sẵn, rót đủ rượu để hạt gấc ngập nước. 

Bước 5: Đậy kín lọ rượu và ủ trong khoảng từ 1 – 2 tháng, tùy theo khẩu vị của mỗi người. Lưu ý lắc đều lọ rượu mỗi ngày để hạt gấc thấm đều vào rượu.

Sau khi ủ được thời gian mong muốn, bạn có thể lọc bỏ hạt gấc ra hoặc để nguyên tùy ý. Rượu hạt gấc có màu đỏ sẫm và vị chua ngọt đặc trưng, thường được dùng làm quà tặng hay thưởng thức trong các dịp đặc biệt.

Advertisement

Cách ngâm rượu từ hạt quả gấc khá dễ thực hiện, nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách 
Cách ngâm rượu từ hạt quả gấc khá dễ thực hiện, nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng hạt gấc cho sức khỏe và sắc đẹp

Mặc dù hạt từ quả gấc là một nguồn dinh dưỡng quý giá, tuy nhiên khi không sử dụng đúng cách, nó có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe. Vì thế, để tận dụng tối đa lợi ích của sản phẩm và tránh những rủi ro không đáng có, cần lưu ý một số điều quan trọng khi sử dụng hạt như: 

4.1. Đảm bảo nguồn gốc

Chọn hạt có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến sức khỏe.

4.2. Điều chỉnh liều lượng

Hạt của quả gấc có tác dụng mạnh mẽ đến mức nếu sử dụng quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, đau đầu và buồn nôn. Do đó, đảm bảo tuân thủ đúng liều lượng được khuyến cáo là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

4.3.Tránh sử dụng khi mang thai

 Hạt được lấy từ quả gấc có thể ảnh hưởng đến thai nhi, do đó phụ nữ mang thai không nên sử dụng sản phẩm này.

4.4. Không dùng thay thế thuốc

Hạt trong quả gấc là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, không thể thay thế cho thuốc điều trị bệnh. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

4.5. Bảo quản đúng cách

Để bảo quản hạt thu được từ quả gấc nên đặt chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát và hạn chế tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu để ở nơi ẩm ướt, hạt có thể bị mốc và ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

Hạt gấc là một nguồn dưỡng chất đa dạng với nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe, từ chữa đau khớp, đau do chấn thương cho đến giảm đau nhức răng. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hạt cũng được xem là một loại thực phẩm có tiềm năng trong việc hỗ trợ điều trị ung thư.

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất