Quả gấc – “Trái cây đến từ thiên đường” với tác dụng tuyệt vời

Nguyễn Mai 343

Quả gấc thường được dùng trong món xôi gấc quen thuộc. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loại quả này được mệnh danh là “trái cây đến từ thiên đường” với thành phần dinh dưỡng đa dạng và dồi dào. Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về tác dụng đặc biệt của loại quả này đối với sức khỏe mỗi người nhé!

1. Quả gấc là gì?

Quả gấc có nguồn gốc từ Đông Nam Á, quả hình bầu dục, có gai nhọn bao quanh. Khi non, quả có màu xanh đậm, khi chín quả dần chuyển sang màu đỏ cam tươi rói. Bên trong quả gấc có phần thịt quả màu đỏ tươi, kết cấu khá nhão, không có hương vị. Một quả có chứa nhiều hạt lớn tròn dẹt có răng cưa màu đen. Thông thường, người ta sử dụng thịt gấc tạo màu sắc đẹp mắt cho các món ăn. Phần hạt thường được sử dụng trong các loại thuốc cổ truyền của Trung Quốc.

Trước đây, gấc là loại cây hoang dã, mọc tự nhiên và sinh trưởng tốt tại vùng khí hậu cận nhiệt đới. Tại Việt Nam, cây gấc được trồng rải rác trên khắp cả nước. Khu vực trồng gốc điển hình gồm các tỉnh vùng núi phía Bắc, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ. Có 7 giống gấc phổ biến gồm: gấc nếp, gấc tẻ, gấc Diễn, gấc đen, gấc “bóng”, gấc da trơn, gấc da gai. Loại gấc được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực thực phẩm gồm gấc nếp và gấc tẻ. Mùa thu hoạch gấc thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm.

quả gấc
Vỏ gấc có nhiều gai nhọn như những quả mít và lớp cùi vàng bao bọc dịch và hạt bên trong

2. Thành phần dinh dưỡng có trong quả gấc

Quả gấc đã xuất hiện từ hàng trăm năm trước và là một vị thuốc trong y học cổ truyền Trung Quốc. Vào những năm giữa thế kỷ XX, khoa học hiện đại bắt đầu nghiên cứu thành phần trong quả này. Theo tài liệu ghi chép, trong gấc rất giàu chất dinh dưỡng. Một số chất tiêu biểu gồm: lycopene, carotene, vitamin C, vitamin E, axit báo, cryptoxanthin cần thiết cho cơ thể.

Đồng thời, quả này cũng chứa hàng loạt khoáng chất và chất dinh dưỡng mà nhiều loại trái cây chưa từng có. Thời điểm nghiên cứu, gấc được các nhà khoa học gọi với cái tên mỹ miều “trái cây đến từ thiên đường”. Ngoài ra, một số nghiên cứu sau này cũng chỉ ra trong hạt gấc có chứa lipid, protein, tanin, xenluloza, nước, chất khoáng,…

3. Quả gấc có bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu, trong 100g gấc chỉ chứa 30 calo và hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Đối với các sản phẩm chế biến từ gấc, 1 đĩa xôi gấc có thể chứa 700 calo, 100gr xôi gấc đậu xanh có lượng calo khoảng 200 calo. Những thành phần dinh dưỡng trong gấc có thể giúp giảm cân hiệu quả. Chúng đi vào trong cơ thể ngăn ngừa sự tích tụ mỡ và đốt cháy lượng mỡ dự trữ nhanh chóng. Tuy nhiên, với các món chế biến từ gấc sẽ khiến bạn tăng cân dễ dàng hơn.

gấc có bao nhiêu calo
Lượng calo trong gấc thấp trong khi lượng chất dinh dưỡng cao

4. 9 tác dụng của quả gấc đối với sức khỏe

Nghiên cứu khoa học chỉ ra, hàm lượng vitamin C trong gấc có thể gấp 40 lần cam. Tương tự, lycopene cao gấp 70 lần lượng có trong cà chua, zeaxanthin gấp 40 lần so với ngô và beta carotene gấp 10 lần cà rốt. Như vậy quả gấc được đánh giá là một trong những loại “thực phẩm vàng” đối với sức khỏe con người.

4.1. Chống ung thư hiệu quả

Trong các nghiên cứu gần đây chỉ ra, gấc có chứa một loại protein đặc biệt có khả năng ức chế các tế bào ung thư. Chúng làm chậm sự gia tăng của những tế bào này. Đồng thời, chiết xuất từ gấc ngăn cản việc mạch máu nuôi dưỡng khối u và tiêu diệt nó. Lượng lycopene và lutein tác động mạnh mẽ đến các khối u trong ruột kết, vú và da. Các polyphenol trong quả gấc khi đi vào cơ thể sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ các tế bào. Chúng nuôi dưỡng tế bào khỏe mạnh, hạn chế trường hợp tổn thương rồi chuyển biến thành khối u. Đối với những tế bào ung thư đã hình thành, các chất này sẽ tấn công và tiêu diệt chúng nhanh chóng.

gấc chống ung thư
Dưỡng chất trong gấc có khả năng chống ung thư hiệu quả

4.2. Phòng ngừa các bệnh tim mạch

Nhờ hàng loạt chất chống oxy hóa, gấc có thể phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch hiệu quả. Các nhà khoa học tìm thấy lượng lớn polyphenol và flavonoid và các chất hóa học đặc biệt có khả năng ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ. Theo đó, trong gấc cũng không chứa caffein, cồn và khá ít đường, tốt cho sức khỏe tim mạch. Đồng thời, omega 3 và 6 trong quả này có thể sửa chữa các tổn thương DNA, duy trì sức khỏe của bạn.

4.3. Cải thiện thị lực

Đối với sức khỏe của mắt, vitamin và beta caroten trong gấc có thể ngăn bệnh đục thủy tinh thể và nhiều vấn đề về thị lực. Trong đó, carotenoid có vai trò bảo vệ tế bào không bị tổn thương trước ánh sáng có hại. Điều này giúp làm chậm quá trình lão hóa, thoái hóa của mắt và da. Sử dụng gấc và các chiết xuất từ gấc thường xuyên giúp giảm khô mắt, cải thiện thị lực. Đồng thời, bảo vệ mắt khỏi những tác động bất lợi từ bên ngoài.

gấc tốt cho mắt
Dầu gấc thường được sản xuất dưới dạng viên nang dễ uống để hỗ trợ cải thiện thị lực

4.4. Hỗ trợ sức khỏe hệ thần kinh

Nghiên cứu về dưỡng chất của gấc đối với hệ thần kinh cho thấy gấc giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả. Trong gấc có hàm lượng selen, khoáng chất và các vitamin dồi dào hỗ trợ nâng cao sức khỏe hệ thần kinh. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra gấc tác động tích cực đến những người bị trầm cảm. Nếu đang trong giai đoạn làm việc căng thẳng liên tục, bạn có thể thử sử dụng một vài chế phẩm từ quả này để cải thiện tình hình. Nhờ đó nâng cao hiệu suất công việc.

4.5. Chăm sóc da tươi trẻ

Một tác dụng từ gấc được đánh giá cao là khả năng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể con người. Ăn gấc giúp duy trì được vẻ ngoài trẻ trung, năng động và bừng bừng sức sống. Các vitamin và khoáng chất trong loại quả này có khả năng dưỡng da tươi trẻ rạng ngời. Trong đó, vitamin A, C, E tổng hợp collagen dưỡng da săn chắc từ sâu bên trong. Protein, chất béo lành mạnh giữ da luôn trắng sáng, ngăn các bệnh về da, đặc biệt là ngừa nguy cơ gây ung thư da.

gấc dưỡng da
Đắp mặt nạ chiết xuất từ gấc có thể loại bỏ mụn, mờ thâm nám và tàn nhang

4.6. Tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai

Gấc là một nguồn bổ sung vitamin A dồi dào, hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai. Theo đó, vitamin A đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Thiếu hụt vitamin A có thể gây ra các bệnh như quáng gà, giảm tiết sữa, giảm hệ miễn dịch,… Một vài khảo sát cho thấy thiếu hụt vitamin A nâng tỉ lệ tử vong thai kỳ lên con số cao hơn đáng kể.  Bổ sung vitamin A giúp cải thiện hàng loạt vấn đề liên quan đến phụ nữ mang thai.

4.7. Giảm cholesterol

Những người thừa cholesterol được khuyến khích sử dụng gấc mỗi ngày, thường xuyên và liên tục. Bằng cách này có thể giảm lượng cholesterol đáng kể trong cơ thể. Nhờ đó, nâng cao sức bền của thành mạch, ngăn ngừa các bệnh xơ vữa động mạch, loại bỏ nguy cơ tai biến. Các dưỡng chất trong gấc khi được đưa vào cơ thể sẽ nuôi dưỡng và hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động khỏe mạnh, tăng cường tuổi thọ.

4.8. Tốt cho hệ miễn dịch

Tinh chất curcumin trong quả gấc có khả năng nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Kết hợp với beta caroten trong màng quả gấc đóng vai trò chống oxy hóa mạnh, giúp nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch. Ghi nhận tại những trẻ em sử dụng dầu gấc thường xuyên ít bị mắc các bệnh truyền nhiễm hơn. Vì vậy, các bà mẹ cũng cần lưu ý bổ sung đủ lượng dầu gấc trong thực đơn hàng ngày của con, nâng cao sức khỏe toàn diện của con trẻ.

gấc tăng cường hệ miễn dịch
Gấc bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể

4.9. Nâng cao đời sống tình dục

Như đã nói trên, gấc chứa lượng vitamin A vô cùng lớn, chiếm 5% lượng cơ thể cần hàng ngày. Theo đó, loại vitamin này có tác dụng đặc biệt trong hỗ trợ hoạt động của các tế bào sinh dục. Đồng thời, hạt gấc và màng của nó có chứa lượng lycopen cao gấp 70 lần so với cà chua, đem lại hiệu quả điều trị phì đại tuyến tiền liệt rõ rệt. 

5. Các bài thuốc chữa bệnh từ quả gấc bạn chưa biết

Trong y học cổ truyền gấc và các bộ phận trong quả này được sử dụng làm những bài thuốc điều trị các bệnh về da, trĩ, quai bị,… Một số bài thuốc được lưu truyền đến ngày nay bao gồm:

5.1. Điều trị sưng tấy

Trong dân gian lưu truyền một bài thuốc trị sưng tấy, mụn nhọt, quai bị,.. bằng hạt gấc vô cùng hiệu quả. Bài thuốc này được điều chế bằng cách sử dụng hạt gấc đem chặt đôi và ngâm với rượu hoặc giấm thanh. Ủ hỗn hợp trong lọ thủy tinh kín khoảng 3 tháng. Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần lấy một chiếc khăn nhỏ, thấm đều rượu rồi đắp lên chỗ sưng tấy. Ngoài ra bạn cũng có thể bôi trực tiếp hỗn hợp rượu thuốc này lên vùng tổn thương. Sử dụng 2 lần/ngày sẽ cảm thấy hiệu quả rõ rệt.

rượu gấc
Rượu gấc được dùng để xoa bóp giảm đau nhức xương khớp

5.2. Chữa bệnh trĩ hiệu quả

Có thể bạn chưa biết, bệnh trĩ xảy ra ở rất nhiều người trên thế giới. Nó là một dạng giãn tĩnh mạch vùng hậu môn tạo ra những “búi trĩ” gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. Trong tài liệu y học cổ truyền có bài thuốc dùng hạt gấc để điều trị căn bệnh này. Theo đó, bạn cần giã nát hạt gấc, thêm một ít giấm thanh rồi bọc chúng trong một miếng gạc sạch. Sau đó bạn hãy đắp hỗn hợp này vào hậu môn, để qua đêm. Điều trị trong khoảng 1 tháng sẽ cảm nhận tình trạng bệnh thay đổi tích cực.

5.3. Chữa khô mắt

Công thức chữa khô mắt bằng gấc vô cùng đơn giản. Bạn có thể sử dụng dầu gấc điều chế sẵn để thêm vào thực đơn hàng ngày nhằm cải thiện thị lực từ sâu bên trong. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự nấu dầu gấc tại nhà bằng cách lấy phần thịt và màng ở vỏ hạt gấc đảo đều với dầu ăn. Sau khi gấc tiết dầu, bạn hãy lọc bỏ hết phần thịt và đổ phần dầu trong vào lọ thủy tinh, đậy kín và sử dụng dần.

5.4. Trị mụn trứng cá

Để điều trị mụn trứng cá, bạn dùng phần cùi vàng của quả gấc chín xay nhuyễn. Sau đó thêm 2 giọt nước cốt chanh và tiếp tục trộn đều để có hỗn hợp đắp mặt. Trước khi đắp mặt, bạn nên rửa mặt với nước ấm để các dưỡng chất được thẩm thấu vào da dễ dàng. Sau khi đắp khoảng 30 phút thì rửa sạch lại với nước. Ngoài công dụng loại bỏ mụn trứng cá, mặt nạ từ thiên nhiên này còn có thể dưỡng da trắng sáng rạng ngời.

gấc trị mụn
Ngoài việc ăn hoặc uống trực tiếp, có thể dưỡng da bằng cách dùng chiết xuất từ gấc bôi lên da

5.5. Chữa chấn thương, tụ máu

Trong trường hợp bạn bị chấn thương, ngã, tụ máu hãy dùng hạt gấc điều trị với công thức này nhé! Trước hết, bạn nướng hạt gấc sao cho vỏ ngoài cháy và phần bên trong vàng thơm. Cho hạt gấc nướng vào cối giã nhỏ, đổ vào hũ thủy tinh, thêm rượu trắng ngập hạt để trữ dùng dần. Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần lấy một lượng rượu nhỏ bôi trực tiếp lên vùng sang chấn. Y học cổ truyền khẳng định dung dịch này có công dụng tốt gần như mật gấu với nguyên liệu dễ tìm và rẻ tiền hơn hẳn.

6. Phần thịt vàng của quả gấc dùng để làm gì?

Phần thịt vàng của quả gấc thường được dùng để làm đẹp da nhờ lượng vitamin A và E dồi dào. Theo các chuyên gia da liễu, vitamin A trong cùi gấc hỗ trợ các tế bào da phát triển khỏe mạnh. Chúng chữa lành các tế bào tổn thương giúp da sáng đều màu. Bên cạnh đó, vitamin E mang công dụng dưỡng ẩm da toàn diện. Nhờ đó, ngăn chặn tình trạng các tế bào da khô bong tróc và tích tụ trên mặt tạo thành mụn hay các đốm da sạm màu.

Công thức dưỡng da với cùi gấc vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần lọc lấy phần cùi gấc sấy khô, nghiền mịn rồi trộn với nước hoặc sữa tươi. Dùng hỗn hợp này đắp mặt khoảng 15 phút vào buổi tối. Khi bột hơi se, dùng tay mát xa nhẹ nhàng để tẩy lớp tế bào chết rồi rửa sạch với nước. Kiên trì thực hiện 2 lần mỗi tuần để sở hữu làn da trắng sáng tự nhiên nhé!

mặt nạ cùi gấc
Mặt nạ cùi gấc dưỡng da vô cùng lành tính, không lo kích ứng

7. Món ăn thường ngày chế biến từ quả gấc

Quả gấc được người Việt Nam ứng dụng vào nhiều món ăn với màu sắc bắt mắt. Cùng tìm hiểu 5 món ăn đặc sắc chế biến từ quả gấc dưới đây nhé!

7.1. Xôi gấc

Nhắc đến những món ăn từ gấc không thể nào không nhắc đến món xôi gấc “thần thánh” của bà và mẹ trên mâm cúng tổ tiên mỗi dịp ngày rằm, mùng 1. Theo quan niệm xưa, xôi gấc tượng trưng cho sự may mắn và đủ đầy.  Đây cũng là món ăn sáng quen thuộc của hàng triệu người người Việt Nam. Không chỉ ngon miệng, xôi gấc còn cung cấp năng lượng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch và ngừa ung thư.

7.2. Bánh gấc

Bánh gấc hình tròn, màu đỏ tươi cùng những hạt vừng vàng lấp lánh trên bề mặt vô cùng hấp dẫn. Loại bánh này thường được sử dụng vào những ngày lễ tết hay là món quà biếu cha mẹ. Vỏ bánh mềm, dai và dẻo phủ lên phần nhân đậu xanh bùi, ngọt bên trong. Bánh gấc cũng là món tráng miệng được nhiều người yêu thích.

bánh gấc
Bánh gấc thường được dùng để lễ bởi màu sắc đẹp mắt, mang ý nghĩa cầu mong đủ đầy, hạnh phúc

7.3. Mứt dừa gấc

Có thể bạn đã quá quen với món mứt dừa màu trắng tinh khiết truyền thống mỗi dịp tết. Tuy nhiên hãy thử đón tết năm nay với món mứt dừa gấc có sợi dừa màu đỏ bắt mắt nhé. Công thức vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần lấy phần thịt gấc trộn đều với sợi dừa nạo. Ướp chúng với đường trong khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ. Khi đường tan chảy thì bạn đổ hỗn hợp lên chảo, bật lửa nhỏ và sên dừa. Đảo đều tay đến khi dừa và đường khô lại, bạn rải chúng ra đĩa để nguội. Cuối cùng là đựng vào hũ thủy tinh, đậy kín và ăn dần thôi.

7.4. Chè trôi nước gấc

Chè trôi nước là một món chè nổi tiếng ở Việt Nam và được đi vào trong văn học xưa với những câu thơ đầy ý nghĩa. Ngày nay, giới trẻ biến tấu món này với nguyên liệu gấc và sầu riêng tạo ra những viên trôi nước màu đỏ tươi bắt mắt. Nhân sầu riêng bên trong ngọt, thơm, béo ngậy và tan chảy tựa như phô mai thượng hạng. Món này sẽ mang đến hương vị khó quên trong lòng bạn đấy nhé!

7.5. Sinh tố gấc

Hãy chào buổi sáng của bạn với ly sinh tố gấc đầy năng lượng cho ngày dài làm việc hiệu quả. Bạn chỉ cần tách lấy phần thịt gấc đỏ bỏ hạt và xay nhuyễn với nước. Đổ hỗn hợp vào nồi và đun sôi với lửa nhỏ đến khi hỗn hợp sánh lại thì tắt bếp. Thêm vài giọt nước cốt chanh và đường cho vừa miệng và thưởng thức thôi. Thức uống này còn có thể chống sạm da, nám, và ngăn rụng tóc hiệu quả đấy nhé!

sinh tố gấc
Sinh tố gấc màu đỏ đẹp mắt và đầy dinh dưỡng

8. Quả gấc giá bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Quả gấc dễ trồng, dễ chăm sóc, cho năng suất cao và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực cũng như mang nhiều giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, quả gấc từ lâu đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều người nông dân. Hiện nay, giá gấc trên thị trường dao động từ 70.000 – 150.000 đồng/kg. Giá bán cũng phụ thuộc vào những yếu tố như địa chỉ cung cấp, chất lượng sản phẩm và mùa vụ.

Hiện nay, bạn có thể mua gấc và các chế phẩm từ quả này ở trong các chợ dân sinh, chợ đầu mối, siêu thị,… Nếu thu mua quả, bạn có thể mua trực tiếp tại vườn. Ngoài ra, bạn có thể mua gấc trên các kênh bán hàng trực tuyến hoặc sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, dù mua ở địa chỉ nào, bạn cũng nên chọn nơi uy tín để mua được những sản phẩm chất lượng, xứng với giá tiền. 

Quả gấc chứa hàng loạt giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Nó xứng với danh xưng “trái cây đến từ thiên đường” từ xa xưa. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng những thông tin trên đã phần nào giải đáp những mối quan tâm của bạn về loại quả này. Cảm ơn bạn đã đọc và đừng quên chia sẻ bài viết với người thân, gia đình và bạn bè nhé!

Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất