Hạt thốt nốt – Lợi ích cho sức khỏe và cách phân biệt với hạt đác

Nguyễn Mai 643
Hạt thốt nốt là một trong những loại hạt được đánh giá cao trong các chế độ ăn uống lành mạnh, vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, protein và chất béo lành mạnh. Hạt cũng được cho là có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện đường huyết. Hãy cùng khám phá các lợi ích của hạt cho sức khỏe của bạn trong bài viết này. 

1. Hạt thốt nốt là hạt gì?

Hạt thốt nốt có kích thước nhỏ, tròn, đường kính khoảng 1 – 2cm và được thu hái từ cây thốt nốt. Bên ngoài của hạt được bao phủ một lớp vỏ giòn, có màu nâu hoặc trắng tùy vào loại hạt. Bên trong của hạt có một lõi đầy chất dinh dưỡng, có màu trắng và mềm. Khi ăn hạt có vị ngọt đậm đà và hương thơm đặc trưng nên thường được sử dụng trong các món ăn hoặc thực phẩm chức năng để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

Hạt thốt nốt được phủ một lớp vỏ lụa mỏng, bên trong là thịt dày màu trắng hoặc trắng ngà
Hạt thốt nốt được phủ một lớp vỏ lụa mỏng, bên trong là thịt dày màu trắng hoặc trắng ngà

2. Phân biệt hạt thốt nốt với hạt đác

Thốt nốt và hạt đác là hai loại hạt nhỏ có hình dạng và kích thước tương tự nhau, nhưng có một số đặc điểm khác nhau mà bạn có thể dễ dàng phân biệt bằng các điểm sau. 

– Hình dạng: Nhìn bề ngoài, kích thước thốt nốt to hơn, có màu trắng trong. Hạt đác nhẹ, nhỏ hơn thốt nốt, màu trắng hơi đục. 

– Về mùi hương: Thốt nốt có một mùi thơm rất đặc trưng, không thể trộn lẫn, còn khi thưởng thức hạt đác thường không có mùi.

Vị: Khi ăn, thốt nốt có vị gần tương tự dừa nước, dẻo, mềm. Cắn vào giữa hạt thấy ruột rỗng, trong ruột chứa nước. Hạt đác có cùi dày, đặc ruột, dẻo cứng, khi nhai có độ giòn và dai.  

Bề ngoài thốt nốt sẽ có kích thước to hơn so với hạt đác
Bề ngoài thốt nốt sẽ có kích thước to hơn so với hạt đác

3. Những công dụng của hạt thốt nốt

Bên cạnh công dụng trong ẩm thực, hạt của cây thốt nốt còn mang đến đa dạng lợi ích trong y học, bao gồm:

– Làm giảm đau và sưng: Thốt nốt là hạt có tính chất kháng viêm và giảm đau, vì vậy chúng có thể được sử dụng để giảm đau và sưng do viêm khớp hoặc các chấn thương khác.

– Chống oxy hóa: Hạt chứa hàm lượng khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa cao, giúp tăng đề kháng, bảo vệ sức khỏe cơ thể

– Tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ: Thốt nốt giàu sắt, hỗ trợ cải thiện thiếu máu ở phụ nữ mang thai, cũng như tăng cường miễn dịch cho trẻ

– Tốt cho tiêu hóa: Chất xơ trong hạt giúp tiêu hóa dễ dàng, giảm chứng khó tiêu, đầy hơi và đồng thời hỗ trợ giảm cân

– Đẹp da: Dùng thốt nốt có thể chống viêm, hỗ trợ trị mụn rất hiệu quả

– Hỗ trợ xương khớp chắc khỏe: Canxi trong thốt nốt cũng nhiều chất khoáng khác có khả năng làm chắc răng và chắc xương khớp

– Giảm căng thẳng và lo âu: Hạt có khả năng giải tỏa căng thẳng và lo âu, giúp tinh thần thư giãn hơn.

– Hỗ trợ điều trị bệnh tim: Hạt có khả năng giảm huyết áp và giảm cholesterol, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột  quỵ.

– Điều trị ho và cảm lạnh: Hạt có tính nóng, có thể kích thích sự tuần hoàn máu và tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp giảm triệu chứng ho và cảm lạnh.

Chất xơ từ hạt là một loại chất xơ tan trong nước, khi đi vào cơ thể giúp giảm táo bón
Chất xơ từ hạt là một loại chất xơ tan trong nước, khi đi vào cơ thể giúp giảm táo bón

4. Cách lấy hạt thốt nốt

Để lấy hạt, đầu tiên, bạn cần xác định vị trí múi của quả. Khi lật ngược đầu quả, từ điểm tâm có chia ra các vạch. Dùng dao để cắt dọc thốt nốt, từ phần đầu cho đến phần đuôi, sau đó bóc từng lớp vỏ cứng bên ngoài bằng tay hoặc dao. 

Khi đã bóc hết vỏ cứng, bạn sẽ thấy lớp nhựa dày bao quanh hạt, lúc này cần cạo những lớp nhựa dày bao quanh hạt. Sau đó, bạn sẽ thấy thốt nốt màu trắng nhỏ xíu ở bên trong và có thể sử dụng ngay hạt để chế biến món ăn hoặc sấy khô để dùng sau này.

5. Hạt thốt nốt chế biến món gì ngon?

Nhờ có hương vị đặc trưng nên hạt của cây thốt nốt đã được con người sử dụng chế biến trong một số món ăn ngon dưới đây. 

– Mứt thốt nốt: Quả thốt nốt có thể được dùng để làm mứt. Bạn nên chọn quả không quá non, không quá già. Như vậy thì mứt thành phẩm mới có độ mềm dẻo, dễ ăn. Mùi thơm của loại mứt này rất hấp dẫn. 

– Chè thốt nốt: Dùng giải nhiệt mùa hè được rất nhiều người yêu thích. Loại chè này có mùi hương đặc trưng của thốt nốt. Khi ăn, thốt nốt dai dai, mềm dẻo ăn cùng đậu xanh bùi bùi và nước cốt dừa béo ngậy, rất ngon miệng.

– Thốt nốt rim đường: Là một trong những món ăn đơn giản được làm từ loại hạt này. Sau khi sơ chế, bạn chỉ cần cắt lát mỏng thốt nốt, rồi cho lên bếp nấu chung với đường cho đến khi tạo thành hỗn hợp sánh lại là dùng ngay.

Advertisement

– Món kho: Hạt có thể được sử dụng để nấu các món kho như thịt kho tàu hoặc canh khoai tây.

– Nước sốt: Hạt cũng có thể được sử dụng để tạo nên các loại nước sốt ngon như nước sốt mè đen hay nước sốt cà chua.

Salad thốt nốt: Hạt có thể được thêm vào salad để tạo thêm độ giòn và hương vị cho món ăn.

– Các món trộn: Hạt được sử dụng trong các món trộn như thịt gà hoặc salad rau.

Thốt nốt là loại hạt được con người sử dụng như một nguyên liệu phổ biến trong các món ăn ngon
Thốt nốt là loại hạt được con người sử dụng như một nguyên liệu phổ biến trong các món ăn ngon

6. Giá thốt nốt và nơi mua?

Hiện nay, quả thốt nốt được bày bán ở rất nhiều nơi. Chỉ cần mua quả về, sơ chế để lấy hạt, và dùng vào nhiều mục đích. Nếu có nhu cầu sử dụng thốt nốt, bạn có thể tham khảo một số cơ sở như BigC, Bách Hóa Xanh,… Giá quả dao động từ khoảng 15.000 – 35.000 đồng/quả. 

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích về hạt thốt nốt. Đừng quên biến tấu loại hạt này để có thêm nhiều món ăn ngon trong thực đơn mỗi ngày nhé.

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 4 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất