Hạt đậu gà – Top 15+ tác dụng cho sức khỏe và các món ăn ngon 

Nguyễn Mai 529
Hạt đậu gà có vị ngọt, thơm và giàu dinh dưỡng đã trở thành một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người. Mặc dù bé nhỏ nhưng hạt mang trong mình những giá trị dinh dưỡng không thể thiếu cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu thêm về loại hạt này và những điều thú vị xoay quanh nó trong bài viết sau.

1. Hạt đậu gà là gì?

Hạt đậu gà (đậu garbanzo) là loại hạt nhỏ, tròn, có màu vàng hoặc nâu nhạt. Chúng được sản xuất từ cây đậu gà, xuất xứ từ Nam Á. Hạt có hương vị ngọt nhẹ, thơm và giàu dinh dưỡng, được sử dụng để chế biến các món ăn như chè đậu gà, bánh đậu gà, cháo đậu gà và nhiều món khác. Ngoài ra, hạt còn được sử dụng trong y học truyền thống để điều trị một số bệnh như tiểu đường, bệnh gan và mỡ máu cao. 

Hình ảnh về hạt đậu gà 
Hình ảnh về hạt đậu gà

Một trong những đặc điểm nổi bật của hạt là có tính bình và hàn, với tác dụng làm dịu và giải nhiệt cho cơ thể, giúp cải thiện tình trạng khô họng, ho, đau đầu và mất ngủ. Bên cạnh đó, hạt còn được coi là một loại thực phẩm sạch, không chứa hóa chất và không gây tác dụng phụ cho sức khỏe.

2. Khám phá dinh dưỡng từ hạt đậu gà 

Với hàm lượng dinh dưỡng cao trong đậu garbanzo, bạn có thể sử dụng thường xuyên để tăng cường sức khỏe. Trong hạt bao gồm các thành phần quý giá như sau:  

– Chất đạm: Hạt chứa nhiều chất đạm, giúp cơ thể phát triển và duy trì sức khỏe. Một lượng 100g đậu gà có khoảng 21g chất đạm.

– Chất béo: Hạt chứa chất béo có lợi cho sức khỏe như axit béo không no và omega-3.

– Carbohydrate: Hạt chứa nhiều carbohydrate, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhưng nếu ăn quá nhiều đậu garbanzo cơ thể tích trữ thành mỡ.

– Chất xơ: Đậu garbanzo cung cấp chất xơ đáng kể cho cơ thể người sử dụng, giúp phòng tránh bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư đại trực tràng.

– Vitamin và khoáng chất: Đậu garbanzo không những chứa vitamin B1, B2, B3, B6, C, K. Mà còn có nhiều khoáng chất như canxi, sắt, magie, kẽm, đồng và photpho.

Đậu garbanzo chứa một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe cho cơ thể 
Đậu garbanzo chứa một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe cho cơ thể

3. Top 15 tác dụng của hạt đậu gà đối với sức khỏe

Đậu garbanzo là lựa chọn tuyệt vời vì cung cấp protein, chất xơ đa dạng, chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

3.1. Thực phẩm tuyệt vời dành cho người tiểu đường

Lý do người tiểu đường nên ăn đậu garbanzo vì hạt chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và không gây tăng đường huyết. Đậu garbanzo là nguồn giàu chất xơ, protein và chất béo không bão hòa, đồng thời cung cấp một lượng đường hợp lý cho cơ thể. Chất xơ trong hạt có thể làm giảm hấp thu đường và giúp duy trì mức đường huyết ổn định. Còn protein và chất béo không bão hòa sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách chậm hơn, giúp duy trì cảm giác no lâu hơn và hạn chế cảm giác đói. 

3.2. Tốt cho tim mạch

Hàm lượng chất xơ trong đậu gà góp phần làm giảm mức cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt cho cơ thể. Nhờ vậy, sử dụng hạt có thể ngăn xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tím,…

3.3. Ngăn ngừa ung thư

Đáng chú ý các chất saponin trong đậu garbanzo có khả năng chống oxy hóa tốt, giúp ngăn chặn sự tổn thương của tế bào do các gốc tự do gây ra. Nhờ vậy, ăn hạt thường xuyên có thể ngăn ngừa cũng như ức chế phát triển của tế bào ung thư. Chúng cũng có tác dụng kháng viêm và hỗ trợ toàn bộ hệ miễn dịch của cơ thể. 

3.4. Tốt cho tiêu hóa

Chất xơ trong đậu garbanzo là một loại carbohydrate không hấp thụ được bởi cơ thể. Do đó khi đi qua hệ tiêu hóa sẽ không gây tăng đường huyết. Ngược lại có thể giúp tăng cường chức năng tiêu hóa bằng cách tăng tốc độ thải độc tố và bã thức ăn. Từ đó giúp cải thiện chuyển hóa chất béo và hấp thụ các dưỡng chất từ thức ăn. Đặc biệt chất xơ trong đậu garbanzo có khả năng giữ nước, giúp duy trì độ ẩm trong đường tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón. 

Có thể ngăn ngừa các triệu chứng về tiêu chảy, đầy hơi, táo bón bằng cách dùng đậu garbanzo mỗi tuần
Có thể ngăn ngừa các triệu chứng về tiêu chảy, đầy hơi, táo bón bằng cách dùng đậu garbanzo mỗi tuần

3.5. Tốt cho mẹ bầu

Folate có trong đậu gà rất tốt cho cơ thể phụ nữ. Đặc biệt, khi mang bầu, hàm lượng Folate giảm có thể gây dị tật ống thần kinh, sinh non, hay con gặp các dị tật bẩm sinh khác. 

3.6. Tốt cho người đang bị mắc triệu chứng cao huyết áp

Hàm lượng natri có trong đậu gà có khả năng ổn định huyết áp. Chất xơ trong hạt cũng kiểm soát huyết áp hiệu quả. Đây là loại hạt phù hợp cho những người mắc bệnh cao huyết áp.

3.7. Giúp xương chắc khỏe

Đậu garbanzo cung cấp hai khoáng chất cần thiết cho xương chắc khỏe lần lượt là canxi và photpho. Trong khi đó, canxi là một thành phần chính của xương, còn photpho có chức năng giữ cho xương luôn cứng khỏe. Theo nghiên cứu, khi thiếu canxi và photpho sẽ dẫn đến các vấn đề về loãng xương và dễ gãy xương. Ngoài ra, đậu garbanzo cũng chứa một lượng vitamin K quan trọng cho quá trình hình thành xương. Thêm nữa còn chứa các chất chống viêm và chống oxy hóa để bảo vệ xương khỏi tổn thương và phục hồi sau chấn thương hiệu quả.

Nên ăn đậu garbanzo thường xuyên để ngăn ngừa bệnh loãng xương
Nên ăn đậu garbanzo thường xuyên để ngăn ngừa bệnh loãng xương

3.8. Tốt cho não bộ

Trong đậu gà chứa Choline cao. Theo nghiên cứu, chất này có tính năng kiểm soát sự phát triển của cơ bắp, cải thiện sự tập trung và trí thông minh. Đồng thời tăng cường khả năng ghi nhớ và tác động tích cực đến sự trao đổi chất trong cơ thể. Do vậy, ăn hạt thường xuyên có thể tăng cường trí não.

3.9. Tốt cho mắt

Trong đậu gà rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin C, E, selen và kẽm. Các chất này giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường và giảm nguy cơ các vấn đề về thị lực như thoái hóa điểm vàng, bệnh nhân đái tháo đường. Bên cạnh đó, đậu garbanzo còn chứa vitamin A dồi dào có thể giúp bảo vệ niêm mạc mắt khỏi các tác nhân như vi khuẩn, virus và giúp tăng cường thị lực rất tốt. 

3.10. Ngăn ngừa thiếu máu

Đậu gà là loại hạt chứa hàm lượng chất sắt cao. Việc thiếu sắt có thể gây ra chứng thiếu máu, khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, khó tập trung và chậm phát triển. Vì vậy, việc ăn hạt đậu gà cung cấp sắt cho cơ thể và giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu. Ngoài ra, vitamin C trong hạt cũng hỗ trợ quá trình hấp thu sắt được dễ dàng hơn.

Việc sử dụng đậu garbanzo là một phương pháp bổ sung sắt khá tốt, đảm bảo đủ máu cho cơ thể
Việc sử dụng đậu garbanzo là một phương pháp bổ sung sắt khá tốt, đảm bảo đủ máu cho cơ thể

3.11. Giảm cân

Đậu garbanzo chứa chất xơ cao và thấp calo, giúp tạo cảm giác no lâu hơn và hạn chế việc ăn quá nhiều. Nhờ đó, đậu gà hỗ trợ quá trình giảm cân rất tốt. Để giảm cân hiệu quả với đậu garbanzo, cần kết hợp nghiêm túc giữa việc ăn uống hợp lý và tập luyện thể thao mỗi ngày. 

3.12. Cân bằng nội tiết tố

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng đậu gà có thể làm giảm những triệu chứng liên quan tới mãn kinh và tiền mãn kinh. Đồng thời khi tiêu thụ đậu garbanzo có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Vì hạt giàu tryptophan – đây là axit amin cần thiết để sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng để mang tới sự thoải mái cho sức khỏe tinh thần.

3.13. Giảm viêm

Hàm lượng Choline trong đậu gà có khả năng chống viêm mãn tính hiệu quả. Choline được biết đến là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe não bộ, giúp duy trì chức năng tối ưu của hệ thần kinh. Các tình trạng liên quan tới viêm mãn tính sẽ được thuyên giảm hiệu quả khi bạn sử dụng đậu garbanzo thường xuyên, hợp lý.

3.14. Chống lão hóa

Chất chống oxy hóa cao trong đậu garbanzo giúp loại bỏ gốc tự do, ngăn ngừa quá trình lão hóa da. Sử dụng hạt thường xuyên giúp duy trì sự trẻ trung của phái nữ.

3.15. Phù hợp ăn chay

Nghiên cứu chỉ ra, nếu so với đậu đen, đậu lăng thì hàm lượng đạm trong đậu garbanzo sẽ lớn hơn gấp 2 lần. Chất đạm là một yếu tố dinh dưỡng cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và bảo trì các tế bào và mô trong cơ thể. Với những người ăn chay hoặc không ăn thịt thì đậu garbanzo là một nguồn cung cấp chất đạm thực vật chính. Đồng thời hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, tăng sức đề kháng và hỗ trợ tiêu hóa. 

Đậu garbanzo giúp người ăn chay bổ sung chất đạm thực vật cho cơ thể
Đậu garbanzo giúp người ăn chay bổ sung chất đạm thực vật cho cơ thể

4. Hạt đậu gà ăn sống được không?

Đậu garbanzo có thể ăn sống được. Tuy nhiên không nên thưởng thức bằng cách ăn sống do nguy cơ nhiễm khuẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi đậu garbanzo được nấu chín, nhiệt độ cao sẽ giết chết các vi khuẩn và các chất độc hại trong hạt đậu gà, giúp tăng cường độ an toàn thực phẩm. Do đó, để đảm bảo sức khỏe và tránh nguy cơ nhiễm khuẩn, bạn nên nấu chín hoặc chế biến trước khi sử dụng.

5. Hạt đậu gà làm món gì ngon?

Với khả năng cung cấp nhiều dinh dưỡng, đậu gà được nhiều người dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn.

– Cà ri

Đậu gà được sử dụng làm nguyên liệu nấu cà ri, đem lại hương vị ngon, bùi, béo. Bạn có thể thưởng thức món ăn này cùng với cơm trắng, giúp cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

– Snack

Bạn cũng có thể sử dụng đậu gà làm snack để ăn vặt. Đây là món ăn mang đến sự hài lòng cho khẩu vị của bạn và cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận vị giòn giòn, mặn mặn bên ngoài, cùng vị bùi bùi bên trong của hạt đậu, ăn rất cuốn miệng.

Advertisement

– Sữa hạt

Dùng đậu gà để chế biến sữa hạt cũng rất đơn giản. Bạn có thể tự tay làm cho mình một cốc sữa vào buổi sáng, giúp cung cấp nhiều năng lượng để hoạt động cả ngày dài. Đây là một món sữa dễ uống, có vị béo bùi, thơm ngon.

– Cháo

Món cháo đậu gà rất bổ dưỡng và cũng không cần cầu kỳ trong khâu chế biến. Món ăn này phù hợp cho những người mới ốm dậy, khó ăn, nhạt miệng,… 

6. Hạt đậu gà kỵ với những ai?

Mặc dù đậu garbanzo giàu dinh dưỡng và có đa dạng lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên vẫn có những người dưới đây không nên dùng đậu garbanzo gồm:

– Người dị ứng hoặc có tiền sử dị ứng với hạt đậu garbanzo.

– Người đang bị đau bụng, ợ nóng hoặc rối loạn tiêu hóa.

– Người mắc bệnh thận cần tránh dùng đậu garbanzo do hạt chứa nhiều protein và các khoáng chất, gây tăng cường khả năng thải natri và kali của thận.

– Người bị bệnh đá thận hoặc sỏi thận cần hạn chế sử dụng hậu garbanzo do hạt chứa oxalat. Đây là hợp chất có thể tạo ra các tinh thể đá thận.

– Người bị gout không nên ăn đậu garbanzo do hạt chứa một số hợp chất có thể tăng cường sự hình thành acid uric trong cơ thể.

Đậu garbanzo không dành cho người đang mắc các căn bệnh về thận
Đậu garbanzo không dành cho người đang mắc các căn bệnh về thận

7. Giá hạt đậu gà và nơi mua?

Giá đậu garbanzo có thể khác nhau tùy vào vùng địa lý, nơi sản xuất và đặc điểm chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, giá trung bình của đậu garbanzo khoảng từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng 1 kg. Bạn có thể mua đậu garbanzo tại các cửa hàng bán lẻ thực phẩm gần nơi sinh sống, các siêu thị trên toàn quốc hoặc trên các trang web thương mại uy tín. Ngoài ra, cũng có thể tìm mua đậu garbanzo ở các cửa hàng bán nguyên liệu nấu ăn hoặc cửa hàng bán hạt, hạt giống. Thêm nữa, các cửa hàng chuyên bán thực phẩm sạch, hữu cơ hoặc các trang web chuyên về thực phẩm hữu cơ cũng cung cấp sản phẩm đậu garbanzo cho những ai quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm.

Trên đây là những thông tin hữu ích về hạt đậu gà mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Đây là loại hạt quý giá, giàu protein và chất xơ, có thể giúp cải thiện sức khỏe, hỗ trợ trong quá trình giảm cân. Để đảm bảo sức khỏe thì cần nên biết những trường hợp không nên sử dụng đậu gà và luôn chú ý đến cách chế biến hạt trước khi sử dụng.

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất