Hạt bồ mễ – Thực phẩm đa năng cho chế độ ăn uống lành mạnh

Nguyễn Mai 297
Hạt bồ mễ là một loại hạt được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao và tác dụng tốt cho sức khỏe. Loại hạt này cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Vì vậy hạt đã được sử dụng rộng rãi trong các món ăn, đồ uống và đang trở thành một trong những loại thực phẩm được ưa chuộng nhất trong thực đơn ăn uống hàng ngày của nhiều người. Hãy cùng khám phá thêm về lợi ích của bồ mễ và cách sử dụng trong bài viết dưới đây. 

1. Hạt bồ mễ là gì?

Hạt bồ mễ (Tuyết liên tử) là hạt của cây bồ mễ, có tên khác là tuyết liên tử, tạo giác mễ. Cây thuộc họ Đậu, thân gỗ, trồng phổ biến ở Quý Châu, Vân Nam (Trung Quốc). Thân to dài, có thể cao tới 8m, nhiều cành lá xum xuê. Lá hình thuôn, có gân bên trên. Hoa mọc ở nách lá, mỗi đài có 4 cánh hoa. Quả hình dải xoắn, dài từ 12 – 30cm, có màu nâu sẫm. Hạt hình tròn dẹp, lớp vỏ vàng ánh, ăn có vị cay pha chút ngọt.

Hạt bồ mễ có kích thước nhỏ, hình dạng tròn, bề mặt có nếp gấp nhỏ
Hạt bồ mễ có kích thước nhỏ, hình dạng tròn, bề mặt có nếp gấp nhỏ

2. Các chất dinh dưỡng cho cơ thể mà hạt bồ mề đang sở hữu

Trong hạt quả bồ mễ chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, đặc biệt rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là toàn bộ các thành phần dinh dưỡng được cung cấp bởi hạt tuyết linh tử:

– Carbohydrate.

– Chất xơ.

– Chất đạm.

– Chất béo.

– Axit amin.

– Canxi.

– Sắt.

– Magie.

– Kali.

– Photpho.

3. Công dụng của hạt bồ mễ

Tuyết liên tử là thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe, dưới đây là một số lợi ích mà bạn có thể tìm hiểu về nó. 

3.1. Tốt cho tim mạch

Tuyết linh tử chứa đầy chất dinh dưỡng và các hợp chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm các chất chống oxy hóa, chất xơ, protein, chất béo không bão hòa và các khoáng chất như magie, kali và sắt. Vì vậy khi ăn hạt có thể giúp giảm khả năng mắc các bệnh về tim mạch và đồng thời đột quỵ hiệu quả. Các chất chống oxy hóa có trong hạt giúp ngăn ngừa sự oxy cholesterol – một tác nhân gây hại cho tim mạch và mạch máu. Hơn nữa, hạt tuyết linh tử cũng chứa các axit béo không bão hòa omega-3 và omega-6, hai loại axit béo quan trọng cho sức khỏe tim mạch.

Tuyết linh tử là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch
Tuyết linh tử là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch

3.2. Kiểm soát cholesterol

Hạt quả tuyết linh tử có chứa chất xơ, đặc biệt là chất xơ không tan trong nước gọi là ligan, có khả năng giúp giảm hấp thu cholesterol trong ruột và giảm mức đường trong máu. Ngoài ra, hạt cũng chứa các chất chống oxy hóa, đặc biệt là tocopherol và tocotrienol, có khả năng giảm tổn thương của mạch máu do sự oxy hóa. Khi ăn hạt, chất xơ không tan ligan sẽ hấp thụ nước và tạo thành một chất sền sệt trong ruột, gọi là chất nhầy. Chất nhầy này có thể kết hợp với cholesterol và các chất béo khác trong thực phẩm, ngăn chặn chúng hấp thu vào máu. Thay vì đóng góp vào lượng cholesterol trong máu, chúng được đẩy ra ngoài cơ thể qua đường tiêu hóa.

3.3. Tốt cho mắt

Trong tuyết linh tử bao gồm vitamin A, E, C và khoáng chất như selen, kẽm và đồng. Những chất dinh dưỡng này không thế thiếu và có vai trò quan trọng đối với sức khỏe mắt. Trong đó, vitamin A được coi là chất dinh dưỡng giúp duy trì sự khỏe mạnh của võng mạc, lớp mô mỏng ở sau mắt chứa các tế bào thần kinh nhận tín hiệu từ ánh sáng để truyền đến não bộ. 

Nếu thiếu vitamin A, võng mạc có thể bị tổn thương dẫn đến các vấn đề như giảm thị lực và thậm chí là mù lòa. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong tuyết linh tử như vitamin E và selen cũng giúp bảo vệ mặt khỏi các tác động tiêu cực của các gốc tự do, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lão hóa như thoái hóa võng mạc.

Vitamin A có trong hạt của tuyết linh tử giúp cải thiện, tăng cường sức khỏe thị lực
Vitamin A có trong hạt của tuyết linh tử giúp cải thiện, tăng cường sức khỏe thị lực

3.4. Tốt cho gan

Hạt của tuyết linh tử có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho gan gồm chất xơ, protein, chất béo không no, canxi, sắt, magie, kẽm và axit béo omega-3. Sử dụng hạt thường xuyên có thể giúp tăng cường sức khỏe gan bằng cách giảm viêm và tăng cường chức năng gan. Các nghiên cứu cho rằng hạt có thể giúp giảm viêm gan bằng cách giảm mức đường huyết và insulin trong cơ thể. Hơn nữa, các axit béo omega-3 trong hạt tuyết linh tử cũng được cho là có khả năng giảm mức độ các chất béo trong gan và giúp tăng cường chức năng gan. 

3.5. Đẹp da

Tuyết linh tử có chứa các axit béo omega-3 có tác dụng làm giảm viêm và tăng cường khả năng giữ ẩm của da, giúp giảm tình trạng khô da và nếp nhăn. Chúng cũng có khả năng làm giảm sự xuất hiện của mụn và các vết thâm nám trên da. Ngoài ra, hat còn sở hữu các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa của các gốc tự do trong cơ thể, giảm sự oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa của da. Chất xơ trong hạt cũng có thể giúp loại bỏ độc tố và tạp chất trong cơ thể, giúp làm sạch và cải thiện tình trạng da.

Dùng tuyết linh tử thường xuyên có thể giúp da đẹp, căng mượt, hạt chế mụn, tàn nhang
Dùng tuyết linh tử thường xuyên có thể giúp da đẹp, căng mượt, hạt chế mụn, tàn nhang

3.6. Giúp giảm cân

Hàm lượng chất xơ có trong hạt tuyết linh tử giúp tạo cảm giác no và giảm thiểu cảm giác đói trong ruột suốt một thời gian dài. Điều này có thể giúp ngăn ngừa bạn ăn quá nhiều và giúp kiểm soát lượng calo mà bạn tiêu thụ. Ngoài ra, hạt tuyết linh tử cung cấp một lượng lớn protein, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và giảm cảm giác đói.

4. Hạt bồ mễ được sử dụng trong các món ăn ngon nào? 

Hạt quả tuyết linh tử được dùng làm nguyên liệu chế biến trong đa dạng nhiều món ăn bổ dưỡng. Những món ăn ngon đang được nhiều người ưa chuộng dưới đây bạn không nên bỏ lỡ gồm: 

4.1. Chè dưỡng nhan

Chè dưỡng nhan chế biến từ nguyên liệu bồ mễ ăn sẽ rất ngon. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị chè ngọt ngọt, thanh mát và có chút cay nhẹ. Đây là món ăn giải độc, dưỡng da hiệu quả.

4.2. Món chay

Bạn có thể sử dụng hạt của quả bồ mễ nấu chung với đậu hũ và các loại nấm. Đây là một món chay đưa cơm, có lợi cho sức khỏe. Lâu lâu vào bếp làm thử món này để thanh lọc cơ thể cũng rất tốt.

4.3. Gà tiềm

Có thể sử dụng hạt tuyết linh tử nấu gà tiềm cũng rất hấp dẫn. Đây là món ăn phù hợp cho những người mới ốm dậy, vừa trải qua phẫu thuật và cần bồi bổ sức khỏe. Khi ăn, hạt có thể kích thích vị giác cho người dùng.

5. Những lưu ý cho người mới bắt đầu sử dụng hạt bồ mễ

Với nhiều công dụng là thế, nhưng bạn vẫn nên lưu ý khi sử dụng hạt của quả tuyết linh tử:

– Bắt đầu với một lượng nhỏ và tăng dần lên, nhằm tránh gây khó chịu hoặc tác dụng phụ như đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy,…

– Hạt tuyết linh tử có tính chất hút nước nên khi sử dụng nó, bạn cần phải uống đủ nước để tránh tình trạng táo bón hoặc khô miệng.

Advertisement

– Tránh lạm dụng hạt, có thể gây nên các tác dụng phụ không mong muốn.

– Hạt phù hợp với mọi đối tượng, tuy nhiên, trẻ em và phụ nữ mang thai nên sử dụng liều lượng bằng ½ người thường.

– Cần rửa sạch hạt trước khi dùng để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất.

– Nên ngâm hạt từ 10 – 12 tiếng để hạt nở mềm trước khi chế biến.

– Tránh dùng hạt bị mốc, đổi màu, có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng tiêu hóa.

– Tuyết linh tử dễ bị hỏng nếu bạn lưu trữ ở ẩm ướt hoặc nóng bức.

Trước khi sử dụng, ngâm tuyết linh tử trong nước để tăng độ nhớt, giảm tác dụng lỏng ruột của chúng
Trước khi sử dụng, ngâm tuyết linh tử trong nước để tăng độ nhớt, giảm tác dụng lỏng ruột của chúng

6. Hạt bồ mễ ngâm bao nhiêu thì dùng được?

Để tuyết linh tử trở nên mềm mà không mất đi các giá trị dinh dưỡng, bạn nên ngâm hạt trong nước từ 8 đến 12 giờ. Thời gian ngâm tối thiểu là 4 giờ, nhưng nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt nhất, hãy ngâm hạt trong nước qua đêm. Sau khi ngâm hạt, bạn có thể đun hạt tuyết linh tử để sử dụng trong các món ăn hoặc đun sôi trước khi ăn trực tiếp. Chú ý đừng đun hạt quá lâu vì sẽ làm mất đi một số giá trị dinh dưỡng của hạt. Nếu bạn không sử dụng hạt đã ngâm có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh trong vòng 2 – 3 ngày. Nên đậy kín và để trong tủ lạnh để giữ cho hạt bồ mễ không bị khô hoặc mất độ ẩm.

Tổng kết lại, hạt bồ mễ là một loại thực phẩm đáng giá vì chứa nhiều chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích không thể bỏ lỡ cho sức khỏe. Nó không chỉ cung cấp cho cơ thể chất dinh dưỡng cần thiết mà còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch, gan và béo phì. Hãy đưa bồ mễ vào chế độ ăn uống của bạn ngay hôm nay để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của nó cho sức khỏe. 

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất