Hạt chùm ngây – Thực phẩm giàu chất xơ và chất dinh dưỡng 

Nguyễn Mai 380
Với hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều tác dụng cho sức khỏe, hạt chùm ngây đã trở thành một thực phẩm được nhiều người quan tâm và ưa chuộng trong những năm gần đây. Không chỉ có vị ngon, loại hạt này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, chất đạm, vitamin và khoáng chất giúp cải thiện sức khỏe toàn diện cho cơ thể.

1. Hạt chùm ngây là gì?

Hạt chùm ngây (hạt cải ngựa) là một loại hạt nhỏ, tròn và có màu đen hoặc nâu đậm, được chiết xuất từ cây chùm ngây, một loại cây có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á và Nam Mỹ. Cây khá nhỏ, cao từ 5 – 10m. Thân non có lông. Lá kép mọc phân tán, trong khi đó lá chét lại mọc đối xứng với hình dạng trứng. Hoa mọc thành chùm, có màu trắng, gần giống hoa đậu. Quả mọc thõng xuống, mở 3 mảnh, thiết diện hình tam giác. Hạt có cánh trắng, dạng màng và có 3 cạnh. Ở Việt Nam, cây được trồng nhiều ở các tỉnh miền Nam.

Hình ảnh về hạt chùm ngây 
Hình ảnh về hạt chùm ngây

2. Lợi ích sức khỏe đến từ hạt chùm ngây 

Ngoài tác dụng dinh dưỡng, hạt cải ngựa còn có nhiều tác dụng khác rất có lợi cho sức khỏe con người. Thường xuyên sử dụng hạt trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe, sắc đẹp và giảm nguy cơ mắc bệnh. 

2.1. Đẹp da

Hạt cải ngựa chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin E, giúp bảo vệ da khỏi tác động của môi trường, ngăn ngừa lão hóa da và tăng cường độ đàn hồi cho da. Đồng thời, hạt cải ngựa còn có khả năng làm giảm viêm và kích thích sản xuất collagen, giúp da trở nên mịn màng và săn chắc hơn.

2.2. Kiểm soát mức huyết áp

Hàm lượng axit oleic trong hạt dồi dào, giúp chống lại các gốc tự do, giảm huyết áp. Sử dụng chùm ngây thường xuyên có thể cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa co thắt tim.

2.3. Tốt cho người tiểu đường

Sử dụng hạt của cây chùm ngây có thể cung cấp khả năng sản xuất insulin. Nhờ đó, người dùng kiểm soát được chỉ số đường huyết trong cơ thể, hạn chế mắc bệnh tiểu đường.

2.4. Cải thiện giấc ngủ

Hạt cải ngựa chứa nhiều hợp chất thực vật, bao gồm chất chống oxy hóa và chất chống viêm, giúp giảm căng thẳng và lo âu. Ngoài ra, hạt còn chứa chất choline, một chất có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến thiếu máu não và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, sử dụng hạt trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.

Hạt cải ngựa có tác dụng cải thiện giấc ngủ
Hạt cải ngựa có tác dụng cải thiện giấc ngủ

2.5. Ngăn ngừa bệnh tật

Hạt chùm ngây chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến sự phát triển của các gốc tự do và viêm, bao gồm tim mạch, tiểu đường, ung thư và bệnh Alzheimer. Ngoài ra, hạt còn có tác dụng giảm cholesterol và huyết áp, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể. Vì vậy thưởng thức hạt thường xuyên trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ bảo vệ sức khỏe hiệu quả và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

2.6. Kháng viêm

Hạt cải ngựa chứa các hợp chất chống viêm như flavonoid và polyphenol, giúp giảm viêm và đau trong các bệnh lý khác nhau, bao gồm viêm khớp, viêm dạ dày, viêm đường tiết niệu và viêm nhiễm đường hô hấp. Các hợp chất chống viêm trong hạt cải ngựa còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể sau khi bị ảnh hưởng bởi viêm và bệnh tật. 

2.7. Tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt cải ngựa chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng có lợi như protein, chất béo không bão hòa và các loại khoáng chất. Những thành phần này giúp tăng cường hoạt động của ruột và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, khó tiêu và ức chế sự phát triển của vi khuẩn xấu trong đường ruột. 

Hơn nữa, hạt cải ngựa còn có chứa một số enzyme trái cây và chất chống oxy hóa. Từ đó giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tiêu hóa nghiêm trọng hơn như ung thư đại tràng. Vì thế, việc bổ sung hạt cải ngựa vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ cải thiện sức khỏe và hệ tiêu hóa của bạn.

Hạt cải ngựa giúp tăng cường lợi khuẩn, tốt cho đường ruột, hạn chế các bệnh về tiêu hóa 
Hạt cải ngựa giúp tăng cường lợi khuẩn, tốt cho đường ruột, hạn chế các bệnh về tiêu hóa

2.8. Tốt cho mắt

Trong hạt của cây chùm ngây có chứa hàm lượng chất lutein tương đối cao. Chất này rất tốt cho mắt, giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

2.9. Cung cấp năng lượng

Hạt của cây chùm ngây có chứa hàm lượng protein và chất sắt tương đối cao. Bạn có thể ăn hạt để bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp hoạt động hiệu quả trong một ngày dài làm việc.

2.10. Tăng cường sức đề kháng

Hạt cây chùm ngây có chứa chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất dồi dào. Việc sử dụng loại hạt này có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

2.11. Ngăn ngừa thiếu máu

Hàm lượng chất sắt dồi dào trong hạt cây chùm ngây có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Bạn có thể sử dụng hạt để tăng cường máu cũng như sức đề kháng cho cơ thể.

2.12. Tốt cho gan

Hạt cải ngựa được coi là một thực phẩm tốt cho gan vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe gan. Các thành phần này giúp giảm tình trạng oxi hóa và viêm nhiễm trong gan, giúp bảo vệ gan khỏi các tổn thương và bệnh lý như xơ gan, ung thư gan và viêm gan.

Hơn nữa, hạt cải ngựa còn chứa một loại flavonoid được gọi là silymarin có khả năng tăng cường chức năng gan và giúp phục hồi gan sau khi bị tổn thương. Silymarin còn có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến gan.

Hạt cải  ngựa có thể chữa lành tổn thương cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể cho gan
Hạt cải ngựa có thể chữa lành tổn thương cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể cho gan

2.13. Tốt cho não bộ

Hạt chùm ngây có chứa axit amin, omega3, chất chống oxy hóa và vitamin E. Đây là những chất quan trọng và cần thiết cho não. Nó giúp duy trì sự tập trung, tăng cường sức khỏe não bộ.

2.14. Chữa lành vết loét

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng hạt của cây chùm ngây có thể chống loét rất hiệu quả. Đây là một trong những lý do mà loại hạt này được dùng để hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày.

2.15. Tốt cho tóc

Hàm lượng axit béo Omega 3, Omega 9, vitamin E và chất chống oxy hóa trong hạt chùm ngây rất tốt cho mái tóc. Bạn có thể sử dụng chiết xuất dầu hạt để chăm sóc tóc, giúp tóc bóng mượt, giảm khô xơ, gãy rụng.

Hạt cải ngựa tốt cho tóc 
Hạt cải ngựa tốt cho tóc

3. Tác dụng phụ không thể bỏ lỡ khi sử dụng hạt chùm ngây

Tuy có nhiều lợi ích là vậy, nhưng sử dụng hạt cây chùm ngây có thể gây nên một số tác dụng phụ như:

– Hàm lượng vitamin C trong hạt có thể gây hưng phấn thần kinh, ăn buổi tối có thể gây mất ngủ.

– Lạm dụng hạt có thể gây chướng bụng, đầy hơi, táo bón, do hàm lượng chất xơ trong hạt cao.

– Việc sử dụng hạt cải ngựa có thể gây ra các phản ứng dị ứng như mẩn ngứa, nổi mề đay, buồn nôn và các tác dụng phụ khác.

– Phụ nữ mang thai cần cẩn trọng khi dùng hạt của cây chùm ngây, do các chất trong hạt có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi

4. Khả năng ăn sống hạt chùm ngây là có hay không? 

Hạt cải ngựa có thể ăn sống. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo vệ sinh thực phẩm và kiểm tra kỹ trước khi sử dụng để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Thông thường, người ta dùng hạt non ăn trực tiếp, hạt già đem phơi khô và chế biến các món ăn khác nhau. Để đảm bảo sức khỏe, nên tránh ăn hạt cải ngựa khi đói bụng.

5. Những món ăn được làm từ hạt chùm ngây

Người ta sử dụng hạt của cây chùm ngây làm nguyên liệu chế biến trong nhiều món ăn. Cụ thể như sau:

5.1. Cháo 

Món cháo nấu chung với hạt cây chùm ngây rất bổ dưỡng, tốt cho người mới ốm dậy. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt từ thịt băm hòa quyện với vị chát nhẹ, thêm chút ngọt ngào của chùm ngây, ăn rất ngon.

Cháo hạt cải ngựa thơm ngon 
Cháo hạt cải ngựa thơm ngon

5.2. Thịt xào chùm ngây

Cách chế biến món thịt xào hạt chùm ngây cũng rất đơn giản, nhanh gọn. Đây là món ăn rất phổ biến và thường được dùng để ăn kèm với cơm. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị mặn từ gia vị ướp thịt cũng vị ngọt của chùm ngây, ăn rất cuốn miệng.

5.3. Thịt gà hầm chùm ngây

Món ăn này có vị ngọt thanh, thơm phức, rất phù hợp cho mùa đông lạnh giá. Chùm ngây được hầm chung với thịt gà và nhiều loại gia vị như tỏi, hành, đậu khấu, nước mắm, gia vị nêm nếm. Khi thưởng thức, thịt gà thấm đượm vị ngọt từ chùm ngây, mềm và thơm ngon, còn hạt thì giữ được vị giòn tan và hương thơm đặc trưng. Đây là món ăn không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể như protein, chất xơ và các vitamin cần thiết.

Trên đây là thông tin hữu ích về hạt chùm ngây và những lợi ích của nó đối với sức khỏe con người. Hạt không chỉ là một nguyên liệu ăn ngon và dinh dưỡng mà còn là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh tật. Tuy nhiên để tận dụng tối đa các lợi ích của hạt bạn cần biết cách sử dụng và chế biến đúng cách. 

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất