Hạt quế – Khám phá đặc điểm, kỹ thuật trồng và cách chăm sóc

Nguyễn Mai 450
Hạt quế có giá trị quan trọng đối với cuộc sống con người bởi chúng được sử dụng để trồng cây quế. Ngoài việc được sử dụng để chế biến thành gia vị, lá và vỏ quế còn có nhiều ứng dụng trong y học nhờ chứa nhiều tinh dầu. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về hạt của cây quế, bạn không nên bỏ qua các thông tin giá trị trong bài viết này.

1. Giới thiệu về hạt quế

Hạt quế là sản phẩm thu được từ cây quế, một loại cây thân gỗ sống lâu năm và có nguồn gốc từ vùng Đông Nam Á. Cây quế có thân cao khoảng 10 – 15 mét và lá mọc theo vòng tròn, có mùi thơm đặc trưng. Hạt quế là phần thu được từ cây, có hình tròn hoặc hình cánh quạt, màu nâu nhạt, có mùi thơm đặc trưng và vị cay nhẹ.

Hình ảnh về hạt quế 
Hình ảnh về hạt quế

Có nhiều loại hạt quế khác nhau trên thế giới, tuy nhiên, loại được sử dụng phổ biến nhất là quế Ceylon và quế Cassia. Quế Ceylon có mùi thơm nhẹ nhàng và vị ngọt nhẹ hơn so với hạt từ cây quế Cassia, trong khi đó hạt cây quế Cassia có mùi thơm mạnh và vị cay nồng hơn.

Quế là loại hạt được trồng và thu hoạch chủ yếu ở các nước như Sri Lanka, Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam và Madagascar. Thời điểm thu hoạch quế thường vào mùa xuân và mùa thu. Sau khi được thu hoạch, hạt quế được khử nước, sấy khô và sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau như nấu ăn, y học và mỹ phẩm.

2. Cách trồng hạt quế và chăm sóc cây quế hiệu quả

Kỹ thuật trồng hạt quế và chăm sóc cây quế phát triển tốt nhất bao gồm:

– Bước 1: Chuẩn bị hạt

Chọn hạt có chất lượng tốt, không có dấu hiệu mục nát hay bị nứt. Nếu hạt còn có vỏ, bạn có thể sử dụng dao nhỏ để lột vỏ ra.

– Bước 2: Chuẩn bị chậu trồng 

Bạn cần chuẩn bị một chậu trồng có đường kính khoảng 20 – 25cm và chiều cao khoảng 30 – 35cm. Đổ đất vào chậu và lấy tay lồng đều để đất không bị sít.

– Bước 3: Trồng hạt

Châm nước vào đất cho đến khi đất ẩm ướt, sau đó đặt hạt lên trên và ấn nhẹ để hạt chìm xuống trong đất. Bạn nên để khoảng cách giữa các hạt là 5 – 7cm.

Hạt quế thích hợp trồng ở nơi có ánh sáng tốt và đất pha loãng, giàu chất hữu cơ
Hạt quế thích hợp trồng ở nơi có ánh sáng tốt và đất pha loãng, giàu chất hữu cơ

– Bước 4: Tưới nước và bảo quản

Sau khi trồng hạt, cần tưới nước cho đất ẩm và đặt chậu trồng ở nơi có độ ẩm cao. Bảo quản đất ẩm mà không quá ướt. Bạn cũng cần chăm sóc và tưới nước đều đặn hằng ngày để đất luôn ẩm ướt.

– Bước 5: Chăm sóc cây quế 

Khi cây quế đã mọc lên, bạn cần cung cấp đủ ánh sáng cho cây bằng cách đặt chậu trồng ở nơi có ánh sáng đầy đủ. Ngoài ra, bạn cũng cần bón phân định kỳ cho cây và chăm sóc để cây luôn khỏe mạnh.

Sau khi cây quế đủ lớn, bạn có thể chuyển ra vườn để trồng hoặc tiếp tục trồng trong chậu lớn hơn để cây có đủ không gian phát triển.

3. Thời gian trồng cây quế bao lâu để thu hoạch được? 

Kể từ khi được trồng, sau khoảng 2 – 3 năm, cây quế có thể thu hoạch. Trong thời gian đó, cây quế sẽ phát triển và sản xuất ra những trái quế có màu nâu đỏ khi chín. Khi quả quế chín, bạn có thể thu hoạch bằng cách cắt cành quế chứa trái và để khô ngoài trời hoặc trong một kho để khô. Sau khi quế khô, bạn có thể tách trái ra khỏi cành để sử dụng.

Hạt của cây quế được thu hoạch sau khoảng 2 - 3 năm 
Hạt của cây quế được thu hoạch sau khoảng 2 – 3 năm

Tuy nhiên, việc thu hoạch cây quế không chỉ phụ thuộc vào độ tuổi của cây mà còn phụ thuộc vào điều kiện chăm sóc và thời tiết. Nếu bạn chăm sóc cây quế tốt và cung cấp đủ nước, ánh sáng và dinh dưỡng, cây quế có thể phát triển nhanh và cho thu hoạch sớm hơn.

4. Giá hạt quế và nơi mua?

Giá hạt của cây quế sẽ khác nhau tùy theo vị trí địa lý của bạn. Tuy nhiên, thông thường giá hạt tươi khoảng từ 100.000 – 300.000 đồng/kg và giá hạt khô thì khoảng 200.000 – 500.000 đồng/kg, phụ thuộc vào chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Bạn có thể mua hạt quế tươi hoặc khô tại các chợ, siêu thị hoặc cửa hàng bán các sản phẩm thực phẩm chức năng, thảo dược, gia vị.

Nếu bạn muốn mua hạt tươi, có thể tìm mua tại các chợ truyền thống, các cửa hàng bán lẻ địa phương hoặc các nhà buôn bán tại các khu vực trồng quế. Nếu muốn mua hạt khô, có thể tìm mua tại các cửa hàng thực phẩm chức năng, thảo dược gia vị hoặc các cửa hàng bán sản phẩm trực tuyến. Các trang web thương mại điện tử uy tín hiện nay như Shopee hoặc Tiki và Lazada cũng cung cấp hạt để bạn có thể mua. 

Mặc dù là một giống cây trồng lâu năm nhưng vì năng suất thu hoạch cao và các lợi ích khác, hạt quế được trồng rất phổ biến. Nếu nhà bạn chưa sở hữu cây quế hãy nhanh chóng mua ngay loại hạt này để trồng và trải nghiệm.

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất