Làm giàu không khó 9

Vũ Linh 46

TG : Cao Nguyen

Lý toét lo sắp xếp bộ máy của công ty để chuẩn bị hoạt động . Hắn gặp Hoàn , vốn trước kia là đội trưởng một đội xây dựng của công ty xây dựng nhà nước . Từ khi công ty bị giải thể , Hoàn đi làm thợ xây ʇ⚡︎ự do . Lý toét đề nghị Hoàn làm đội trưởng xây dựng cho công ty của hắn . Và nhờ Hoàn tuyển thợ giúp . Nếu anh em công nhân có ý định làm việc lâu dài với công ty , sau sáu tháng , Lý toét sẽ ký hợp đồng lao động , có đóng bảo hiểm xã hội cho anh em , như các doanh nghiệp khác . Nghĩa vụ và quyền lợi của nhân viên trong công ty được thực hiện theo đúng quy định hiện hành .

Cũng may , mấy năm trước , một số người dân trong làng muốn bán các lô đất mà họ được chuyển đổi đền bù nhưng chẳng có ai mua . Họ lại nhờ vả Lý toét mua giùm . Sẵn tiền , lại cả nể , Lý toét mua giúp gần chục lô . Bây giờ giá cả tăng chóng mặt , bỗng nhiên Lý toét được lời lớn . Thật đúng là số giàu mang đến dửng dưng. Lý toét bàn với giám đốc Trần Thống Nhất , xây dựng một căn nhà bốn tầng tгêภ lô đất ngay mặt đường , vừa giới thiệu , quảng cáo sản phẩm , vừa làm văn phòng công ty . Việc thiết kế , mua sắm cốt pha , giàn giáo hiện đại , máy trộn bê tông , tất tần tật mọi thứ phục vụ cho xây dựng công trình do giám đốc phụ trách . Mọi thứ đã chuẩn bị xong xuôi , ngày khởi công xây dựng căn nhà đầu tiên cũng đã đến . Lý toét làm mâm cúng thổ địa đơn giản , bổ nhát cuốc đầu tiên , công việc tiến hành .

Buổi tối , cả đội thợ xây cùng chủ tịch Lý toét , giám đốc Trần Thống Nhất và nhân viên thống kê tổng hợp dự bữa cơm thân mật mừng ngày khởi công . Mang tiếng là công ty nhưng thực ra chỉ có hơn chục thợ xây và giám đốc ,nhân viên thống kê tổng hợp và ông chủ tịch Lý toét . Vạn sự khởi đầu nan . Lý toét bàn với giám đốc Trần Thống Nhất chuẩn bị xây thêm một căn nhà tгêภ lô đất mặt đường , với phong cách khác với căn nhà đầu tiên , một là để bán , hai là để anh em công nhân có công việc liên tục . Công ty mới thành lập nên chưa nhận được công trình nào .

Buổi tối nọ , giám đốc Nhất đang ngồi uống bια một mình ở bàn dưới tán cây nhãn trong quán BIA HƠI THIÊN ĐƯỜNG thì Thủy Tiên nhẹ nhàng đi đến ngồi bên cạnh :

-Em chào anh . Anh ngồi một mình không buồn ư ? Cho em ngồi cùng có được không ?

Giám đốc Nhất lúng túng :

-Vâng . Em cứ ʇ⚡︎ự nhiên . Tôi chẳng có bạn bè nên đành ngồi một mình em à .

Thủy Tiên mạnh dạn :
-Mang tiếng là hàng xóm láng giềng mà lúc nào cũng thấy anh bận . Hôm nay mới thấy anh ngồi thảnh thơi . Công việc của công ty thế nào anh , có thuận lợi không ạ ?

Chả là chủ tịch Lý toét bố trí cho giám đốc Nhất ở căn phòng đầu cùng, cùng dãy với chị em tiếp viên .
Giám đốc Nhất vân vê viên lạc , mỉm cười :

-Công ty mới thành lập , bao nhiêu việc phải làm . Đến hôm nay tạm ổn tôi mới có thời gian ngồi đây . Cũng may có chủ tịch Lý thông minh, quyết đoán nên công việc của công ty rất thuận lợi . Giá như các xếp cũ của cơ quan tôi chỉ cần bằng một phần nhỏ của chủ tịch Lý thì tốt biết bao .

Thủy Tiên lại thủ thỉ :
-Anh quê ở đâu ạ? Có xa nơi đây không ? Chắc anh có gia đình rồi ạ ?
Giám đốc Nhất giọng buồn buồn :
– Tôi người thôn Đoài , xã Đông hội , cùng huyện ta . Trước kia tôi cũng đã có gia đình . Nhưng vợ tôi chê tôi bất tài nên đã ly hôn rồi . Bây giờ tôi chỉ có một thân một mình , không nhà cửa . Cũng may gặp chủ tịch Lý cưu mang .

Mắt Thủy Tiên lúng liếng :
-Người ta mắt như mù . Đẹp trai , tài giỏi như giám đốc sao lại bảo là bất tài .
Giám đốc Nhất giọng vẫn buồn buồn :
-Thật đấy . Tôi không biết kiếm tiền , trong công việc thì cứng nhắc , không biết co dãn theo thời thế . Người ta bảo tôi người đời , hâm , gàn , dở .

Thủy Tiên vẫn say đắm nhìn giám đốc Nhất , hai bàn tay chạm nhẹ vào đôi bàn tay của giám đốc :
-Vậy thì anh cố gắng cùng chủ tịch Lý đưa công ty phát triển thịnh vượng đúng như tên gọi để cho họ sáng mắt ra . Em tin là hai anh sẽ làm được .
Gần trưa, Lý toét ra quán bια đã có đám đông đứng lố nhố ngoài cửa quán. Người nào cũng có vẻ nghiêm túc lắm, vai đeo xà cột, đầu đội mũ lá, có người đội mũ vải lưỡi trai, chân đi giầy. Lý toét vội vàng mời mọi người vào phòng víp,sai nhân viên pha trà mời nước, bật máy lạnh. Lý toét trịnh trọng :

-Thưa các cụ trong ban vận động tiền ủng hộ quỹ xã hội của thôn , con mời các cụ uống nước , nếu các cụ không chê , con bảo nhân viên mang bια hầu các cụ ạ .

Tiếng các cụ xôn xao , người bảo uống bια người bảo không . Cụ trưởng ban trịnh trọng :

– Kính thưa cháu Lý quê ta. Nhân dịp trung thu, đội múa lân thôn nhà tổ chức biểu diễn phục vụ các cháu thiếu nhi ở sân đình. Ban vận động ủng hộ quỹ xã hội thôn đến đây xin anh giúp cho ít kinh phí. Hầu như gia đình nào có quán xá, nhà hàng đều đã ủng hộ cả rồi, tùy tâm thôi.
Lý toét vồn vã :

-Dạ . Con mời các cụ thưởng thức món bια hơi mực nướng của quán con . Và con xin ủng hộ năm triệu ạ .

Các cụ hỉ hả uống bια ngắm gáι đẹp lượn lờ qua lại , cụ nào cũng thầm nghĩ : ” Giá như tuần nào cũng có một cuộc vận động thì hay biết mấy !!! ” .

(Còn nữa)

Chuyên mục: Cuộc sống

1 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất