1 quả trứng gà bao nhiêu calo và những thông tin mà bạn nên biết

Nguyễn Mai 483

Trứng gà là nguồn cung cấp protein quen thuộc nhờ khả năng biến tấu thành nhiều món ăn ngon. Không chỉ vậy, đây còn được coi là nguồn thực phẩm tốt cho việc giảm cân. Vậy 1 quả trứng gà bao nhiêu calo? Trong bài viết này Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn có thêm thông tin dinh dưỡng cũng như cách phát huy tác dụng của thực phẩm này. 

1.1 quả trứng gà bao nhiêu calo?

Trứng gà có thể chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Chính vì thế, mà lượng calo cũng sẽ có sự biến đổi. 1 quả trứng gà bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào cách mà bạn chế biến như thế nào. Lượng calo dựa vào cách chế biến của trứng gà được thống kê như sau:

1 quả trứng gà bao nhiêu calo
1 quả trứng gà bao nhiêu calo
  • Trứng luộc : 78 calo
  • Trứng chiên: 90 calo
  • Trứng nướng: 60 calo
  • Trứng ốp la: 117 calo
  • Trứng xào cà chua: 120 calo
  • Bánh mì kẹp trứng (100g): 289 calo
  • Trứng gà nấu mì: 354 calo

2. Thành phần dinh dưỡng chứa trong trứng gà

1 quả trứng gà bao nhiêu calo thường nằm ở phần lòng trắng và lòng đỏ. Tuy nhiên, lòng đỏ chứa một lượng calo lớn hơn hẳn. Ngoài ra, thực phẩm này còn có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. 

Trứng gà rất giàu dinh dưỡng
Trứng gà rất giàu dinh dưỡng

Protein là thành phần chính được chỉ ra trong trứng với 6,28g protein trong đó có 3,6g ở lòng trắng. Một người trưởng thành sẽ cần 0,8g protein/kg trọng lượng cơ thể. Đây là chất rất cần thiết cho sự tăng sinh tế bào cũng như để tạo ra hormon, enzyme và kháng thể cần thiết. Đây cũng là thành phần quan trọng nhất giúp trứng được ghi tên mình vào danh sách những thực phẩm giàu đạm.

Khoảng 50% lượng calo có trong trứng đến từ chất béo. Thông thường, một quả trứng lớn có đến 5g chất béo và tập trung ở lòng đỏ, trong đó có 1,6g chất béo bão hòa. Axit béo omega – 3 có trong trứng gà là nguồn chất béo tốt và cần thiết cho cơ thể. Loại axit này có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư hay khớp.

Ngoài ra, trứng còn có các cholesterol cùng các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Điều này càng góp phần làm trứng trở thành một thực phẩm giàu dinh dưỡng. 

3. Trứng gà khi ăn nhiều có tốt không?

1 quả trứng gà bao nhiêu calo không hề ảnh hưởng đến sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm này mới là yếu tố quyết định xem ăn nhiều trứng có tốt hay không? Thông thường hàm lượng dinh dưỡng trong lòng đỏ thường nhiều hơn lòng trắng, bao gồm cả axit béo và cholesterol. Một quả trứng gà chứa đến 220mg cholesterol. 

Cần ăn 1 - 2 quả trứng mỗi ngày là đủ
Cần ăn 1 – 2 quả trứng mỗi ngày là đủ

Trong khi đó, cơ thể chỉ nên hấp thụ tối đa 300mg loại chất này. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn chỉ nên ăn 2 quả trứng gà mỗi ngày và nhiều nhất là 3 lần/tuần để đảm bảo sức khỏe. Điều đó đồng nghĩa với việc, không nên lạm dụng nguồn dinh dưỡng trong trứng và ăn quá nhiều. 

4. Có nên ăn trứng gà sống không?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc chế biến sẽ phần nào làm mất đi giá trị dinh dưỡng của trứng. Vì thế, xuất hiện suy nghĩ ăn trứng sống để đảm bảo giữ nguyên được các chất có trong thực phẩm này. Vậy sự thật có nên ăn trứng gà sống không?

4.1. Cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn

Ăn trứng gà sống làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn salmonella. Đây là loại vi khuẩn được tìm thấy trong cả vỏ trứng và lòng trứng. Loại khuẩn này có thể gây nên hội chứng ngộ độc thực phẩm, buồn nôn, tiêu chảy, co thắt dạ dày… Những dấu hiệu này không xuất hiện ngay khi ăn trứng sống mà sau khoảng 4 – 8h sau khi ăn và có thể kéo dài 3 – 7 ngày.

Hạn chế ăn trứng gà sống để đảm bảo sức khỏe
Hạn chế ăn trứng gà sống để đảm bảo sức khỏe

4.2. Khó hấp thụ biotin

Ngoài ra, trứng sống còn ngăn chặn việc cơ thể hấp thụ biotin (B7). Đây là một loại vitamin hòa tan, tham gia vào quá trình sản xuất glucose và axit béo trong cơ thể. Ngoài ra, đây là chất đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ mang thai ở phụ nữ. Chính vì thế khi ăn trứng sống, cơ thể sẽ không hấp thụ được chất này dẫn đến mất cân bằng trong cơ thể.

4.3. Không hấp thụ tối đa protein

Trong trứng có đến 9 loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Đây là nguồn cung cấp protein chủ yếu. Trứng sống chứa những loại axit amin này nhưng ở dạng khó hấp thụ hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cơ thể con người hấp thụ đến 90% lượng protein có trong trứng chín và 50% có trong trứng sống. Do đó, ăn trứng sống không phải là cách để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể như người ta vẫn nghĩ.

5. Những lưu ý khi ăn trứng gà 

Khi biết được thông tin 1 quả trứng gà bao nhiêu calo cũng là cách để chúng ta ăn thực phẩm này sao cho có lợi cho sức khỏe. Điều này cũng giúp bạn tránh được một số rủi ro khi ăn trứng. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn thực phẩm này mà bạn cần biết:

Trứng gà cần ăn đúng cách để có tác dụng tốt đối với cơ thể
Trứng gà cần ăn đúng cách để có tác dụng tốt đối với cơ thể
  • Không nên uống trà trước khi ăn trứng gà vì axit tannic có trong trà có thể dẫn đến khó tiêu
  • Loại axit này cũng có trong đậu nành nên tránh kết hợp ăn trứng cùng với các thực phẩm có nguồn gốc từ đậu
  • Không kết hợp trứng cùng với gia vị như tỏi
  • Khi ăn trứng không nên uống các loại thuốc kháng viêm
  • Trứng kỵ thịt thỏ, hồng và óc heo nên không chế biến trứng cùng các thực phẩm này
  • Không sử dụng trứng đã chế biến để qua đêm

7. Những câu hỏi thường gặp về trứng gà

Xoay quanh vấn đề ăn trứng gà tưởng chừng như là một việc đơn giản nhưng lại có rất nhiều người thắc mắc. Không chỉ đơn giản là 1 quả trứng gà bao nhiêu calo mà còn là cách ăn làm sao để tốt cho sức khỏe. 

7.1. Ăn trứng gà có béo không?

Trứng cung cấp lượng lớn protein nên khi ăn cơ thể sẽ no nhanh chóng. Đồng thời, thực phẩm này cũng chứa thêm nhiều các dưỡng chất khác tốt cho cơ thể. Một ngày, nếu bạn chỉ ăn một lượng vừa phải từ 1 – 2 quả thì sẽ không gây béo. Ngược lại, đây được coi là thực phẩm giảm cân nhờ chất đạm có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, bạn nên chú ý không ăn quá 3 ngày/tuần để đảm bảo không bị tích tụ cholesterol trong máu. 

Trứng gà có tác dụng hỗ trợ giảm cân
Trứng gà có tác dụng hỗ trợ giảm cân

7.2. Làm sao để ăn trứng an toàn?

1 quả trứng gà bao nhiêu calo đã được Sắc đẹp và Tuổi trẻ giải đáp chi tiết ở trên. Đó là cơ sở để bạn biết cách ăn trứng làm sao cho hợp lý và tốt nhất cho sức khỏe. Như đã đề cập ở trên thì ăn trứng sống tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe. Vì thế, để ăn thực phẩm này an toàn, bạn hãy đảm bảo rằng trứng đã được chế biến chín, không nên ăn trứng trần hay trứng lòng đào để đảm bảo sức khỏe.

Chế biến trứng đúng cách để tốt cho sức khỏe
Chế biến trứng đúng cách để tốt cho sức khỏe

Đặc biệt, khi chế biến món ăn từ trứng cần chú ý nhiệt độ, vì ở điều kiện trên mức cho phép sẽ dễ làm mất đi dinh dưỡng có trong trứng. Luộc hay chiên bạn chỉ nên dùng lửa nhỏ và nấu trong thời gian ngắn. Đây là cách để giữ lại được dinh dưỡng cần thiết có trong thực phẩm này.

Trên đây là toàn bộ kiến thức xoay quanh câu hỏi 1 quả trứng gà bao nhiêu calo. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng thông tin mà chúng tôi đem đến sẽ giúp  mọi người có thêm bữa ăn bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Độc giả hãy luôn đồng hành với chúng tôi để có lối sống khoa học và lành mạnh hơn. 

Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất