Dưa hấu bao nhiêu calo? Ăn dưa hấu đúng cách không tăng cân

Nguyễn Mai 364

Mùa hè, dưa hấu trở thành loại quả ngọt mát được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, sự thật loại quả này lại không hề mát như bạn vẫn tưởng. Vậy còn những kiến thức gì về loại quả này mà bạn chưa hề biết? Dưa hấu bao nhiêu calo và ăn như thế nào để không bị béo? Tất cả sẽ được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Trong dưa hấu có bao nhiêu calo?

Dưa hấu là loại trái cây lớn, có vị ngọt và được nhiều người yêu thích. Đây là loại quả rất giàu dinh dưỡng và thường xuyên xuất hiện trong thực đơn ăn uống của gia đình Việt. Vậy dưa hấu bao nhiêu calo?

Dưa hấu có hàm lượng calo thấp
Dưa hấu có hàm lượng calo thấp

Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, một quả dưa hấu có kích thước 15 inch và đường kích 7,5 inch sẽ chứa 1360 calo. Tuy nhiên, một người bình thường sẽ không thể ăn hết được khối lượng lớn như vậy. Người ta ước tính rằng 100g dưa hấu có chứa 30,4 calo. Điều này đồng nghĩa với việc 5kg dưa hấu sẽ có 1520 calo. Đây cũng chính là năng lượng của 6 bát cơm nếu bạn nạp vào cơ thể. 

Lượng calo này có thể thay đổi theo khối lượng dưa hấu như sau:

  • 1 ly sinh tố dưa hấu nguyên chất có chứa 145 calo
  • 1 cốc nước ép dưa hấu có chứa 71 calo
  • Kem dưa hấu cung cấp khoảng 164 calo

2. Thành phần dinh dưỡng có trong dưa hấu 

Ngoài 91% nước là thành phần chính thì dưa hấu còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất vi lượng khác tốt cho cơ thể. Vitamin A, C, B6 đều là dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, protein, chất xơ và chất béo đều là nguồn dinh dưỡng dồi dào mà cơ thể có thể hấp thụ khi ăn dưa hấu. 7.6g carbohydrate là thành phần chính quy định dưa hấu bao nhiêu calo. 

Dưa hấu rất nhiều dinh dưỡng
Dưa hấu rất nhiều dinh dưỡng

3. Những lợi ích mà dưa hấu mang lại

Nhờ vào thành phần dinh dưỡng cũng như hàm lượng nước cao mà dưa hấu trở thành loại quả không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của nhiều gia đình. Ăn trái cây này thường xuyên sẽ giúp mọi người cải thiện được nhiều vấn đề về sức khỏe:

Ăn dưa hấu giúp cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể
Ăn dưa hấu giúp cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể
  • Giải nhiệt mùa hè: Hàm lượng nước cao nên dưa hấu trở thành thức uống giải khát hữu hiệu
  • Loại bỏ cholesterol dư thừa: các chất sắt, canxi, photpho và magie có trong dưa hấu giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu cũng như làm ổn định huyết áp, giúp gan và thận hoạt động tốt hơn
  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể nhờ citrulline – một loại axit amin tốt cho cơ thể
  • Ngăn ngừa lão hóa nhờ giàu vitamin A, C và lycopene, da sẽ sáng hồng, khỏe mạnh

4. Ăn dưa hấu nóng hay mát?

Nhiều ý kiến cho rằng, dưa hấu mang tính mát bởi hàm lượng nước cao cùng với vị ngọt dễ ăn nên mùa hè nó là thức uống giải nhiệt cực tốt. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng thì tính hàn – nhiệt của hoa quả là theo quan niệm dân gian. Nếu loại quả đó ăn vào cảm thấy mát thì sẽ được coi là quả thuộc loại hàn và ngược lại nếu nóng sẽ thuộc loại nhiệt. 

Dưa hấu không mát như mọi người nghĩ
Dưa hấu không mát như mọi người nghĩ

Theo khoa học, người ta phân chia hoa quả thành loại nhiều đường và ít đường. Các loại  hoa quả nhiều đường như xoài, vải, mít. Trong khi đó các loại quả ít đường như cam, táo, thanh long. Qua đây, ta có thể ngầm hiểu và suy ra rằng, một loại quả nhiều đường thường sẽ mang tính nóng. 

Bởi khi một lượng lớn đường đi vào cơ thể sẽ sản sinh ra nhiệt, chính vì thế gây nóng. 100g dưa hấu chứa đến 6,2g đường, trong khi 1 ngày người trưởng thành chỉ có thể dung nạp tối đa 25g đường. Như vậy, có thể coi dưa hấu là loại quả mang tính nóng.

5. Ăn dưa hấu có béo không?

Dưa hấu bao nhiêu calo chính là yếu tố quyết định xem ăn có bị béo hay không? Như đã đề cập đến ở trên thì 100g dưa hấu có chứa 30,4 calo. Đây là lượng calo thấp và hầu như không chứa chất béo. Chính vì vậy, loại quả này được khuyến khích thêm vào khẩu phần ăn giảm cân.

Ăn nhiều dưa hấu sẽ gây tăng cân
Ăn nhiều dưa hấu sẽ gây tăng cân

Ngoài ra, nếu bạn biết cách kết hợp dưa hấu với một số loại rau và quả khác cũng sẽ giúp tăng cường hiệu quả giảm cân tốt hơn. Hơn nữa, vì có hàm lượng nước cao nên dưa hấu sẽ giúp thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa tốt hơn. Thêm vào đó, cảm giác no lâu và ít phải nạp thêm năng lượng cũng sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng. 

6. Hướng dẫn ăn dưa hấu đúng cách

Ăn dưa hấu tưởng chừng như là một việc đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách ăn sao để tốt cho sức khỏe. Thông thường, hạt dưa hấu sẽ được bỏ đi vì cứng và không có vị ngọt. Tuy nhiên cách ăn đúng là ăn cả hạt vì chứa nhiều axit cần thiết cho cơ thể. Các chất này có tác dụng tăng cường hoạt động của trí não, giúp dễ ngủ và hấp thụ cân xi tốt hơn.

Ăn dưa hấu đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe
Ăn dưa hấu đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe

Mùa hè, người ta thường chọn cách để dưa hấu vào ngăn đá để làm lạnh nhanh chóng. Tuy nhiên cách làm này không hề tốt. Dưa lạnh dễ làm kích thích mạnh đến dạ dày và tổn thưởng tỳ vị. Vì thế, nếu muốn bạn nên ăn dưa hấu ở ngăn mát và mỗi lần không nên ăn quá nhiều.

7. Câu hỏi thường gặp khi ăn dưa hấu

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp xoay quanh việc ăn dưa hấu đúng cách. Dưa hấu bao nhiêu calo không phải là thắc mắc duy nhất. Chúng tôi đã tổng hợp thông tin từ những nguồn uy tín để gửi đến bạn nhằm cung cấp kiến thức một cách khách quan và khoa học nhất.

7.1. Người bị tiểu đường ăn dưa hấu được không?

Người bị tiểu đường chính là sự rối loạn insulin dẫn đến chỉ số đường huyết cao. Chính vì thế các thực phẩm nhiều đường như dưa hấu là cần phải tránh.  Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn một số lượng rất ít như 1 miếng nhỏ để không ảnh hưởng quá nhiều đến cơ thể. 

Người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn dưa hấu
Người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn dưa hấu

Dưa càng đỏ thì lượng đường càng cao. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe ở mức tối đa thì bệnh nhân tiểu đường không nên ăn dưa hấu. Lúc này cơ thể đang ở trạng thái nhạy cảm, rối loạn chuyển hóa này rất dễ trầm trọng hơn nếu ăn dưa hấu.

7.2. Ăn dưa hấu nhiều có tốt không?

Vì có hàm lượng đường cao nên nếu ăn nhiều dưa hấu bạn sẽ dễ bị nóng trong người. Ngoài ra, nếu ăn quá nhiều loại quả này cũng rất dễ dẫn đến việc tiêu chảy. Với những ai có cơ địa da nhạy cảm thì việc nổi mụn là hoàn toàn có thể. Dù là loại quả giàu dinh dưỡng nhưng bạn chỉ nên ăn ở mức vừa phải để cung cấp dưỡng chất cần thiết.

Advertisement

7.3. Nên ăn dưa hấu vào thời điểm nào trong ngày?

Dưa hấu bao nhiêu calo không hề ảnh hưởng đến việc bạn ăn vào thời điểm nào sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa tốt hơn. Calo có trong dưa hấu sẽ làm bạn no. Vì thế, nếu ăn loại quả này trước bữa ăn thì bạn sẽ hạn chế được việc ăn nhiều trong bữa ăn. Vì thế, ăn trước bữa ăn 30 phút là thời điểm lý tưởng để ăn dưa hấu giảm cân.

Nên ăn dưa hấu trước bữa ăn để giảm cân
Nên ăn dưa hấu trước bữa ăn để giảm cân

Ngoài ra bạn có thể ăn sau bữa ăn làm đồ tráng miệng, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn chưa quá no. Vì hàm lượng nước trong dưa hấu sẽ làm bạn no hơn và ảnh hưởng đến việc tiêu hóa của cơ thể. Tốt nhất, nên ăn dưa hấu sau bữa ăn 1 tiếng. 

8. Những lưu ý khi ăn dưa hấu

Không chỉ riêng dưa hấu, dù là ăn thực phẩm gì bạn cũng cần đảm bảo sự cân bằng để việc ăn uống đảm bảo sức khỏe. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn ăn dưa hấu một cách khoa học và cải thiện sức khỏe:

  • Nên giảm cân bằng việc ăn dưa hấu vào buổi sáng
  • Không ăn quá nhiều dưa hấu trong một lần ăn ( không quá 500g)
  • Nên uống nước ép dưa hấu trước khi tập luyện để bổ sung calo
  • Không ăn dưa đã bổ từ lâu vì dễ nhiễm khuẩn

Dưa hấu là loại quả có giá thành rẻ và vô cùng dễ mua. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ về việc dưa hấu bao nhiêu calo và ăn làm sao cho khoa học để có sức khỏe tốt. Hãy đồng hành cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp để có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất