Xôi bắp bao nhiêu calo? Nấu xôi bắp bằng 4 cách đơn giản tại nhà 

Nguyễn Mai 713
Suốt hàng thế kỷ, xôi bắp đã trở thành một đặc sản ẩm thực truyền thống của miền Bắc. Món ăn này có hương vị thanh đạm là hình ảnh thân quen gắn liền với bao thế hệ người dân Việt Nam. Vấn đề đặt ra là xôi bắp bao nhiêu calo, liệu xôi bắp có gây tăng cân hay không. Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những giá trị dinh dưỡng từ món ăn quen thuộc này nhé. 

1. Xôi bắp bao nhiêu calo?

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, xôi bắp có mức calo nằm ở mức trung bình chỉ từ 300 – 600 calo. Một phần xôi bình thường có khoảng 313 calo. Xôi bắp có sự khác biệt về calo như vậy là phụ thuộc vào nguyên liệu và những cách chế biến khác nhau. Thông thường xôi bắp thường được chế biến chỉ với 3 nguyên liệu chính là gạo nếp, ngô và nước cốt dừa. 

Xôi bắp là một trong những món ăn sáng được nhiều người ưa thích 
Xôi bắp là một trong những món ăn sáng được nhiều người ưa thích

Thêm vào đó, xôi bắp cung cấp một lượng dinh dưỡng đa dạng và có ích cho sức khỏe. Trong mỗi phần xôi bắp có trung bình 8,3g chất béo, 51,3g tinh bột và 8,2g chất đạm. Ngoài ra, lượng vitamin và khoáng chất đa dạng trong thực phẩm này có thể kể đến như vitamin C, B1, B5, A, D,… cùng với kẽm, đồng, natri, magie, canxi,…

2. Có nên ăn xôi bắp không?

Từ việc phân tích xôi bắp bao nhiêu calo bên trên, bạn đọc có thể nhận thấy món ăn này mang tới nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể. Do đó, bạn có thể thêm món ăn này vào danh sách các món ăn trong thực đơn hàng ngày của mình. Xôi bắp chứa một lượng đầy đủ chất đạm từ sự kết hợp giữa gạo nếp và đậu xanh. Trong đó, hai axit amin trong thực phẩm này là lysine và tryptophan đóng vai trò cần thiết cho cơ thể. 

Không chỉ vậy, chất béo có trong món nếp này có tác dụng dễ hoà tan và hấp thụ tiền chất chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Một trong những lợi ích thuận lợi của việc tiêu thụ ngô là hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Món ăn này cũng giàu chất xơ không hòa tan, giúp cung cấp năng lượng cho tế bào ruột. Kết quả là cơ thể sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh đường ruột và cả ung thư đại tràng.

Xôi bắp đem lại rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể 
Xôi bắp đem lại rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Trong xôi bắp, các chuyên gia đã phát hiện một loại carotenoid có tính chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn chặn hiệu quả bệnh ung thư phổi. Đồng thời hàm lượng lớn vitamin B1 trong món nếp này có khả năng giúp cơ thể tránh tình trạng mệt mỏi, suy giảm trí nhớ. 

3. Xôi bắp ảnh hưởng thế nào đến cân nặng của bạn?

Xôi bắp bao nhiêu calo? Xôi bắp chứa khoảng hơn 300 calo, chưa tính các món ăn kèm như thịt, trứng và chả. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, xôi bắp thuộc nhóm có hàm lượng calo cao. Vì vậy, ăn xôi ngô hoàn toàn có thể gây tăng cân. 

Nếu bạn đang nỗ lực thực hiện giảm cân, hãy hạn chế sử dụng món xôi này. Thay thế cho xôi bắp, bạn có thể chọn những thực phẩm ít calo, giàu protein và phù hợp với chế độ ăn giảm cân cho bữa sáng của mình. Xây dựng thực đơn giảm cân hợp lý sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng, hạn chế cơ thể nạp quá nhiều calo dư thừa và hiệu quả giảm cân được nâng cao. Nếu bạn đang trong quá trình duy trì cân nặng hiện tại thì bạn có thể sử dụng món ăn này 1 – 2 lần mỗi tuần. 

4. Top 4 cách giúp nấu xôi bắp ngon ai cũng phải mê

Món xôi bắp đã trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Một bữa sáng đầy năng lượng với thực đơn là những hạt xôi căng bóng, mềm dẻo hoà với ngô ngọt bùi. Hãy ghi lại ngay 4 cách nấu xôi ngô thơm ngon tại nhà, đều vô cùng dễ dàng và đơn giản như sau.

4.1. Xôi bắp kết hợp với đậu xanh

Món ăn này chắc chắn không hề xa lạ với nhiều người. Xôi bắp đậu xanh có hương vị không thể quên khi kết hợp vị bùi của đậu xanh, thơm của nếp và ngọt dịu của những hạt bắp.

– Bước 1: Để chuẩn bị nguyên liệu, bạn cần ngâm 1,5 bát gạo nếp và ½ chén đậu xanh trong nước trong khoảng 2 -3 giờ. Tiếp theo, đổ nước ngâm đi và rửa sạch. 

– Bước 2: Cho gạo nếp và đậu xanh vào nồi cùng với 2,5 chén nước và đun lửa lớn cho tới khi nước sôi. Giảm nhỏ lửa và đậy nắp nồi, sau đó đun trong vòng 15 phút.

– Bước 3: Trong khi đang nấu, bạn có thể pha sẵn ½ chén nước cốt dừa, ½ chén đường, ¼ muỗng cà phê muối và ¼ muỗng cà phê bột ngọt vào một chén.

– Bước 4: Sau khi nấu khoảng 15 phút, hãy trộn đều hỗn hợp cốt dừa vào nồi với gạo nếp và đậu xanh. Tiếp tục đậy nắp và đun them 5 – 7 phút cho đến khi xôi chín.

– Bước 5: Nếu thấy sôi còn quá sệt, bạn có thể nấu thêm một chút nước để xôi dẻo hơn.

– Bước 6: Trang trí xôi bắp và đậu xanh với rau thơm, hành phi và đậu phộng rang. Thưởng thức xôi nóng.

Xôi bắp đậu xanh là món ăn truyền thống của người Việt 
Xôi bắp đậu xanh là món ăn truyền thống của người Việt

4.2. Xôi bắp mặn

Xôi bắp mặn thường được ăn kèm với đồ chua như dưa chua hay dưa giá hoặc với một số món ăn như thịt luộc, chả quế hay nước mắm pha chế. Xôi bắp mặn là món ăn ngon được làm từ bắp ngô non tươi, sau đó nấu chín với một số nguyên liệu khác tạo nên món ăn đặc trưng có vị ngọt, thơm và bùi.

– Bước 1: Lấy 1kg bắp ngô non tươi được gọt bỏ lớp vỏ ngoài, sau đó rửa sạch bằng nước.

– Bước 2: Cho bắp ngô vào nồi, đổ nước khoảng 2 lít nước, nấu cho tới khi bắp ngô chín mềm.

– Bước 3: Để làm xôi, bạn cần làm sạch 100g gạo nếp và ngâm gạo nếp trong nước khoảng 2 – 3 giờ trước khi tiếp tục.

– Bước 4: Sau khi bắp ngô đã chín, cho gạo nếp vào nồi, trộn đều với bắp ngô.

– Bước 5: Tiếp tục cho 200g đường và ½ thìa cà phê muối vào nồi, khuấy đều cho đường tan chảy.

– Bước 6: Đổ 100ml nước cốt dừa vào nồi, khuấy đều cho xôi hòa quyện với nước cốt dừa.

– Bước 7: Tiếp tục đun nồi xôi trong vài phút, trộn thêm bột ngọt và hành khô cắt nhỏ vào nồi, khuấy đều.

– Bước 8: Khi xôi đã đủ chín, tắt bếp và cho xôi vào bát rắc đậu phộng rang và mè rang lên trên.

4.3. Xôi bắp nhão

Xôi bắp nhão là một món ăn truyền thống của người dân miền núi phía Bắc Việt Nam. Xôi được làm từ bắp ngô non tươi và nhão, kết hợp cùng với một số nguyên liệu khác tạo nên món ăn đặc biệt có vị ngọt, bùi và thơm. Xôi bắp nhão thường được ăn với một số món ăn như thịt hun khói, đậu hũ non hay nấm hương. 

– Bước 1: Để bắt đầu làm xôi bắp nhão, bạn cần ngâm 1kg bắp ngô và 200g gạo nếp trong nước khoảng 2 -3 giờ trước đó.

– Bước 2: Cho bắp ngô và gạo nếp vào nồi, thêm nước khoảng 1 lít, đun cho tới khi chín mềm, khuấy đều để không bị dính đáy.

Advertisement

– Bước 3: Băm nhuyễn 1 củ hành tím và đảo chút muối, chiên vàng.

– Bước 4: Cho 200g đường vào nồi cùng với 200ml nước cốt dừa, đun cho đường tan chảy, sau đó cho củ hành và 100g hạt dẻ vào nồi, khuấy đều đến khi xôi hòa quyện với các nguyên liệu  khác.

– Bước 5: Hãy tắt bếp và kiên trì chờ xôi nguội trong vài phút trước khi thưởng thức. 

Xôi bắp nhão là món ăn đơn giản nhưng gợi nhớ về kỷ niệm tuổi thơ của nhiều người 
Xôi bắp nhão là món ăn đơn giản nhưng gợi nhớ về kỷ niệm tuổi thơ của nhiều người

4.4. Xôi bắp nước cốt dừa

Đây là món ăn đặc biệt được ưa chuộng vào những dịp lễ tết hay những buổi sáng sớm để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Bởi gạo nếp và bắp đều có chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và giảm thiểu nguy cơ bệnh tật. Ngoài ra, nước cốt dứa cũng là một nguồn tuyệt vời của các axit béo và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. 

– Bước 1: Rửa sạch 1kg bắp ngô và 300 gạo nếp rồi ngâm trong nước khoảng 2 – 3 giờ, cho vào nồi cùng với nước cốt dừa và muối.

– Bước 2: Đun lửa vừa và khuấy đều cho đến khi bắp ngô và gạo nếp chín, hấp thụ hết nước cốt dừa.

– Bước 3: Theo ½ thìa cà phê đường vào nồi, khuấy đều cho đến khi đường tan hết và xôi có vị ngọt nhẹ từ đường.

– Bước 4: Tắt bếp, để xôi nguội trong vòng 5 phút trước khi thưởng thức.

Như vậy, từ bài viết trên đây có thể khẳng định rằng bạn đã có thể tìm ra đáp án cho câu hỏi về xôi bắp bao nhiêu calo.Việc thêm xôi bắp vào thực đơn hàng ngày một cách hợp lý sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thừa cân. Tuy nhiên để đạt được cân nặng như mong muốn, bạn cần chú ý không chỉ đến thực phẩm mà còn đến việc tập luyện thể dục và thể thao, bởi những cũng rất quan trọng trong quá trình giảm cân.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất