Ăn củ hành có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nguyễn Mai 256

Củ hành là một loại gia vị quen thuộc trong mỗi bữa ăn gia đình. Chúng chứa các thành phần dinh dưỡng cùng rất nhiều những lợi ích cho cơ thể. Không chỉ vậy, bổ sung hành củ còn tốt cho răng miệng, cải thiện hệ miễn dịch và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Bài viết sau của Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại củ này!

1. Củ hành là củ gì?

Củ hành hay còn gọi là hành củ, hành tây, chúng được trồng phổ biến ở khắp mọi nơi trên thế giới. Hành tây có họ hàng gần với hành lá, hẹ, tỏi, hẹ tây và tỏi tây. Hành tây thường được sử dụng để làm hương liệu hoặc món ăn phụ với hương vị ngọt đến cay tùy theo mùa.

1.1. Đặc điểm

Hành tây là một loại rau thân củ với tên khoa học là Allium cepa L, thuộc họ hành tỏi. Chúng thường được trồng quanh năm, có rễ chùm và sợi dài. Phụ thuộc vào khí hậu và thổ nhưỡng mà hành tây có thể phát triển một hoặc nhiều mầm.

Hành tây có hình trụ, rỗng ở giữa và nhọn ở phần đỉnh. Hoa phát triển trong các kẽ lá, sau đó hợp thành các tán giả với quả dạng hạch và hạt màu đen nhạt.

Hành tây có vỏ màu nâu vàng, ruột màu trắng
Hành tây có vỏ màu nâu vàng, ruột màu trắng

1.2. Phân loại

Tuy hành củ là một trong những gia vị phổ biến trong nhà bếp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt các loại củ hành. Hiện nay, có 6 loại hành tây mà bạn cần phân biệt là:

  • Hành trắng nhỏ (hành ngọc trai)
  • Hành tây đỏ
  • Hành vàng
  • Hành ngọt
  • Hành trắng
  • Hành hoa, hành lá
Có 6 loại hành bạn cần phân biệt
Có 6 loại hành bạn cần phân biệt

1.3. Phân bố

Hành tây là loại thực vật có khả năng chịu lạnh giỏi với nhiệt độ dưới 10 độ C, nhiệt độ không khí vùng trồng trọt khoảng 15 – 25 độ C. Chúng được nhân giống bằng hạt, ở điều kiện môi trường nhiệt gieo trồng có nhiệt độ cao hạt sẽ nảy mầm nhanh hơn. Tại Việt Nam, hành tây được trồng chủ yếu ở vùng duyên hải miền Trung, Đồng bằng sông Hồng, Đà Lạt và Lâm Đồng.

2. Dinh dưỡng có trong củ hành

Theo nghiên cứu, trong củ hành chứa rất ít hàm lượng calo và trong 100g loại củ này chỉ có khoảng 40 calo. Trong một củ hành tây tươi có chứa 89% là nước, 1.7% chất xơ, 9% carbs, ít protein và chất béo. Cụ thể, các chất dinh dưỡng có trong 100g hành củ bao gồm:

  • 40 calo
  • 89% nước
  • 1,1g protein
  • 9,3g carbs
  • 4,2g đường
  • 1,7g chất xơ
  • 0,1g chất béo
Củ hành chứa hàm lượng dinh dưỡng tương đối phong phú
Củ hành chứa hàm lượng dinh dưỡng tương đối phong phú

3. 24 tác dụng của củ hành đối với sức khỏe con người

Trong hành tây có chứa thành phần vitamin cùng các khoáng chất, các hợp chất thực vật đã được chứng minh rằng có tác dụng tăng cường sức khỏe. Sau đây là những tác dụng ấn tượng mà hành tây đem lại.

3.1. Tốt cho răng miệng

Hành tây được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng miệng và sâu răng. Nhai hành tây trong vòng 2 – 3 phút có thể giúp bạn “tiêu diệt” tất cả các mầm bệnh gây hại trong vùng miệng và những nơi xung quanh như môi và cổ họng.

3.2. Tăng cường sức đề kháng

Trong củ hành có chứa các chất phytochemicals có khả năng kích thích cơ thể hấp thu vitamin C. Nhờ đó mà hệ miễn dịch của bạn sẽ được tăng cường khi bạn ăn hành tây. Các chất trong hành có thể giúp bạn thúc đẩy hệ thống miễn dịch, chống các tác nhân và độc tố gây bệnh.

3.3. Tốt cho hệ tim mạch

Hành tây được biết đến với tác dụng như một loại thuốc chống đông máu, hay còn được gọi là chất làm loãng máu. Chất này sẽ giúp cơ thể bạn ngăn ngừa các tế bào hồng cầu hình thành cụm. Những cục và khối máu đông này có thể dẫn tới rối loạn tim mạch và các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Cải thiện các bệnh liên quan đến tim mạch từ củ hành
Cải thiện các bệnh liên quan đến tim mạch từ củ hành

3.4. Kiểm soát tiểu đường

Hành tây có chứa crom là một khoáng chất tương đối khó tìm thấy trong các loại thực phẩm tự nhiên. Chất này giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu, đảm bảo sự phóng thích glucose chậm dần đến các tế bào và cơ trong cơ thể. Do đó, bổ sung hành củ vô cùng tốt cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường.

3.5. Chống côn trùng

Nước ép hành tây có thể được sử dụng cho các trường hợp bị côn trùng đốt hoặc cắn ngoài da. Mùi hành tây rất đặc biệt nên có thể giúp bạn chống và xua đuổi côn trùng. Đó là lý do vì sao hành tây thường được sử dụng làm thuốc điều trị côn trùng cắn.

3.6. Ngăn ngừa ung thư

Hành tây có một lượng đáng kể quercetin, đây là một hợp chất liên quan đến việc giảm sự lây lan của ung thư. Vitamin C có trong loại củ này cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp làm giảm sự tác động của các gốc tự do trong cơ thể.

3.7. Làm đẹp da

Nước ép từ hành tây trộn với dầu ô liu hoặc mật ong được xem là cách điều trị tốt nhất để điều trị các dấu hiệu của tình trạng mụn trứng cá. Chúng còn được coi là một loại gia vị có đặc tính chống viêm nhiễm, làm giảm chứng đỏ và sưng tấy liên quan đến các bệnh về da liễu.

Uống nước ép hành tây mỗi ngày sẽ giúp làn da trẻ khỏe, mịn màng
Uống nước ép hành tây mỗi ngày sẽ giúp làn da trẻ khỏe, mịn màng

3.8. Chữa ho

Ngoài những tác dụng tuyệt vời trên, hành tây còn được sử dụng để điều trị ho bằng cách pha nước ép củ hành với mật ong theo tỷ lệ 1:1. Kiên trì sử dụng phương pháp này một thời gian bạn sẽ thấy tình trạng thuyên giảm đáng kể.

3.9. Tăng ham muốn

Củ hành tây được xem là “chất xúc tác” cho cuộc sống tình dục lành mạnh. Bạn có thể bổ sung một muỗng canh nước ép từ hành tây cùng với một muỗng canh nước cốt gừng, kiên trì sử dụng một ngày 3 lần để làm tăng ham muốn trong chuyện yêu.

3.10. Điều trị thiếu máu

Bạn có thể ăn nước cháo cùng với hành tây và nước để chữa trị bệnh thiếu máu. Bởi món ăn này sẽ giúp bạn làm tăng hàm lượng khoáng chất trong cơ thể, đặc biệt là chất sắt. Hơn nữa, chúng còn giúp tạo ra các tế bào hồng cầu mới và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu hiệu quả.

Bổ sung hành tây trong bữa ăn đều đặn sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu máu
Bổ sung hành tây trong bữa ăn đều đặn sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu máu

3.11. Hỗ trợ điều trị đau dạ dày

Hành tây có tính kháng khuẩn và chống viêm giúp giảm đau bụng và các hội chứng dạ dày liên quan khác. Đó là nhờ vào chất saponin có khả năng chống co thắt để ngăn chặn tình trạng rối loạn dạ dày. Đồng thời giúp cho ruột hoạt động trơn tru và thông suốt hơn.

3.12. Làm giảm đau tai

Một vài giọt nước hành tây thực sự vô cùng hiệu quả đối với những người thường bị đau tai dữ dội. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khắc phục chứng ù tai bằng cách thấm nước ép hành củ qua một miếng bông rồi bôi vào tai.

3.13. Trị chứng rối loạn nước tiểu

Đối với những người thường xuyên bị tình trạng nóng rát khi đi tiểu, hành củ có thể cứu cánh rất hữu ích. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn có thể uống từ 6 – 7g hành pha với nước đun sôi mỗi ngày để khắc phục sớm nhất.

3.14. Kiểm soát bệnh đái tháo đường

Các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ và quercetin được tìm thấy trong hành củ được biết là có tác dụng thúc đẩy sản xuất insulin. Hành củ được đánh giá là một trong các loại rau củ hữu ích cho những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Ăn củ hành có thể chữa trị bệnh đái tháo đường
Ăn củ hành có thể chữa trị bệnh đái tháo đường

3.15. Giảm nguy cơ mắc Alzheimer

Trong hành tây được tìm thấy là có chứa hàm lượng flavonoid có nguồn gốc từ thực vật. Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những người thực hiện theo chế độ ăn uống dài lâu có chứa flavonoid có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer.

3.16. Giúp xương chắc khỏe

Một nghiên cứu đưa ra kết quả cho thấy những người tiêu thụ 100ml nước ép hành tây mỗi ngày trong vòng 8 tuần đã có những cải thiện rõ rệt về mật độ khoáng xương và hoạt động chống oxy hóa. Hành củ có khả năng làm căng thẳng oxy hóa, giảm mất xương và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

3.17. Tăng cường tiêu hóa

Hành tây là một loại rau củ chứa nhiều prebiotic và chất xơ, đây là hai chất cần thiết cho sức khỏe đường ruột. Các axit béo chuỗi ngắn này sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng cường sức khỏe đường ruột, làm giảm viêm và sức khỏe hệ tiêu hóa. Đặc biệt, fructooligosacarit và prebiotic inulin còn giúp tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột và cải thiện chức năng miễn dịch.

3.18. Tốt cho huyết áp 

Dù nấu chín hay ăn sống, hành tây vẫn sẽ giúp bạn hạ huyết áp một cách hiệu quả. Đồng thời, các chất có trong loại củ này sẽ giúp bạn hòa tan cục máu đông và lọc móc khỏi chất béo kém lành mạnh. Do đó, bạn có thể bổ sung hành củ vào bữa ăn dinh dưỡng để khắc phục tình trạng này.

Hành tây được khuyến nghị sử dụng cho các bệnh nhân huyết áp
Hành tây được khuyến nghị sử dụng cho các bệnh nhân huyết áp

3.19. Kháng khuẩn

Hành tây có thể chống lại một số vi khuẩn nguy hiểm tiềm tàng như S.aureus, E.coli, Pseudomonas aeruginosa, Bacillus cereus. Ngoài ra, chiết xuất hành tây còn có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh tả là Vibrio cholerae. Chiết xuất quercetin từ hành củ cũng có tác động mạnh mẽ để chống lại vi khuẩn trong cơ thể.

3.20. Điều trị hen suyễn

Đối với những người mắc bệnh hen suyễn hay viêm phế quản mạn tính, công dụng của hành tây tác động đến sẽ không hề nhỏ. Thành phần của hành tây có chứa các chất chống viêm, đồng thời làm ức chế Histamin – tác nguyên chính gây nên bệnh hen suyễn. Do đó, bổ sung món ăn có chứa loại củ này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ tái phát hen và điều trị hen hiệu quả.

3.21. Điều trị chứng mất ngủ

Khi bị mất ngủ, bạn có thể thái hành củ thành miếng nhỏ rồi để cạnh gối. Trong hành củ có chứa thành phần kích thích giúp trấn an tinh thần, từ đó chúng sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn. Bạn có thể áp dụng ngay phương pháp này để kiểm chứng độ hiệu nghiệm của chúng.

Hành tây giúp bạn cải thiện chứng mất ngủ
Hành tây giúp bạn cải thiện chứng mất ngủ

3.22. Giải cảm

Bạn chỉ cần cắt nhỏ hành tây sau đó đem đi nấu chín, uống lúc nước còn nóng. Bạn cũng có thể ăn cháo hành tây nóng sẽ giúp mồ hôi tiết ra và giải nhiệt nhanh hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt một vài lát hành tây bỏ vào trà rồi uống khi còn nóng khi mắc cảm lạnh, như vậy bệnh sẽ mau chóng khỏi hơn.

3.23. Tăng cường não bộ

Các chất chống oxy hóa trong hành củ có thể liên kết với các chất độc hại trong não và giúp đẩy chúng ra khỏi cơ thể. Các hợp chất lưu huỳnh cũng có thể giúp bạn làm chậm quá trình mất trí nhớ, đồng thời làm cải thiện các tình trạng như động kinh, chóng mặt hay đau nửa đầu.

3.24. Chống viêm, dị ứng

Thành phần flavonoid và quercetin trong loại củ này có thể giúp cơ thể ngăn ngừa việc giải phóng các tế bào Histemin và ngừa viêm. Ăn hành tây sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng nghẹt mũi, khó thở do bệnh viêm xoang gây nên.

4. Bài thuốc chữa bệnh từ hành tây

Từ xưa, củ hành đã được biết đến với công dụng chữa ho và làm tiêu đờm vô cùng hiệu quả. Không những vậy, loại củ này còn có khả năng điều hòa mức cholesterol, hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch và chống oxy hóa tuyệt vời. Dưới đây là một số bài thuốc từ hành tây được sử dụng phổ biến trong dân gian cho bạn tham khảo.

4.1. Bài thuốc chữa trị đau nhức xương khớp

Để mau chóng khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu. Bạn hãy dùng 3 củ hành tươi cỡ vừa cùng 750ml rượu nho hoặc rượu vang đỏ. Bạn nên chọn những củ hành có vỏ màu đỏ hoặc màu tím nhiều càng tốt.

Đem hành đi bóc vỏ rồi cắt dọc thành 8 phần đều nhau, cho hành vào lọ thủy tinh rồi đỏ rượu sau đó đóng nút chặt lại. Ngâm khoảng 1 tuần thì lấy ra sử dụng, mỗi lần bạn chỉ nên dùng khoảng 50ml, uống 1 – 2 lần/ngày. Nếu có thể ăn trực tiếp hành ngâm, bạn có thể cho thêm một ít mật ong để dễ uống hơn.

Hành tây giúp bạn cải thiện tình trạng đau khớp rất tốt
Hành tây giúp bạn cải thiện tình trạng đau khớp rất tốt

4.2. Bài thuốc tiêu đờm, chữa ho

Trong Đông y, bài thuốc sau có tác dụng tiêu đờm, chữa ho hiệu quả bạn có thể tham khảo. Bạn hãy thái lát ½ củ hành tây thành từng lát mỏng, tiếp đó đặt vào trong một chiếc bát lớn. Rắc 1 muỗng đường lên phần hành tây và giữ nguyên trong vòng 1 tiếng. Tiếp đó, bạn hãy chắt lấy phần nước hành đường tiết ra, duy trì uống 2 lần/ngày sẽ thấy khỏi bệnh.

4.3. Bài thuốc chữa đau tai

Bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng đau tai bằng cách thái hành tây thành từng lát mỏng, sau đó đặt vào một chiếc tất mỏng rồi buộc chặt miệng tất lại. Tiếp theo, bạn áp chiếc tất vào tai, đội trùm lên một loại mũ bất kỳ để giúp cố định để chiếc tất không di chuyển. Đắp đến khi cơn đau tai dịu bớt đi thì bỏ chiếc tất ra.

4.4. Bài thuốc thanh lọc cơ thể

Với công thức trong bài thuốc này, hành tây sẽ hoạt động để giúp cơ thể bạn được thanh lọc và đào thải bệnh tật ra khỏi cơ thể bạn. Bạn hãy dùng 1 lát mỏng hành tây, chà vào lòng bàn chân cùng với dầu dừa. Cuối cùng, đặt một lát mỏng hành tây vào gan bàn chân rồi đi tất vào để cố định chúng. Giữ tất qua đêm để giúp thanh lọc cơ thể một cách hiệu quả.

Cho lát hành đặt dưới lòng bàn chân sẽ giúp thanh lọc cơ thể

4.5. Bài thuốc giải cảm

Để giải cảm nhanh nhất, bạn hãy nấu cháo đến khi chín nhừ thì thái nhỏ hành tây rồi trộn đều. Bạn nên ăn cháo ngay lúc còn nóng sẽ giúp đổ mồ hôi và giải cảm hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể thái nhỏ hành tây rồi đem nấu chín hoặc uống nóng, đây cũng là cách hữu hiệu giúp bạn giải cảm.

5. Mua củ hành ở đâu? Giá bao nhiêu?

Củ hành hay hành tây là một loại rau củ phổ biến và được trồng nhiều ở Việt Nam. Do đó, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm loại củ này ở bất cứ đâu như các khu chợ dân sinh, hệ thống các siêu thị, các cửa hàng rau củ quả sạch… Tuy nhiên, để mua được hành tây tươi ngon, bạn vẫn nên khảo sát kỹ càng và chọn mua tại các thương hiệu lớn, uy tín.

Hiện nay, trên thị trường đang bán củ hành tươi với giá dao động khoảng từ 20.000 – 35.000 đồng/kg. Tùy thuộc vào nơi bán và chất lượng mà củ hành tây sẽ có giá thành đắt hoặc rẻ hơn một chút. Bạn có thể tham khảo qua để lựa chọn được loại củ phù hợp với túi tiền của mình.

Củ hành được bán nhiều tại các khu chợ, siêu thị với giá thành tương đối hợp lý
Củ hành được bán nhiều tại các khu chợ, siêu thị với giá thành tương đối hợp lý

6. Cách lựa chọn củ hành ngon và chất lượng nhất

Bạn nên lựa chọn những củ có hình tròn là củ ngon nhất, những củ dẹt hay dáng dài sẽ kém ngon hơn. Bạn nên chọn những củ có nhiều rễ thì vị hành sẽ ngon, không những vậy mà thời gian bảo quản củ cũng được kéo dài hơn. Tránh mua những củ hàng mất phần rễ vì hầu hết đó là những củ để lâu, không còn tươi ngon và dễ hỏng.

Cuối cùng, một củ hành tây ngon sẽ có phần vỏ tương đối chắc chắn, trơn láng, ôm chặt lấy phần củ bên trong và không có những vết thâm đen. Do đó, nếu nhìn thấy những củ hành như vậy bạn hãy chọn ngay mà không cần đắn đo nhé.

Cách chọn hành tây tươi ngon
Cách chọn hành tây tươi ngon

Củ hành quả thực là một loại thực phẩm rất đáng để sử dụng bởi những tác dụng tuyệt vời mà chúng đem lại cho sức khỏe của mỗi chúng ta. Hy vọng với những tác dụng được liệt kê trong bài viết của Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc về loại củ này. Bạn hãy bắt tay vào với những món ăn được làm từ hành tím và chiêu đãi cả nhà xem sao nhé!

Chuyên mục: Củ Và Rễ Cây

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất