Dầu ô liu bao nhiêu calo? Cách giảm cân đúng cách từ ô liu 

Nguyễn Mai 309

Hiện nay, dầu ô liu đang là một trong những sản phẩm được các bà nội trợ tin dùng. Không chỉ vì hương vị mà còn những tác dụng tuyệt vời mà nó mang tới. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu đúng về loại dầu này? Dầu ô liu bao nhiêu calo? Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về dầu ô liu qua bài viết sau đây nhé!

1. Dầu oliu là gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề dầu ô liu bao nhiêu calo, chúng ta cần phải hiểu sơ lược về loại dầu này. Dầu ô liu là loại dầu được chiết từ việc nghiền, ép các quả oliu. Nó thường được sử dụng trong nấu ăn, mỹ phẩm, dược liệu, xà phòng và làm nhiên liệu cho đèn truyền thống. 

Loại dầu này bắt nguồn từ các nước Địa Trung Hải và ngày nay được sử dụng trên khắp các nước trên toàn thế giới. Loại dầu này được đánh giá là một trong những loại chất béo lành mạnh nhất được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. 

Dầu ô liu là loại dầu được chiết từ việc nghiền, ép các quả oliu.
Dầu ô liu là loại dầu được chiết từ việc nghiền, ép các quả oliu.

2. Dầu oliu bao nhiêu calo?

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, trung bình 15ml dầu ô liu nguyên chất sẽ có khoảng 120 calo. Nên có thể thấy rằng, khoảng 100ml dầu ô liu sẽ có cung cấp khoảng 800 calo. So với hàm lượng calo trong dầu ăn thông thường, dầu ô liu có hàm lượng calo thấp hơn nhiều. Chính vì thế, dầu ô liu được chuyên gia khuyên dùng trong thực đơn giảm cân của bạn.

3. Dầu ô liu có chứa những thành phần hoá học gì?

Dầu ô liu có chứa hàm lượng vitamin E và K khá cao. Vitamin E trong dầu chiếm 12,9% giá trị dinh dưỡng hàng ngày, trong khi đó, vitamin K cũng chiếm tới 6,8%. Ngoài ra, dầu ô liu còn bao gồm các chất béo bão hoà và chất béo không bão hoà đơn. Dầu này còn cung cấp hơn 30 hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. 

Dầu ô liu có chứa hàm lượng vitamin E và K  cao, các chất béo bão hoà, chất béo không bão hòa đơn, hơn 30 hợp chất thực vật có lợi
Dầu ô liu có chứa hàm lượng vitamin E và K
cao, các chất béo bão hoà, chất béo không bão hòa đơn, hơn 30 hợp chất thực vật có lợi

4. Những tác dụng của dầu ô liu

Không chỉ thắc mắc dầu ô liu bao nhiêu calo, nhiều người đưa ra câu hỏi rằng dầu này có những công dụng gì mà tại sao các chuyên gia lại khuyên dùng? Dưới đây là một số lợi ích mà dầu ô liu mang tới cho sức khỏe con người.  

4.1. Dầu ô liu có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hoá

Vitamin E là chất chống oxy hóa cao và dầu ô liu được coi là nguồn cung cấp lượng lớn vitamin này. Những chất chống oxy hoá có tác dụng ngăn chặn sự xâm hại của các gốc tế bào tự do. Từ đó, cơ thể giảm thiểu các tình trạng mắc các bệnh về ung thư. Ngoài ra, dầu ô liu cũng có chứa các chất chống oxy hoá mạnh như: oleuropein, hydroxytyrosol,…

Dầu ô liu giảm thiểu các tình trạng mắc các bệnh về ung thư
Dầu ô liu giảm thiểu các tình trạng mắc các bệnh về ung thư

4.2. Sở hữu đặc tính chống viêm 

Dầu ô liu có công dụng này sở dĩ là nhờ sở hữu lượng chất oleocanthal cao. Chất này có tác dụng lớn trong việc ngăn chặn các tình trạng viêm, giảm các cơn đau do viêm khớp gây ra. Đồng thời, dầu ô liu cũng cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể giúp nâng cao sức đề kháng. 

4.3. Hạn chế mắc các bệnh về tim mạch 

Các chuyên gia dinh dưỡng đã thực hiện nghiên cứu cho thấy, dầu ô liu có chứa hàm lượng chất béo bão hoà cao, cung cấp khoảng 14% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Những chất béo này sẽ giúp cơ thể giảm lượng cholesterol hàng ngày và tình trạng cao huyết áp. Đây chính là những nguyên nhân dẫn tới các bệnh về tim mạch. 

Dầu ô liu giúp cơ thể giảm lượng cholesterol hàng ngày và tình trạng cao huyết áp
Dầu ô liu giúp cơ thể giảm lượng cholesterol hàng ngày và tình trạng cao huyết áp

4.4. Giảm lượng đường trong máu 

Dầu ô liu có thể giảm tới 14% lượng đường trong máu sau mỗi bữa ăn. Đồng thời loại dầu này cũng có tác dụng làm suy giảm tình trạng xơ cứng động mạch hiệu quả hơn so với những loại dầu ăn thông thường. Chính vì thế, những người béo phì và tiểu đường nên thay thế dầu ăn khác bằng dầu ô liu để giảm thiểu việc hấp thụ đường. 

5. Sử dụng dầu ô liu có làm bạn bị béo không?

Dầu ô liu bao nhiêu calo, có giúp giảm cân hay không? Mặc dù dầu ô liu có chứa chất béo nhưng đây vẫn là một trong những thực phẩm có lợi trong quá trình giảm cân. Hàm lượng chất béo trong ô liu mặc dù cao nhưng chỉ là những loại chất béo không bão hoà đơn và chất béo trung tính. Những chất này ngăn chặn tình trạng tích lũy mỡ thừa trong cơ thể và giảm cảm giác thèm ăn. 

Tuy nhiên, mỗi muỗng canh dầu ô liu có chứa tới 120 calo. Điều này đồng nghĩa với việc sử dụng lượng lớn dầu ô liu vẫn có thể dẫn tới tình trạng béo phì. Vì thế bạn chỉ nên sử dụng 15 – 20ml dầu ô liu mỗi ngày để tránh tình trạng dư thừa calo. 

Dầu ô liu có lợi trong quá trình giảm cân
Dầu ô liu có lợi trong quá trình giảm cân

6. Hướng dẫn sử dụng dầu ô liu để giảm cân

Hiện nay, thế giới có rất nhiều cách giảm cân bằng dầu ô liu. tuy nhiên, không phải cách nào cũng mang lại hiệu quả giảm cân rõ rệt, tính khoa học, an toàn cao. Dưới đây là 5 cách sử dụng dầu ô liu để giảm cân màn bạn có thể tham khảo. 

6.1. Dùng dầu ô liu nguyên chất 

Bạn có thể sử dụng dầu ô liu trong các món ăn như salad, bánh mì. Hoặc bạn có thể sử dụng trực tiếp dầu ô liu trước bữa ăn để kích thích sự tiêu hóa, thúc đẩy cholesterol có lợi và kiểm soát được cân nặng. Với cách dùng này, bạn nên sử dụng liên tục trong 1 tuần để thấy sự khác biệt. 

6.2. Dầu ô liu kết hợp với chanh 

Dầu ô liu phối hợp với nước cốt chanh tạo thành hỗn hợp có lượng calo thấp đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển hoá mỡ thừa trong cơ thể. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này để massage vùng mỡ hoặc pha nước ấm với 1 muỗng cà phê dầu ô liu cùng nửa cốc nước cốt chanh để uống.  

6.3. Làm detox với dầu ô liu 

Món detox vẫn là món được sử dụng từ các nguyên liệu hoa quả giúp hiệu quả giảm cân cao. Để làm được detox này, bạn cần xay nhuyễn táo, nho, một tép tỏi, 1 muỗng canh dầu ô liu, 1 chút gừng cùng với 100 – 200ml nước. Dùng món detox này vào mỗi buổi sáng để có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn. 

Dùng món detox này vào mỗi buổi sáng để có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn
Dùng món detox này vào mỗi buổi sáng để có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn

6.4. Kết hợp dầu ô liu với rau chân vịt

Rau chân vịt hay là rau bina có chứa nhiều chất xơ, lượng protein dồi dào. Việc kết hợp dầu ô liu với rau chân vịt là sự lựa chọn phù hợp, hữu ích trong quá trình giảm cân. Bạn có thể xào rau chân vịt với dầu ô liu để có món ăn ngon, bổ dưỡng và hiệu quả trong bữa ăn. 

6.5. Sử dụng hỗn hợp dầu ô liu, dầu mè và dầu mù tạt
Advertisement

Để tạo được hỗn hợp, bạn cần trộn 1 muỗng canh dầu ô liu, 2 muỗng canh dầu mù tạt và dầu mè. Sau khi đã trộn đều, hỗn trên được đun nóng trên bếp sao cho nhiệt độ không quá nóng. Lấy 1 lượng ít tiến hành massage trên vùng mỡ cần giảm trong vòng 10 phút. Sau đó, để hỗn hợp trên da trong vòng 30 phút rồi mới đi tắm bằng nước nóng. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này 3 lần 1 tuần. 

7. Dầu ô liu chế biến được những món ăn gì?

Dầu ô liu bao nhiêu calo đã được giải đáp bên trên, vậy dầu này có thể chế biến thành những món ăn gì? Bạn có thể sử dụng dầu ô liu trong nhiều món ăn như món gỏi, món trộn, món salad, nước sốt, súp, món nướng, bánh,… 

8. Dầu ô liu bao nhiêu tiền?

Dầu ô liu ngày càng phổ biến trên thị trường thế giới trong đó có Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng mua loại dầu này tại các cửa hàng, tạp hoá thực phẩm, siêu lớn,…. Giá của những chai dầu này sẽ dao động trong khoảng từ 80.000 – 300.000 VNĐ. 

Giá của những chai dầu ô liu sẽ trong khoảng từ 80.000 - 300.000 VNĐ.
Giá của những chai dầu ô liu sẽ trong khoảng từ 80.000 – 300.000 VNĐ.

9. Cách bảo quản dầu ô liu như thế nào?

Dầu ô liu là loại dầu tự nhiên được ép từ quả ô liu mà không thêm các chất hóa học. Chính vì thế, việc bảo quản dầu này hết sức quan trọng, giúp kéo dài thời gian sử dụng.

  • Sử dụng dung tích dầu ô liu phù hợp với nhu cầu sử dụng, hạn chế mở nắp, để quá lâu 
  • Bảo quản dầu ô liu trong các chai, lọ tối màu hạn chế ánh nắng mặt trời 
  • Nên bảo quản dầu ô liu trong tủ lạnh hạn chế tình trạng ôi thiu, biến chất

Nhìn chung, dầu ô liu là loại dầu đáng để bạn bổ sung vào chế độ giảm cân. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng ở mức độ vừa phải và điều độ để có thể kiểm soát cân nặng kỹ càng hơn. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về dầu ô liu bao nhiêu calo, những công dụng của nó. Nếu có thắc mắc về dầu ô liu, hãy để lại bình luận bên dưới để Tuổi trẻ và Sắc đẹp có thể giải đáp giúp bạn. 

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất