Dầu ăn bao nhiêu calo? Tìm lại vóc dáng thanh mảnh với 12 loại dầu ăn giảm cân

Nguyễn Mai 258

Để có được những món ăn hấp dẫn thì dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu. Đây là một trong 4 nguồn dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần bổ sung mỗi ngày. Tuy nhiên, với những ai đang giảm cân thì nguồn cung cấp chất béo này lại đáng e ngại. Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn tìm hiểu dầu ăn bao nhiêu calo cũng như mách bạn cách xóa tan lo lắng ấy với 12 loại dầu ăn giảm cân.

1. Trong dầu ăn bao nhiêu calo

Dầu ăn thường được chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như đậu nành, đậu phộng, hướng dương, hoa cúc, hạt cải, oliu, dừa… Đây là nguyên liệu để chế biến các món chiên, xào, salad… Sử dụng hàng ngày nhưng bạn có biết dầu ăn bao nhiêu calo không? Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, trong 100g dầu ăn có chứa gần 900 calo, tương đương với 100ml dầu ăn cung cấp gần 800 calo. Lượng calo này còn phụ thuộc vào nguyên liệu được sử dụng.

Dầu ăn bao nhiêu calo?
Dầu ăn bao nhiêu calo?

2. Thành phần dinh dưỡng có trong dầu ăn

Các loại dầu ăn khác nhau được chiết xuất từ các nguyên liệu khác nhau. Thông thường, dầu thực vật sẽ chứa các dưỡng chất phổ biến như sau:

Dinh dưỡng dầu ăn
Dinh dưỡng dầu ăn
  • Axit béo như omega-3, omega-6
  • Chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn
  • Vitamin E
  • Chất béo bão hòa

3. Dầu ăn có làm bạn bị béo không?

Như bạn đã biết thì dầu ăn bao nhiêu calo đều do thành phần chất béo chiếm tỷ lệ cao quyết định lên. Chính vì thế mà dầu ăn khi chế biến sẽ làm các món ăn đó có lượng calo tăng lên. Đương nhiên, nếu ăn với mức độ thường xuyên thì bạn sẽ bị béo.  Với mức calo khủng lại không chứa đạm hay chất xơ nên đây được coi là “kẻ thù” của chị em mong muốn giảm cân.

Dầu ăn có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng
Dầu ăn có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng

Khi nấu ăn ở nhiệt độ cao, dầu ăn sẽ bay hơi các axit béo tự do cũng như nước. Nếu nấu trong thời gian lâu thì cơ thể sẽ dễ tích tụ mỡ thừa cũng như gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe.

4. 12 loại dầu ăn cho người muốn giảm cân

Dầu ăn bao nhiêu calo đã được giải đáp chi tiết ở trên. Bạn không thể loại bỏ hoàn toàn nguồn dinh dưỡng này ra khỏi khẩu phần ăn. Vì thế cách duy nhất là lựa chọn loại dầu ăn phù hợp để cơ thể vừa đủ chất mà bạn vẫn có thể giảm cân. Dưới đây là một số loại dầu ăn giảm cân cho bạn tham khảo.

4.1. Dầu oliu

Dầu ăn đứng đầu trong danh sách giảm cân là dầu oliu. Dù là nguyên chất hay tinh chế thì lượng chất béo không bão hòa trong thực phẩm này đều ở mức cao khoảng 78%. Nhờ đó mà đây là nguyên liệu để chế biến ra các món ăn không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng giảm cân. Loại dầu này thường được sử dụng để trộn salad cũng như nấu ăn hàng ngày.

Dầu oliu giảm cân
Dầu oliu giảm cân

4.2. Lựa chọn dầu đậu phộng 

Được tạo nên từ những hạt đậu phộng nguyên chất nên dầu đậu phộng được chuyên gia khuyên dùng. Chứa nhiều axit oleic nên loại dầu này có tác dụng tích cực trong việc ức chế cảm giác thèm ăn và giảm cân. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, dầu đậu phộng rất tốt trong việc cải thiện trí nhớ. Đặc biệt, không chứa cholesterol và ít calo nên rất thích hợp để giảm cân.

Dầu đậu phộng giảm cân
Dầu đậu phộng giảm cân

4.3. Dầu dừa nguyên chất

Không chỉ có tác dụng làm đẹp mà dầu dừa còn được coi là tinh chất tốt cho việc giảm cân. Được tạo nên từ chiết xuất dừa tươi nên loại dầu này rất an toàn đối với sức khỏe. Có chứa thành phần axit lauric và có lượng chất béo dự trữ thấp nên đây được coi là loại dầu ăn giảm cân. Tuy nhiên, vì có nhiệt độ sôi thấp nên người ta không sử dụng dầu dừa để chiên xào mà dùng trộn salad.

Dầu dừa nguyên chất giảm cân
Dầu dừa nguyên chất giảm cân

4.4. Dầu gạo giảm cân

Ít người biết đến dầu cám gạo bởi đây không phải là loại dầu ăn quá phổ biến trên thị trường. Bạn không cần quá quan tâm dầu ăn bao nhiêu calo bởi trong một thìa cafe dầu cám gạo chỉ chứa 40,5 calo. Loại dầu này được tạo nên từ cám gạo nguyên chất. Nó có mùi thơm nhẹ và phù hợp để chế biến các món ăn giúp giảm cân cũng như cải thiện tình trạng loãng xương, làm chậm lão hóa…

Dầu gạo được lòng chị em giảm cân
Dầu gạo được lòng chị em giảm cân

4.5. Tinh chất dầu quả bơ

Bơ vốn được coi là loại quả rất tốt cho sức khỏe và giàu các axit béo. Dầu quả bơ được chiết xuất hoàn toàn từ những trái bơ tươi. Loại dầu này rất tốt cho sức khỏe, không chứa cholesterol và có tác dụng giảm cân rất tốt. Các dưỡng chất như vitamin E, B giúp tăng cường dinh dưỡng khi sử dụng làm dầu trộn salad.

Muốn giảm cân sử dụng tinh dầu bơ
Muốn giảm cân sử dụng tinh dầu bơ

4.6. Dầu sachi hỗ trợ giảm cân

Bạn đã bao giờ biết đến hạt sachi. Loại dầu này được chiết xuất từ loại hạt đó vì giàu các axit béo như omega-3, omega-6. Loại dầu này có hàm lượng chất béo không bão hòa lên tới 93,69%. Ngoài ra, loại dầu này còn chứa protein nên rất tốt cho quá trình giảm cân của bạn.

4.7. Dầu hạt mắc ca

Hạt mắc ca không còn xa lạ gì với lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Tận dùng điều đó, người ta đã chiết xuất phần tinh dầu ở loại hạt này để tại nên dầu hạt mắc ca giúp bổ sung cho cơ thể các dưỡng chất một cách đơn giản hơn. Loại dầu ăn này không phổ biến như các loại khác. Tuy nhiên, với 84% chất béo đơn không bão hòa cùng hàm lượng cao omega-3 nên rất tốt cho việc giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Công dụng làm đẹp của dầu mắc ca
Công dụng làm đẹp của dầu mắc ca

4.8. Sử dụng dầu hạt cải giảm cân

Dầu hạt cải cũng là một trong số những loại dầu ăn quen thuộc. Được chiết xuất từ hạt cải nguyên chất với thành phần giàu các axit béo như omega-3, omega-6. Đây là những chất giúp ổn định cân nặng cũng như cải thiện trí nhớ. Dầu hạt cải dường như là không mùi nên sẽ không ảnh hưởng đến hương vị của món ăn. 

Dùng dầu hạt cải dùng để giảm cân
Dùng dầu hạt cải dùng để giảm cân

4.9. Giảm cân với dầu hạt óc chó

Hạt óc chó vốn được biết đến là một loại ngũ cốc bổ dưỡng. Chiết xuất tinh dầu từ loại hạt này cũng đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như tác dụng trong việc giảm cân. Các axit béo giúp đốt cháy calo và tăng cường trao đổi chất tốt hơn. Loại dầu này có mùi thơm và rất ngậy nên bạn cần cân nhắc khi lựa chọn.

Dầu hạt óc chó giàu dinh dưỡng
Dầu hạt óc chó giàu dinh dưỡng

4.10. Dầu hạt lanh không gây tăng cân

Dầu hạt lanh cũng giống như những loại dầu ăn trên đều có nguồn gốc từ thực vật và giàu các axit béo tốt cho sức khỏe như omega-3. Loại dầu này không chỉ tốt cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm mỡ gan, cải thiện giấc ngủ mà còn có lợi trong việc giảm cân. Bạn có thể sử dụng loại dầu này để trộn salad rau củ hay làm các món tráng miệng.

Dầu hạt lanh không gây tăng cân
Dầu hạt lanh không gây tăng cân

4.11. Dầu ăn kiêng 

Hiện nay trên thị trường có cung cấp một số loại dầu ăn chuyên dành cho người giảm cân. Với thiết kế dạng xịt tiện lợi giúp bạn dễ dàng sử dụng, đồng thời cũng hạn chế được việc dùng một lượng quá lớn khi chế biến. Điểm chung của các loại dầu này là không chứa calo cũng như cholesterol. Vì thế sử dụng chúng bạn không cần quá lo lắng dầu ăn bao nhiêu calo.

Dầu ăn kiêng dạng xịt Pam
Dầu ăn kiêng dạng xịt Pam

4.12. Dầu hạt nho

Chắc hẳn bạn cũng khá lạ lẫm với dầu hạt nho vì loại dầu ăn này không quá phổ biến trên thị trường. Loại dầu này sở hữu lượng chất béo không bão hòa cao cùng với hàm lượng vitamin E không hề thấp. Dầu hạt nho giúp cải thiện hệ miễn dịch và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể rất tốt. Loại dầu này không nên chế biến ở nhiệt độ cao mà chỉ ưu tiên để làm nước chấm hoặc trộn salad giảm cân.

Giữ dáng bằng dầu hạt nho
Giữ dáng bằng dầu hạt nho

5. Nên ăn bao nhiêu dầu ăn trong một ngày?

Dầu ăn bao nhiêu calo đã được giải đáp chi tiết ở trên. Bạn cũng biết rằng, với những ai đang trong quá trình giảm cân thì việc kiểm soát calo là rất quan trọng. Chính vì thế, bạn chỉ nên ăn dầu ăn một lượng vừa đủ nhằm cung cấp dưỡng chất chứ không gây tích tụ mỡ thừa. 

Không nên ăn quá 20g dầu ăn một ngày
Không nên ăn quá 20g dầu ăn một ngày

Theo bác sĩ chuyên khoa Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc trung tâm dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh cho biết, mỗi ngày cơ thể chỉ nên nạp tối đa 20g dầu ăn. Không nên dùng quá 4 thìa cafe dầu ăn/ngày vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

6. Những lưu ý khi ăn dầu ăn

Dầu ăn là thực phẩm rất dễ biến đổi chất nên bạn cần đặc biệt chú ý. Sau khi biết được dầu ăn bao nhiêu calo và tìm hiểu cụ thể về từng loại, bạn cũng cần lưu ý một số các thông tin sau:

  • Không nên chế biến đồ ăn chiên, rán ở nhiệt độ quá cao, nên dùng ở nhiệt độ là 160 – 180 độ C
  • Lựa chọn dầu ăn phù hợp với từng loại thực phẩm như món rán, chiên, xào hay salad
  • Tuyệt đối không sử dụng dầu ăn được chiên lại nhiều lần vì chứa nhiều cholesterol

Dầu ăn bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Qua bài viết này, chắc hẳn bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc sử dụng dầu ăn giảm cân cũng như biết cách để tăng cường sức khỏe. Chúc bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để có một cơ thể khỏe mạnh.

Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất