Khám phá những tác dụng tuyệt vời của hạt lanh

Nguyễn Mai 141

Lanh là một trong những loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu. Người ta coi hạt này như một siêu thực phẩm cho sức khỏe. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những tác dụng của hạt lanh nhé!

1. Hạt lanh là hạt gì?

Hạt lanh (tên tiếng Anh: Flaxseeds) là hạt của cây lanh, kích thước hạt lớn hơn hạt mè, có hình trái xoan. Vỏ hạt trơn, cứng, màu vàng đậm đến nâu đỏ, vị ngọt nhẹ, khá giòn. Cây lanh có hình dáng như ngọn giáo, dài từ 1 đến 3cm. Lá cây mọc so le, có quả nang dùng để chứa hạt. 

Hạt lanh là loại hạt rất giàu dinh dưỡng
Hạt lanh là loại hạt rất giàu dinh dưỡng

Lanh có nguồn gốc tại các nước Trung Đông, sau này lan rộng đến các vùng châu Mỹ, Canada và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dựa vào màu sắc, người ta chia hạt lanh thành 2 loại: lanh vàng và lanh nâu. Chất dinh dưỡng trong 2 loại hạt này tương tự nhau.

2. Thành phần dinh dưỡng của hạt lanh

Sử dụng lanh mỗi ngày giúp cung cấp rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Trong khoảng 10g hạt có chứa:

  • Năng lượng: 55 kcal
  • Chất béo: 4,3 g
  • Chất đạm: 1,9 g
  • Carb: 3 g
  • Chất xơ: 2,8 g
  • Đường: 0,2 g

Ngoài ra, hạt còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt như vitamin B1, photpho, magie, kali, đồng,…

3. 10+ tác dụng của hạt lanh đối với sức khỏe

Bạn nên thường xuyên sử dụng lanh để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là một số tác dụng khi sử dụng loại hạt này:

3.1. Ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư

Trong lanh chứa hàm lượng axit béo Omega-3 rất cao, vượt xa cả hạt óc chó hay hạt chia. Chất này có khả năng ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển. Ngoài ra, lignans (là chất chống oxy hóa) trong hạt cũng góp phần giúp khối u tăng trưởng chậm.

Hạt lanh giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả
Hạt lanh giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

3.2. Tốt cho tim mạch

Hàm lượng chất xơ cùng axit béo Omega-3 trong hạt rất tốt cho tim. Ăn lanh thường xuyên có thể làm giảm mức cholesterol xấu trong máu, hạn chế nguy cơ đột quỵ, đau tim, nhờ đó, bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

3.3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Lanh chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, có thể hỗ trợ làm giảm mức đường trong máu. Lignans và các phytoestrogen trong hạt giúp ngăn ngừa một số bệnh mãn tính như tiểu đường hay tiểu đường loại 2.

3.4. Cung cấp nguồn protein 

Lanh là một trong những loại hạt dinh dưỡng chứa hàm lượng protein dồi dào. Loại protein này giàu axit aspartic, axit amin arginine và axit glutamic, giúp cải thiện hệ miễn dịch, giảm mức cholesterol, chống nấm và ngăn ngừa khối u. 

Hạt lanh rất giàu protein
Hạt lanh rất giàu protein

3.5. Hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ không hòa tan trong lanh rất cao. Nhờ đó, ăn loại hạt này thường xuyên giúp tăng cường hoạt động tiêu hóa, tạo ra nhiều lợi khuẩn đường ruột, ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, khó tiêu, hay táo bón.

3.6. Giảm cân

Khi sử dụng loại hạt này, hàm lượng chất xơ hòa tan trong hạt giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Từ đó, hạn chế tình trạng thèm ăn cũng như nạp các năng lượng xấu vào cơ thể, rất tốt cho quá trình giảm cân.

3.7. Đẹp da, khỏe tóc

Trong lanh giàu axit béo và các loại vitamin nhóm B. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ làn da, mái tóc. Khi ăn hạt thường xuyên giúp tăng cường độ ẩm cho da, tóc, tránh bong tróc da hay khô xơ, gãy rụng tóc.

3.8. Tốt cho não bộ

Trong hạt của cây lanh có chứa hàm lượng choline tương đối cao. Chất này rất tốt cho não bộ. Khi ăn loại hạt này thường xuyên, bạn có thể tăng cường chức năng cũng như bảo vệ não tốt hơn. 

Hạt lanh tốt cho tim mạch
Hạt lanh tốt cho tim mạch

3.9. Giảm triệu chứng thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ

Lignan có trong hạt cây lanh rất tốt cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Do chất này có tính chất tương tự estrogen nên được dùng như một liệu pháp thay thế hormone, giúp giảm nguy cơ loãng xương, thậm chí cải thiện chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. 

3.10. Là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào

Ăn lanh thường xuyên giúp bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể. Chất này cực kỳ có lợi cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, kháng một số virus, vi khuẩn, cân bằng nội tiết tố, bảo vệ sức khỏe tế bào.

3.11. Giảm lượng Cholesterol

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn hạt cây lanh thường xuyên giúp giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể. Nhờ đó, loại hạt này rất phù hợp cho những người mắc bệnh tim mạch hay một số bệnh mãn tính khác.

4. Ăn hạt lanh có giảm cân được không?

Nếu thắc mắc “Ăn hạt cây lanh có giảm cân được hay không?” thì câu trả lời là có. Như đã nhắc đến ở trên, loại hạt này giàu chất xơ. Khi ăn vào sẽ có cảm giác no lâu và hạn chế thèm ăn, từ đó, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Hạt lanh giúp giảm cân hiệu quả
Hạt lanh giúp giảm cân hiệu quả

5. Cách sử dụng hạt lanh

Lanh được sử dụng phổ biến trong đời sống. Muốn dùng loại hạt này đúng cách, tốt cho sức khỏe, bạn cần lưu ý:

  • Người thể trạng bình thường: Sử dụng khoảng 42g/ngày
  • Người già: Nên dùng 15g/ngày
  • Trẻ em: Sử dụng khoảng 8g/ngày
  • Phụ nữ mang thai: Nên dùng 14g/ngày

6. Ai không nên ăn hạt lanh?

Tuy có nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng không phải ai ăn hạt lanh cũng tốt. Một số đối tượng sau không nên ăn loại hạt này:

  • Người đang dùng thuốc chống viêm không steroid
  • Người sử dụng thuốc loãng máu, như warfarin, aspirin
  • Người dùng thuốc giảm cholesterol
  • Người mắc ung thư vú, ung thư cổ tử cung
  • Người mang thai, cho con bú
  • Người bị dị ứng hạt cây lanh

7. Mua hạt lanh ở đâu? Giá bao nhiêu?

Trên thị trường, loại hạt này được bày bán rất nhiều. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín như Bách Hóa Xanh, HTFood,… Thông thường, hạt lanh có giá thành dao động trong khoảng 150.000 – 300.000 đồng/kg.

Mua hạt lanh tại một số cơ sở như siêu thị
Mua hạt lanh tại một số cơ sở như siêu thị

8. Hướng dẫn bảo quản hạt lanh đúng cách

Lanh là loại hạt dinh dưỡng, cần được bảo quản đúng cách để tăng thời gian sử dụng. Đầu tiên, bạn cần đảm bảo hạt đã được phơi hoặc sấy thật khô. Sau đó, dùng túi kín, hũ thủy tinh có nắp đậy để cất trữ hạt. Để hạt nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Ngoài ra, có thể để hạt trong tủ lạnh, thời gian sử dụng sẽ dài hơn. 

Trên đây là một số thông tin nên biết về hạt lanh. Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp được những điều bạn muốn tìm hiểu. Đừng quên thêm ngay loại hạt này vào chế độ ăn mỗi ngày nhé! 

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất