Dầu oliu bao nhiêu calo? Sự thật bất ngờ về dầu oliu mà bạn chưa hề biết

Nguyễn Mai 444

Dầu oliu được biết đến là thực phẩm chứa các chất béo tốt và đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Người ta vẫn thường xuyên sử dụng mà ít ai biết đến dầu oliu bao nhiêu calo cũng như thành phần dinh dưỡng có trong loại dầu này. Bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn khám phá thêm nhiều thông tin bổ ích khác về dầu oliu, chắc hẳn bạn sẽ bất ngờ.

1. Dầu oliu bao nhiêu calo? 

Dầu oliu nguyên chất không chỉ sử dụng trong làm đẹp mà còn được dùng để chế biến. Đây là nguyên liệu để dùng cho các món salad, món trộn hay dùng để ướp các món kho, xào. Thường xuyên sử dụng nhưng bấy lâu bạn chưa hề biết dầu oliu bao nhiêu calo. Trong 15ml dầu oliu nguyên chất có chứa khoảng 120 calo. 

Trong 15ml dầu oliu cung cấp cho cơ thể 120 calo
Trong 15ml dầu oliu cung cấp cho cơ thể 120 calo

2. Thành phần dinh dưỡng có trong dầu oliu

Dầu oliu có hương thơm rất dễ chịu nên rất được yêu thích khi trộn salad, vừa tạo độ béo vừa tạo hương vị. Loại dầu này có hàm lượng chất béo cao bao gồm cả chất béo không bão hòa, chất béo bão hòa và các chất chống oxy hóa. Ngoài ra, dầu loi còn chứa lượng nhỏ vitamin K, E cùng một số các dưỡng chất khác. 

Dầu oliu rất giàu dưỡng chất
Dầu oliu rất giàu dưỡng chất

Dầu oliu được chia làm 4 dạng chính dựa vào chiết xuất: extra virgin, virgin, pure và extra light.

  • Extra virgin: Loại dầu này nồng độ axit thấp vì được ép trực tiếp từ quả oliu và chưa qua xử lý hóa chất
  • Virgin: Dầu khi đã được thêm nước nóng vào bã quả oliu và ép một lần nữa, nồng độ axit ở mức 2%
  • Pure: Dầu đã qua các công đoạn xử lý lọc và tinh chế
  • Loại dầu đã qua xử lý và được dùng để chế biến và có chứa ít hương oliu

3. Những lợi ích của dầu oliu

Sau khi biết được dầu oliu bao nhiêu calo và thành phần dinh dưỡng của thực phẩm này, bạn sẽ bất ngờ vì lợi ích mà nó mang lại. Tuy chỉ có thành phần chính là chất béo nhưng lại có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe:

  • Dầu oliu có chứa thành phần dưỡng chất quý là oleocanthal – hợp chất giúp protein gây nên chứng Alzheimer có thể di chuyển ra khỏi não bộ
  • Axit oleic và hydroxytyrosol có trong dầu oliu giúp điều trị bệnh viêm tụy cấp tính
  • Nghiên cứu đã chứng minh được rằng, dầu oliu có khả năng bảo vệ gan khỏi sự tấn công của các độc tố
  • Các nhà khoa học của đại học East Anglia ở Anh đã chỉ ra rằng, dầu oliu giúp người có bệnh đau dạ dày hấp thụ axit oleic cao có khả năng đẩy lùi 90% nguy cơ viêm loét đại tràng
Lợi ích tuyệt vời khi sử dụng dầu oliu
Lợi ích tuyệt vời khi sử dụng dầu oliu

4. Dầu oliu có làm bạn bị béo không?

Như đã đề cập đến ở trên thì bạn cũng biết dầu oliu bao nhiêu calo. Nếu chỉ sử dụng với lượng nhỏ thì năng lượng nạp vào cơ thể từ thực phẩm này không hề lớn. Do đó, dầu oliu không làm bạn tăng cân mà thậm chí còn giúp giảm cân rất tốt. Các axit béo không bão hòa giúp giảm nguy cơ tích lũy mỡ thừa. Dầu oliu giúp  còn điều chỉnh sự thèm ăn từ hormone. Nhờ vậy mà việc ăn kiêng với thực phẩm này được rất nhiều người tin dùng. 

Dầu oliu không làm bận tăng cân
Dầu oliu không làm bận tăng cân

5. Cách sử dụng dầu oliu phát huy tác dụng giảm cân hiệu quả

Biết đến tác dụng giảm cân của dầu oliu nhưng liệu bạn đã biết cách để loại bỏ mỡ thừa với loại dầu này chưa. Người ta có thể sử dụng nhiều cách khác nhau như massage, chế biến hay trộn salad. Đây đều là cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng hàng ngày tại nhà. Bạn nên học cách massage chuẩn để vừa giúp đánh tan mỡ thừa vừa giúp làm đẹp da. Ngoài ra, khi nấu ăn hãy lựa chọn dầu oliu dành cho chiên nấu bởi loại dầu này rất dễ bay hơi.

Cách sử dụng dầu oliu để trộn salad
Cách sử dụng dầu oliu để trộn salad

6. Cách bảo quản dầu oliu

Tìm hiểu về thực phẩm bạn không nên chỉ tò mò dầu oliu bao nhiêu calo mà nên cân nhắc kỹ lưỡng đến cách bảo quản. Việc làm này giúp bạn đảm bảo được dinh dưỡng trong dầu ăn luôn được giữ nguyên giá trị cũng như không gây biến đổi chất, ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số mẹo bạn nên làm để bảo quản dầu oliu tốt nhất.

Học ngay cách bảo quản dầu oliu
Học ngay cách bảo quản dầu oliu

Luôn chọn dầu có kích cỡ nhỏ để dùng trong thời gian ngắn. Việc mở nắp hàng ngày sẽ dẫn đến hao hụt đi hàm lượng cao dinh dưỡng có dầu oliu. Vì thế, nếu muốn đảm bảo giữ được giá trị dinh dưỡng thì bạn nên chiết tách thành từng chai nhỏ để tiện bảo quản và chế biến. Đặc biệt cần lưu ý là chai sẫm màu để cản trở việc ánh sáng dẫn đến oxy hóa. Bạn nên bảo quản dầu oliu trong tủ lạnh hoặc những nơi khô ráo, thoáng mát. Bạn không để dầu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng vì sẽ làm oxy hóa, mất đi dưỡng chất tốt. 

Advertisement

7. Ai không nên sử dụng dầu oliu?

Mặc dù dầu oliu là thực phẩm giảm cân và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng loại dầu này. Dưới đây là một số đối tượng cần tránh sử dụng dầu oliu:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên lạm dụng dầu oliu, một số tài liệu đã ghi nhận loại dầu này không an toàn khi dùng lượng lớn (trên 30g/ngày)
  • Thuốc hạ đường huyết khi tác dụng với dầu oliu có thể làm hạ đường huyết , vì thế bệnh nhân dùng thuốc trị bệnh tiểu đường không nên sử dụng dầu oliu khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ
  • Người cao huyết áp không nên sử dụng dầu oliu vì thuốc hạ huyết áp kết hợp với thành phần dinh dưỡng có trong dầu có thể dẫn đến hạ huyết áp đột ngột

Qua bài viết trên, bạn đã biết dầu oliu bao nhiêu calo cũng như cách để giảm cân hiệu quả với loại dầu này. Đây là thông tin mà cần lưu ý để sử dụng dầu oliu hiệu quả. Truy cập tuoitrevasacdep.com để có thêm nhiều thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất