Hạt sachi – Thực phẩm chức năng giàu dinh dưỡng và vitamin

Nguyễn Mai 243
Hạt sachi là một trong những loại thực phẩm đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay, nhất là trong cộng đồng ẩm thực và sức khỏe. Hạt có nguồn gốc từ cây sachi, được trồng chủ yếu ở những vùng đất khô cằn nhưng lại chứa rất nhiều dưỡng chất và lợi ích cho sức khỏe con người. 

1. Hạt sachi là gì?

Hạt sachi là sản phẩm của cây sachi thuộc họ thầu dầu và có một số đặc điểm như sau:

– Hình dáng: Hạt có hình dáng giống như hạt é, hơi nhỏ hơn hạt đậu đen với đường kính khoảng 1-2mm.

– Màu sắc: Hạt có màu đen hoặc trắng tùy vào giống cây.

– Độ ẩm: Hạt có độ ẩm khám thấp, khoảng 6 – 8% và có khả năng giữ ẩm tốt.

Vị: Hạt có vị nhẹ, hơi ngọt, thường dùng làm thực phẩm ăn kiêng mỗi ngày hoặc thực phẩm tăng cường sức khỏe.

– Bảo quản: Hạt có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài nếu được đóng gói và giữ khô ráo.

Hạt sachi có hình dáng giống như hạt é và có màu đen hoặc trắng 
Hạt sachi có hình dáng giống như hạt é và có màu đen hoặc trắng

2. Hạt sachi có độc không?

Hạt được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và hoàn toàn không độc hại. Thực tế, hạt đã được sử dụng trong thực phẩm và y học từ hàng nghìn năm trước. Hạt chứa nhiều chất xơ, đạm, chất béo không bão hòa, các loại vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện tiêu hóa, giảm cân, kiểm soát đường huyết, hỗ trợ sức khỏe tim mạch. 

3. Thành phần dinh dưỡng đến từ hạt sachi

Sachi là một hạt có nguồn dinh dưỡng phong phú, chúng chứa nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể như:

– Protein: Hạt chứa một lượng lớn protein, khoảng 23-25%, đây là một nguồn đạm chất lượng giúp tạo và duy trì cơ bắp, mô mỡ và các tế bào khác trong cơ thể.

– Carbohydrate: Có một lượng lớn carbohydrate, đặc biệt là carbohydrate phức tạp, chứa nhiều chất xơ và ít đường.

– Chất béo: Chứa một lượng chất béo không no, trong đó chủ yếu là các axit béo chưa no bão hòa như axit oleic, axit panmitic và axit  linoleic.

– Chất xơ: Là một nguồn tuyệt vời của chất xơ với khoảng 10g trong 100g hạt khô, giúp tạo cảm giác no, tăng cường tiêu hóa và giảm hấp thụ chất béo. 

– Vitamin và khoáng chất: Hạt chứa nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, magie, kali, sắt và vitamin B, C, E giúp tăng cường sức khỏe toàn diện của cơ thể.

Hạt nổi tiếng là loại hạt siêu giàu dinh dưỡng
Hạt nổi tiếng là loại hạt siêu giàu dinh dưỡng

4. Hạt sachi có những tác dụng gì?

Loại hạt này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, dẫn đến khi sử dụng cơ thể sẽ nhận được những tác dụng tuyệt vời sau.

4.1. Giúp giảm cân

Hạt có thể giúp giảm cân bằng cách cung cấp chất xơ và giúp tạo cảm giác no lâu hơn. Với hàm lượng chất xơ cao hơn so với các loại thực phẩm khác, giúp tăng cảm giác no sau khi ăn. Để giảm cân hiệu quả từ hạt, cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học và kết hợp với lối sống lành mạnh. Hạt có thể được thêm vào các món ăn như salad, sữa chua, nước ép hoa quả hoặc được sử dụng để thay thế bột mì trong các món nướng.

Sachi là hạt chứa chất béo không bão hòa và chất xơ giúp giảm cân hiệu quả
Sachi là hạt chứa chất béo không bão hòa và chất xơ giúp giảm cân hiệu quả

4.2. Làm đẹp da

Sachi là hạt có thể giúp làm đẹp da bởi chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và làm đẹp, bao gồm chất xơ, chất béo không no, protein, vitamin và khoáng chất. Cụ thể:

– Giúp giảm viêm và mụn trứng cá: Hạt chứa axit béo omega 3 giúp giảm sưng tấy và viêm, làm giảm mụn trứng cá trên da hiệu quả.

– Cải thiện độ đàn hồi của da: Chất xơ và chất béo không no, giúp tăng độ ẩm cho da, làm da mềm mịn và đàn hồi hơn.

– Ngăn ngừa lão hóa: Chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác, giúp ngăn ngừa sự lão hóa da.

– Làm giảm tình trạng khô da: Có nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng giúp giữ cho da ẩm mượt, ngăn ngừa da khô và nứt nẻ.

4.3. Điều hòa cholesterol

Hạt chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp cơ thể giảm hấp thu cholesterol và chất béo trong đường tiêu hóa. Ngoài ra, hạt cũng chứa chất béo omega-3, chất béo không no và chất chống oxy hóa có khả năng giảm cholesterol xấu trong máu. Nghiên cứu cho thấy, sử dụng hạt thường xuyên trong chế độ ăn uống có thể làm giảm cholesterol xấu trong máu và tăng cholesterol tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

4.4. Kiểm soát huyết áp

Trong hạt của cây sachi có chứa hàm lượng kali khá cao. Đây là khoáng chất tốt, giúp hạ mức huyết áp khi gặp phải tình trạng huyết áp tăng cao. Bởi vậy, hạt được khuyên dùng cho những người mắc bệnh cao huyết áp.

4.5. Làm đẹp tóc

Sachi là hạt cung cấp một lượng chất béo lành mạnh cao nên mang đến nhiều lợi ích cho tóc. Những chất này rất cần thiết cho tóc, giúp khóa ẩm, ngăn ngừa sự chẻ ngọn, khô xơ, gãy rụng. Nên sử dụng hạt thường xuyên để bảo vệ tóc bóng mượt và chắc khỏe.

4.6. Tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, giảm táo bón và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Chất xơ từ hạt có thể làm giảm thời gian tiếp xúc của các chất độc hại trong thực phẩm với thành trực tràng bằng cách tăng cường sự chuyển hóa của chúng, từ đó giảm sự hình thành các chất gây ung thư trong đại tràng.

Hạt chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa cho người sử dụng
Hạt chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa cho người sử dụng

4.7. Tốt cho người tiểu đường

Hạt của cây sachi chứa chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt. Không những vậy, axit béo omega 3 cũng góp phần quan trọng vào việc điều chỉnh mức insulin và glucose giải phóng vào cơ thể. Nhờ vậy, ăn hạt thường xuyên sẽ ngăn ngừa biến chứng hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4.8. Cải thiện giấc ngủ

Trong sachi chứa axit amin tryptophan. Chất này đóng vai trò quan trọng vào việc tăng tốc độ giải phóng các serotonin. Khi kết hợp với magie, hormone này giúp tạo cảm giác thoải mái, thư giãn, ngủ sâu hơn.

4.9. Ngăn ngừa rối loạn nhận thức

Axit béo omega-3 trong sachi có khả năng giảm viêm, từ đó, giảm thiểu các tổn thương do viêm, ngăn ngừa thoái hóa thần kinh. Ngoài ra, omega-3, omega6 và omega9 trong hạt giúp xây dựng màng tế bào, nuôi dưỡng và bảo vệ não bộ.

4.10. Tốt cho mắt

Hạt chứa các chất chống oxy hóa như axit béo omega-3, vitamin A, C và E, giúp ngăn ngừa các tổn thương mắt do các gốc tự do gây ra. Đồng thời hạt có tính chất kháng viêm và có khả năng giữ nước, giúp giảm viêm và mất nước ở mắt.

4.11. Xây dựng cơ bắp

Hàm lượng protein trong sachi cao, giúp nuôi cơ chắc khỏe. Hạt còn chứa khoáng chất sắt, giúp cung cấp oxy cũng như tăng độ đàn hồi cho cơ bắp. Omega3 và canxi giúp giảm đau và viêm khớp dạng thấp.

Sử dụng hạt đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp vượt trội
Sử dụng hạt đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp vượt trội

5. Hạt sachi dùng để làm gì?

Sachi mặc dù là một loại hạt nhỏ nhưng được sử dụng trong nhiều món ăn và thức uống, đặc biệt là trong ẩm thực Nhật Bản. Hạt sử dụng phổ biến như sau:

Trà sữa: Hạt thường được sử dụng để trang trí và tăng thêm độ giòn cho trà sữa.

– Tráng miệng: Hạt dùng trong các món tráng miệng như kem, bánh ngọt, kem bơ, kem chuối,…

– Sử dụng trong các món chính: Hạt cũng có thể được sử dụng trong các món ăn như salad, cơm trộn, mì, cà ri,…

Advertisement

– Làm bánh: Hạt có thể được sử dụng để trang trí bánh hoặc trộn chung với bột để tạo ra bánh mềm mịn và giòn.

– Làm nước ép: Bằng cách ngâm hạt trong nước qua đêm, sau đó xay hạt với nước và lọc bỏ bã là đã có được nước ép bổ dưỡng.

– Sử dụng trong mỹ phẩm: Hạt được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và tóc, do chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho da và tóc, giúp cải thiện tình trạng da và tóc khô, xỉn màu. 

Trong rất nhiều các món ăn hàng ngày và đồ uống truyền thống đều có sự góp mặt của hạt sachi
Trong rất nhiều các món ăn hàng ngày và đồ uống truyền thống đều có sự góp mặt của hạt sachi

6. Sử dụng hạt sachi có gây ra tác dụng gì cho sức khỏe không?

Hạt được coi là an toàn và không gây ra tác dụng phụ đáng kể đối với người sử dụng. Tuy nhiên, những người bị dị ứng với hạt mì hoặc các loại hạt có thể bị dị ứng với hạt sachi. Việc sử dụng hạt này với liều lượng quá cao có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn đường tiêu hóa hoặc tăng cường hoạt động đường ruột, nhưng điều này rất hiếm gặp. 

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng khó chịu hoặc phản ứng dị ứng nào khi sử dụng hạt, bạn nên ngưng sử dụng và tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia y tế. Đặc biệt trước khi tiêu thụ hạt bạn nên tìm kiếm ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng chúng an toàn cho sức khỏe. 

7. Giá hạt sachi và nơi mua?

Trên thị trường, hạt của cây sachi được bày bán tương đối phổ biến. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín như VinMart, HTFood,…Thông thường, giá hạt dao động trong khoảng 75.000 – 200.000 đồng/kg, tùy loại. 

Trong bối cảnh ngày nay, khi nhiều người đang tìm kiếm những sản phẩm tự nhiên và lành mạnh cho bữa ăn hàng ngày, hạt sachi là một lựa thực sự tuyệt vời. Với những lợi ích vượt trội cho sức khỏe, hạt đang trở thành một trong những thực phẩm được ưa chuộng nhất trên thế giới và được sử dụng rộng rãi trong các món ăn và thực đơn ăn kiêng của người dùng.

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất