Quả bơ – Tác dụng và tác hại bạn nhất định phải biết

Nguyễn Mai 383

Quả bơ được biết đến là một trong những loại trái cây có thành phần dinh dưỡng vượt trội. Nghiên cứu chỉ ra, ăn bơ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngừa ung thư và nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể,… Tìm hiểu thêm về giá trị dinh dưỡng, công dụng của quả bơ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những tác dụng tuyệt vời khi ăn quả bơ

Bơ chứa giá trị dinh dưỡng cao, cụ thể 100g bơ cung cấp đến 160 kcal, 19g đạm, 2,3g tinh bột, 9,4g chất béo. Đồng thời, bơ còn chứa hơn 20 loại dưỡng chất thiết yếu gồm: chất xơ, canxi, sắt, magie, đồng, kali, vitamin C, E,K, folat,…

quả bơ
Quả bơ mang nhiều giá trị dinh dưỡng vượt trội

1.1. Đối với sức khỏe

Những tác dụng của quả bơ đối với sức khỏe bao gồm:

1.1.1. Bơ giúp tăng sức khỏe tim mạch

Trái bơ vốn là một loại thực phẩm giàu kali với 14% lượng kali/100g bơ. Trong đó, chất này tác động tích cực đến huyết áp, giữ huyết áp được ổn định. Đồng thời, sterol trong trái bơ khi hấp thụ vào cơ thể giúp duy trì mức cholesterol tốt, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu chỉ ra sử dụng bơ hàng ngày cải thiện tình trạng mỡ máu, ổn định tuần hoàn.

1.1.2. Hỗ trợ tiêu hóa

Bơ chứa lượng lớn chất xơ tự nhiên, trong đó có 25% chất xơ hòa tan. Hàm lượng này vừa đủ để thúc đẩy phát triển các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Các bác sĩ dinh dưỡng khuyên người bị táo bón nên bổ sung bơ vào thực đơn hàng tuần để cải thiện tiêu hóa. Đồng thời, loại quả này cũng được đánh giá cao với công dụng chăm sóc hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm nguy cơ viêm đại tràng hoặc ung thư đại tràng.

Bơ hỗ trợ tiêu hóa
Bơ mềm và nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh

1.1.3. Bổ sung canxi cho xương

Sự kết hợp của vitamin K và canxi trong trái bơ đem khả năng chăm sóc sức khỏe xương đặc biệt. Theo đó, vitamin K đóng vai trò giúp xương dễ dàng hấp thụ canxi và giảm lượng canxi bài tiết qua nước tiểu. Nhờ đó, lượng canxi trong quả bơ được hấp thụ tối đa. Chỉ cần ăn nửa quả bơ sẽ cung cấp đủ lượng vitamin K cần thiết mỗi ngày. Người già nên bổ sung các món ăn từ bơ vào thực đơn hàng ngày để giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp của bệnh tuổi già.

1.1.4. Giảm nguy cơ ung thư

Một số nghiên cứu chỉ ra các dưỡng chất folate, phytochemical, carotenoid có khả năng phòng ngừa một số loại ung thư. Trong khi đó, 1 quả bơ có thể cung cấp 30% nhu cầu folate của người trưởng thành. Vì vậy, hãy thêm bơ vào thực đơn hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng ngừa ung thư nhé!

1.1.5. Giảm stress, cải thiện tinh thần

Mối liên hệ giữa việc thiếu folate dẫn đến trầm cảm đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu. Bởi chất này có vai trò ngăn hemocystein tích tụ – yếu tố gây ra bệnh trầm cảm. Trong khi đó, bơ chứa lượng lớn folate, các bác sĩ tâm lý thường khuyến khích bổ sung bơ vào chế độ ăn hàng ngày cho bệnh nhân trầm cảm.

quả bơ tròn
Ăn bơ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, làm việc hiệu quả

1.1.6. Điều trị đái tháo đường

Bơ thúc đẩy hoạt động của insulin diễn ra hiệu quả trong cơ thể. Đối với những người bị bệnh đái tháo đường, dưỡng chất trong bơ có thể điều chỉnh lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tác dụng phụ xảy ra.

1.1.7. Giảm viêm hiệu quả

Axit oleic trong bơ chống viêm hiệu quả. Nghiên cứu trên 1 nhóm người thường xuyên ăn bơ cho thấy nguy cơ viêm khớp mạn tính thấp hơn nhóm ăn ít hoặc không ăn bơ. Theo đó, lượng acid béo không bão hòa và vitamin E của bơ giúp làm giảm triệu chứng viêm khớp. Đồng thời chúng làm chậm quá trình thoái hóa của các tế bào nối khớp và tái tạo các mô liên kết.

1.1.8. Giảm cân an toàn

Khi ăn bơ, lượng chất xơ dồi dào mang lại cảm giác no nhanh. Điều này giúp giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế ăn vặt và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Mặc dù bơ chứa lượng chất béo lớn nhưng đây là những chất béo lành mạnh có nguồn gốc từ thực vật.

ăn bơ giảm cân
Ăn bơ giúp thanh lọc cơ thể, lấy lại vóc dáng mảnh mai

1.1.9. Nâng cao khả năng miễn dịch

Như đã nêu trên, quả bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng gồm khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể. Trong đó phải kể đến vitamin B, C, E có vai trò tạo hàng rào miễn dịch. Từ đó giảm thiểu tác động của môi trường bên ngoài, vi khuẩn, bụi bẩn và ô nhiễm ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

1.1.10. Tốt cho thai nhi và bà bầu

Theo nghiên cứu của Power of Positivity, lượng Folate và axit folic cung cấp 10% nhu cầu cho bà bầu mỗi ngày. 2 chất này vô cùng tốt cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Đồng thời, vitamin B, C hỗ trợ phát triển trí não bé. Trong khi các chất còn lại trong quả bơ đóng vai trò kích thích sữa mẹ sản sinh và giảm tình trạng ốm nghén.

1.2. Đối với làm đẹp

Bơ là loại quả được sử dụng nhiều trong các công thức làm đẹp hiệu quả. Vậy bơ có tác dụng gì trong làm đẹp? Chuyên gia chỉ ra 3 lợi ích của bơ đối với làm đẹp gồm:

1.2.1. Làm chậm quá trình lão hóa 

Lượng vitamin E trong bơ có công dụng hỗ trợ các axit béo chống lại oxy hóa. Đồng thời, vitamin E còn có khả năng cấp ẩm mạnh mẽ. Nhờ đó loại bỏ các nếp nhăn xuất hiện trên da, chống lại lão hóa và giúp da luôn chắc khỏe, tràn đầy sức sống.

bơ đẹp da
Ngoài ăn bơ trực tiếp bạn có thể đắp mặt bằng bơ để dưỡng da trắng sáng, mịn màng

1.2.2. Thúc đẩy sản sinh collagen

Vitamin A có tác dụng loại bỏ các tế bào chết, cho bề mặt da thoáng sạch. Chất này cũng thúc đẩy quá trình sản xuất collagen năng suất, cho da được tái tạo, phục hồi. Hình thành một lớp da mới mịn màng và sáng đều màu.

1.2.3. Dưỡng da luôn ẩm

Để dưỡng ẩm da bằng bơ rất đơn giản. Bạn chỉ cần cắt lát trái bơ hoặc xay nhuyễn rồi sử dụng để đắp mặt. Cách vitamin trong bơ sẽ cung cấp độ ẩm cần thiết cho da. Phương pháp này vô cùng hiệu quả đối với làn da khô.

1.3. Trong y học

Trong y học, bơ được nghiên cứu làm cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng, nâng cao sức khỏe tinh thần và điều trị bệnh dạ dày. Cụ thể:

1.3.1. Giúp ngủ ngon hơn

Trong y học cổ truyền, bơ được dùng trong chữa bệnh mất ngủ, giảm căng thẳng lo âu và ổn định thần kinh. Bạn cần chuẩn bị 1 quả bơ và hoa nhài, tán chúng thành bột mịn rồi trộn đều với mật ong. Khi được hỗn hợp sền sệt, hãy vo thành từng viên nhỏ cỡ hạt đậu. Sử dụng 5 viên mỗi ngày để nâng cao chất lượng giấc ngủ.

bơ giúp cải thiện giấc ngủ
Ăn bơ giúp cải thiện tình trạng giấc ngủ

1.3.2. Điều trị bệnh dạ dày

Hấp chín quả bơ rồi sấy khô và tán bột. Kết hợp với tinh bột nghệ và mật ong, làm tương tự như công thức trên. Thành quả là các viên bơ nghệ khô, cho vào hũ thủy tinh đậy kín để sử dụng dần. Kiên trì uống 10 viên chia làm 2 lần mỗi ngày để loại bỏ các căn bệnh liên quan đến dạ dày.

2. Bơ làm được những món gì?

Trái bơ làm được rất nhiều món ngon và công thức đơn giản. Bơ có vị bùi, béo, màu xanh mát mắt, thích hợp cho các món ăn giải nhiệt ngày hè. Có thể chế biến bơ làm sinh tố, chè, kem, salad,.. Mách bạn 5 công thức chế biến bơ siêu đơn giản, thơm ngon, bổ dưỡng dưới đây nhé!

2.1. Sinh tố bơ đơn giản

Ly sinh tố bơ xanh tươi thơm ngon bổ dưỡng được làm theo công thức đơn giản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị bơ, sữa tươi, sữa đặc
  • Bước 2: Tách phần thịt bơ cho vào máy xay cùng sữa tươi, sữa đặc. 
  • Bước 3: Xay nhuyễn hỗn hợp trong vòng 1, 2 phút
  • Bước 4: Đổ hỗn hợp vào ly và thưởng thức, có thể thêm đá để tăng độ ngon mát

Ngoài ra, bạn có thể làm thêm sinh bơ kết hợp với xoài, cà phê hoặc dừa,…

sinh tố bơ
Sinh tố bơ màu xanh mát hấp dẫn

2.2. Bơ dầm thơm mát

Nếu ngại sử dụng máy xay và thích cảm giác được nhai miếng bơ mềm mịn, tan trong miệng, hãy thử công thức bơ dầm dưới đây nhé!

  • Bước 1: Bơ chín tách vỏ, lấy phần thịt quả và sắt miếng
  • Bước 2: Trộn đều bơ với sữa chua, thêm sữa đặc để tăng vị ngọt
  • Bước 3: Thưởng thức ly bơ dầm ngon ngọt chỉ trong 2 bước vô cùng đơn giản

Bạn có thể thêm các loại trái cây như chuối, nhãn, sầu riêng, xoài,… để tăng thêm độ hấp dẫn cho ly bơ dầm thơm mát ngày hè nhé!

2.3. Chè bơ giải nhiệt

Chè được xem như một món truyền thống của người Việt Nam. Ngày nay, chè được chế biến đa dạng với nhiều loại trái cây. Trong đó không thể bỏ qua món chè bơ ngọt mát giải nhiệt ngày hè với 7 bước làm đơn giản sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị bơ, sữa tươi, sữa đặc, đường, cốt dừa, gelatin
  • Bước 2: Ngâm gelatin trong nước lạnh khoảng 10 phút
  • Bước 3: Bơ lấy thịt quả xay nhuyễn cùng sữa tươi, sữa đặc, cốt dừa và đường
  • Bước 4: Hâm nóng một lượng sữa vừa đủ rồi vớt gelatin thả vào hòa tan
  • Bước 5: Cho hỗn hợp bơ đã xay vào nồi sữa và gelatin rồi khuấy đều
  • Bước 6: Đổ hỗn hợp bơ vào khuôn, đậy kín và để vào tủ lạnh
  • Bước 7: Khi chúng đông lại tạo thành những miếng thạch bơ núng nính ta cho ra cốc và thêm sữa tươi cùng đá.

Vậy là đã có một cốc chè bơ thơm ngon đầy dinh dưỡng rồi. Bạn có thể thêm các loại trái cây, thạch hoặc sầu riêng để thưởng thức nhé!

Chè bơ
Món chè bơ giải nhiệt ngày hè

2.4. Kem bơ hấp dẫn

Món kem bơ là một món ăn giải nhiệt ngày hè vô cùng hiệu quả. Nếu bạn nghĩ rằng làm kem bơ rất khó thì có thể tham khảo công thức dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị bơ, nước cốt dừa, sữa tươi, sữa đặc, đường và whipping cream
  • Bước 2: Cho thịt bơ, nước cốt dừa, sữa tươi, sữa đặc vào xay nhuyễn
  • Bước 3: Cho whipping cream và đường vào tô, đánh đều đến khi hỗn hợp sánh mịn.
  • Bước 4: Trộn đều hỗn hợp bơ và whipping cream
  • Bước 5: Đổ vào khuôn kem rồi để ngăn đá tủ lạnh trong 8 giờ.
  • Bước 6: Đem thành phẩm ra và thưởng thức thôi.

Bạn có thể cất món này vào ngăn đá tủ lạnh và sử dụng dần nhé!

2.5. Salad bơ giảm cân

Nếu bạn đang trong giai đoạn ăn kiêng để giảm cân, vậy thì đừng bỏ qua món salad bơ này nhé!

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu: bơ, cà chua bi, hành tây, ớt Đà Lạt, chanh, dầu oliu, rau mùi, muối
  • Bước 2: Sơ chế nguyên liệu, cắt miếng vừa ăn
    Advertisement
  • Bước 3: Trộn đều các nguyên liệu với dầu oliu và muối.

Nếm vừa ăn và đổ ra đĩa cùng cả nhà thưởng thức món salad bơ lạ miệng nào!

salad bơ
Salad bơ tôm là món khai vị tuyệt vời cho bữa ăn gia đình

3. Những người nào không nên ăn bơ?

Những dinh dưỡng chứa trong quả bơ là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, một số trường hợp cần lưu ý không nên ăn bơ như sau:

  • Phụ nữ cho con bú: Một số giống bơ có thể gây tổn thương tuyến vú, từ đó làm giảm khả năng sản xuất sữa
  • Người dị ứng với thành phần của bơ: Bơ và các chế phẩm từ bơ có thể gây ra dị ứng như mẩn ngứa, đau bụng, buồn nôn, khó thở,…
  • Người mắc các bệnh về gan: Một số loại bơ chứa chất gây thương tổn cho gan, thậm chí là ung thư.
  • Người bị bệnh đường ruột: Do bơ chứa quá nhiều chất dinh dưỡng, khi cơ thể yếu, bệnh nhân ăn nhiều bơ sẽ gây khó tiêu, cơ thể không nhận được chất dinh dưỡng.

4. Tác dụng phụ có thể gặp phải khi ăn bơ

Bơ có thể gây ra một số tác dụng phụ mà ít ai biết. Nếu ăn quá nhiều bơ, bạn có thể gặp phải các nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

  • Tổn thương gan: Collagen trong bơ có tác dụng đặc biệt cho da, tuy nhiên chất này có thể tích tụ và gây tổn hại cho gan nếu dung nạp quá nhiều
  • Giảm cholesterol có lợi: Nếu tiêu thụ quá nhiều bơ, chất beta-sitosterol trong quả sẽ hấp thụ các cholesterol có lợi, gây nguy hại cho sức khỏe
  • Dễ tăng cân: Nhiều người lựa chọn giảm cân với bơ do nó tạo cảm giác no lâu, tuy nhiên, hàm lượng calo trong bơ khá cao, vì vậy hãy chú ý khẩu phần để tránh bị tăng cân không mong muốn
bơ chín
Những trái bơ chín mềm, ruột vàng ăn thơm ngon và đầy dinh dưỡng

5. Hướng dẫn bảo quản bơ đúng cách

Để bảo quản bơ trong thời gian ngắn, đối với bơ xanh, bạn nên để bơ ở nơi thoáng mát, nhiệt độ khoảng 24 độ C. Đối với bơ chín, hãy bảo quản nguyên quả trong tủ lạnh 1-2 tuần. Để bảo quản bơ chín quanh năm, bạn có thể thử 3 cách sau: 

  • Bảo quản bơ chín bằng chanh, dầu oliu: Quét nước cốt chanh hoặc dầu oliu lên bề mặt trái bơ, rồi cho vào túi zip và hút chân không. Để lên ngăn đá và giữ được tối đa trong vòng 3 tháng.
  • Bảo quản bơ chín bằng hành tây: Cách bảo quản này thường dùng cho món mặn. Hành tây tiết ra các chất giúp bơ tươi ngon trong thời gian dài. Bạn chỉ cần để hành tây và bơ vào túi zip đóng kín rồi hút chân không. Sau đó để chúng lên ngăn đá và lấy ra ăn dần.
  • Nghiền nát bơ để bảo quản: Lấy phần thịt bơ rồi xay nhuyễn, sau đó thêm 1,2 giọt nước cốt chanh rồi trộn đều. Cho hỗn hợp vào túi zip hoặc hộp kín, để trong ngăn đá tủ lạnh. Cách bảo quản này sẽ để bơ được khoảng 3-5 tháng.

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về quả bơ mà bạn cần biết. Mặc dù bơ chứa nhiều dinh dưỡng song nếu sử dụng không đúng cách cũng có thể gây hại cho cơ thể. Vì vậy, hãy chú ý sử dụng bơ đúng cách nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất