Hoa nhài và 9+ bài thuốc quý không phải ai cũng biết

Nguyễn Mai 208

Hoa nhài là loài hoa vô cũng quen thuộc, xuất hiện rất nhiều trong đời sống. Đây là loại hoa có hương thơm ngát thường được dùng để pha trà, làm nước hoa,… Nó cũng là một cây dược liệu quý dùng để chữa bệnh. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loại cây này bạn nhé!

1. Giới thiệu về hoa nhài

Đây là loại thực vật dạng bụi, có tên khoa học là Jasminum Sambac Ait. Nó còn có tên gọi khác là hoa lài, mạt lợi, mạt ly,… thuộc họ nhài (Oleaceae). 

1.1. Nguồn gốc

Đây là loài thực vật có nguồn gốc từ phía Nam của Đông Á. Từ lâu, loài hoa này đã trở thành quốc hoa của nhiều nước như Philippines, Indonesia, Pakistan, Tunisia. Nó được du nhập vào nước ta từ lâu. Sau khi được đem về trồng, cây rất thích hợp với khí hậu nước ta, nên đã được trồng rộng rãi ở cả 3 miền. 

1.2. Đặc điểm

Cây thuộc loại thân bụi, có chiều cao khoảng 0,5 – 3m, phân nhiều nhánh. Lá có hình trái xoan hoặc bầu dục, nhọn ở đầu, cuống ngắn. Lá có kích thước khoảng 3 – 7cm, rộng khoảng 2 – 3,5cm, bóng ở cả 2 mặt. Có một gân chính và 2 bên gân có các đường kẻ. Mỗi bên có từ 5 – 6 gân lồi, cong xuống ở mép và mạng lưới gân con.

Sau khi được đem về trồng, cây rất thích hợp với khí hậu nước ta, nên đã được trồng rộng rãi ở cả 3 miền
Sau khi được đem về trồng, cây rất thích hợp với khí hậu nước ta, nên đã được trồng rộng rãi ở cả 3 miền

Hoa mọc thành từng các cụm có khoảng 3 – 12 bông, mọc ở đầu cành. Mỗi bông có đường kính khoảng 2 – 3cm, bao gồm 5 – 9 thùy. Hoa có màu trắng, có mùi hương thơm ngát. Đài hoa có lông, ống có dạng chuông, gồm 10 thùy hình dải. Tràng hoa có ống khỏe, gồm 10 thùy hình bầu dục. Nhị hoa có hình trái xoan, mũi nhọn và ngắn.

Hoa nhài nở quanh năm, tuy nhiên hoa thường tập trung nở vào tháng 4 đến tháng 9. Vào các thời gian còn lại, hoa vẫn nở những sẽ ít hoa hơn và bông hoa không được to. Tùy vào đặc điểm xuất xứ và đặc điểm, ta chia hoa nhài thành 3 loại:

  • Nhài đơn hay còn gọi là nhài ta, hoa đơn, có kích thước nhỏ hơn thường nở vào buổi tối
  • Nhài kép hay gọi là nhài tây có nhiều ánh hoa xếp chồng lên nhau, thơm ngát
  • Nhài nhật, loại hoa này có màu tím hoa lá nhỏ hơn và ít người trồng

2. Ý nghĩa hình ảnh hoa nhài

Ngoài hương thơm vô cùng thu hút, hoa nhài còn mang những ý nghĩa sâu sắc. Mỗi màu sắc hoa, nền văn hóa khác nhau lại có những ý nghĩa khác nhau.

2.1. Trong văn hóa các nước

Ở mỗi nền văn hóa khác nhau, hoa này sẽ có những ý nghĩa riêng, được người dân tin tưởng và tôn trọng. Tên gọi Jasmine của hoa nhài xuất phát từ tiếng Ả Rập. Trong đó, “Jas” là tuyệt vọng còn “min” là lời nói dối.

  • Người Hindu gọi tên hoa nhài là ánh trăng của khu rừng nhỏ
  • Pakistan thường đeo vòng hoa nhài lên cổ của chú rể, nó còn được dùng để tán dương vào các dịp quan trọng
  • Tại Philippines và Indonesia, vòng hoa nhài được đeo lên cổ cho những người tham gia các nghi lễ tôn giáo hoặc cô dâu chú rể
  • Thái Lan coi hoa nhài là biểu tượng cho tình yêu thương của mẹ
  • Tại Mỹ, hoa nhài là đại diện cho sắc đẹp, tình yêu và sự lãng mạn

2.2. Trong phong thủy

Đây là loài cây có dáng đẹp, mọc đứng, thuộc tính dương nên được coi là sẽ đem đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngoài ra, loài hoa này còn được coi là có thể bài trừ những điều không may, vận khí xấu. Nó đem đến những năng lượng tích cực cho gia đình, giúp cho gia chủ giảm căng thẳng, lo âu, suy nghĩ thông suốt.

Ở mỗi nền văn hóa khác nhau, hoa này sẽ có những ý nghĩa riêng, được người dân tin tưởng và tôn trọng
Ở mỗi nền văn hóa khác nhau, hoa này sẽ có những ý nghĩa riêng, được người dân tin tưởng và tôn trọng

2.3. Theo màu sắc

Hoa nào phổ biến nhất là màu trắng nhưng nó vẫn còn những màu sắc khác. Mỗi màu sắc hoa lại mang những ý nghĩa riêng biệt.

  • Nhài trắng đại diện cho sự đáng yêu, ngây thơ và tinh khiết
  • Nhài ửng hồng là biểu hiện của sự chia cắt
  • Nhài vàng thể hiện sự duyên dáng, tao nhã
  • Nhài hồng hay nhài Tây Ban Nha là sự nhạy cảm

3. Hoa nhài hợp với mệnh gì?

Đây là loài cây có hoa màu trắng, hương thơm lâu. Hoa nở chủ yếu vào mùa hè và mùa thu nhưng vẫn nở hoa vào mùa khác. Xét theo phong thủy, hoa có màu trắng ứng với hành kim trong ngũ hành. Vậy nên nó phù hợp với người mệnh kim. Ngoài ra, cây và lá có màu xanh nên hợp với người mệnh mộc và mệnh thủy. 

4. Thành phần hóa học có trong hoa nhài

Nó có hàm lượng chất béo thơm chiến 0,08%. Trong chất béo này có chứa các thành phần như parafin, indol, ester formic acetic – benzoic linalyl và este anthranilic. Rễ cây có chứa dotriacontanol, daucosterol,  axit dotriacontanoic,… Lá có chứa các flavonoid như quercetin, isoquercetin,…

5. Những công dụng của hoa nhài trong đời sống

Đây là loài cây có rất nhiều công dụng trong đời sống. Nó thường được trồng làm cảnh bởi hoa đẹp, hương thơm ngát. Dáng cây có thể được tạo hình như cây bonsai, hoa được kết thành vòng để trang trí. Mùi hương hoa rất thơm, có khả năng khử mùi hôi nên được chế biến thành tinh dầu. Tinh dầu này được ứng dụng tạo nên các loại nước hoa, nước xả vải, mỹ phẩm, xà phòng,…

Nó còn được sử dụng để làm thực phẩm, chế biến thành nhiều món ăn ngon. Đặc biệt nó thường được sử dụng trong các loại đồ uống và rất được ưa chuộng. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong y học như một loại thuốc chữa bệnh. Nó có thể hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh như điều hòa đường huyết, ung thư, chống viêm, chống oxy hóa,…

Cây này thường được trồng làm cảnh bởi hoa đẹp, hương thơm ngát
Cây này thường được trồng làm cảnh bởi hoa đẹp, hương thơm ngát

6. Các bài thuốc chữa bệnh từ hoa nhài

Theo đông y, lá, rễ và hoa này có vị cay, ngọt, tính mát. Nó có tác dụng như lợi thấp, thanh nhiệt, gây tê, trấn thống,… Vì vậy mà có rất nhiều bài thuốc có thành phần từ các bộ phận của cây hoa nhài. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về những bài thuốc này bạn nhé!

6.1. Thanh nhiệt

Pha trà với một thìa hoa nhài khô, 300ml nước sôi, hãm trong 5 phút bạn đã có một tách trà nhài thơm, mát, thanh nhiệt cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể pha thêm mật ong, tạo vị ngọt cho ly trà, hòa đều rồi để nguội uống. Ngoài ra, bạn có thể dùng 6g hoa nhài khô, sắc lấy nước uống hàng ngày như nước lọc.

6.2. Đau nhức đầu gối

Bạn sử dụng 50g hoa nhài và 200g móng giò lợn. Bạn đem các nguyên liệu rửa sạch, chặt khúc móng giò và ướp gia vị. Hoa nhài rửa sạch để ráo nước. Cho móng giò vào nồi, xăm xấp nước đun trong khoảng 30 phút rồi cho hoa nhài vào. Bạn nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, nên ăn với cơm khi còn nóng.

6.3. Đầy bụng tiêu chảy do ăn đồ tươi sống

Các vị thuốc bao gồm thảo quả 3g, chè xanh 10g, vỏ dộp ổi 3g, hoa nhài 6g. Đem tất cả nguyên liệu sắc với 600ml đến khi còn lại khoảng 200ml. Chia nước đã sắc thành 3 lần uống, sử dụng sau bữa ăn. Bạn nên sử dụng bài thuốc này trong vòng 3 ngày sẽ hết đầy bụng và tiêu chảy, cải thiện tiêu hóa. 

6.4. Đau nhức mắt

Bạn sử dụng 6g hoa nhài, kết hợp với 9g hoa bạch cúc, 9g hoa kim ngân làm thuốc. Đem tất cả các nguyên liệu trên sắc lên để xông và uống. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lá nhài giã nát rồi vắt lấy nước, trộn với lòng trắng trứng gà rồi đắp lên vùng mắt bị đau. Kiên trì sử dụng tình trạng đau nhức mắt sẽ thuyên giảm.

Theo đông y, lá, rễ và hoa này có vị cay, ngọt, tính mát
Theo đông y, lá, rễ và hoa này có vị cay, ngọt, tính mát

6.5. Cao huyết áp

Bạn cần chuẩn bị hoa hòe 10g, hoa nhài 10g, hoa đại 6g, kim cúc 6g. Đem tất cả các nguyên liệu sắc với 3 bát nước. Bạn đun đến khi còn lại một bát nước rồi chia làm 2 phần. Mỗi lần uống ½ bát, dùng vào buổi sáng và buổi tối sau khi ăn cơm. Mỗi liệu trình này khi sử dụng sẽ kéo dài 10 ngày, hỗ trợ tình trạng tăng huyết áp, ổn định huyết áp.

6.6. Mất ngủ

Để điều trị căn bệnh này với hoa nhài, bạn có thể sử dụng 3 bài thuốc sau đây:

  • Cách 1: Rễ nhài 1,5g, nghiền trong nước rồi lấy dịch uống
  • Cách 2: 20g bồ công anh, 20g kim ngân, 20g hoa nhài, 10g cam thảo đất, sắc lấy nước uống trong một tháng
  • Cách 3: Hãm nước bằng tâm sen và hoa nhài, uống thay nước, sau 7 – 10 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt

6.7. Chữa tiêu chảy, ngoại cảm sốt

Bạn cần chuẩn bị 3g thảo quả, 10g chè xanh và 6g hoa nhài. Đem tất cả các vị sắc lấy nước uống. Bạn chia ra uống 2 lần một ngày, uống vào lúc sau khi ăn cơm. Sử dụng khoảng 3 ngày tình trạng sẽ dần thuyên giảm và khỏi hẳn.

6.8. Rôm sẩy

Với bài thuốc này, bạn sử dụng lá nhài tươi sau đó vò nát rồi hòa với nước để tắm. Bạn có thể kết hợp lá nhài với lá ngải cứu để tăng tác dụng, đẩy nhanh quá trình điều trị. Cách này sẽ giúp cho bạn thuyên giảm tình trạng rôm sẩy, giảm sưng làm mờ những nốt mẩn đỏ trên cơ thể. Bài thuốc này cũng có thể sử dụng cho trẻ em.

Advertisement

6.9. Tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa do đồ ăn sống có tính lạnh

Bạn cần có 16g cam thảo đất, 10g vỏ quả lựu và 10g hoa nhài. Bạn đem tất cả các vị trên sắc lấy nước uống, chia làm 2 – 3 lần uống một ngày sau ăn. Lưu ý bạn chỉ sử dụng thuốc đã sắc trong ngày. Bạn dùng bài thuốc này liên tục trong vòng 3 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

7. Trồng hoa nhài trước nhà có tốt không?

Đây là loài hoa vừa có sắc vừa có hương. Khi trồng nó giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian, tỏa hương thơm dễ chịu, khoan khoái. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể trồng nó ở trước nhà. Ngoài ra, nó còn có ý nghĩa phong thủy giúp cho gia chủ xua đuổi vận xui. Nó giúp loại bỏ những thứ ô uế, gia đình ấm êm, hạnh phúc. 

Khi trồng cây hoa này nó giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian, tọa hương thơm dễ chịu, khoan khoái
Khi trồng cây hoa này nó giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian, tọa hương thơm dễ chịu, khoan khoái

8. Hoa nhài có giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Hiện nay, nó được bán rộng rãi trên thị trường. Bạn có thể mua được loại hoa này ở bất kỳ cửa hàng hoa, nhà vườn, cửa hàng cây cảnh hay chợ hoa nào. Ngoài ra, bạn có thể mua hoa nhài qua các sàn thương mại điện tử, các website bán cây online. Giá cây hoa nhài giao động từ 200.000 – 500.000 đồng/cây. Thậm chí giá có thể cao hơn phụ thuộc vào giống, dáng cây,…

9. Những lưu ý khi sử dụng hoa nhài

Nó có chứa chất caffeine gây tình trạng mất ngủ và tăng huyết áp nhẹ nếu sử dụng nhiều nên cần kết hợp với các loại thảo dược khác. Không dùng cho phụ nữ mang thai bởi nó có thể gây co thắt sớm, thậm chí sinh non. Không sử dụng trà hoa nhài khi đói bụng, dễ gây đau thượng vị, gia tăng tình trạng đau dạ dày. 

10. Những hình ảnh đẹp về hoa nhài

Đây là loài hoa rất xinh đẹp, nhẹ nhàng và duyên dáng. Những bông hoa nhài trắng tinh, xinh xắn tỏa hương thơm ngát đã làm xao xuyến biết bao người. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn nó qua những bức ảnh dưới đây nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

Bài viết trên đây đã đề cập đến thông tin về hoa nhài giản dị, đáng yêu tỏa hương thơm ngát. H1y vọng rằng, bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích về loài hoa này. Theo dõi website Tuổi trẻ và sắc đẹp để có thêm nhiều thông tin thú vị khác bạn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất