Hoa kim châm – Thảo dược quý giá cho sức khỏe con người 

Nguyễn Mai 1174
Hoa kim châm đã không còn xa lạ với nhiều người. Đây là một loại thực phẩm quen thuộc, chế biến nên nhiều món ăn. Mặc dù vậy, kim châm là một thảo dược quý giá và có khả năng điều trị các bệnh rất hiệu quả. Hãy bắt đầu hành trình khám phá sâu hơn về loại thảo dược quý này thông qua các thông tin được chia sẻ trong các nội dung tiếp theo. 

1. Khám phá hoa kim châm – Thảo dược đặc biệt có lợi cho sức khỏe 

Tên khoa học của hoa kim châm được xác định là hemerocallis citrina. Hoa còn được biết đến với các tên gọi khác như hoàng hoa thái, hoa hiên vàng và là thành viên của họ thực vật thích diệp thụ. 

1.1. Đặc điểm

Với đặc điểm sống lâu năm và thân thảo, hoa kim châm được biết đến như một loại thực vật quý. Thân khá nhỏ có chiều cao khoảng 90 – 120cm. Rễ giống như củ có hình trụ, xếp thành chùm. Lá cây thuôn dài, hẹp có chiều dài khoảng 40 – 50cm, rộng khoảng 2 – 4cm. Hai mặt lá đều nhẵn, màu xanh lục, có gân song song.

Hoa kim châm được bắt gặp trong thiên nhiên 
Hoa kim châm được bắt gặp trong thiên nhiên

Cụm hoa thường phân nhánh, mọc ở đầu cuống. Cuống hoa có chiều dài bằng lá, đài hoa dài. Hoa có màu vàng chanh, vàng cam tươi. Hoa có hình dáng tương đồng với hoa loa kèn nhưng lại có kích thước nhỏ hơn. Quả có 3 cạnh, bên trong chứa nhiều hạt có màu đen bóng. 

1.2. Nguồn gốc, phân bố

Năm 1987, hoa hiên vàng được giới khoa học chính thức lần đầu tiên miêu tả. Hoa kim châm có nguồn gốc từ Đông Á, Trung Quốc. Nó thường mọc hoang ở các bìa rừng, sườn núi, đồng cỏ. Hoa hiên vàng hiện nay đã được trồng và phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và nhiều nước khác.

2. Top 7 tác dụng ấn tượng của hoa kim châm mà bạn cần biết

Hiên vàng có rất nhiều tác dụng bởi nó chứa các thành phần hóa học tốt cho sức khỏe. Ta có thể kể đến như vitamin A, C, protein, chất xơ, choline, arginine, asparagine, adenin,… Theo đông y, hiên vàng có vị ngọt, tính mát, không có độc, quy vào tâm, can. Hoa có nhiều tác dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe như:

– Bổ sung lượng tiểu cầu cho cơ thể giúp ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh tim mạch do thiếu hụt. 

– Ngăn ngừa, phòng chống sự hình thành và phát triển của bệnh ung thư.

– Hỗ trợ tích cực cho hệ tiêu hóa, giúp giải quyết tình trạng tiểu rắt, táo bón và các vấn đề liên quan đến tiêu hóa,…

– Hoa được cho là có khả năng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể, hỗ trợ trong trường hợp nóng trong và chảy máu cam. 

– Hoa giúp giải quyết vấn đề tắc ti sữa cho các bà mẹ đang cho con bú.

– Cung cấp hỗ trợ điều trị cho các bệnh về gan như viêm gan hoặc xơ gan cổ trướng. 

– Cung cấp cho cơ thể các vitamin A, C, protein và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe.

– Hỗ trợ điều trị chứng vàng da

3. 10 bài thuốc điều trị bệnh hiệu quả sử dụng hoa kim châm phổ biến nhất

Nhờ những tác dụng trên, hiên vàng thường được sử dụng để tạo nên những bài thuốc chữa trị nhiều chứng bệnh của con người. Đó là những bài thuốc vô cùng đơn giản và hiệu quả.

3.1. Chữa viêm tuyến vú, tắc tia sữa 

Bài thuốc bao gồm 50g hiên vàng, 300g giò lợn, 20g câu kỷ tử, 20g đại táo. Bạn bỏ tất cả nguyên liệu vào nồi đổ nước xâm xấp rồi hầm đến khi nhừ. Mỗi ngày ăn một lần, bạn cần ăn cả nước và cái khi còn nóng mới phát huy hết tác dụng.

Hoa hiên vàng giúp giải quyết tình trạng tắc ti sữa
Hoa hiên vàng giúp giải quyết tình trạng tắc ti sữa

3.2. Chữa giảm tiểu cầu

Nguyên liệu bao gồm 50g hiên vàng khô, mật ong, nghệ tươi vừa đủ. Bài thuốc này bạn cần chưng cách thủy các vị thuốc lên. Mỗi ngày sử dụng một lần, liên tục đến khi các triệu chứng như chảy máu cam, bầm tím, chảy máu chân răng,… thuyên giảm và biến mất.

3.3. Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

50g hiên vàng, 20g cây huyết dụ, bạn đem tất cả nấu với 500ml. Bạn nấu đến khi sôi thì thêm đường rồi nấu tiếp đến khi còn lại một bát con thì tắt bếp, lọc lấy nước. Bài thuốc này nên uống khi còn ấm vào sau bữa ăn.

3.4. An thần

Bạn sử dụng 30g hoa kim châm hãm nước uống như trà. Bạn có thể sử dụng đường phèn hoặc mật ong để tăng thêm hương vị cho nước uống. Khi uống, bạn nên khuấy tan đường hoặc mật ong, uống khi còn nóng, trước khi ngủ ít nhất 30 phút. Bài thuốc này giúp an thần, điều trị chứng khó ngủ, hồi hộp, lo lắng, bứt rứt trong người. 

3.5. An thai

Bạn sử dụng 25g hiên vàng khô, 25g củ gai tươi sắc lấy nước hoặc nấu như một món ăn. Bạn có thể sử dụng mỗi ngày một lần, nó giúp cung cấp những chất dinh dưỡng có lợi cho thai nhi. Bên cạnh đó, bài thuốc này còn hỗ trợ an thai, ngăn ngừa tình trạng động thai.

3.6. Trị chứng chảy máu cam

Đây vừa là một bài thuốc vừa là một món ăn giúp điều trị các chứng như chảy máu cam, xuất huyết dưới da,… Bạn sử dụng cá diếc vừa ăn và một ít hiên vàng. Bạn sẽ kho cá như bình thường đến khi gần được thì thêm hiên vàng vào nấu thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp.

Kim châm điều trị căn bệnh chảy máu cam 
Kim châm điều trị căn bệnh chảy máu cam

3.7. Chữa tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu tiện khó khăn

Nguyên liệu gồm có 15g Hiên vàng, 12g mã đề, 12g râu ngô. Bạn sắc tất cả các vị thuốc với 3 bát con nước cho đến khi còn một bát. Chén thuốc này chia làm 2 lần uống một ngày. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng trong khoảng 5 – 10 ngày liên tục để cảm nhận sự giảm đau và giảm các triệu chứng tốt hơn.

3.8. Điều hòa kinh nguyệt

Bài thuốc bao gồm 20g hiên vàng, 15g củ gai, 12g ích mẫu, 12g ngải cứu. Sau khi rửa sạch các nguyên liệu, bạn có thể cho chúng vào nồi với 500ml nước, đun sôi và đợi đến đến khi lượng nước chỉ còn một nửa trước khi tắt bếp. Bạn dùng bài thuốc này trong vòng 7 ngày trước khi đến kỳ kinh, mỗi ngày dùng 2 lần.

3.9. Trị mụn nhọt

Bạn sử dụng khoảng 10g hoa kim châm tươi, đem rửa sạch rồi giã nhuyễn. Bạn lọc lấy nước, bỏ bã, hòa tan với một muỗng canh mật ong rồi khuấy đều. Phần nước để uống còn phần bã dùng để đắp lên các vết mụn nhọt.

3.10. Chữa chứng vàng da

Bạn sử dụng 20g hiên vàng, 30g cà gai leo, rửa sạch rồi sắc lấy nước. Bạn uống 2 lần/ngày, liên tục trong vòng 30 ngày là kết thúc một liệu trình. Lúc này chứng vàng gia sẽ khỏi, nếu chỉ thuyên giảm bạn nên dùng tiếp một liệu trình nữa sẽ khỏi hẳn. 

4. Hoa kim châm nấu món gì ngon nhất?

Bên cạnh là một loại dược liệu quý, có tác dụng chữa trị nhiều chứng bệnh, hiên vàng còn là một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc. Có rất nhiều món ăn được chế biến từ loài hoa này, mang lại vị ngon độc đáo cùng với lợi ích cho sức khỏe như:

– Hoa kim châm xào bò.

– Bò cuộn hoa kim châm nướng.

– Bún sườn hoa kim châm.

– Gà hầm hoa kim châm.

– Thị viên hoa kim châm khô,…

– Sườn hấp hoa kim châm.

 Các món ăn được chế biến từ kim châm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng
Các món ăn được chế biến từ kim châm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng

5. Những điều cần biết trước khi sử dụng hoa kim châm
Advertisement

Hoa kim châm được cho là một loại dược liệu, thực phẩm tương đối lành tính. Hãy lưu ý các điểm sau đây khi sử dụng hoa kim châm để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

– Khi ăn cần nấu chín hiên vàng, nếu ăn sống sẽ gây nên những tình trạng ngộ độc như hoa mắt, chóng mặt, nôn,…

– Sử dụng đúng liều lượng trong các bài thuốc, sử dụng quá liều sẽ dẫn đến tình trạng mờ mắt, buồn nôn, chóng mặt,…

– Cần hạn chế sử dụng loại dược liệu này đối với những người có vấn đề về dạ dày, ruột hoặc có nhiệt độ cơ thể thấp.

6. Mua hoa kim châm ở đâu tốt nhất? Giá bao nhiêu?

Bạn có thể mua hiên vàng khô và tươi ở rất nhiều nơi, tiện lợi và nhanh chóng. Hoa thường được bán tại các chợ dân sinh, cửa hàng dược liệu, cửa hàng thực phẩm, hiệu thuốc đông y,… Hiên vàng có giá bán dao động khoảng 350.000 – 500.000 đồng/kg. Khi mua hiên vàng khô, bạn cần lưu ý lựa chọn những nơi đảm bảo tiêu chuẩn, không sử dụng chất bảo quản độc hại.

7. Hình ảnh về hoa kim châm tươi

Để giúp bạn hình dung dễ hơn về loài hoa này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ cung cấp đến bạn những hình ảnh của hoa kim châm tươi:

Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 3
Hình 3
Hình 4
Hình 4
Hình 5
Hình 5

Mong rằng những thông tin về hoa kim châm đã giúp bạn tìm thấy bài thuốc phù hợp để duy trì sức khỏe cho gia đình của mình. Đừng bỏ lỡ các bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều dược liệu tốt cho sức khỏe và đem lại sự ổn định cho cơ thể. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất