Giò bao nhiêu calo? Giải đáp chi tiết nhất về món ăn truyền thống này

Nguyễn Mai 646

Giò đã trở thành món ăn vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày đối với mỗi người dân Việt Nam. Vào các dịp lễ tết thì mâm cơm thịnh soạn chắc chắn không thể thiếu sự góp mặt của món ăn này. Tuy nhiên, nhiều người lại lo lắng, không biết đây có phải là thực phẩm gây tăng cân hay không? Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn giải đáp giò bao nhiêu calo cũng như các thông tin khoa học nhất về món ăn này.

1. Giò bao nhiêu calo?

Giò là món ăn truyền thống, được chế biến từ thịt xay nhuyễn kết hợp với các thành phần như bột, gia vị và đúc khuôn để tạo hình. Đây là món ăn được chế biến sẵn nên được mọi người tin dùng vì tính tiện lợi và thơm ngon. Tuy nhiên, các chị em coi trọng vấn đề dinh dưỡng vẫn hoài nghi, không biết giò bao nhiêu calo?

Giò có lượng calo ở mức trung bình
Giò có lượng calo ở mức trung bình

Giải đáp thắc mắc trên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, lượng calo có trong món ăn này còn phụ thuộc vào công thức chế biến và các nguyên liệu tạo ra loại giò đó. Cụ thể như sau:

  • Giò lụa: 176 calo/100g
  • Giò chả quế: 235 calo/100g
  • Giò bò: 250 calo/100g

2. Ăn giò có tốt không?

Sau khi tìm hiểu giò bao nhiêu calo bạn cũng phần nào biết được cách người ta tạo ra món ăn này. Thành phần chủ yếu là thịt xay nhuyễn nên giò có chứa protein là chính. Ngoài ra, món ăn này còn có hàm lượng nước cao cùng với lượng nhỏ chất béo vì cách chế biến là hấp cách thủy nên không tạo ra nhiều chất béo xấu. Hơn nữa, giò còn chứa một số khoáng chất khác như sắt, magie, photpho…rất tốt cho cơ thể. Vì thế, đây là món ăn cung cấp cho cơ thể dinh dưỡng cần thiết, giúp bạn có một bữa ăn ngon và đầy đủ dưỡng chất.

Giò là món ăn dinh dưỡng
Giò là món ăn dinh dưỡng

3. Ăn giò có bị béo không?

Tìm hiểu giò bao nhiêu calo cũng là cách để bạn biết được đây có phải là món ăn khiến bạn tăng cân hay không. Xét về hàm lượng calo và dinh dưỡng thì món ăn này không gây tăng cân. Bởi tất cả thành phần dưỡng chất đều ở mức trung bình và hàm lượng chất béo không quá cao. Chính vì thế, nếu ăn uống điều độ thì giò không hề khiến bạn tăng cân. 

Ăn giò không điều độ sẽ dẫn đến tăng cân
Ăn giò không điều độ sẽ dẫn đến tăng cân

 

Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng bởi khi bạn ăn nhiều thì giò vẫn có thể là món ăn gây ra tình trạng béo. Vì thịt thường có hàm lượng chất béo đi kèm, nên nếu ăn nhiều làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, dẫn đến tăng cân. Do đó, bạn cần ăn uống điều độ để không bị béo khi ăn giò.

4. Hướng dẫn cách ăn giò không bị béo

Để có thể thưởng thức những miếng giò thơm ngon mà không lo tăng cân thì chắc hẳn bạn phải có cho mình một bí kíp riêng. Còn nếu chưa trang bị cho mình điều đó thì hãy tham khảo ngay cách để ăn giò mà vẫn có dáng đẹp ngay sau đây.

5. Luôn ăn kèm giò với các thực phẩm khác kích thích hệ tiêu hóa

Để cân bằng lại dinh dưỡng trong cơ thể khi ăn giò thì bạn cần ăn kèm món ăn này với một số thực phẩm giàu vitamin và chất xơ khác. Nên bổ sung thêm rau, salad, các món rau củ và hoa quả giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tiêu hao đi năng lượng dư thừa. 

Bổ sung thêm rau và hoa quả tỏng bữa cơm để cân bằng dinh dưỡng khi ăn giò
Bổ sung thêm rau và hoa quả tỏng bữa cơm để cân bằng dinh dưỡng khi ăn giò

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để việc ăn giò của bạn trở nên thoải mái hơn:

  • Không ăn quá nhiều giò một lúc mà nên chia nhỏ thành nhiều bữa để cơ thể tiêu hóa tốt hơn
  • Khi ăn, chú ý nhai thật kĩ để cơ thể dễ dàng hấp thụ tối đa dinh dưỡng cũng như giúp tiêu hóa dễ dàng hơn
  • Nếu ăn quá nhiều, hãy đảm bảo rằng bạn có vận động hoặc tập luyện thể dục thể thao để giảm béo

6. Cách làm giò đơn giản tại nhà

Biết được giò bao nhiêu calo cũng như cách để ăn mà không gây tăng cân thì bạn có thể tự làm giò tại nhà để thưởng thức. Trước khi tiến hành, hãy đảm bảo bạn chuẩn bị đủ các nguyên liệu thịt heo xay cả mỡ và nạc, 30g bột năng, bột bắp, bột nở và các gia vị cùng một số dụng cụ như khuôn giò, dây buộc.

  • Bước 1: Sơ chế thịt, xay nhuyễn và ướp thịt cùng với gia vị như hạt tiêu, mắm, đường trong 40 – 45 phút
  • Bước 2: Bạn cho thịt vào ngăn đá trong 1 tiếng rồi lại giã đông và tiếp tục đem ra xay nhuyễn thêm một lần nữa để thịt dẻo mịn và và có màu trắng hồng
  • Bước 3: Đổ thịt vào khuôn giò, nếu không có khuôn hãy sử dụng màng bọc thực phẩm đặt xuống dưới tàu lá chuối rồi cho thịt và và cuộn lại
  • Bước 4: Hấp giò trong khoảng 50 phút, vớt ra để nguội là bạn đã có món giò lụa thơm ngon tại nhà

7. Ai không nên ăn giò?

Giò nhìn chung là thực phẩm an toàn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, món ăn này chỉ tốt khi giò không sử dụng hàn the để tạo độ mịn. Đây là một phụ gia thêm vào giúp bạn có những miếng giò thơm ngon, dẻo và chất lượng hơn nhưng nó lại gây ra nhiều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Hiện nay, trên thị trường bạn rất khó để có thể đảm bảo rằng mình có thể mua được những miếng giò đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không có chứa phụ gia độc hại này. Vì thế, mọi người không nên ăn quá nhiều giò để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt là những ai hay gặp vấn đề về tiêu hóa, kinh nguyệt hay thận. 

Người có vấn đề về tiêu hóa nên hạn chế ăn giò
Người có vấn đề về tiêu hóa nên hạn chế ăn giò

8. Hướng dẫn bảo quản giò

Sau khi biết được giò bao nhiêu calo cũng như hiểu biết thêm nhiều các thông tin khác thì bạn cũng biết được rằng giò là thực phẩm chế biến sẵn. Vì thế, bạn cần học cách bảo quản mới có thể giữ được giá trị dinh dưỡng của thực phẩm cũng như không làm biến đổi chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên để giò trong ngăn mát tủ lạnh, dùng túi zip hoặc màng thực phẩm bọc kín. Với cách làm này bạn có thể để giò từ 1 – 3 ngày. Nếu bảo quản ngăn đá, bạn có thể dùng tối đa 7 ngày.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn không còn thắc mắc giò bao nhiêu calo cũng như cách để giảm bằng khi ăn thực phẩm này. Tuổi trẻ và Sắc đẹp luôn đồng hành cùng bạn trong hành trình tìm hiểu và xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học.

Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất