Hoa hồng và những ý nghĩa đặc biệt có thể bạn chưa biết

Nguyễn Mai 966

Hoa hồng là loài hoa quen thuộc với tất cả mọi người. Loài hoa này được phổ biến bởi vẻ đẹp lộng lẫy và những ý nghĩa đặc biệt của riêng mình. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu loài hoa này qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Giới thiệu chung về hoa hồng

Hoa hồng là tên gọi chung cho các loài thực vật có hoa dạng cây bụi và cây leo lâu năm thuộc chi Rosa, họ Rosaceae. Hoa hồng có hơn 100 loài với các hình dáng và màu sắc đa dạng, phân bố rộng khắp từ miền ôn đới đến nhiệt đới. 

Các loài hoa này nổi tiếng bởi sắc đẹp nên thường gọi là hoa hồng. Phần lớn, nguồn gốc của nó đến từ bản địa Châu Á, một số ít còn lại có nguồn gốc từ nhiều nơi như Châu Âu, Bắc Mỹ và Tây Bắc Phi. Các loài cây bản địa dù là giống cây trồng hay cây lai ghép đều được trồng làm cảnh, lấy hương thơm, một số được sử dụng làm đồ ăn.
Đây là các loại cây bụi mọc đứng hoặc mọc leo, thân và cành có gai, lá thuộc thoại lá kép lông chim lẻ, có răng cưa, có lá kèm. Hoa có hương thơm, màu sắc đa dạng như vàng, hồng, trắng, đỏ,… Đế hình chén, cánh nhiều xếp so le, chồng lên nhau, khi nở bung xòe cánh rực rỡ.

Hoa hồng là tên gọi chung cho các loài thực vật có hoa dạng cây bụi và cây leo lâu năm thuộc chi Rosa
Hoa hồng là tên gọi chung cho các loài thực vật có hoa dạng cây bụi và cây leo lâu năm thuộc chi Rosa

2. Ý nghĩa của hoa hồng

Hoa hồng được sử dụng trong rất nhiều dịp hằng ngày, vậy nên, loài hoa này cũng có rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu những ý nghĩa của hoa hồng bạn nhé!

2.1 Hoa hồng là biểu tượng cho tình yêu đôi lứa

Nó gắn liền với nữ thần tình yêu xuất phát từ thần thoại Hy Lạp, từ đó nó chính là biểu tượng cho tình yêu, đại diện cho tình yêu nồng cháy, mãnh liệt và nồng nàn với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đây được xem như bằng chứng cho tình yêu vĩnh cửu, sắt son, là lời hứa với đối phương luôn chân thành, không thay đổi. Gai của nó cũng là đại diện cho những khó khăn, trắc trở trong tình yêu, trải qua khó khăn tình yêu mới càng trở nên bền chặt, gắn bó.

2.2 Hoa hồng mang ý nghĩa của vẻ đẹp hoàn mỹ

Hoa hồng mang trong mình vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy. Khi nói đến một người phụ nữ đẹp, người ta thường so sánh với hoa hồng bởi vẻ đẹp kiều diễm khó nắm bắt. Màu sắc vô cùng rực rỡ, bắt mắt, hình dáng của bông hồng cũng toát lên vẻ đẹp kiêu sa, khó gần.

2.3 Hoa hồng thể hiện sự biết ơn

Nó thường được tặng trong các dịp lễ như 8/3, 20/10, 20/11,… trong những ngày lễ này, bó hoa tươi thắm đã trở thành một phần không thể thiếu. Đây như một lời cảm ơn, một lời tri ân đến với người được tặng, chứa đựng những tình cảm chân thành, sâu đậm của mỗi người khi trao tay. 

Hoa hồng thường được tặng trong các dịp lễ như 8/3, 20/10, 20/11,...
Hoa hồng thường được tặng trong các dịp lễ như 8/3, 20/10, 20/11,…

2.4 Hoa hồng là biểu tượng của sự phục sinh huyền bí trong văn hóa phương Tây

Với người Hy Lạp đây vốn là một loài hoa màu trắng, những khi Adonis bị tử thương, nữ thần Aphrodite chạy đến cứu chàng đã bị đâm vào một cái gai, máu đã nhuộm đỏ những bông hồng cung tiễn nàng. Ý nghĩa biểu trưng về sự tái sinh đã khiến con người đặt những bông hoa hồng lên nấm mộ của người đã khuất. Hecate là nữ thần âm phủ cũng được thể hiện hình ảnh đầu quấn một vòng hoa hồng có 5 chiếc lá. 

3. Các loại hoa hồng đẹp được trồng tại Việt Nam

Việt Nam là đất nước có khí hậu thích hợp để trồng hoa hồng. Trải qua thời gian du nhập, phát triển, nhiều giống hoa hồng đã được lai tạo để phù hợp hơn với thời tiết và thị hiếu của người dân bản địa. 

3.1 Hoa hồng cổ Sapa

Nó có nguồn gốc từ châu Âu, tuy nhiên đã được du nhập vào nước ta từ rất lâu và đã được thuần chủng thành giống bản địa tại Sapa. Loài hoa hồng này có đường kính bông to, cánh xếp chồng, xen kẽ nhau nhiều lớp, có bông lên đến 50 lớp. Nó có màu sắc nhẹ nhàng thường là màu hồng phấn hoặc hồng đào. 

3.2 Hoa hồng cổ Vân Khôi

Đây là loài có kích thước bông lớn, cánh dày, số lượng cánh từ 30 – 50 cánh, xếp chồng lên nhau. Hồng cổ Vân Khôi thường mang màu sắc màu sắc tươi mới, tượng trưng cho sự thịnh vượng, tâm hồn thanh cao, tươi trẻ của người phụ nữ.

3.3 Hoa hồng cổ Sơn La

Loài hoa này có thân cứng cáp, không quá cứng như cây thân gỗ, cũng không quá mềm. Vậy nên nó có khả năng vươn cành rất tốt. Hồng cổ Sơn La cũng là loài có kích thước bông lớn, được tạo nên từ 30-50 lớp cánh xếp chồng lên nhau từ tâm ra ngoài. Hồng cổ Sơn Lan mang màu hồng nhung đỏ đem đến một vẻ đẹp tươi mới, luôn căng tràn sức sống mãnh liệt, mang đến may mắn cho gia chủ.

3.4 Hoa hồng leo cổ Hải Phòng

Đây là một giống hoa hồng leo, Hồng leo cổ Hải Phòng có kích thước tương đối lớn, được tạo bởi khoảng 30 – 35 lớp cánh hoa nhỏ xếp so le nhau, tròn từ tâm ra bên ngoài. Vì vậy, sẽ tạo nên dáng vẻ sang trọng và quý phái. Hồng leo cổ Hải Phòng có sắc màu đỏ nhung tươi thắm, rực rỡ thể hiện sự quyền lực, vẻ đẹp diễm lệ cho ngôi nhà. 

Hồng leo cổ Hải Phòng có kích thước tương đối lớn
Hồng leo cổ Hải Phòng có kích thước tương đối lớn

3.5 Hoa hồng anh

Hoa hồng anh là loài có dạng hình chuông, có 5 cánh ở mỗi bông, có 2 màu sắc đỏ – trắng. Thông thường, nó có từ khoảng 3 – 4 lớp cánh hoa xếp đan xen với nhau. Loài hoa hồng này tượng trưng cho hình ảnh của những người thiếu nữ ở đang độ xuân xanh luôn căng tràn sức sống, tươi mới và yêu đời.

3.6 Hoa hồng tỉ muội

Hoa hồng tỉ muội là giống bụi thấp, có một sức sống khỏe khoắn, tươi tốt quanh năm nên rất được ưa chuộng. Hoa hồng tỉ muội khá nhỏ và cánh hoa mỏng manh, hoa nở chi chít như những đốm màu sắc. Nó có rất nhiều màu sắc như cam, vàng, đỏ, hồng, trắng,..

Hoa hồng tỉ muội mang ý nghĩa tượng trưng cho mối quan hệ chân thành, gắn bó bền chặt giữa những thành viên trong gia đình. Vào dịp Tết âm lịch, mọi người sẽ mua để trưng trong nhà nhằm cầu mong có một năm mới đoàn viên, luôn hạnh phúc, sum vầy.

3.7 Hoa hồng nhung

Đây là giống hoa hồng có màu sắc đỏ thẫm, cánh tương đối dày, có hình lượn sóng, mỗi bông sẽ có khoảng 25 – 50 lớp cánh xếp chồng lên nhau. Hoa hồng nhung khi nở tỏa ra hương thơm dịu nhẹ, mang lại cảm giác thư giãn, khoan khoái cho mọi người. 

Hoa hồng nhung có màu đỏ thẫm tượng trưng cho một tình yêu nồng cháy, luôn say đắm, nồng nàn. Màu đỏ như là màu máu là đại diện cho sự cống hiến, giống như tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ.

3.8 Hoa hồng phấn nữ hoàng

Hồng phấn nữ hoàng là loài hoa có màu sắc ngọt ngào, tươi sáng nhất trong những loài hoa hồng, vậy nên được mệnh danh là “loài hoa nữ hoàng”. Hoa hồng phấn nữ hoàng có kích thước bông lớn, cánh to tuy nhiên số lượng cánh khá ít nên có cảm giác từng cánh không có sự kết nối với nhau. 

Hồng phấn nữ hoàng mang trong mình vẻ đẹp dịu dàng, e thẹn. Nó đại diện cho những tình cảm mới chớm nở, những điều chưa được nói ra, những cảm xúc nhẹ nhàng e ấp. Loài hoa này còn là một cách thể hiện tình cảm đặc biệt, lòng biết ơn và sự ngưỡng mộ đối với người được tặng. 

3.9 Hoa hồng trà

Hoa hồng trà là một trong những loài được rất nhiều người ưa chuộng. Nó có nguồn gốc từ các khu vực Đông Á, có tên khoa học là Camellia Japonica. Nó có hương thơm nhẹ nhàng cùng vẻ đẹp thanh tao, dịu dàng. Hoa hồng trà đại diện cho sự may mắn, vẻ đẹp trong sáng, tinh khiết.

3.10 Hoa hồng Darby

Hoa hồng Darby hay được ví như  “nàng thơ” của Vương quốc Anh. Nó được lai tạo từ 2 giống khác nhau, đó là Aloha và Yellow Chushion. Đóa hoa Darby to tròn, cánh lớn, mỗi bông đều mang hương thơm cùng màu sắc nhẹ nhàng, trang nhã.

Hoa hồng Darby hay được ví như  “nàng thơ” của Vương quốc Anh
Hoa hồng Darby hay được ví như  “nàng thơ” của Vương quốc Anh

4. Cách trồng và chăm sóc hoa hồng phát triển tốt, ra nhiều hoa

Đây là loài hoa dễ trồng nhưng để chăm sóc cho ra nhiều bông, phát triển khỏe mạnh thì không phải ai cũng biết. Để trồng được những cây hồng khỏe mạnh, bạn có thể tham khảo cách chăm sóc dưới đây:

  • Lựa chọn giống: Có thể trồng hồng theo 3 cách là gieo hạt, giâm cành, chiết cành, nhưng ưu tiên mua những cây con đã được ươm tại nhà vườn, mập mạp và tươi tốt
  • Làm đất trước khi trồng: Đất trồng là loại đất tơi xốp có độ thoát nước cao, không để nước bị ứ đọng, có thể sử dụng đất mua sẵn được trộn với phân hữu cơ
  • Bón phân: Sau khi trồng từ 3-5 ngày, cần phun phân bón lá để giúp cây có bộ rễ phát triển tốt, từ 10-15 ngày, bổ sung phân đạm cho cây để cây phát triển tốt, tuyệt đối không tưới phân lên hoa sẽ khiến mau tàn
    Advertisement
  • Tưới nước, cần bổ sung, tưới nước đều đặn, nên tưới cây bằng bình phun nhẹ, tưới đều vào mỗi buổi sáng, nên tưới thêm vào buổi chiều trong những ngày nắng nóng gay gắt
  • Cắt tỉa cành: Khi cây phát triển tốt, cần tiến hành cắt tỉa những cành thừa thãi, sâu bệnh, khi cắt nên bấm ngọn thêm 2 tầng để cây có thêm đâm nhánh mới, mọc thêm nhiều nụ
Hoa hồng là loài hoa dễ trồng
Hoa hồng là loài hoa dễ trồng

5. Mua cây hoa hồng về nên trồng ở đâu?

Vị trí đặt cây phù hợp là trong chậu cây hoặc trong vườn thoáng mát. Đây là loài cây ưa sống trong không gian thoáng gió, có nhiều ánh sáng. Bạn nên trồng tại nơi có ánh nắng mặt trời chiếu buổi sáng hoặc buổi chiều, tránh nơi có ánh nắng gay gắt, chiếu sáng cả ngày.

Nếu bạn trồng  tại các ban công chung cư, cần lưu ý đến khoảng không gian phải đủ để “hít thở”, có ánh nắng và thông thoáng, không bí bách, tối tăm. Khi đó nó mới có thể phát triển và bung nở khoe sắc. 

6. Giá tiền mua cây hoa hồng là bao nhiêu?

Hoa hồng vô cùng đa dạng về giá cả chỉ từ 80.000 đồng trở lên. Tùy vào loài hoa mà bạn mua và hình thức cây như ươm, rễ trần hoặc chậu đã phát triển mà sẽ có những giá cả khác nhau. Nơi bán cũng rất đa dạng như các vườn ươm, vườn cây cảnh, cửa hàng hạt giống hay trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee,…

7. Những lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa hồng cần biết

Đây là loài hoa không khó chăm sóc, tuy nhiên vẫn có những điều bạn phải chú ý để cây phát triển tốt. Khi trồng và chăm sóc, cần lưu ý những điều sau:

  • Chọn giống phù hợp điều kiện khí hậu
  • Trồng  ở vị trí phù hợp, nên đặt cây ở nơi có nhiều ánh nắng vào buổi sáng hoặc chiều nhưng tránh ánh nắng gắt cả ngày
  • Trồng đúng thời vụ, chọn đúng thời điểm lý tưởng nhất để trồng mới có thể giúp cây phát triển, tốt nhất là mùa xuân hoặc đầu mùa thu giúp cây nhanh bén rễ
Hoa hồng là loài hoa không khó chăm sóc, tuy nhiên vẫn có những điều bạn phải chú ý để có những cây hoa phát triển tốt
Hoa hồng là loài hoa không khó chăm sóc, tuy nhiên vẫn có những điều bạn phải chú ý để có những cây hoa phát triển tốt         

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về loài hoa hồng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn sở hữu cho mình những kiến thức bổ ích để tạo nên khu vườn của riêng mình. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để cập nhật những kiến thức bổ ích trong cuộc sống bạn nhé!

 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất