Khám phá về hoa dẻ – Tinh túy của vẻ đẹp mộc mạc tự nhiên 

Nguyễn Mai 1141
Hoa dẻ là một loại hoa rất phổ biến trong nghệ thuật trồng cây cảnh. Với vẻ đẹp độc đáo và sự dễ trồng, hoa đã trở thành một lựa chọn ưa thích của rất nhiều người yêu cây cảnh. Không chỉ mang lại màu sắc tươi tắn và tinh tế cho không gian sống, loại hoa này còn có rất nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả. 

1. Giới thiệu về hoa dẻ

Hoa dẻ có nhiều tên gọi khác như dẻ thơm, hoa giẻ thơm, giổi tanh, nồi côi, chập chại. Tên gọi khoa học của nó là desmos chinensis, thuộc vào họ na.

1.1. Đặc điểm

Dẻ thơm là loài thực vật thân bụi, sống lâu năm, mọc trườn. Cây dẻ thơm sở hữu mức chiều cao trung bình dao động trong khoảng từ 1 đến 3 mét. Thân và cành tương đối mảnh, khi còn non, cành sẽ được phủ một lớp lông mỏng màu trắng. Khi cây già sẽ nhẵn hơn, không còn lớp lông, có màu đen, xuất hiện những nốt sần nhỏ. 

Lá thường có hình trái xoan hoặc bầu dục, thuôn dài, mọc so le nhau, gốc lá bo tròn, đầu lá nhọn. Phiến lá của dẻ thơm có kích thước trung bình là từ 8 đến 10cm chiều dài và từ 3 đến 5cm chiều rộng. Mặt trên của lá hoa dẻ thơm được mượt mà và bóng nhẵn, trong khi đó mặt dưới lại được bao phủ bởi lông tơ màu vàng. 

Những cánh hoa dẻ có đường cong nhẹ nhàng, dài và rủ xuống tạo nên một vẻ đẹp tinh tế và duyên dáng
Những cánh hoa dẻ có đường cong nhẹ nhàng, dài và rủ xuống tạo nên một vẻ đẹp tinh tế và duyên dáng

Cuống lá khá ngắn có lớp lông mỏng. Hoa có màu vàng lục nhạt, mọc đơn trong các kẽ lá. Lá đài có hình mác nhọn, kích thước khoảng 0,7 – 1,7cm, rộng khoảng 0,3 – 0,4cm, mặt ngoài có lông mỏng. Hoa gồm 6 cánh đều nhau, có chiều dài gấp 6 lần lá đài. 

Cánh hoa tương đối mỏng, mọc rủ xuống. Bên trong hoa có nhiều nhị và noãn, nhị có chiều dài khoảng 1,5cm. Quả của nó là loại quả mọng, khi chín sẽ có màu vàng hoặc đỏ và có hình dạng giống như chuỗi dài. Bên trong mỗi quả gồm 2 – 9 hạt, có hình oval chia thành các đốt. 

1.2. Nguồn gốc

Hoa giẻ thơm được mô tả khoa học lần đầu tiên vào năm 1790. Nó được tìm thấy ở các khu vực nằm trong Đông Nam Á như Việt Nam, Philipin,… Giẻ thơm thường mọc ở các bìa rừng, cánh đồng bằng phẳng,… Tại Việt Nam, nó mọc ở nhiều nơi như Hà Giang, Lạng Sơn, Yên Bái, Hòa Bình,…

2. Thành phần hóa học có trong cây hoa dẻ

Theo các nghiên cứu được các nhà khoa học công bố, trong giẻ thơm có chứa nhiều thành phần hóa học. Đó là 5 – methoxy – 7, hydroxy – flavanon; 8 – formyl – 2, 5, 7 – trihydroxy – 6 – methyl – flavanon. Ngoài ra, trong tinh dầu giẻ thơm còn có chứa hợp chất sesquiterpen. Hợp chất này có chứa thành phần hóa học chính như sau:

– B – caryophyllene 28.9%.

– Bicyclogermacrene 11,5%.

– A – humulen 7.2%.

– D – germacren 7,2%.

– B – elemen 6,4%.

3. Những công dụng của cây hoa dẻ trong đời sống hàng ngày

Hoa dẻ có nét đẹp độc đáo nên thường được trồng trong vườn để làm cảnh. Với mùi thơm thanh mát và dễ chịu, hoa là một sự lựa chọn tuyệt vời cho không gian sống và làm việc. Một cây giẻ thơm ở góc vườn sẽ giúp cho bạn cảm thấy thư thái, giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Ngoài ra, loài hoa này còn là lựa chọn phổ biến cho các mẫu hoa chưng trong các dịp lễ và ngày rằm. Trong Đông y, dẻ thơm được biết đến với vị cay và tính ấm và đã được sử dụng để điều trị một số bệnh lâm sàng:

– Mẩn ngứa, mụn nhọt.

– Dùng trong ngộ độc.

– Trị phù thũng.

– Điều trị cho phụ nữ đau bụng trước khi sinh.

– Hỗ trợ phụ nữ khó sinh.

– Chân tay tê mỏi.

– Điều trị xuất huyết, thống kinh.

– Đau nhức xương khớp.

Dẻ thơm phát ra hương thơm dịu nhẹ 
Dẻ thơm phát ra hương thơm dịu nhẹ

4. Các bài thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả từ cây hoa dẻ

Nhờ những thành phần hóa học và dược tính của mình, giẻ thơm được sử dụng trong nhiều bài thuốc. Dưới đây là những bài thuốc quen thuốc trong dân gian, có hiệu quả cao:

4.1. Chữa mất ngủ, an thần

Bạn sử dụng 16gr giẻ thơm khô hãm chung với 200ml nước sôi. Bạn sử dụng nước này như trà uống hàng ngày. Nên dùng hai lần trong ngày và thường được sử dụng vào thời điểm trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất. Kiên trì sử dụng, bạn sẽ giảm thiểu chứng mất ngủ, an thần, trấn kinh.

4.2. Chữa tê thấp, tê mỏi chân tay, đau nhức xương khớp

Bài thuốc bao gồm 80gr rễ giẻ thơm, 80gr vỏ thân ngũ gia bì chân chim, 80gr rễ bướm bung, 80gr rễ rung rúc, 40gr rễ cỏ xước, 40gr rễ ô thược, 40gr rễ sâm sam, 40gr rễ tầm xuân, 40gr tầm gửi, 40gr rễ bướu bạc, 40gr cây dâu, 40gr rễ bạch đồng tử, 20gr cây roi ngựa, 20gr rễ chỉ thiên và 2 lít rượu trắng. 

Bài thuốc này dùng tất cả các vị thuốc trên phơi khô trong nắng nhẹ rồi bỏ vào bình thủy tinh, đổ rượu ngập lên trên thuốc. Ngâm rượu trong ít nhất 30 ngày thì sử dụng được. Mỗi lần dùng khoảng 10 – 15ml uống trực tiếp, mỗi ngày uống 2 lần.

4.3. Chữa mụn nhọt, mẩn ngứa, ngộ độc

Nguyên liệu bao gồm 30gr rễ giẻ thơm, 30gr hoa kim ngân. Bạn đem các vị thuốc rửa sạch, bỏ vào nồi rồi thêm 400ml nước. Bạn sắc đến khi còn lại 100ml thì tắt bếp. Mỗi ngày chỉ sử dụng một thang thuốc, bạn có thể chia ra làm nhiều lần uống. 

5. Hướng dẫn trồng, chăm sóc hoa dẻ đơn giản tại nhà

Cây hoa giẻ thơm tương đối dễ chăm sóc, bạn có thể trồng tại vườn nhà vô cùng đơn giản. Thời gian phù hợp nhất để trồng cây là vào khoảng tháng 2 đến tháng 3 hoặc từ tháng 11 đến tháng 12, được xem là thời điểm lý tưởng. 

5.1. Cách trồng

Với khả năng thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, dẻ thơm có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong nhiều môi trường khác nhau. Ngoài việc trồng trong đất thịt, đất đỏ, đất mùn và đất cát, cây này còn có khả năng sinh trưởng và phát triển trên nhiều loại đất khác nhau. Khi trồng dẻ thơm, bạn có thể sử dụng cây con hoặc phương pháp ghép mắt để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Dẻ thơm có tán lá xanh tươi quanh năm 
Dẻ thơm có tán lá xanh tươi quanh năm

Bạn đào một hố có diện tích gấp đôi kích thước của bầu bởi loại cây này có bộ rễ ăn ngang. Trước khi trồng, bạn nên bón lót bằng phân chuồng ủ hoai mục. Bạn tiến hành bóc bầu cây rồi đặt vào giữa hố. Sau đó, bạn lấp đất bằng với gốc cây rồi ấn nhẹ nhàng xung quanh. Đối với cây trồng bằng mắt ghép, bạn cần chú ý không nên trồng quá sâu dễ gây chết cây. Sau khi trồng, bạn che chắn và tưới đẫm nước cho cây.

5.2. Cách chăm sóc

Không cần phải tưới quá nhiều nước cho cây dẻ thơm, tốt nhất nên tưới vào khoảng 2 – 3 ngày một lần để đảm bảo cây được cung cấp đủ nước. Để đảm bảo sự phát triển tốt nhất của cây dẻ thơm trong những ngày nắng nóng, bạn nên tưới nước hằng ngày để giữ độ ẩm cho đất và cây. Bạn nên thường xuyên cắt tỉa cho cây để cây được thông thoáng, phát triển tốt hơn, tạo hình dễ dàng. 

Bạn có thể bón phân định kì 2 – 3 tháng/lần cho cây để bổ sung dinh dưỡng. Để bón cho cây dẻ thơm, bạn có thể sử dụng các loại phân bón tự nhiên như phân chuồng ủ hoai mục, phân vi sinh và phân xanh, hoặc sử dụng phân bón hóa học như phân NPK. Thường thì, tháng 6 được xem là thời gian phù hợp nhất để bón phân cho cây dẻ thơm. Bạn nên bón sau khi đã cắt tỉa cảnh cho cây.

6. Giá cây hoa dẻ và nơi mua?

Bạn có thể mua giẻ cây ở rất nhiều địa điểm. Một số nơi bán loại hoa này như cửa hàng cây giống, cửa hàng dược liệu, các nhà vườn,… Mỗi cây giẻ thơm có giá dao động khoảng 200.000 – 300.000 đồng. Nên chọn những cây giống chất lượng và không bị tác động của sâu bệnh để đảm bảo sự phát triển tốt.

7. Những hình ảnh đẹp về hoa dẻ

Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 3
Hình 3
Hình 4
Hình 4
Hình 5
Hình 5
Hình 6
Hình 6

Hoa dẻ thơm có vẻ đẹp vô cùng độc đáo và thú vị. Những bông hoa mọc rủ xuống như những cái lồng đèn nhỏ xinh vô cùng thích mắt. Loài hoa xinh xắn mang hương thơm nhẹ nhàng, thư thái này được rất nhiều người yêu thích và là sự lựa chọn hoàn hảo cho khu vườn của gia đình bạn. 

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất