Hoa ông lão – Loài hoa “nữ hoàng” của các cây thân leo

Nguyễn Mai 424
Hoa ông lão là một loài hoa có vẻ đẹp vô cùng độc đáo. Loài hoa này nở suốt mùa xuân sang mùa thu, lộng lẫy, đầy sắc màu. Cùng tìm hiểu về loài hoa được coi là “báu vật” của khu vườn.

1. Giới thiệu về hoa ông lão

Hoa ông lão có tên gọi khoa học là clematis armandii, thuộc vào họ ranunculaceae. Loài hoa này còn có tên gọi khác là hoa ông tiên, mộc thông. 

1.1. Đặc điểm

Hoa ông lão là một loài thực vật thân thảo, có dạng cây leo, trồng lâu năm sẽ hóa gỗ. Thân cây nhỏ và uốn lượn mềm mại, có màu nâu khá đặc trưng. Trên thân cây không có lông nhưng lại có những khía màu nâu. Lá cây có màu xanh lục, bóng, mọc đối và khá um tùm. Bao gồm cả lá kép và lá đơn, có hình lông chim, xanh quanh năm. 

Lá cây có hình dáng như quả trứng, hơi thuôn dài và nhọn ở đầu. Mỗi lá sẽ bao gồm 3 – 15 lá chét, cuống dài, vặn xoắn vào nhau, tương đối dai. Răng cưa chạy dọc theo mép lá, nổi gân rõ. Hoa thường mọc thành từng cụm, cuống tương đối dài và dẹt. Mỗi bông gồm 7 – 8 cánh, ở giữa có nhị màu vàng hoặc trắng. 

Hoa ông lão có cánh đơn, có màu hồng trắng và bông to, với 8 cánh dài và xòe rộng
Hoa ông lão có cánh đơn, có màu hồng trắng và bông to, với 8 cánh dài và xòe rộng

Nó thường mọc ra từ ngọn cây hoặc nách lá, cánh tương đối mỏng manh, nhiều màu sắc như hồng, trắng, tím, hồng đậm,… Bên cạnh màu sắc, mộc thông còn mang mùi hương như mùi vani dịu ngọt, thoang thoảng. Sở dĩ nó có tên là hoa tóc bạc, bởi khi hoa tàn, đài và nhị hoa sẽ tạo thành chùm bạc trắng như râu ông lão. 

1.2. Nguồn gốc

Loài hoa này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vào năm 1885, hoa được mô tả lần đầu tiên trong tài liệu khoa học. Sau này, hoa ông lão đã được du nhập đến nhiều quốc gia ở Châu Á và trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Trải qua quá trình du nhập, lai tạo, hiện nay, loài hoa này có rất nhiều kiểu dáng và màu sắc.

2. Ý nghĩa về hình ảnh hoa ông lão không phải ai cũng biết

Mộc thông không chỉ đặc biệt ở cái tên, nó còn có nhiều ý nghĩa vô cùng thú vị. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng loài hoa này trong rất nhiều dịp đặc biệt.

2.1. Sự khéo léo, sức sống bền bỉ của con người

Loài hoa này bung xòe cánh ra xung quanh chứ không nở chồng chéo tưng cánh lên nhau như những loài hoa khác. Vậy nên nó đại diện cho sự tinh tế, khéo léo của con người trong cuộc sống. Trong đối nhân xử thế, mộc thông tượng trưng cho sự hài hòa trước sau của con người.

2.2. Lời khen ngợi

Mộc thông được sử dụng trong nhiều dịp khác nhau. Nó mang ý nghĩa của một lời khen ngợi đối với chị em phụ nữ. Đó là sự cảm thán về nét xinh đẹp, thông minh, tháo vát của họ. Những người được tặng là những người “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, luôn vẹn toàn trong cuộc sống.

Hoa mộc thông mang nhiều giá trị ý nghĩa đặc biệt trong đời sống 
Hoa mộc thông mang nhiều giá trị ý nghĩa đặc biệt trong đời sống

2.3. Lời chúc phúc 

Bông hoa bao gồm 8 cánh, được coi là con số đem lại may mắn, đặc biệt trong hôn nhân. Vậy nên, mộc thông đại diện cho sự vĩnh cửu, trường tồn. Nó thường được sử dụng trong lễ kỷ niệm ngày cưới, như một lời chúc phúc, khẳng định sự gắn bó trong tình yêu. 

2.4. Ý chí vươn lên, vượt khó khăn

Mộc thông là loài thực vật thân leo. Vậy nên nó phải vươn lên khỏi mặt đất, bám trụ vào những vật xung quanh. Đó chính là hình ảnh đại diện cho ý chí vượt qua mọi khó khăn. Dù trong những hoàn cảnh khắc nghiệt, con người như thân dây leo, luôn vươn lên cao, hướng về khoảng không cao rộng. 

3. Hoa ông lão có những công dụng gì trong đời sống?

Bởi những ý nghĩa và vẻ đẹp của mình, mộc thông có rất nhiều công dụng trong đời sống. Cùng tìm hiểu về “nữ hoàng” của các cây thân leo có những công dụng gì bạn nhé!

3.1. Trang trí

Vẻ đẹp rất rực rỡ, tươi tắn của mộc thông sẽ là một mảnh ghép vô cùng hoàn hảo cho khu vườn tại gia đình bạn. Những cây hoa uốn lượn dễ dàng tạo hình sẽ giúp cho không khí trong nhà được trong lành hơn. Nó cung cấp thêm oxy cho không gian, tăng tính thẩm mỹ cho ngoại thất.

Ngoài ra, nó có mùi hương vani dịu ngọt, làm say đắm. Sau những thời gian học tập, làm việc mệt mỏi, những cây mộc thông sẽ giúp cho bạn xóa tan căng thẳng, muộn phiền. Bạn được gần gũi với thiên nhiên hơn, đắm chìm vào thế giới loài hoa xinh đẹp, với hương thơm ngây ngất. 

3.2. Chữa bệnh

Theo Đông y, mộc thông có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát. Nó thường được sử dụng để chữa các loại bệnh như thấp khớp, giãn tĩnh mạch, đau đầu, giang mai, gout. Ngoài ra, mộc thông còn điều trị được chứng rối loạn xương khớp và các bệnh lý về da liên quan đến tính trạng tích nước quá mức trong cơ thể. Thân cây còn được sử dụng làm thuốc để đắp lên các vết bỏng, vết thương nhiễm khuẩn, viêm loét. 

4. Cách trồng và chăm sóc hoa ông lão sinh trưởng phát triển tốt nhất

Mộc thông được coi là một trong những loại cây có khả năng trồng và chăm sóc một cách dễ dàng. Bạn nên trồng cây vào mùa xuân để đến tháng 5 cây sẽ vào mùa hoa.

4.1. Cách trồng

Đất trồng phù hợp là loại đất thịt, giàu mùn và dinh dưỡng. Bạn có thể bổ sung phân NPK để đất có nhiều dưỡng chất hơn, bổ sung xơ dừa, trấu, mùn cưa để tăng độ tơi xốp, thoát nước của đất. Lý tưởng nhất là đất có độ pH ổn định, trung tính không quá mặn hay quá chua. Mộc thông có thể trồng bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành. 

Thông thường, người ta sẽ trồng bằng cách giâm cành để rút ngắn thời gian và công sức. Bạn nên lựa chọn những cây mẹ khỏe mạnh, không mắc sâu bệnh. Từ cây mẹ, cắt lấy các đoạn cành, tỉa bớt gốc và cành lá. Bạn cho cành vào ngâm với dung dịch kích rễ khoảng 2 – 4 tiếng rồi đem giâm xuống đất ẩm, tưới nước thường xuyên. 

Advertisement

Hoa mộc thông có thể được trồng dễ dàng từ hạt hoặc cành 
Hoa mộc thông có thể được trồng dễ dàng từ hạt hoặc cành

4.2. Chăm sóc

Khi mới trồng, bạn nên tưới nước cho cây khoảng 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều muộn. Khi cây đã phát triển tốt, ổn định, bạn nên tưới mỗi ngày một lần, luôn đảm bảo đất ẩm. Nơi trồng hoặc đặt chậu cây cần có ánh sáng đầy đủ, đặc biệt là ánh sáng mặt trời để cây có thể quang hợp tốt hơn. Mộc thông là cây leo nên phải đặt tại các giàn leo, hàng rào, lan can,… để chúng bám vào. 

5. Hoa ông lão mua ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Cây mộc thông có sẵn để mua tại nhiều cửa hàng và trang web. Một số địa điểm có bày bán như cửa hàng cây giống, cửa hàng hoa, nhà vườn, chợ dân sinh,… Mỗi chậu cây có giá dao động khoảng 100.000 – 250.000 đồng. Phụ thuộc vào kích thước cây, giá cả sẽ tăng lên hoặc giảm xuống. 

6. Những hình ảnh đẹp về hoa ông lão

Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 3
Hình 3
Hình 4
Hình 4

Loài hoa ông lão có vẻ đẹp rất độc đáo, có thể chơi hoa từ khi nở đến lúc héo tàn vẫn còn vẻ đẹp đặc biệt. Ông lão còn là một loại hoa đẹp và mang ý nghĩa sâu sắc, vì vậy là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích hoa và muốn trồng hoa trong vườn nhà mình. Chỉ cần áp dụng những kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách, bạn sẽ có được một khu vườn hoa tuyệt đẹp và phong phú. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất