Hoa vạn thọ – Lựa chọn hoàn hảo cho không gian sống xanh 

Nguyễn Mai 1163
Hoa vạn thọ hay hoa cúc vạn thọ là loài hoa xuất hiện rất nhiều trong đời sống hàng ngày của con người. Ngoài để làm cảnh, trang trí trong ngày Tết, hoa còn có rất nhiều công dụng khác mà không phải ai cũng biết. 

1. Giới thiệu về hoa vạn thọ

Hoa vạn thọ có tên gọi khoa học là tagetes erecta, thường được biết đến với tên gọi là cúc vạn thọ. Đây là một loại cây thân thảo, thuộc họ cúc, phân nhánh nhiều để tạo thành bụi, chiều cao trung bình của cây là khoảng 60 – 100cm. Lá có các thùy hẹp, dài, nhọn ở đầu xẻ sâu hình lông chim, ở mép có răng cưa. Lá thường mọc đối xứng với nhau hoặc xen kẽ trên thân. 

Với sự đa dạng về màu sắc và hình dáng, hoa vạn thọ đang được ưa chuộng 
Với sự đa dạng về màu sắc và hình dáng, hoa vạn thọ đang được ưa chuộng

Tại mỗi nách lá sẽ mọc ra các mầm, nhánh phụ. Toàn thân nó có mùi hăng hắc, tương đồng với lá xạ. Cụm hoa có hình đầu, tỏa tròn, kích thước trung bình la 3 – 4cm, tùy giống sẽ có kích thước lớn hơn. Hoa thường mọc đơn ở đầu cành, lá bắc bao lấy cuống hoa. 

Hoa có 2 màu là vàng hoặc cam, mào lông bao gồm 6 – 7 vảy có thể rời rạc hoặc liền với nhau. Cánh bên ngoài xòe ra có hình lưỡi nhỏ, hoa bên trong hình ống, nhỏ, thuôn dài. Quả thuộc loại quả bế, có 1 – 2 vảy ngắn. 

2.  Nguồn gốc, phân loại

Cúc vạn thọ có xuất xứ từ Mexico và các quốc gia tại châu Mỹ, nó được Carl von  Linné miêu tả khoa học lần đầu tiên vào năm 1753. Hiện nay, tại Việt Nam có 2 loại chính của cúc vạn thọ là vạn thọ lùn và vạn thọ Pháp.

– Vạn thọ lùn chỉ có chiều cao khoảng 30cm, thường được trồng làm cảnh và thờ cúng.

– Vạn thọ Pháp có cánh hoa xòe to hơn, màu sắc bắt mắt hơn và ra hoa sớm hơn.

– Vạn thọ Mỹ có xuất xứ từ Mexico và Bắc Mỹ, có màu vàng chanh, vàng tươi hoặc vàng cam.

– Vạn thọ Thái có cánh hoa nhỏ giống hình sợi.

– Vạn thọ cao có hoa nhỏ, cánh hoa lượn sóng mềm mại.

3. Những thông điệp ý nghĩa của loài hoa vạn thọ

Đúng như tên gọi của mình, hoa vạn thọ mang ý nghĩa như một lời chúc sức khỏe trường thọ đối với ông bà, cha mẹ, những người cao tuổi.Cúc vạn thọ biểu tượng cho tình cảm hiếu thảo mà con cháu dành cho các bậc tiền bối. Hoa như một lời cầu nguyện mong muốn cho họ luôn khỏe mạnh, sống lâu trăm tuổi bên cạnh con cháu. 

Ngoài ra, nó còn là một loài hoa quen thuộc trưng trong những ngày Tết nguyên đán. Những chậu cúc vạn thọ tươi sáng như đang chiếu sáng cả ngôi nhà. Hoa như một biểu tượng mang đến sự may mắn, hạnh phúc và bình an trong dịp Tết. Đó là lời tạm biệt năm cũ, đón chào năm mới an khang thịnh vượng, tài lộc đầy nhà. 

4. Những công dụng về hoa vạn thọ trong đời sống

Sự thanh lịch và thuần khiết của loài hoa này được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Cúc vạn thọ có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm y tế, nông nghiệp và công nghiệp.

4.1. Trang trí cảnh quan

Với màu sắc rực rỡ của mình, nó thường được sử dụng để trang trí nhiều khoogn gian như sân vườn, công viên, cơ quan,… hoặc đơn giản trồng làm những hàng rào hoa bên đường. Nó sinh trưởng tốt, dễ trồng và chăm sóc, nhanh ra hoa nên rất được ưa chuộng. Nó có thể tạo không gian xanh mát, tô đẹp và tăng tính thẩm mỹ.

Cúc vạn thọ mang đến nét đẹp thanh lịch và quý phái cho ngôi nhà 
Cúc vạn thọ mang đến nét đẹp thanh lịch và quý phái cho ngôi nhà 

4.2. Y học

Theo đông y, nó có vị đắng, mùi thơm, tính mát và hơi cay. Cúc vạn thọ có nhiều đặc tính dược lý, trong đó bao gồm khả năng giảm viêm, điều trị ho và giảm đờm. Theo ghi chép của Trung Quốc, nó có tác dụng bình can, tiềm dương, giải độc, thanh nhiệt cơ thể, trừ thấp, bổ huyết. Nó giúp cho con người giải độc, làm mát, tiêu tán đờm ứ trệ và bổ huyết. Những chứng bệnh được điều trị bởi bài thuốc có hoa vạn thọ như:

– Ho gà.

– Đau mắt, đau răng.

– Viêm tuyến vú.

– Kiết lỵ.

– Hen suyễn.

Theo những nghiên cứu y học hiện đại, khả năng chống oxy hóa của cúc vạn thọ được đánh giá khá cao. Hoa có các thành phần hóa học như axit gallic, allicin, quercetagetin, quercetin, 6-dihydroxy kaempferol O hexoside và patuletin O hexoside. Tất cả các chất này đều có tính kháng oxy hóa và trong đó, quercetagetin được đánh giá là có tính kháng oxy hóa mạnh nhất. Hoa còn có tác dụng kháng khuẩn bởi có chứa flavonoid, pituitrin có tác dụng ức chế các vi khuẩn gây bệnh. Vậy nên nó thường được dùng để điều trị các chứng bệnh viêm nhiễm.

4.3. Tạo hương nước hoa, thuốc lá

Dầu hoa vạn thọ được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp như thực phẩm, nước hoa, thuốc lá. Tinh dầu của nó được dùng để tạo nên hương thơm của thuốc lá, át đi mùi hôi của nicotin. Hiện nay, tinh dầu hoa cúc vạn thọ được sử dụng rộng rãi để làm nguyên liệu trong sản xuất nước hoa. Cúc vạn thọ cũng được sử dụng để tạo hương cho nhiều loại thực phẩm đang được sử dụng hiện nay.  

4.4. Xua đuổi và diệt trừ sâu hại, côn trùng

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, tinh dầu hoa vạn thọ có khả năng chống lại cỏ dại và sâu bệnh hại. Vậy nên, nó có thể được sử dụng để sản xuất thuốc diệt cỏ, trừ sâu thân thiện với môi trường mà khoogn cần dùng đến các loại chất hóa học. Ngoài ra, nó còn được trồng trong vườn nhằm xua đuổi các loại côn trùng vô cùng hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích. 

Hương thơm của cúc vạn thọ có tác dụng xua tan muỗi 
Hương thơm của cúc vạn thọ có tác dụng xua tan muỗi

4.5. Tạo màu thực phẩm

Màu sắc vàng cam rực rỡ của nó đã tạo nên tinh dầu phổ biến được sử dụng trong thực phẩm. Những sản phẩm sắc tố tự nhiên này thường được ưa chuộng trong ẩm thực Ấn Độ. Nó tạo nên màu vàng ngô vô cùng bắt mắt cho các món ăn. Ngoài ra, tại Campuchia, lá non của nó còn được sử dụng như một loại rau gia vị cho món ăn thêm phần ngon miệng. 

5. Cách trồng, chăm sóc hoa vạn thọ cho mùa xuân nở rực rỡ

Đây là loài hô vô cùng dễ trồng và chăm sóc. Nhưng muốn hoa nở đúng dịp Tết, bạn cần chú ý những điều sau trong cách trồng và chăm sóc hoa. Để hoa nở đúng ngày bạn cần gieo trồng vào khoảng cuối tháng 10 âm lịch. Bạn nên lựa chọn những giống hoa đảm bảo, khỏe mạnh, không mắc sâu bệnh hại.

Bạn có thể ươm hạt trồng cây giống hoặc mua cây con để trồng và chăm sóc. Để trồng cúc vạn thọ cần sử dụng đất có tính chất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và khả năng thoát nước tốt. Đối với phương pháp gieo hạt, cây con sau khoảng 15 – 17 ngày có thể đem đi trồng. Bạn tiến hành cho đất vào đạt ½ thể tích của chậu, cho cây con vào giữa rồi lấp đất đến lá mầm. 

Advertisement

3 ngày đầu tiên, cần để chậu cây ở nơi thoáng mát, tưới bằng bình phun sương một lần/ngày. Sau khi gieo hạt, cây có thể được chuyển ra môi trường có ánh sáng tự nhiên để phát triển tốt hơn. Khoảng 15 ngày sau khi trồng, việc cần làm là bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây bằng cách pha phân NPK với nước, sau đó tưới vào gốc cây. Loại cây này thường gặp các loại sâu bệnh như cháy lá, héo ngọn,… Bạn nên sử dụng các laoij thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên để ngăn ngừa sâu bệnh hại.

Cúc vạn thọ là sự lựa chọn hoàn hảo cho sân vườn 
Cúc vạn thọ là sự lựa chọn hoàn hảo cho sân vườn

6. Giá hoa vạn thọ và nơi mua? 

Bạn có thể mua hoa vạn thọ ở rất nhiều nơi như các nhà vườn, cửa hàng hoa, cửa hàng hạt giống, cây cảnh,… Hoa được bày bán vô cùng phổ biến và giá cả phải chăng, dao động từ 50.000 – 100.000 đồng/chậu. Đôi khi giá cả sẽ cao hơn phụ thuộc vào kích thước và giống hoa.

7. Khám phá những bức ảnh tuyệt đẹp của hoa vạn thọ 

Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 3
Hình 3
Hình 4
Hình 4

Thông qua bài viết trên, bạn đã có thể tìm hiểu được nhiều thông tin thú vị về hoa vạn thọ. Đây là loài hoa đại diện cho sự trường tồn, vĩnh cửu và nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống. Đóa hoa tròn xoe, rực rỡ như quả bông nhỏ đầy màu sắc vô cùng thu hút. Hoa thường nở rộ dưới nắng vàng dịu nhẹ đầu xuân như đón chào năm mới may mắn, bình an.

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất