Hoa dạ lý hương: Sự kết hợp hoàn mỹ giữa vẻ đẹp và hương thơm

Nguyễn Mai 538
Hoa dạ lý hương là một trong những loài hoa quý hiếm tại Việt Nam, được biết đến với hương thơm ngát ngào và vẻ đẹp tinh tế. Với màu sắc trắng tinh khôi và hình dáng như những bông hoa lụa mềm mại, dạ lý hương đã trở thành biểu tượng của sự thanh nhã và tinh tế trong nghệ thuật trang trí và làm đẹp.

1. Giới thiệu về hoa dạ lý hương

Dạ lý hương là một loài hoa được biết đến với mùi hương thơm ngát đặc trưng, có tên gọi khoa học là cestrum nocturnum. Dạ lài hương, dạ lài hương và dạ hương mộc là những cái tên khác của loài hoa dạ lý hương. Bởi hương thơm của mình nên dạ lý hương có tên tiếng Anh là queen of the night và night blossoming jasmine.

1.1. Đặc điểm

Dạ lý hương là loài thực vật thân thảo, mọc dây theo bụi, gốc cây hóa gỗ. Sở hữu chiều cao trung bình khoảng 3 đến 4 mét, cây dạ lài hương phân nhánh thành nhiều nhánh nhỏ. 

Chiều cao trung bình theo ước tính đạt khoảng 3 – 4m, phân nhiều nhánh nhỏ. Các cành, nhánh của cây vươn dài, thường theo và sống dựa vào vật thể khác. Lá cây thuộc loại lá đơn, mọc cách và so le nhau, thuôn dài, màu xanh nhạt, cuống lá ngắn. 

Phiến lá có kích thước khoảng 8 – 10cm, rộng 2 – 3cm, hơi lượn sóng ở nách lá. Cây được biết đến với sự đa dạng về số lượng, chúng thường mọc thành các chùy ở đầu cành và nách lá. Ban đêm, hoa phát ra một hương thơm dịu nhẹ và có thể có màu vàng nhạt, xanh nhạt hoặc vàng lục nhạt. Mùi hương này đứng xa 100m vẫn có thể ngửi thấy.

Hoa dạ lý lương
Hoa dạ lý lương

Cánh hoa thuộc loại cánh tràng, hợp thành các ống dài. Ở phía đầu loe thành hình phễu, chia thành 5 thùy có hình trái xoan, nhọn ở đầu. Quả thuộc loại quả mọng có màu đen nhạt hoặc màu lam. Bên trong quả khi già chia làm 3 mảnh, chứa 15 – 20 hạt dẹt hình cầu, màu đỏ.

1.2. Nguồn gốc

Dạ lài hương có nguồn gốc từ Tây Ấn, sau đó nó được phổ biến khắp Ấn Độ. Đây là loài cây phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn được tìm thấy ở nhiều khu vực khác trên thế giới như Nam Á, Đông Nam Á và Nam Mỹ. Ngày nay, dạ lài hương đã phổ biến trên khắp thế giới, được ưa chuộng và trồng ở nhiều nơi.

2. Hoa dạ lý hương có ý nghĩa gì thú vị cần khám phá

Loài hoa này tuy giản dị nhưng có hương thơm đặc biệt. dạ lài hương còn mang trong mình những ý nghĩa không thể thay thế.

2.1. Trong đời sống

Theo quan niệm dân gian, dạ lài hương đại diện cho sức sống bền bỉ, mạnh mẽ của con người. Bởi nó có khả năng thích ứng cao với nhiều kiểu thời tiết, luôn vươn lên phía trước, nở hoa thơm ngát. Đó chính là vẻ đẹp của ý chí, niềm tin và sức mạnh mãnh liệt tiềm ẩn của con người. 

Dạ lài hương còn đại diện cho đức tính khiêm nhường. Trong đêm đen tĩnh mịch, nó lặng lẽ tỏa hương thơm ngát, đắm say. Dạ lài hương được coi là biểu tượng của tình yêu thương âm thầm, tỏa hương nhẹ nhàng mà không cần phải phô trương. Hơn nữa, hoa còn là biểu tượng của đức tính cao thượng và tốt đẹp, mà con người luôn khao khát và hướng tới.

Theo phong thủy, dạ lài hương là một loài hoa mang đến may mắn, sung túc cho gia chủ. Vậy nên, dạ lài hương thường được trồng trong vườn nhà vừa để tạo hương thơm ngát còn mang ý nghĩa tài lộc đủ đầy. Nó có thể trồng trong chậu, đặt ở nhiều nơi trong nhà để đem đến cho gia chủ vượng khí, bình an.

Dạ lài hương có ý nghĩa văn hóa và tâm linh rất quan trọng 
Dạ lài hương có ý nghĩa văn hóa và tâm linh rất quan trọng

2.2. Trong văn hóa

Theo truyền thuyết của người Maya, vị thần Kisin được sinh ra từ bụi cây dạ lý hương. Người Ấn Độ sử dụng lá cây này để cúng thần trong các dịp lễ đặc biệt, quan trọng. Trong văn hóa Ấn Độ, dạ lài hương mang một ý nghĩa đặc biệt do nó được liên kết với các vị thần Shiva và Ganesh.

Quốc hoa của Pakistan chính là hoa dạ lài hương. Tại đây, cô dâu chú rể sẽ đeo vòng hoa dạ lý hương trong ngày cưới của mình. Nó mang ý nghĩa chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ trong ngày trọng đại. Nó cũng được đặt khi chôn cất người đã khuất như một lời tiễn biệt, tiếc thương. 

Cũng giống như Pakistan, Philipin sử dụng dạ lài hương trong các nghi lễ tôn giáo và ngày cưới. Tại Hoa Kỳ, dạ lài hương chính là đại diện cho tình yêu rực rỡ. Nó còn là biểu tượng cho sự lãng mạn, vẻ đẹp của một tình yêu nồng nàn, đắm say. 

3. Hoa dạ lý hương có chứa độc tố gây hại không?

Dạ lài hương có độc tính nhẹ khi ngửi quá lâu. Nó sẽ khiến cho con người bị hoa mắt, chóng mặt khó chịu hoặc đau đầu. Đối với những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, ngửi lâu sẽ khiến bệnh tình của họ trở nên trầm trọng hơn. Một loại chất kiềm độc tính được tìm thấy trong hoa dạ lài hương. Khi tiếp xúc với loài hoa này quá lâu trong thời gian dài, bạn sẽ bị rụng tóc nhanh và nhiều.

4. Những công dụng của loài hoa dạ lý hương

Trong cuộc sống, dạ lài hương được biết đến với nhiều công dụng hữu ích. Cùng tìm hiểu những công dụng đặc biệt của nó nhé!

4.1. Trang trí

Dạ lài hương nở rất nhiều hoa, mang vẻ đẹp độc đáo, thú vị. Nó có hương thơm vô cùng nồng say, cuốn hút nên rất được ưa chuộng trồng trong vườn nhà. Nó mang đến hương thơm ngào ngạt cho khu vườn còn đem đến những ý nghĩa đặc biệt về phong thủy. Dạ lài hương được cho là có khả năng tăng cường vượng khí, thu hút tài lộc và may mắn cho chủ nhân của nó.

4.2. Xua đuổi con trùng

Sở dĩ dạ lài hương có mùi hương như vậy là do khi nở, nó phát tán ra rất nhiều hạt nhỏ li ti, kích thích khứu giác của con người. Vậy nên, dạ lài hương còn được ứng dụng nhằm xua đuổi côn trùng như ruồi muỗi. Trong các khu vườn nhiều cây cối thường sẽ rất dễ sản sinh nhiều muỗi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất lượng sống của con người. 

4.3. Làm thuốc

Theo đông y, dạ lài hương có vị ngọt, cay, tính ấm có tác dụng làm thông mạch máu, giảm sưng, giải độc. Nó còn có thể giảm đau, mềm cơ, chữa phong thấp, đau thần kinh tọa, viêm khớp, bại liệt ở trẻ em. Vì được biết đến như một loài hoa có nhiều công dụng, dạ lài hương đã được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc đông y và cho thấy hiệu quả cao. Hoa và lá còn được sử dụng để thêm vào nước tắm chữa chứng ra mồ hôi trộm.

Dạ lài hương được sử dụng trong y học truyền thống để chữa bệnh và giảm đau 
Dạ lài hương được sử dụng trong y học truyền thống để chữa bệnh và giảm đau

5. Trồng cây hoa dạ lý hương có khó không?

Dạ lài hương là một cây cực kỳ dễ trồng và chăm sóc. Chỉ với một cành, nhánh nhỏ, bạn giâm ở nơi có đất giàu dinh dưỡng và tưới nước đều đặn. Cành nhỏ này sẽ phát triển rất nhanh chỉ sau một tháng. Hoa của dạ lài hương rực rỡ và toát lên hương thơm dịu ngọt.

6. Cách trồng, chăm sóc hoa dạ lý hương dễ dàng cho mọi người 

Bởi dạ lài hương rất dễ trồng nên bất cứ ai cũng có thể sở hữu được một cây trong vườn nhà. Hãy cùng khám phá cách trồng dạ lài hương một cách đơn giản với các bước dưới đây.

6.1. Cách trồng

Bạn có thể trồng dạ lài hương bằng hạt hoặc giâm cành. Tuy nhiên, phương pháp giâm cành thường được dùng hơn cả bởi đơn giản, dễ chăm sóc và nhanh phát triển. Bạn lựa chọn cây mẹ khỏe mạnh, không nhiễm sâu bệnh. Từ cây mẹ, bạn cắt ra những đoạn cành nhỏ, chữa mất ngủ. Bạn nên trồng dạ lài hương ở những nơi có ánh sáng bán phần.

6.2. Cách chăm sóc

Nhiệt độ thích hợp để trồng dạ lài hương là 15 – 25 độ C, nó có thể sống ở những nơi có thời tiết giá lạnh. Loại đất phù hợp nhất để trồng dạ lài hương là không những tơi xốp mà còn giàu mùn và dinh dưỡng. Bạn nên tưới nước hàng ngày cho cây để nó có thể phát triển tốt, khỏe mạnh, ra nhiều hoa. Cây cần được bón phân định kỳ để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, khoảng 3 tháng/lần là thích hợp.

Các biện pháp chăm sóc thường được áp dụng để cây dạ lài hương sớm nở hoa 
Các biện pháp chăm sóc thường được áp dụng để cây dạ lài hương sớm nở hoa

Bạn có thể bón bằng nhiều loại phân như NPK, phân vi sinh, hữu cơ, phân chuồng ủ hoai mục. Trong giai đoạn, cây chuẩn bị nở hoa, việc bón phân sẽ giúp cho cây phát triển nhiều bông hoa hơn. Tốc độ phát triển của cây khá nhanh bạn nên thay chậu cho cây khoảng 4 tháng/lần để cây có điều kiện tốt nhất

7. Giá hoa dạ lý hương và nơi mua?

Bạn có thể mua dạ lài hương ở rất nhiều nơi, vô cùng đơn giản và tiện lợi. dạ lài hương được bày bán rất nhiều ở các cửa hàng cây giống, cây cảnh, cây dược liệu,… Bạn có thể mua tại các trang web bán cây online rất tiện lợi và nhanh chóng. dạ lài hương có giá khoảng 80.000 – 150.000 đồng/cây.

8. Những hình ảnh đẹp về hoa dạ lý hương

Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 3
Hình 3
Hình 4
Hình 4

Những chùm hoa dạ lý hương mang nét đẹp vô cùng giản dị và gần gũi, đồng thời đem đến những cảm xúc xuyến xao, say đắm. Qua bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về vẻ đẹp và giá trị của dạ lý hương trong cuộc sống.

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất