Hoa hồng leo – Loài hoa uốn lượn dịu dàng tựa nàng tiên

Nguyễn Mai 243
Với sắc tươi rực, cùng khả năng leo trèo và che phủ một không gian lớn, hoa hồng leo được yêu thích cũng như sử dụng rộng rãi trong trang trí khu vườn, làm cảnh quan. Ngoài ra, hồng leo còn được ưa chuộng làm quà tặng, đặc biệt là trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm hay lễ tình nhân. Với vẻ đẹp sang trọng và ý nghĩa tượng trưng về tình yêu, hồng leo là lựa chọn hoàn hảo để thể hiện tình cảm và lòng tri ân.

1. Giới thiệu về hoa hồng leo

Hoa hồng leo (hoa hồng dây) là loài thực vật thuộc họ hoa hồng (Rosaceae). Hoa mới được du nhập vào nước ta vài năm gần đây nhưng đã được nhiều người cực kì ưa chuộng.

1.1. Đặc điểm

Đây là loài thực vật thân gỗ, thân cây leo lên các vật khác, cành hoa sẽ buông rủ xuống. Các gai nhọn, cong phủ khắp thân và cành cây. Thân cây phân nhiều nhánh nhỏ. Lán hoa tương đối rậm rạp, có thể phủ kín khoảng 3m. Lá cây có hình dáng lông chim, mỗi lá sẽ bao gồm 5 – 9 lá kép. 

Cánh hoa khá dày, thường mọc xen kẽ nhau hoặc cuộn theo hình tròn. Mỗi bông hoa có đường kính khoảng 6 – 8cm, tạo thành những bông hoa hình tròn, nhỏ xinh. Hoa hồng dây hội tụ đầy đủ các màu sắc tươi sáng như đỏ, hồng, vàng, cam và được biết đến là một loài hoa đơn tính, có nghĩa là mỗi hoa chỉ có một giới tính riêng biệt. Chúng leo lên bằng cách bám vào các vật xung quanh, khi trồng, người ta sẽ để nó leo lên hàng rào, khung sắt,… để tạo cảnh quan. 

Hoa hồng leo là một loại cây leo với hoa nở rộ trong mùa xuân và mùa hè 
Hoa hồng leo là một loại cây leo với hoa nở rộ trong mùa xuân và mùa hè

1.2. Phân loại

Hoa hồng dây được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm màu sắc, kích thước và hình dạng của chúng, độ bền và khả năng chịu hạn, tốc độ sinh trưởng và đặc tính của cây. 

– Hồng leo Pháp: Có cánh dài, mềm mại và thường leo cao tới 4 – 5m. Lá của cây hồng leo Pháp có hình trái tim, màu xanh đậm và lá mỏng. Hoa của loài này thường có màu hồng đậm, nhưng cũng có thể là màu hồng nhạt hoặc đỏ.

– Hồng leo Anh Huntington: Có khả năng chịu hạn tốt và ít bị bệnh tật hay côn trùng phá hoại. Loài hoa này nở quanh năm và đặc biệt nhiều hoa vào mùa xuân cùng với mùa thu. Hoa của chúng thường có màu hồng đậm, nhưng cũng có thể có màu hồng nhạt hoặc màu kem.

– Hồng leo Golden Celebration: Loài hoa này nở nhiều vào mùa xuân và mùa hè, có thể nở hoa quanh năm ở một số vùng khí hậu ấm áp. Hoa thường có màu vàng sáng, nhưng có thể có màu vàng cam hoặc màu hổ phách.

– Hồng leo cổ Hải Phòng: Thường leo cao tới 5-6m, hoa có màu đỏ tươi, màu hồng nhạt hoặc màu trắng. Loài hoa này nở nhiều vào mùa xuân và mùa thu, được yêu thích ở Việt Nam bởi tính thân thuộc và giá trị văn hóa của nó.

– Hồng leo tường vi: Bắt nguồn từ đất nước Anh, được ưa chuộng khắp thế giới. Hoa thường có màu hồng nhạt hoặc màu hổ phách, có nhiều cánh hoa lớn, dày và có hương thơm đặc trưng của hoa hồng cổ điển.

2. Ý nghĩa phong thủy của hoa hồng leo có thể bạn chưa biết

Hoa hồng dây là đại diện cho tình yêu thiêng liêng và hạnh phúc vẹn toàn trong cuộc sống. Hoa mang đến cho không gian sự ấm áp với vẻ ngoài xinh đẹp dịu dàng đáng yêu. Hoa hồng dây cũng mang ý nghĩa là loài hoa giữ lửa tình yêu. Từ đó giúp cho mối tình luôn được hâm nóng, nồng nàn bền lâu. Hoa hồng dây cũng tượng trưng cho tình yêu luôn bền bỉ, rực rỡ và dịu dàng như màu sắc hoa.

Loài hoa lãng mạn này có rất nhiều màu sắc khác nhau, vậy nên mỗi màu hoa, lại có một ý nghĩa riêng biệt, vô cùng thú vị.

– Màu đỏ là một tình yêu lãng mạn, rất nồng nhiệt và say đắm.

– Màu hồng nhạt thể hiện cho tình yêu mới chớm nở, đầy ngại ngùng nhưng lại rất nên thơ.

– Màu trắng thường được liên kết với tình yêu của sự thuần khiết, tinh khôi và vô tư.

– Màu vàng là tình bạn đẹp, gắn bó keo sơn.

– Màu tím thường được coi là biểu tượng của sự tinh tế và quý phái, mang lại cảm giác yêu thương từ cái nhìn đầu tiên.

– Màu cam đại diện cho sự ghen tuông trong tình yêu.

Hoa hồng dây thể hiện tình yêu lãng mạn và sự kết nối giữa hai người
Hoa hồng dây thể hiện tình yêu lãng mạn và sự kết nối giữa hai người

3. Những công dụng của hoa hồng leo trong đời sống

Hoa hồng dây không chỉ là một loài hoa với vẻ đẹp tuyệt vời mà còn có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống của con người. Những công dụng dưới đây đã làm cho hoa hồng dây trở thành một loài hoa được yêu thích và phổ biến trên khắp thế giới. 

3.1. Trang trí

Hoa hồng dây rất được ưa chuộng trồng để trang trí cảnh quan, tô đẹp cho không gian ngoại thất trong gia đình. Những bông hồng, mong manh, xinh đẹp sẽ giúp cho bạn cảm thấy thư giãn, vui vẻ hơn. Hoa hồng dây còn được trồng tại các khu vực công cộng hay cơ quan làm việc, giúp giải tỏa căng thẳng, tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Với tầng tán rộng, nó giúp ngăn bụi, tạo bóng mát rất hiệu quả. 

3.2. Chữa bệnh

Cánh hoa hồng dây là một nguồn tài nguyên quý giá cho y học hiện đại. Với những chất hữu cơ và hoạt chất có trong cánh hoa, chúng được ứng dụng rất nhiều trong y học để chữa trị các bệnh liên quan đến con người. Có rất nhiều bài thuốc từ loại hoa này đã được sử dụng từ lâu, mang lại hiệu quả rõ rệt. Một số tác dụng của hoa hồng dây có thể kể đến như sau:

– Chữa ho ở trẻ em.

– Sát khuẩn, làm lành vết thương.

– Trị mụn, vết ngứa do dị ứng.

– Chữa chứng hôi miệng.

– Tăng cường sức khỏe.

– Giúp phụ nữ điều hòa kinh nguyệt.

– Điều trị bệnh trĩ.

– Giải tỏa căng thẳng.

Các chiết xuất từ hoa hồng dây cũng có thể được sử dụng để chữa trị một số bệnh 
Các chiết xuất từ hoa hồng dây cũng có thể được sử dụng để chữa trị một số bệnh

3.3. Làm đẹp

Hoa hồng dây có một mùi hương vô cùng nồng nàn quyến rũ. Vậy nên nó thường được chiết xuất thành tinh dầu để làm nên nhiều sản phẩm như nước hoa, xịt thơm, nước xả vải,… Những cánh hoa này thường được bỏ vào bồn tắm giúp thư giãn cơ thể, xua tan những mệt mỏi, căng thẳng trí não. Từ xa xưa, những cánh hoa hồng được sử dụng để làm nên các sản phẩm làm đẹp như son, tinh chất dưỡng da,… 

4. Giá hoa hồng leo và nơi mua?

Bạn có thể dễ dàng mua được giống hoa hồng dây ở bất cứ nhà vườn, cửa hàng cây cảnh, cửa hàng hoa tươi nào. Hoặc có thể mua hoa hồng dây tại nhiều website bán cây cảnh và hoa trực tuyến. Tuy nhiên khi mua online bạn cần tham khảo nơi bán uy tín để tránh mua phải hoa kém chất lượng. Giá bán hoa hồng dây dao động khoảng 200.000 – 300.000/bó, 500.000 – 1.000.000/chậu cây. 

5. Bí quyết trồng và chăm sóc hoa hồng leo tuyệt đẹp trong sân vườn

Hoa hồng dây cũng tương đối dễ trồng. Tuy nhiên để có những cây hoa nhiều bông, xinh đẹp như mong muốn, bạn cần phải chú ý một số điều trong cách trồng và chăm sóc.

5.1. Cách trồng

Vị trí trồng hoa cần là những nơi thoáng mát, có nhiều ánh nắng. Thời gian trồng hoa phù hợp nhất là vào mùa xuân. Đất trồng nên là loại đất thịt được ủ với phân hữu cơ, có độ tơi xốp cao, giàu chất dinh dưỡng. Trước khi trồng, nên bón một chút phân lót dưới đáy chậu hoặc hố trồng. Bạn cẩn thận cắt bỏ bọc nilon, giữ nguyên vẹn bầu đất. 

Sau đó, cho cây con vào giữa hố rồi lấp đất sau đó ấn nhẹ xuống. Bạn cắm một thanh tre ở giữa rồi buộc cây con lại để cố định. Rồi bạn tưới đẫm nước, đặt cây ở nơi thoáng mát sau khoảng 3 – 5 ngày thì đem cây ra phơi nắng. 

Hoa hồng dây trồng ở nhiều vị khác nhau từ sân vườn, ban công, tường rào đến cả trong nhà 
Hoa hồng dây trồng ở nhiều vị khác nhau từ sân vườn, ban công, tường rào đến cả trong nhà

5.2. Cách chăm sóc

Vào mùa hè, bạn nên tưới cây mỗi ngày một lần, những ngày nắng nóng, bạn nên tưới cây khoảng 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Vào mùa đông, khi thời tiết lạnh và khô hanh, cây hồng dây cần được tưới nước đều đặn để giữ đất ẩm và giúp cây phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, do đặc tính của mùa đông, bạn nên tưới nước cho cây ít hơn so với mùa khác và chỉ nên tưới khoảng 2 – 3 ngày một lần. Bạn nên bón phân cho cây theo từng đợt, đặc biệt khi sắp ra hoa để cây khỏe mạnh hơn, bổ sung dinh dưỡng.

Advertisement

Sau mỗi màu hoa, bạn nên cắt tỉa những hoa tàn, càng nhỏ để cây ra hoa nhiều hơn. Khi cắt, bạn nên cắt bỏ khoảng 2 – 3 đốt lá. Tránh cắt quá sâu làm giảm sự chắc chắn của cây. Đây là loài thực vật ưa nắng nên cần trồng ở nơi có khoảng 6h chiếu sáng mỗi ngày, nhưng không quá 8h/ngày. Bởi nếu nắng quá nhiều sẽ gây héo cành, chết hoa. Khi cây bị bệnh, bạn nên sử dụng các chế phẩm sinh học để đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình.

6. Danh sách các hình ảnh đẹp về loài hoa hồng leo

Đây là loài hoa vô cùng xinh đẹp, dịu dàng làm biết bao người say đắm. Hoa hồng dây được xem như là biểu tượng của sự sum vầy, trọn vẹn trong tình yêu. 

Hoa hồng dây tạo ra một không gian xanh mát, đẹp tuyệt vời
Hoa hồng dây tạo ra một không gian xanh mát, đẹp tuyệt vời
Hoa hồng dây thể hiện tình bạn vì nó bám trụ lẫn nhau, tạo nên mối quan hệ đáng quý 
Hoa hồng dây thể hiện tình bạn vì nó bám trụ lẫn nhau, tạo nên mối quan hệ đáng quý
Hoa hồng dây biểu thị sức sống, sự kiên trì và sự định kiến
Hoa hồng dây biểu thị sức sống, sự kiên trì và sự định kiến
Hoa hồng dây thể hiện sự trung thành vì hoa có thể bám lấy và không bao giờ bỏ rơi
Hoa hồng dây thể hiện sự trung thành vì hoa có thể bám lấy và không bao giờ bỏ rơi

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn những thông tin về loài hoa hồng leo, nữ vương của các loài hoa. Đây là loài hoa rất hợp để trồng tại cổng, vườn nhà, tạo nên cảnh quan đẹp, gần gũi với thiên nhiên. Theo dõi trang web của chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức thú vị và hay ho về cuộc sống xung quanh. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất