Hoa loa kèn – Loài hoa tinh khôi đón chào mùa hạ

Nguyễn Mai 317

Những chiếc xe đạp chở đầy hoa loa kèn trên phố là hình ảnh không còn xa lạ với nhiều người. Loài hoa này rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết những thông tin thú vị về nó. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa loa kèn bạn nhé!

1. Giới thiệu về loài hoa loa kèn

Hoa loa kèn có nhiều tên gọi khác là lily, huệ tây,… tên khoa học gọi là Lilium longiflorum. Nó là một loại thực vật có hoa thuộc chi Lilium, họ loa kèn. Loại hoa này là thực vật bản địa của quần đảo Ryukyu, phía nam Nhật Bản, và ở nơi khác như Đài Loan, châu Âu.

1.1. Đặc điểm

Trục thân của loa kèn tạo thành từ mầm dinh dưỡng co ngắn lại. Thân được chia thành 2 phần là trục thân sơ cấp và trục thân thứ cấp. Sau khi vượt qua trục sơ cấp, mầm lá sẽ vươn lên mặt đất tạo nên lá thứ nhất. Số lượng lá sẽ đạt cố định khi cây bắt đầu ra nụ. Chiều cao của cây được quyết định bởi số lá cây và chiều dài đốt. 

Củ hay còn gọi là thân vẩy, là mầm sinh dưỡng lớn cho cây. Một củ già bao gồm các bộ phận đế, vẩy già, vảy mới, trục thân sơ cấp và thứ cấp. Rễ cây gồm rễ thân và rễ gốc. Rễ thân là loại rễ mọc ra từ thân để nâng đỡ cho cây, hút chất dinh dưỡng. Rễ gốc được sinh ra từ gốc của củ cây, mọc nhiều nhánh. Nó là loại rễ to, khỏe, cơ quan chủ yếu hút nước và chất dinh dưỡng cho cây. 

Lá có hình thoi dài, phiến lá thẳng, đầu hơi nhọn, mọc rải rác theo vòng rộng, không có cuống hoặc cuống ngắn. Lá có chiều rộng khoảng 1,8 – 2,8cm, dài khoảng 9 – 12cm, mềm, bóng, có màu xanh nhạt. Các củ con thường xuất hiện ở phần thân rễ, có khoảng 1 – 3 củ, chu vi khoảng 3 – 6cm. Kích thước và số lượng củ tùy thuộc vào khả năng sinh trưởng của cây mẹ.

Hoa có hình loa kèn, màu trắng, chiều rộng cánh hoa khoảng 5 – 7cm, chiều dài khoảng 14 – 18cm. Đường kính bông hoa khoảng 10 – 12cm, cánh hoa hơi cong nhẹ. Bao hoa gồm 6 mảnh dạng cánh có 6 nhị, bao phấn màu vàng, dài, bầu hoa hình trụ, đầu nhụy được chia làm 3 thùy. Trục hoa nhỏ, có đầu phình to, vòi hoa ngắn hơn trục. Hoa có hương thơm nhẹ nhàng. 

Hoa loa kèn là một loại thực vật có hoa thuộc chi Lilium, họ loa kèn
Hoa loa kèn là một loại thực vật có hoa thuộc chi Lilium, họ loa kèn

1.2. Phân loại

Hoa loa kèn có rất nhiều giống cây, được lai tạo trên toàn thế giới. Vậy nên, nó thường được phân loại theo màu sắc gồm loa kèn trắng, loa kèn, vàng, loa kèn cam, loa kèn đỏ,… Tại Việt Nam, giống hoa được trồng chủ yếu là loa kèn trắng và loa kèn vàng. Bởi vì đây là hai giống hoa được mọi người ưa chuộng nhất.

2. Ý nghĩa của hoa loa kèn

Mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh khôi, loa kèn biểu trưng cho ý nghĩa của sự đoàn tụ, gắn bó. Đó là lời chúc chúng ta sẽ mãi hòa hợp, bên cạnh nhau cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra. Trong thần thoại Hy Lạp, loa kèn tượng trưng cho Hera, vợ của thần Zeus – nàng là vị thần tượng trưng cho phụ nữ và hôn nhân.

Hoa loa kèn còn biểu thị cho lời cầu chúc an lành, mong ước những điều bình an, tốt đẹp. Loài hoa này chính là thông điệp gửi gắm mong muốn đạt được những điều hạnh phúc trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nó còn là đại diện cho sự trong trắng, trinh nguyên, vô cùng thuần khiết. 

3. Hoa loa kèn nở vào mùa nào?

Hoa loa kèn thường nở vào đầu tháng tư, nở rộ vào khoảng tháng 4 – tháng 5. Mỗi khi những chiếc xe chở đầy loa kèn dưới phố cùng những tia nắng nhạt len lỏi, đó là báo hiệu mùa hạ đã đến. Sáng sớm vẫn còn vương lại chút se lạnh của mùa xuân, nắng vàng như mật ngọt rót xuống tạo nên khung cảnh như bức tranh sơn dầu. Cùng với hương thơm nhè nhẹ của loa kèn, tháng tư như thêm thơ mộng hơn. 

4. Hoa loa kèn là biểu tượng cho những điều gì?

Hoa loa kèn có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu hoa lại mang những ý nghĩa riêng biệt. Nó là biểu tượng cho những ý nghĩa, hình ảnh thú vị.

  • Loa kèn đỏ là sự hùng dũng, hiên ngang
  • Loa kèn cam là sự tức giận, phẫn nộ
  • Loa kèn trắng đỏ là sự trinh nguyên và uy quyền
  • Loan kèn vàng đại diện cho lòng biết ơn, sự hạnh phúc
  • Loa kèn đỏ tía hoặc đốm đen là biểu trưng cho sự giàu có, kiêu căng
Loa kèn là biểu tượng cho những ý nghĩa, hình ảnh thú vị
Loa kèn là biểu tượng cho những ý nghĩa, hình ảnh thú vị

5. Hoa loa kèn thường được sử dụng vào những dịp nào?

Đây là loài hoa xinh đẹp nhưng lại rất dịu dàng. Loài hoa này còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt không phải ai cũng biết. Vậy nên, bạn có thể sử dụng loại hoa này trong rất nhiều dịp như hoa cưới, sinh nhật, ngày kỉ niệm, khai trương,… Hoặc chỉ đơn giản là trong một buổi sáng vội vã, bạn mua về một bó để tăng thêm vẻ đẹp cho không gian gia đình.

6. Hoa loa kèn mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Nó là loại hoa vô cùng phổ biến hiện nay. Cứ đến mùa hoa, khắp nơi từ con ngõ nhỏ đến quầy hàng bên đường rồi cửa hàng hoa tươi đều thấy bóng dáng của nó. Ngoài ra, bạn còn có thể mua hoa online qua các website trực tuyến sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn. Giá bán giao động trong khoảng 50.000 – 100.000 đồng/bó.

7. Hình ảnh đẹp về hoa loa kèn

Nó mang một vẻ đẹp nhẹ nhàng, thuần khiết đã chiếm được một vị trí trong lòng những người yêu hoa. Hình ảnh bông loa kèn đã xuất hiện trong bức tranh “thiếu nữ bên hoa huệ” rất nổi tiếng. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn những hình ảnh về loài hoa này nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

8. Thơ hay về hoa loa kèn

Hoa loa kèn đã đi vào thơ ca, nhạc họa của nền nghệ thuật thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng từ rất lâu. Những vần thơ về loài hoa này đã làm say đắm biết bao người. 

8.1. Hà thành mùa hoa loa kèn

Em xuống phố, dịu dàng duyên dáng

Trắng tinh khôi trong sáng ngây thơ

Lung linh hoa nắng ngẩn ngơ

Loa kèn thổi khúc đợi chờ hè sang

 

Nắng say khướt mơ màng trên phố

Gió hờn ghen thành cổ hoa leo

Tròn xoe đôi mắt trong veo

Nồng nàn quấn quýt hương theo chân người

 

Em lúng liếng tươi cười rạng rỡ

Khiến hồn ta rộng mở ngất ngây

Khát khao hạnh phúc tràn đầy

Hà thành bừng sáng hoa vây quanh đường

Hà thành mùa hoa loa kèn
Hà thành mùa hoa loa kèn

8.2. Loài hoa gọi hè

Loa kèn bông trắng gọi hè

Gợi bao kỷ niệm ùa về bên em

Nắng vàng lấp ló bên rèm

Gọi làn gió nhẹ tới xem hoa cười

 

Loài hoa trong trắng rạng ngời

Tựa như cô gái xuân thời ấp e

Thanh tao thơm ngát mùa hè

Tháng tư anh kể em nghe chuyện tình

 

Có cô gái trẻ tươi xinh

Một lòng khắc dạ trung trinh đợi chờ

Tình nàng đẹp tựa trang thơ

Loa kèn thơm ngát mộng mơ ngọt ngào

 

Tháng tư dịu ngọt anh trao

Lời yêu nhớ mãi ngày nào bên anh

Ngập tràn sắc trắng mong manh

Hoa lưu kỷ niệm trong lành mùa yêu

 

Tháng tư sáng trắng sắc chiều

Lần đầu làm mẹ tình yêu thiên thần

Tháng tư chở nắng về gần

Ngây thơ bên mẹ con cần chở che. 

9. Cách trồng và chăm sóc hoa loa kèn

Loa kèn là loài hoa khá kén đất trồng nên bạn cần lựa chọn những loại đất mùn có độ tơi xốp, thoát nước tốt để trồng cây. Bạn có trộn thêm một chút xơ dừa, cát hoặc đất sét để tăng thêm dinh dưỡng cho đất trồng. Đất cần được làm tơi xốp trước khi trồng cây, đảm bảo cây nhanh nảy mầm. 

Loa kèn được trồng bằng củ, trồng hoặc đặt chậu cây ở những nơi thoáng mát, tránh ánh sáng gay gắt. Vào những ngày trời nóng, cần che chắn bằng lưới để cây có thể phát triển tốt. Bạn nên thường xuyên tưới nước cho cây khi đất khô. Sau khi cây đã phát triển ổn định, bạn nên bổ xung cho cây phân tổng hợp hoặc phân hữu cơ để cây ra hoa to, đẹp. 

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn thông tin về loài hoa loa kèn, loài hoa rực rỡ của tháng tư. Chúng tôi mong rằng bạn đã có được những kiến thức cần có. Truy cập website Tuổi trẻ và Sắc đẹp để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất