Khám phá một số lợi ích lớn từ hạt lựu

Nguyễn Mai 276

Lựu là loại trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Chị em thường xuyên sử dụng loại quả này để ăn vặt cũng như làm đẹp cơ thể. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu một số lợi ích từ hạt lựu nhé!

1. Hạt lựu là gì? Có mấy loại?

Hạt lựu là hạt của quả lựu. Đây là thực vật ăn quả có thân gỗ, chiều cao khoảng 5 đến 7m, có nhánh gai, sống lâu năm. Lá cây thuôn hẹp, bóng, dài từ 3 – 7cm. Hoa lựu màu đỏ tươi, có 3 – 7 cánh. Quả lựu màu đỏ tía, có lớp vỏ cứng bên ngoài và lớp xốp bên trong (bao gồm lớp trung bì và thành liên kết giữa vỏ và hạt). Hạt mọng nước, có vị chua nhẹ hoặc ngọt thanh.

Lựu có nguồn gốc ở Tây Nam Á và hiện nay được trồng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới. Trên thị trường có 4 loại lựu phổ biến: Lựu không hạt, lựu Ấn Độ, lựu Ai Cập, lựu tím. Tất cả các giống cây này đều đã trồng thành công tại nước ta.

Hạt lựu là bộ phận ngon ngọt từ trái lựu
Hạt lựu là bộ phận ngon ngọt từ trái lựu

2. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt lựu

Khi sử dụng lựu, bạn có thể cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Trong khoảng 280g quả có chứa:

Năng lượng: 234 calo

Chất đạm: 4,7 g

Carbohydrate: 52,7 g

Chất béo: 3,3 g

Ngoài ra, hạt lựu cung cấp chất xơ siêu dồi dào. Nó còn chứa một số khoáng chất như kali, photpho, canxi, magie,…

Lựu rất giàu dinh dưỡng
Lựu rất giàu dinh dưỡng

3. 12+ Lợi ích của hạt lựu mà bạn chưa từng biết

Lựu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Khi ăn hạt quả này, nó cung cấp một số lợi ích như:

3.1. Hạt lựu giúp làm đẹp da

Hàm lượng vitamin trong loại hạt này rất dồi dào. Khi ăn lựu, bạn có thể cung cấp một số vitamin thiết yếu như vitamin A, vitamin E, vitamin C. Những chất này rất tốt cho da, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa, cải thiện vết thâm sạm trên da.

3.2. Cải thiện chức năng sinh lý

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lựu là siêu thực phẩm dành cho sức khỏe. Không những vậy, người dùng có thể ăn loại hạt này thường xuyên để nâng cao chức năng sinh lý, cải thiện “phong độ” của mình. 

hạt lựu giúp cải thiện chức năng sinh lý
hạt lựu giúp cải thiện chức năng sinh lý

3.3. Bảo vệ gan, thận nhờ ăn hạt lựu

Ăn lựu thường xuyên có khả năng loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, chữa lành những tổn thương trong tế bào. Không những vậy, loại hạt này còn có thể bảo vệ và ngăn ngừa những hư tổn xảy ra với gan, thận. 

3.4. Tăng cường miễn dịch

Hạt của quả lựu rất giàu vitamin C. Đây là chất rất cần thiết cho cơ thể nhưng lại dễ bị thiếu hụt. Do vậy, nên ăn hạt thường xuyên để bổ sung vitamin, giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

3.5. Ngăn ngừa ung thư vú

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nước ép lựu có thể cung cấp nhiều dưỡng chất giúp phòng ngừa bệnh ung thư vú. Đây là lý do mà phụ nữ nên bổ sung loại hạt này vào chế độ ăn mỗi ngày của mình.

3.6. Phòng chống bệnh liên quan tới tim mạch

Các chất chống oxy hóa dồi dào có trong hạt lựu giúp làm giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Nhờ vậy, sử dụng lựu thường xuyên sẽ hạn chế các mảng bám tích tụ trong mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nâng cao sức khỏe tim mạch.

3.7. Chống viêm với hạt lựu

Hoạt tính chống oxy hóa trong lựu như flavonoid giúp ức chế các dấu hiệu gây viêm, chẳng hạn như yếu tố hoại tử khối u. Các chuyên gia khuyên rằng, nên sử dụng nước ép lựu thường xuyên để chống viêm tế bào.

Ăn hạt lựu giúp chống viêm hiệu quả
Ăn hạt lựu giúp chống viêm hiệu quả

3.8. Tốt cho người cao huyết áp

Hàm lượng chất xơ cao trong hạt của quả lựu rất tốt cho người mắc bệnh cao huyết áp. Việc sử dụng loại hạt này thường xuyên có khả năng kiểm soát mức huyết áp trong cơ thể. 

3.9. Giúp kháng khuẩn, chống nhiễm trùng

Việc ăn hạt của quả lựu giúp hỗ trợ điều trị nhiễm trùng rất tốt. Theo một số nghiên cứu, ăn loại hạt này có tác dụng chữa bệnh tiêu chảy, kiết lỵ. Chiết xuất quả lựu có tính kháng khuẩn, chống lại nhiều loại vi khuẩn có trong vết thương. 

3.10. Giúp tăng lưu lượng máu

Uống nước ép lựu hay sử dụng chiết xuất quả lựu có thể làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng lựu trước khi tập thể dục 30 phút giúp tăng đường kính mạch, tăng lưu lượng máu, hạn chế sự mệt mỏi.

3.11. Loại bỏ mảng bám trên răng

Sử dụng nước ép lựu thường xuyên có thể giúp loại bỏ cũng như kiểm soát các mảng bám trên răng. Ngoài ra, ăn lựu còn ức chế phát triển các mầm bệnh liên quan tới viêm nha chu.

3.12. Tốt cho khớp

Trong hạt lựu chứa nhiều hoạt chất thực vật có lợi cho quá trình điều trị viêm khớp. Việc sử dụng loại hạt này thường xuyên giúp bảo vệ khớp khỏe mạnh, ngăn ngừa viêm và đau khớp rất hiệu quả. 

Lựu giúp cải thiện sương khớp hiểu quả
Lựu giúp cải thiện sương khớp hiểu quả

3.13. Cải thiện trí nhớ

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng lựu thường xuyên có thể cải thiện chức năng ghi nhớ của não bộ. Bạn nên thêm loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày, tốt cho não bộ, hạn chế mắc bệnh Alzheimer. 

4. Hạt lựu có ăn được không?

Nhiều bạn thắc mắc “Hạt lựu có ăn được không?”. Câu trả lời là có. Trong hạt chứa hàm lượng chất xơ và khoáng chất cao, bạn hoàn toàn có thể nhai nuốt loại hạt này, nhằm bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn đường ruột. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều phần thịt hạt. Do phần này mọng nước, giá trị dinh dưỡng cao và ăn ngon hơn rất nhiều. 

5. Hướng dẫn cách ăn hạt lựu 

Để ăn hạt lựu, đầu tiên, bạn cần dùng dao mỏng tách cuống, sao cho sát với phần hạt. Tiếp tục lấy dao khứa theo chiều dọc quả, đúng vị trí múi, tránh khứa sát phần hạt làm chảy nước. Sau đó, lấy dao gọt sơ phần vỏ phía trên đầu quả, thấy phần ruột bên trong thì dùng tay tách quả theo các khía. 

Bổ hạt lựu đúng cách sẽ giúp bạn ăn dễ dàng hơn
Bổ hạt lựu đúng cách sẽ giúp bạn ăn dễ dàng hơn

Chuẩn bị bát, úp quả lựu xuống. Lấy thìa gỗ gõ nhẹ vào xung quanh hạt. Lúc này hạt lựu sẽ rơi xuống bát mà không cần tách từng miếng, tránh vỡ hạt, chảy nước.

6. Những ai không nên ăn hạt lựu?

Lựu tốt cho sức khỏe là vậy nhưng không phải ai ăn cũng có lợi. Một số đối tượng sau không nên ăn loại hạt này:

Advertisement

  • Những người mắc bệnh viêm dạ dày
  • Những người sâu răng cũng như gặp vấn đề về răng miệng
  • Những người nóng trong người
  • Người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế sử dụng

7. Mua quả lựu ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Trên thị trường bày bán rất nhiều loại lựu khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín bán loại quả này như WinMart, Bách Hóa Xanh, BigC,… Giá sản phẩm thường dao động trong khoảng 40.000 – 85.000 đồng/kg, tùy loại.

8. Hướng dẫn cách lựa chọn trái lựu ngon và chất lượng nhất

Một số bí quyết giúp bạn có thể chọn được lựu ngon, chất lượng tốt, đó là:

  • Chọn lựu có kích thước to, đầy đặn
  • Chọn lựu qua màu sắc vỏ, vỏ đỏ và vỏ vàng xen lẫn trắng sẽ có độ ngọt, ngon hơn loại vỏ xanh
  • Chọn lựu với hình dáng hơi tròn hoặc hơi vuông, lớp vỏ mỏng, có phần gồ lên, nhìn được hạt phía trong
  • Chọn lựu già với phần rốn nở hết hoặc hơi nứt để hạt mọng nước, ăn sẽ ngọt
  • Chọn lựu qua cảm giác cầm tay, cần có độ chắc và nặng
  • Chọn lựu với  vỏ hơi rám, có độ tươi, còn cứng, giòn
  • Chọn lựu đảm bảo đúng mùa vụ sẽ ngon hơn loại quả trái mùa

Hy vọng rằng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp được cho bạn một số thông tin bổ ích liên quan đến hạt lựu. Đừng quên sử dụng loại hạt này hợp lý để nâng cao sức khỏe nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất