Top 15+ bài thuốc sử dụng củ nghệ đen để tăng cường sức khỏe

Nguyễn Mai 354
Củ nghệ đen là một trong những loại thảo dược quý được sử dụng từ hàng ngàn năm nay trong y học truyền thống. Với nhiều lợi ích cho sức khỏe, nghệ đen đã trở thành một trong những từ khóa hót trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Bạn đọc sẽ có cơ hội khám phá thêm về giá trị của loại củ này trong bài viết sau. 

1. Giới thiệu củ nghệ đen 

Củ nghệ đen có tên khoa học Cucurma Caesia, đây là một loại thực vật thuộc họ Gừng, được sử dụng rộng rãi trong việc chữa bệnh và nấu ăn. Mặc dù loại củ này được sử dụng rất nhiều, tuy nhiên không phải ai cũng có kiến thức hiểu biết về nó. Có nhiều cách để gọi nghệ đen bao gồm Tam nại, Thanh khương, Ngải Xanh, Nghệ tím, Phá quan phủ và nhiều từ khác. Những tên gọi này phụ thuộc vào địa điểm và vùng miền sử dụng.

Nghệ tím có dạng hình trứng, một phía lớn và một phía nhỏ. Chiều dài của nó khoảng 2 – 4cm, vỏ bên ngoài có màu nâu và bóng. Phần nội thất của củ có thể có 2 màu là xanh đậm hoặc tím. Nghệ tím có nguồn gốc từ Đông Bắc Ấn Độ và Indonesia. Từ thế kỷ XI, người Arab đã mang nghệ đen đến châu Âu, tuy nhiên loại cây này không được người dân ưa chuộng nhiều ở châu Âu. 

Củ nghệ đen có hình dạng dài hẹp và nổi bật bởi màu đen tuyền đặc trưng
Củ nghệ đen có hình dạng dài hẹp và nổi bật bởi màu đen tuyền đặc trưng

Hiện nay, nghệ tím được trồng rộng rãi ở Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác. Ở Việt Nam, người dân thường trồng cây nghệ tím tại Miền Bắc, đặc biệt là ở các vùng có nhiều bóng râm ở trung du, miền núi hoặc ở những khu vực có đất xốp, ven hồ hoặc ven sông suối. Củ nghệ tím được thu hoạch quanh năm. Tuy nhiên nông dân thường thu hoạch vào tháng 10 đến tháng 12.

2. Thành phần hóa học củ nghệ đen

Dựa trên phân tích thực tế, có thể khẳng định rằng thành phần quan trọng nhất trong nghệ tím là Curcumin. Đây là một loại hoạt chất sinh học thuộc nhóm hợp chất polyphenolic, có nhiều đặc tính dược học tiềm năng và được sử dụng trong sản xuất dược phẩm. 

Không chỉ chứa Curcumin, nghệ tím còn có nhiều thành phần đặc biệt khác bao gồm tinh dầu, được tập trung nhiều ở phần củ, có khả năng chống oxy hóa mạnh và giúp kháng khuẩn, hỗ trợ đường tiêu hóa. Thêm vào đó, curcemenol và sesquiterpene là hai chất đối kháng viêm, giúp ngăn chặn sự phát triển khối u và bảo vệ gan cũng như cơ quan của hệ thần kinh. Curculionidae là một chất đặc biệt đã được giới khoa học công nhận, tập trung chủ yếu trong củ nghệ tím và có tác dụng ngăn chặn hiệu quả sự phát triển của tế bào ung thư đường ruột. Đặc biệt là ung thư dạ dày.

Không chỉ thế, thành phần của nghệ tím còn bao gồm protein, chất xơ và hàm lượng vitamin cần thiết. Nghệ tím không chỉ có tác dụng như một loại thuốc mà còn có thể được sử dụng như một loại gia vị đặc biệt.

Củ nghệ tím có giá trị dinh dưỡng cao, với nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất 
Củ nghệ tím có giá trị dinh dưỡng cao, với nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất

3. Công dụng củ nghệ đen 

Nhờ vào curcumin và các thành phần kháng oxy hóa khác, nghệ tím không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn có khả năng làm đẹp vô cùng hiệu quả.

3.1. Chống viêm, giảm đau

Củ nghệ tím chứa các hoạt chất curcuminoid, trong đó curcumin là thành phần chính, có tính năng kháng viêm và giảm đau. Curcumin có thể ức chế các phản ứng viêm thông qua ức chế sản xuất các chất gây viêm và ức chế các tế bào viêm. Ngoài ra, curcumin còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư và có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa. 

Curcumin trong nghệ tím được cho là có tác dụng chống viêm, giảm đau
Curcumin trong nghệ tím được cho là có tác dụng chống viêm, giảm đau

3.2. Làm đẹp da

Củ nghệ tím được cho là có tác dụng làm đẹp da nhờ vào chứa nhiều hoạt chất có tính chất chống oxy hóa và kháng viêm tuyệt vời. Cụ thể, củ chứa một loạt các chất dinh dưỡng và hoạt chất có lợi cho sức khỏe như curcumin, curcuminoid, turmerone và turmeric oil. Trong đó, curcumin là một chất trong nghệ tím có tính chất chống oxy hóa và kháng viêm. Chúng có khả năng ngăn chặn tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra, làm chậm quá trình lão hóa của da, giảm sưng tấy, mẩn ngứa và cải thiện tình trạng da bị mất nước, sạm đen. Đó cũng là lý do vì sao nhiều sản phẩm làm đẹp tự nhiên hiện nay sử dụng thành phần nghệ thiên nhiên.

3.3. Giảm viêm loét dạ dày 

Thành phần trong củ nghệ đen chứa các hợp chất curcumin, curmione và curcumol, được cho là có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn cho dạ dày, đại tràng. Khi sử dụng đúng liều lượng và thường xuyên, nghệ tím có thể giúp người bệnh hỗ trợ tích cực trong việc điều trị chứng viêm loét dạ dày rất nhanh và an toàn. 

3.4. Hỗ trợ giảm cân 

Dựa trên nghiên cứu của tổ chức PMC, nghệ tím có khả năng phân hủy các tế bào chất béo và ngăn ngừa tích tụ chúng trong cơ thể. Củ nghệ tím chứa curcumin, một chất hoạt tính có tác dụng giảm cân với khả năng ức chế sự phát triển của tế bào mỡ và tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp đốt cháy năng lượng và tiêu thụ mỡ thừa. Ngoài ra, nó còn giúp giảm sự tiết cortisol, một hormone căng thẳng có thể gây ra tăng cân.

3.5. Phòng ngừa ung thư 

Tính chất chống ung thư của nghệ tím được đóng góp bởi curcumin – một hoạt chất có trong nó. Trong khi đó, curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng kìm hãm sự sản sinh của các gốc tự do trong cơ thể, ngăn chặn sự tạo ra và phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra, curcumin còn có khả năng kích hoạt các cơ chế diệt tế bào ung thư tự nhiên trong cơ thể, giúp ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của khối u.

Các hợp chất trong nghệ tím giúp cơ thể chống lại ung thư 
Các hợp chất trong nghệ tím giúp cơ thể chống lại ung thư

4. Top 15 bài thuốc chữa bệnh từ củ nghệ đen 

Nghệ tím có tính năng chống viêm, giảm đau và cải thiện sức khỏe tổng thể. Vì lý do này, củ nghệ tím đã được sử dụng rộng rãi trong các công thức của 11 bài thuốc dưới đây: 

4.1. Bài thuốc chữa bụng trướng kèm triệu chứng ăn không tiêu hiệu quả 

Đầu tiên, hãy làm sạch sẽ một quả tim lợn rồi cắt thành những miếng vừa ăn. Sau đó, cắt 25g nghệ đen thành những lát mỏng và đem nấu chung với tim lợn. Cho gia vị vào cho vừa miệng và thưởng thức với cơm. Nếu sử dụng liên tục trong khoảng thời gian từ 5 ngày đến 1 tuần, bài thuốc này sẽ giúp dễ tiêu hóa hơn và giảm các triệu chứng khó chịu của bụng.

4.2. Bài thuốc chữa nôn trớ cho trẻ

Để thực hiện bài thuốc này, ta cần có 4g nghệ đen và 4 hạt muối ăn, cùng với một lượng ngưu hoàng lượng tương đương với hạt gạo. Tiếp theo, ta pha nghệ với sữa và muối và cho hỗn hợp vào nồi, bắc lên bếp đun sôi khoảng 5 phút. Sau đó, thêm ngưu hoàng vào và khuấy đều cho tan. Uống bài thuốc vài lần trong ngày.

4.3. Bài thuốc chữa hoa mắt chóng mặt 

Bài thuốc sẽ có mỗi vị được chuẩn bị 20g, bao gồm các thành phần sau: Đương quy, sài hồ, đào nhân, hà thủ ô, ngưu tất và lô hội với khối lượng là 25g. Kết hợp mỗi vị 30g gồm nghệ tím và hoàng kỳ, tương tự mỗi vị 10g gồm có đại hoàng, long đởm thảo. Tiếp theo đó là dùng chảo để sao vàng toàn bộ các nguyên liệu đã chuẩn bị, sau đó cho vào một bình thủy tinh và đổ rượu đầy bình để ngâm trong vòng 2 tuần. Khi sử dụng, ta uống 20ml bài thuốc này 2 – 3 lần/ ngày.

Nghệ tím là thảo dược được sử dụng trong bài thuốc chữa hoa mắt 
Nghệ tím là thảo dược được sử dụng trong bài thuốc chữa hoa mắt

4.4. Bài thuốc trị đau bụng kinh 

Bài thuốc bao gồm 20g nghệ đen, 16g ích mẫu và 8g ngải cứu, tạo thành một hỗn hợp dược liệu. Để chuẩn bị thuốc, ta cần pha trộn các thành phần trong ấm với 500ml nước và đun sôi cho đến khi nước còn lại chỉ còn 200ml. Sau đó, chúng ta nên chia thuốc thành 2 lần uống, mỗi lần uống 100ml, và sử dụng trước khi ăn. Để đạt hiệu quả tốt nhất, cần dùng thuốc này trước kỳ kinh khoảng 5 đến 7 ngày. 

4.5. Bài thuốc chữa viêm dạ dày

Để chuẩn bị thuốc, ta cần tìm 1 kg củ nghệ tím, 200g trúc diệp sài hồ, 300g ô tặc cốt và mật ong nguyên chất. Sau đó, ta cần phơi khô trúc diệp sài hồ cho đến khi trở thành màu vàng rồi nghiền nó thành bột mịn. Tiếp theo, ta trộn đều bột thuốc với mật ong, lấy 20g hỗn hợp này uống 2 lần trong ngày, cách nhau khoảng 12 tiếng và uống trước bữa ăn khoảng nửa tiếng. 

4.6. Bài thuốc chữa vàng da do viêm gan 

Chuẩn bị các thành phần sau dưới dạng khô với liều lượng bằng nhau gồm củ nghệ tím, quả tắc non, uất kim và củ gấu. Sau đó, ta nghiền những thành phần này thành bột mịn và trộn đều với mật ong. Mỗi ngày ta nên dùng 2g hỗn hợp này. Thêm vào đó, bạn nên thoa hỗn hợp gừng nghệ và rượu lên những khu vực da dễ bị rạn như bụng, hông và đùi mỗi ngày từ 1 đến 2 lần. 

4.7. Bài thuốc chữa đau sườn dưới 

Chuẩn bị 1,15g mỗi vị gồm tam lăng, nghệ đen, nhũ hương, mộc dược và 15g kim linh tử. Sắc thuốc để uống mỗi ngày, trong 1 tháng sử dụng.

4.8. Bài thuốc chữa đau bụng do không ổn định tiêu hóa

Mỗi loại 5g gồm nghệ đen, hồ tiêu, tâm lăng và la bặc tử, mỗi loại 6g gồm chế hương phụ, thanh bì, chi thực, 10g trần bì. Kết hợp các loại thực phẩm bao gồm hồ hoàng liên, sa nhân, lô hội với mỗi loại bổ sung thêm 3g. Sau đó, tán những loại thuốc trên thành bột và trộn đều với hồ. Tiếp theo, làm viên hoàn và dùng ngày 2 lần, mỗi lần dùng 3 đến 6g. Trong quá trình điều trị, nên uống thuốc cùng với rượu gạo ấm và hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có tính lạnh.

Nghệ tím là vị thuốc có thể chữa đau bụng 
Nghệ tím là vị thuốc có thể chữa đau bụng

4.9. Bài thuốc chữa vết bỏng 

Các vết bỏng có thể được điều trị bằng nghệ đen nhờ vào khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ của nó. Bạn có thể áp dụng phương pháp sau: trộn đều bột nghệ đen và gel lô hội với tỉ lệ 1 : 1, sau đó đắp lên vùng da bị bỏng mỗi ngày để giúp vết thương mau lành và nhanh hồi phục da non. 

4.10. Bài thuốc trị mụn 

 Nghệ tím có khả năng giúp giảm viêm, tăng cường miễn dịch và có tác dụng trị mụn, làm đẹp da. Bạn có thể dùng nghệ tím để làm mặt nạ cho da bằng cách trộn bột nghệ tím với mật ong và sữa tươi, thoa đều lên mặt và để trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Việc đắp mặt nạ nghệ tím đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sắc đẹp.

4.11. Bài thuốc làm mờ vết thâm 

Nghệ tím là một loại thảo dược tự nhiên có tính chất chống oxy hóa và chống viêm rất tốt. Nõ cũng được sử dụng để làm mờ vết thâm trên da. Lấy củ nghệ tím thoa lên vết thâm, giữ nguyên khoảng 20 phút và rửa sạch mặt bằng nước ấm. Để làm giảm thâm nhanh và rõ rệt, cần sử dụng bài thuốc đều đặn 3 lần mỗi tuần. 

Nghệ tím còn được sử dụng để hỗ điều trị các vết thâm
Nghệ tím còn được sử dụng để hỗ điều trị các vết thâm

4.12. Bài thuốc chữa đau khớp

Sau khi rửa sạch một củ nghệ tím, hãy cắt nó thành những miếng nhỏ và đun sôi với nước khoảng 10 phút. Sau đó, tắt bếp và để hỗn hợp ra cốc hoặc bát cho nhanh nguội trước khi sử dụng. Lọc lấy nước và thêm mật ong hoặc đường để tăng thêm hương vị. Nước uống này giúp giảm đau nhức cơ và khớp, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

4.13. Bài thuốc làm lành vết thương

Hãy lấy một củ nghệ tím và cắt thành những miếng nhỏ. Xay nhuyễn và thêm một chút nước để tạo thành một hỗn hợp đồng nhất. Dùng bông gạc hoặc tăm bông thoa đều hỗn hợp này lên vết thương, phồng rộng và các vùng da bị tổn thương.

Advertisement

4.14. Bài thuốc cải thiện tiêu hóa

Hãy lấy một củ nghệ tím và một củ gừng tươi, rửa sạch và cắt thành những miếng nhỏ. Cho vào nước sôi và đun sôi khoảng 10 – 15 phút. Sử dụng phương pháp lọc để tách nước và sau đó thêm đường hoặc mật ong để cải thiện hương vị trước khi thưởng thức.

4.15. Bài thuốc trị nứt gót chân 

Chuẩn bị sẵn sàng bột nghệ tím và dầu đậu hoặc dầu thầu dầu. Tổ hợp 2 thành phần này để tạo thành ra một hỗn hợp có kết cấu mềm mại. Áp dụng bôi lên phần gót chân nứt nẻ hàng đêm trước khi đi ngủ. Lưu ý là bạn cần đắp hỗn hợp lên gót chân ít nhất 15 phút rồi sau đó mới đi rửa lại bằng nước ấm.

5. Cần kiêng gì khi sử dụng củ nghệ đen 

Mặc dù củ nghệ tím có nhiều công dụng vượt trội cho sức khỏe, nhưng vẫn có một số điều cần kiêng kỵ khi sử dụng để tránh gây hại đến cơ thể. Cụ thể:

– Không sử dụng quá nhiều vì củ nghệ tím có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu hoặc tiêu chảy.

– Nếu bạn bị dị ứng với nghệ hoặc các thành phần khác trong củ nghệ tím, hãy tránh sử dụng nó.

– Các tác nhân có trong nghệ tím có thể gây ra hậu quả cho sự phát triển của thai nhi, do đó phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng. 

– Vì củ nghệ đen có tính nóng, nên trong quá trình sử dụng, bạn cần kiêng ăn các loại thực phẩm có tính lạnh như trái cây tươi, rau củ quả sống để tránh gây ra tác dụng phụ.

6. Đối với sức khỏe, giữa nghệ đen và nghệ vàng, vậy loại nào tốt hơn?

Cả 2 loại nghệ này đều có các thành phần dinh dưỡng và các tinh chất có lợi cho sức khỏe. Tuy vậy nghiên cứu cho thấy nồng độ curcumin trong nghệ đen cao hơn so với nghệ vàng. Curcumin là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp giảm thiểu viêm và có tác dụng kháng khuẩn. Do đó, nghệ đen có thể được ưa chuộng hơn để sử dụng trong điều trị các vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên cả nghệ đen và nghệ vàng đều mang lại lợi ích cho sức khỏe nên cần phải được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng để tránh các tác dụng phụ có hại.

Cả loại loại nghệ đều được sử dụng rộng rãi không những trong y học mà còn cả ẩm thực
Cả loại loại nghệ đều được sử dụng rộng rãi không những trong y học mà còn cả ẩm thực

7. Giá củ nghệ đen và nơi mua? 

Giá củ nghệ tím hiện đang có giá dao động từ 40.000 đồng/kg, còn bột nghệ có giá trung bình từ 100.000 đồng/kg và cây giống được bán với giá từ 20.000 đồng/kg. Giống như các loại nghệ khác, để mua củ nghệ này, bạn có thể đến các khu chợ nông sản hoặc siêu thị lớn. Còn với bột nghệ, bạn có thể mua ở các nhà thuốc, đặc biệt là thuốc nam. Các cửa hàng bán giống cây là địa điểm phổ biến để mua cây nghệ tím.

Như vậy, củ nghệ đen có tác dụng hỗ trợ sức khỏe rất đa dạng. Từ việc hỗ trợ chống viêm đến giảm đau, loại củ này đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để chữa bệnh và tăng cường sức khỏe. Vậy nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm tự nhiên để tăng cường sức khỏe của mình, hãy cân nhắn đến nghệ đen và tìm kiếm củ chất lượng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Advertisement
Chuyên mục: Củ Và Rễ Cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất