Hạt ngô – Lợi ích cho sức khỏe và các món ăn ngon miệng

Nguyễn Mai 300
Hạt ngô là một loại ngũ cốc được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong ẩm thực toàn cầu. Từ một nguyên liệu đơn giản, chúng đã được biến tấu trở thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Ngoài ra, loại hạt này cũng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như cung cấp năng lượng, giảm cân, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch. 

1. Giới thiệu về hạt ngô

Hạt ngô (hạt bắp) là quả của cây ngô, được trồng và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Đây là hạt cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho con người và động vật như gia súc. Hạt bắp có màu vàng nhạt và hình dáng hơi hình cầu. Hạt có hương vị ngọt và có độ giòn, chắc cho đến khi nấu chín. Hạt bắp là một loại ngũ cốc đa năng vì có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, từ các món ăn chính như súp ngô, xôi ngô, bánh ngô cho đến các món ăn tráng miệng như chè ngô. Ngoài ra, hạt còn được sử dụng trong chế biến rượu bia, tạo ra hương vị độc đáo và thú vụ cho người thưởng thức. 

Hạt ngô màu vàng, có kích thước tương tự đậu Hà Lan
Hạt ngô màu vàng, có kích thước tương tự đậu Hà Lan

Ngoài ra, hạt bắp cũng rất giàu chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, vitamin B, acid folic và khoáng chất như sắt, magie, kali. Những chất này giúp cải thiện sức khỏe chung, bảo vệ tiêu hóa, hỗ trợ tăng cường hệ thần kinh, giảm stress và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hạt bắp là nguyên liệu quan trọng trong ngành sản xuất thực phẩm, đặc biệt là trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Hạt bắp là nguồn cung cấp năng lượng và chất xơ quan trọng cho các loại gia súc như bò, cừu, dê, heo và gà. Thời gian thu hoạch hạt bắp thường rơi vào tháng 7, tháng 8 hàng năm.

2. Tiết lộ những dưỡng chất có trong hạt ngô

Sử dụng ngô giúp cung cấp nhiều dinh dưỡng thiết yếu. Trong khoảng 164g hạt có chứa:

– Năng lượng: 177 calo.

– Chất đạm: 5,4 g.

– Carbohydrate: 41 g.

– Chất xơ: 4,6 g.

– Chất béo: 2,1 g.

Ngoài ra, hạt bắp không chỉ chứa các giá trị dinh dưỡng kể trên ngoài ra còn cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe con người và động vật. Các vitamin và khoáng chất này bao gồm vitamin C, B1, B9, magie, kali, sắt và nhiều loại chất chống oxy hóa khác.

3. Những công dụng của hạt ngô trong đời sống

Bắt đầu một chế độ ăn uống bổ sung hạt bắp có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Cụ thể như sau:

3.1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt bắp có thể tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và tránh được các vấn đề liên quan đến tiêu hóa. Hạt bắp chứa nhiều chất xơ, giúp giảm nguy cơ táo bón và bệnh trĩ, cũng như giúp duy trì sự ổn định đường huyết. Ngoài ra, chất xơ từ hạt bắp cũng có tác dụng kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột tốt hơn. Vì vậy, hạt bắp được xem là một thực phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe của bộ phận tiêu hóa. Đặc biệt là khi sử dụng hạt trong một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng.

Chất xơ hòa tan trong hạt bắp giúp tăng cường chức năng đường ruột và hệ tiêu hóa
Chất xơ hòa tan trong hạt bắp giúp tăng cường chức năng đường ruột và hệ tiêu hóa

3.2. Chống ung thư

Có một số nghiên cứu cho thấy rằng hạt bắp có nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa một số loại ung thư. Hạt bắp chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng như axit folic, vitamin E và các chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây hại. Ngoài ra, hạt bắp cũng có chứa lignan, một loại phytoestrogen có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của một số loại ung thư như ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến.

3.3. Tốt cho mắt

Trong ngô chứa hàm lượng beta-caroten và folate cao. Nghiên cứu cho thấy 2 chất này có tác dụng đáng kể trong việc làm chậm lại quá trình thoái hóa điểm vàng. Đây là một căn bệnh phổ biến về mắt mà người lớn tuổi rất hay gặp phải, từ đó duy trì và bảo vệ sức khỏe đôi mắt tốt hơn.

3.4. Giảm lượng đường huyết

Điều bất ngờ hạt bắp có thể giảm đường huyết ở người đang bị tiểu đường. Do hạt chứa dồi dào một số thành phần như chất xơ, chất đạm và chất béo không no. Chất xơ có vai trò hấp thụ đường trong dạ dày và giảm tốc độ hấp thụ của đường vào máu. Từ đó hạt bắp giúp hạn chế sự gia tăng đột ngột của đường huyết trong cơ thể sau khi tiêu thụ thực phẩm. Ngoài ra, hạt bắp cũng có chứa các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng như magie và vitamin E. Nhờ điều này có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và hỗ trợ quá trình điều trị tiểu đường.

Chất xơ trong hạt bắp có thể hỗ trợ giảm nồng độ đường trong máu hiệu quả
Chất xơ trong hạt bắp có thể hỗ trợ giảm nồng độ đường trong máu hiệu quả

3.5. Ngăn ngừa thiếu máu

Hạt bắp có thể giúp cải thiện sức khỏe của hệ thống tuần hoàn và tốt cho máu vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như:

– Sắt: Hạt bắp có chứa sắt, đây là khoáng chất quan trọng giúp tạo ra hồng cầu và cải thiện sự lưu thông máu.

– Magie: Hạt bắp cũng chứa magie, một khoáng chất giúp duy trì sự chuyển đổi năng lượng và giúp tăng cường chức năng cơ, thần kinh.

– Vitamin B: Hạt bắp cung cấp một lượng lớn vitamin B, bao gồm vitamin B1, B3, B6 và folate. Các vitamin này có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất máu và hỗ trợ chức năng hệ thống thần kinh.

4. Những món ăn làm từ hạt ngô

Ngô được sử dụng làm thực phẩm phổ biến của người Việt. Nó cung cấp nhiều năng lượng và các chất dinh dưỡng khác. Các món ăn dân dã đến từ hạt bắp dưới đây đang được rất nhiều người ưa chuộng:

4.1. Ngô luộc

Một trong những món ăn vô cùng đơn giản từ ngô là món luộc. Bạn cần chọn những bắp có hạt còn non, để khi ăn được ngon hơn. Món này thường được dùng cho bữa sáng hay các bữa phụ khác, giúp cung cấp năng lượng dồi dào, chống đói hiệu quả.

4.2. Ngô rang

Để chế biến món ngô rang, bạn cần tách các hạt ra khỏi phần lõi. Tiếp theo đưa hạt bắp lên chảo nóng và châm lửa. Rang hạt bắp cho đến khi chúng có màu nâu vàng đều trên mặt. Bạn có thể quay chả thường xuyên để đảm bảo hạt bắp được rang đều. Sau khi rang xong, bạn có thể cho hạt bắp vào một tô để nguội hoặc dùng trực tiếp trong các món ăn.

Món ăn ngô rang rất phổ biến và được nhiều người yêu thích vào mùa đông 
Món ăn ngô rang rất phổ biến và được nhiều người yêu thích vào mùa đông

4.3. Ngô xào tép

Một trong những món ăn từ hạt ngô mà bạn không nên bỏ qua là ngô xào tép. Bạn chỉ cần tách hạt ngô, đem xào chung với tép, rắc thêm ít hành là xong. Khi thưởng thức, món ăn có vị mặn từ tép cùng vị ngọt của ngô và mùi thơm của hành, rất dễ gây nghiện.

4.4. Bắp rang bơ

Đây là một món ăn được làm từ bắp, đường, bơ và gia vị. Món ăn này có vị giòn, béo và ngọt, rất thích hợp cho các buổi tiệc tùng hoặc giải trí. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này tại các quầy ăn vặt, rạp chiếu phim,… Khi ăn, hạt ngô giòn xốp hòa quyện với vị bơ thơm lừng, béo ngậy, ăn cực kỳ cuốn.

5. Những cách tách hạt ngô đơn giản nhất

Nhiều người cảm thấy tách hạt của bắp ngô rất khó khăn. Để dễ dàng hơn trong việc tách hạt này bạn hãy bỏ túi các cách tách được tiết lộ dưới đây nhé. 

Advertisement

5.1. Thái lát hạt

Để tách hạt, bạn có thể dùng dao để thái lát bắp. Cách làm như sau:

– Chuẩn bị một chiếc bát nhỏ và một chiếc bát to.

– Đem úp bát nhỏ vào bát to.

– Dựng đứng trái bắp vào đáy bát nhỏ, rồi dùng một tay cố định đầu còn lại của bắp.

– Tay còn lại nắm chặt chiếc dao sắc bén, một cú đút lên để lấy phần vỏ bên ngoài, sau đó gọt nhẹ nhàng để hạt được tách khỏi lõi. 

Khi tách hạt bắp, cần phải thực hiện một cách nhẹ nhàng và cẩn thận để không gây tổn thương cho hạt
Khi tách hạt bắp, cần phải thực hiện một cách nhẹ nhàng và cẩn thận để không gây tổn thương cho hạt

5.2. Tách hạt để giữ nguyên hình dáng của hạt

Ngoài cách thái lát nhanh gọn trên, bạn có thể thực hiện theo cách sau để giữ nguyên hình dáng hạt:

– Sử dụng dao nhọn, thon cắm sâu vào phần lõi bắp, sao cho đúng chiều dọc của trái.

– Rạch và cắt theo rãnh dọc 2 bên hàng bắp, giúp chẻ trái làm đôi.

– Dùng tay tách nhẹ nhàng từng hàng hạt khỏi lõi của nó.

6. Giá hạt ngô và nơi mua?

Giá hạt bắp thường dao động tùy thuộc vào chất lượng, địa phương sản xuất và địa điểm mua. Nếu bạn muốn mua hạt bắp, bạn có thể tìm thấy chúng ở cửa hàng tạp hóa, siêu thị, chợ đầu mối hoặc các cửa hàng bán lẻ trực tuyến. Ngoài ra, nếu bạn muốn mua số lượng lớn, có thể tìm các nhà sản xuất hoặc phân phối hạt bắp và liên hệ trực tiếp với họ để đặt hàng. Trung bình giá hạt bắp tại thị trường Việt Nam hiện nay dao động từ 8000 đồng -12.000 đồng/kg.

Tóm lại, hạt ngô là một nguồn dinh dưỡng và nguyên liệu ẩm thực phổ biến trên khắp thế giới. Hạt không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho gia súc. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng hạt một cách hợp lý để tận dụng được những lợi ích của nó. 

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất