Quả dưa hấu – nguồn dinh dưỡng tuyệt vời thiên nhiên ban tặng

Nguyễn Mai 266

Dưa hấu là một loại quả quốc dân phổ biến trên toàn thế giới. Không chỉ có vẻ ngoài đẹp mắt, hương vị ngon, ngọt, dưa hấu còn mang nhiều giá trị dinh dưỡng đặc biệt. Những công dụng của quả dưa hấu không ngừng được khẳng định bằng các nghiên cứu khoa học. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu chi tiết về loại quả này nhé!

1. Giới thiệu về cây dưa hấu

Cây dưa hấu có nguồn gốc từ Châu Phi và dần được trồng phổ biến trên thế giới. Quả dưa hấu ăn vô cùng ngon, mọng nước và chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Đây là thức quả giải nhiệt mùa hè được ưa chuộng. Hiện nay, dưa hấu được trồng quanh năm, bạn có thể thưởng thức loại quả này bất cứ khi nào.

quả dưa hấu
Dưa hấu có vỏ xanh, ruột đỏ đẹp mắt

1.1. Đặc điểm của cây dưa hấu

Có thể ít ai biết rằng, dưa hấu là một loại thực vật cùng họ với bầu bí. Chúng có vỏ cứng và phần ruột xốp mềm, mọng nước. Cây dưa hấu là dạng cây dây leo trên mặt đất hoặc leo giàn. Trục chính được phân nhanh, mọc ra rất dài, thân cây có lông trắng mịn. Lá cây xanh tươi, mặt dưới có lông, hình bầu dục. Quả dưa hấu rất to, có nhiều hình dạng khác nhau tùy loại. Thịt bên trong thường có màu đỏ hoặc vàng, nhiều hạt dẹt màu nâu hoặc đen.

1.2. Cây dưa hấu được trồng ở đâu

Cây dưa hấu được thích hợp phát triển trong khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Vì vậy, chúng được trồng ở những vùng có thời tiết nóng ẩm trên toàn cầu. Tại Việt Nam, dưa hấu được trồng ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, các tỉnh Nam Trung Bộ và các tỉnh Phía Bắc. Theo số liệu Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố năm 2014, tổng diện tích trồng dưa hấu có thể lên đến 20.000 ha/năm. Sản lượng dưa hấu dao động từ 500 – 600 nghìn tấn/năm. Con số này trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nông dân.

trồng dưa hấu
Dưa hấu là cây dây leo, có thể trồng trên giàn hoặc dưới đất

1.3. Các loại dưa hấu ở Việt Nam

Dưa hấu rất đa dạng về chủng loại, chúng được phân chia theo hình dạng, màu sắc khác nhau. Hiện nay, các giống dưa hấu được trồng phổ biến ở Việt Nam gồm:

  • Dưa hấu sugarbaby: Giống nhập từ Mỹ, Thái Lan, Nhật; vỏ xanh đen, ruột đỏ đậm, hạt nhỏ, quả to từ 3 – 7kg
  • Dưa hấu An Tiêm: Sinh trưởng mạnh, năng suất cao, quả nặng 2,3kg, trái tròn, vỏ sọc xanh và có ruột vàng
  • Dưa hấu Hồng Lương: Vỏ mỏng, màu xanh nhạt, sọc xanh, quả trung bình nặng khoảng 5 – 6kg, bên trong rất mọng nước
  • Dưa hấu Xuân Lan: Quả có sọc xanh đậm, ruột vàng, rất ngọt, trái chỉ từ 2 – 3kg
  • Dưa hấu Huỳnh Châu: Dáng quả dài, da xanh sáng, vỏ mỏng thịt vàng, ăn có vị ngọt đậm, ít hạt, quả nặng từ 3 – 4kg

1.4. Mùa thu hoạch dưa hấu

Hiện nay, dưa hấu được gieo trồng và cho thu hoạch quanh năm.  Đối với miền Bắc, có 2 đợt thu hoạch vào tháng 4, tháng 12 dương lịch, và dịp cận tết. Đối với miền Trung và miền Nam, thường thu hoạch dưa vào sau tết âm lịch. Người ta thường thu hoạch dưa khi quả chín khoảng 70 – 80%, lúc này dưa ngọt và mọng nước nhất.

thu hoạch dưa hấu
Dưa sau khi thu hoạch được để ngoài vườn, chờ thương lái đến thu mua

2. Thành phần dinh dưỡng có trong quả dưa hấu

Trong quả dưa hấu có đến 95% nước, cung cấp lượng nước dồi dào cho cơ thể. Đồng thời, quả này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm protid, lipid, glucid, chất xơ. Các khoáng chất vi lượng tìm thấy trong quả có canxi, photpho, sắt, kèm, magie, kali. Bên cạnh đó, quả này cũng chứa hàng loạt vitamin nhóm A, vitamin nhóm B và vitamin nhóm C. Ngoài ra, citrulline, lycopene, manitol,… trong quả cũng đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe con người.

3. Lợi ích của dưa hấu đem lại

Những dinh dưỡng trong quả dưa hấu đem đến một kho tàng lợi ích đối với cơ thể. Tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé!

3.1. Cân bằng điện giải

Phân tích chỉ ra 95% thành phần trong quả dưa hấu là nước. Bổ sung dưa hấu đồng nghĩa với bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, các chất dinh dưỡng trong quả có khả năng giữ nước trong cơ thể và duy trì nồng độ điện giải. Thêm một ly nước dưa hấu sau khi vận động cường độ cao sẽ giảm các triệu chứng mất nước gây ra như chuột rút, mệt mỏi, choáng váng,…

tác dụng của dưa
Ăn dưa giúp bổ sung lượng nước dồi dào, cân bằng điện giải

3.2. Chống oxy hóa hiệu quả

Dưa hấu chứa hàng loạt chất chống oxy hóa. Khi được hấp thụ vào cơ thể chúng sẽ đóng vai trò làm giảm mức độ ảnh hưởng của gốc tự do đến cơ thể. Trong đó có vitamin C giúp tăng cường miễn dịch và ức chế các gốc tự do gây tổn thương đến tế bào gốc. Lycopene bảo vệ tế bào võng mạc và thần kinh. Cucurbitacin làm nhiệm vụ kiểm soát phản ứng viêm của cơ thể. Nhờ đó, các cơ quan trong cơ thể được bảo vệ toàn diện, làm chậm quá trình thoái hóa.

3.3. Phòng ngừa ung thư

Lycopene – một loại chất trong dưa hấu có thể ngăn ngừa nguy cơ gây ra bệnh ung thư. Đặc biệt là bệnh ung thư đường tiêu hóa. Hợp chất này hoạt động bằng cách giảm sự hình thành và phát triển của IGF – một trong những nguyên nhân kích thích các tế bào chuyển biến thành tế bào ung thư. Bên cạnh đó, cucurbitacin E trong dưa hấu cũng có tác dụng ức chế sự phát triển của các khối u. Từ đó, giảm khả năng di căn đối với các tế bào ung thư.

3.4.Bảo vệ tim mạch

Các nhà khoa học chỉ ra, ăn dưa hấu thường xuyên sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Theo đó, chất xơ, nước, vitamin cùng các hợp chất chống oxy hóa trong quả này có thể giảm hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể – yếu tố tăng nguy cơ mắc các bệnh như xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, suy tim,… Đồng thời, Lycopene và citrulline trong dưa hấu có khả năng bổ trợ sức khỏe thành mạch, ngăn xơ cứng động mạch và hình thành cục máu đông, điều hòa huyết áp hiệu quả.

Bổ tim
Dưỡng chất trong dưa có tác dụng tốt cho tim mạch

3.5. Giảm cân hiệu quả

Thành phần nước trong dưa hấu có khả năng làm tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Đồng thời, loại quả này cũng chứa lượng lớn vitamin C, khi đi vào cơ thể giúp đào thải các chất cặn bã, đẩy mạnh quá trình đốt cháy mỡ thừa và thanh lọc cơ thể. Đây là loại quả thích hợp cho những người giảm cân. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý sử dụng đúng cách do lượng đường trong dưa hấu cũng rất cao.

3.6. Nâng cao chức năng hệ tiêu hóa

Trong nghiên cứu về các bệnh liên quan đến dạ dày, những nhà khoa học nhận thấy lượng nước và chất xơ trong dưa hấu có tác dụng trung hòa dịch vị dạ dày. Nhờ đó sẽ giảm được nguy cơ đau thượng vị, ợ hơi, ợ nóng và buồn nôn sau khi ăn. Đồng thời, thành phần này cũng giúp tăng cường hoạt động của các cơ quan tiêu hóa. Dưa hấu được đánh giá là một loại trái cây vô cùng tốt đối với những người thường xuyên bị táo bón

3.7. Chăm sóc da trắng sáng

Hàm lượng nước trong dưa hấu khi hấp thụ vào cơ thể có khả năng giữ ẩm rất tốt. Da được duy trì độ ẩm lý tưởng giúp nâng cao độ đàn hồi, giảm đáng kể nếp nhăn trên khuôn mặt. Kết hợp cùng vitamin C trong quả dưa hấu làm nhiệm vụ thanh lọc cơ thể, loại bỏ nguy cơ hình thành nám, tàn nhang từ sâu bên trong. Đồng thời, chất này cũng đóng vai trò kích thích sản sinh collagen giúp da luôn sáng đẹp rạng ngời.

chăm sóc da
Dưỡng da bằng dưa hấu là phương pháp được nhiều chị em yêu thích

3.8. Tăng cường hệ miễn dịch

Dưa hấu có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ các tế bào và hồi phục vết thương nhờ lượng vitamin C dồi dào trong nó. Các nghiên cứu chỉ ra vitamin C giúp nâng cao sức khỏe tế bào, kích thích sản sinh tế bào mới và chữa lành các tế bào tổn thương. Vì vậy, bổ sung dưa hấu trong thực đơn hàng tuần có thể hạn chế nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

3.9. Hạt dưa ngăn ngừa thiếu máu

Thông thường khi chúng ta ăn dưa hấu sẽ bỏ hạt vì cảm thấy hạt của chúng không ngon. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, hạt dưa hấu có chiếm lượng lớn sắt – khoáng chất thiết yếu nuôi dưỡng cơ thể. Ăn hạt dưa mỗi ngày giúp tăng khả năng sản sinh hồng cầu và giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

3.10. Dưỡng tóc chắc khỏe

Các vitamin A trong dưa hấu có tác dụng giúp tóc mọc nhanh, giảm thiểu tình trạng chẻ ngọn và gãy rụng. Khi ăn dưa hấu, lượng vitamin A được hấp thụ vào trong cơ thể giúp các tuyến da tiết chất nhờn nhằm dưỡng ẩm da đầu. Từ đó loại bỏ tình trạng da đầu bị khô – nguyên nhân chính gây ra hiện tượng gàu trên da đầu.

Dưa dưỡng tóc
Dưa dưỡng tóc chắc khỏe, mềm mượt và chống gãy rụng

3.11. Giảm các triệu chứng nghén

Khả năng trung hòa dịch vị dạ dày của dưa hấu vô cùng tốt với sức khỏe bà bầu. Khi vào đầu thai kỳ, mẹ bầu thường ốm nghén và có hiện tượng ợ chua, nôn mửa, chán ăn. Theo đó, ăn dưa hấu mỗi ngày sẽ giảm các triệu chứng này hiệu quả. Đồng thời, trong quá trình thai nhi phát triển, mẹ cũng cần nhiều máu hơn để nuôi 2 cơ thể. Lúc này, khoáng chất sắt trong dưa hấu sẽ làm nhiệm vụ kích thích sản sinh hồng cầu, bổ sung lượng máu cần thiết cho cơ thể. Các khoáng chất còn lại sẽ giảm các cơn chuột rút và đau nhức cơ rõ rệt.

3.12. Giảm đau nhức cơ bắp

Trong dưa hấu có một loại axit amin tên là citrulline có khả năng giảm đau nhức cơ. Chất này vô cùng quan trọng đối với những người thường xuyên phải vận động với cường độ cao. Song, citrulline cũng có tác dụng sản sinh oxit nitric giúp tăng độ đàn hồi mạch máu, cải thiện chức năng tuần hoàn của cơ thể. Bổ sung dưa hấu vào thực đơn hàng ngày sẽ nâng cao sức bền và hiệu suất hoạt động của cơ bắp.

3.13. Giảm viêm hiệu quả

Nghiên cứu vào năm 2015 chứng minh, dưa hấu có khả năng giảm viêm hiệu quả nhờ lượng vitamin C và lycopene trong quả. Theo đó, các nhà khoa học tiến hành khảo sát trên nhóm người thường xuyên ăn dưa hấu cho thấy nguy cơ viêm khớp của họ rất thấp. Đồng thời, nhóm này cũng ít gặp phải các cơn đau khớp hơn nhóm còn lại. Đối với những bệnh nhân đang bị viêm khớp mãn tính, ăn nhiều dưa hấu cũng làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa nguy cơ gây nên hiện tượng thoái hóa mô sụn.

dưa hấu giảm viêm
Dưa hấu giúp giảm viêm và các cơn đau do viêm khớp

3.14. Tốt cho não bộ

Một trong những chất dinh dưỡng nổi bật trong dưa hấu phải kể đến là vitamin B6. Loại vitamin này có tác dụng bổ não, duy trì sức khỏe não bộ. Bên cạnh đó, các dưỡng chất khác trong quả này cũng làm giảm stress hiệu quả. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người thường xuyên làm việc trí não nên bổ sung dưa hấu vào thực đơn hàng ngày.

3.15. Nâng cao sức khỏe mắt

Tiền thân của vitamin A là beta carotene – một chất có hàm lượng lớn trong quả dưa hấu. Chất này khi đi vào cơ thể giúp sản xuất sắc tố ở võng mạc nhằm bảo vệ mắt. Điều này giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phần lycopene trong dưa hấu có khả năng phòng bệnh đục thủy tinh thể trong nhiều trường hợp. Điều này đã được chứng minh trong thử nghiệm với sự phát triển đục thủy tinh thể tại Ấn Độ.

4. Những món ăn sử dụng quả dưa hấu

Dưa hấu được sử dụng trong nhiều món ăn, đồ uống giải nhiệt hấp dẫn. Cùng tham khảo những món ngon từ quả dưa hấu trong nội dung dưới đây nhé!

4.1. Kem dưa hấu

Dưa hấu được ưa chuộng vào mùa hè và chính vì thế, món kem dưa hấu được đưa lên hàng đầu trong danh sách những món ngon làm từ loại quả này. Dưa hấu có màu đỏ đẹp mắt, khi làm kem tạo nên nét “quyến rũ” riêng biệt. Trong những ngày hè nóng bức, một chiếc kem dưa hấu hoàn toàn là không đủ với bạn. Hãy kết hợp cùng sữa chua hay chocolate để tạo nên hương vị độc đáo hơn nhé.

kem dưa hấu
Kem dưa hấu màu đỏ bắt mắt, vị ngọt đậm đà, giải nhiệt ngày hè

4.2. Thạch dưa hấu

Món thạch dưa hấu dai dai, giòn giòn cùng màu đỏ bắt mắt và ngoại hình núng nính hấp dẫn những bạn nhỏ. Đây cũng là một món tráng miệng tươi mát, đầy vitamin sau bữa cơm gia đình. Có rất nhiều cách làm thạch dưa hấu tại nhà vô cùng đơn giản. Đừng ngại ngần vào bếp để thử thách tay nghề khéo léo với món này nhé.

4.3. Kẹo dẻo dưa hấu

Chắc hẳn ai cũng đã trải qua tuổi thơ từng say mê với những chiếc kẹo dẻo mềm mềm vị trái cây. Những viên kẹo bé xinh đầy màu sắc tươi mát cùng hương thơm đặc trưng đầy cuốn hút. Vị kẹo béo ngậy, ngọt dịu cùng lớp vỏ bằng đường ngọt ngọt giòn giòn khiến bạn muốn ăn không ngừng nghỉ. Hãy thử thưởng thức món ăn vặt này với tách trà chiều để cảm nhận hết hương vị ngọt thơm của cuộc sống nhé.

4.4. Mứt dưa hấu

Đừng vội bỏ phần cùi dưa hấu đi vì nghĩ chúng “không thể nào ăn được”. Hãy thử món mứt dưa hấu màu xanh tượng trưng cho những năng lượng tích cực của năm mới nhé. Bạn chỉ cần gọt sạch phần cùi trắng và sên với đường đến khi đường tạo thành lớp bột trắng mịn phủ đầy miếng cùi dưa hấu là được rồi nhé. Mứt dưa hấu có vị ngọt thanh, mềm dẻo, nhâm nhi cùng tách trà và nói về những câu chuyện cũ, dự định tương lai với những người bạn, người thân trong gia đình tạo nên khung cảnh tao nhã, trong lòng thư thái.

mứt dưa hấu
Mứt dưa hấu dai dai, thơm thơm, trọn vị ngày tết

4.5. Cheesecake dưa hấu

Cheesecake dưa hấu là món ăn được giới trẻ ưa chuộng trong nhiều năm gần đây. Miếng bánh xinh xắn mang màu hồng đẹp mắt, đáng yêu hấp dẫn mọi ánh nhìn. Chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản, bạn đã có chiếc bánh với phần kem phô mai mềm, ngọt và béo ngậy. Kết hợp cùng nhân dưa hấu giòn và mọng nước bên trong tạo nên ấn tượng khó phai sau khi thưởng thức. 

5. Ăn nhiều dưa hấu có tốt không?

Mùa hè, dưa hấu luôn là loại quả được tìm kiếm hàng đầu để đẩy lùi cơn khát. Tuy nhiên, ăn nhiều dưa hấu có thể dẫn đến một số ảnh hưởng không nhỏ cho hệ tiêu hóa. Một số tác hại khi ăn nhiều dưa hấu bạn cần chú ý như:

  • Dưa hấu có tính hàn, ăn nhiều sẽ gây khó tiêu, loãng dịch dạ dày và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa
  • Hàm lượng đường cao trong dưa hấu có thể dễ dàng chuyển đổi thành chất béo, gây tăng cân mất kiểm soát
  • Lượng nước lớn trong dưa hấu có thể gây tích nước, thận phải làm việc quá công suất dẫn đến tình trạng mệt mỏi và kiệt sức, nghiêm trọng hơn còn tăng nguy cơ gây ra các bệnh về thận
  • Ăn nhiều dưa hấu khiến lượng đường trong máu tăng cao, quá trình chuyển hóa chất rối loạn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng đối với những người bị tiểu đường
  • Đối với phụ nữ mang thai, dưa hấu có thể gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ, đặc biệt càng không nên ăn dưa hấu lạnh
  • Vào buổi tối, ăn nhiều dưa hấu buộc bạn phải đi vệ sinh liên tục, ảnh hưởng đến giấc ngủ và năng lượng làm việc ngày hôm sau
ăn nhiều dưa
Ăn nhiều dưa hấu sẽ không tốt cho sức khỏe

6. Những ai không nên ăn dưa hấu?

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, một số người không nên ăn dưa hấu hoặc chỉ nên ăn một lượng vừa phải. Trong đó bao gồm:

  • Người bụng dạ yếu: Dưa hấu có tính hàn, người bụng dạ yếu ăn nhiều gây ra các tình trạng đau bụng, nôn mửa,…
  • Người béo phì: Lượng đường trong dưa hấu sẽ khiến bạn dễ dàng tăng cân hơn bao giờ hết
  • Người đang nhiễm lạnh: Ăn dưa hấu sẽ làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng đau họng, sốt cao, khát nước,…
  • Người bị suy thận: Thận suy yếu giảm khả năng đào thải nước, nếu bổ sung thêm nước từ dưa hấu có thể khiến cơ thể bị tích nước, tăng tính trạng sưng phù
  • Người bị viêm loét miệng: Theo Đông y, người bị viêm loét miệng ăn dưa hấu càng khiến miệng khô, nóng, điều trị viêm loét khó khăn, lâu khỏi
  • Người bị tiểu đường: Nhóm người này ăn dưa hấu khiến lượng đường trong máu tăng cao, dễ gây ngộ độc
  • Phụ nữ mang thai: Hạn chế ăn dưa hấu tránh dẫn tới tiểu đường thai kỳ hoặc các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy
ăn nhiều dưa
Ăn nhiều dưa gây ảnh hưởng tới sức khỏe

7. Dưa hấu bao nhiêu tiền 1kg? Mua ở đâu?

Dưa hấu vốn được coi là loại quả quốc dân, giá 1kg dưa hấu có thể rẻ đến bất ngờ khi vào mùa vụ. Cụ thể, nếu bạn mua dưa hấu tại vườn, giá chỉ từ 2.000 đồng/kg cho tùy loại dưa. Con số này sẽ tăng lên từ 7.000 – 10.000 đồng/kg khi chúng được bày bán tại các chợ. Hiện tại, trong các siêu thị dưa hấu có mức giá từ 26.000 đồng/kg. Đây là những quả dưa đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, được chọn lựa cẩn thận cả về mẫu mã.

Hiện nay, dưa hấu và các sản phẩm từ loại quả này được bán phổ biến ở mọi nơi trên khắp cả nước.Thông thường, người dân sẽ mua dưa tại các chợ dân cư, do tính tiện lợi, mức giá phù hợp và số lượng quả nhiều, có thể thoải mái lựa chọn. Một số người có thói quen mua loại quả này trong siêu thị. Thậm chí, bạn có thể dễ dàng mua chúng tại các kênh bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử mà không cần ra khỏi nhà.  

8. Cách lựa chọn dưa hấu ngon và chất lượng nhất

Để chọn được quả dưa hấu ngon và chất lượng, chúng ta cần quan sát hình dạng quả, phần vỏ quả và cuống quả và trọng lượng quả.

chọn dưa ngon
Dưa ngon là quả có vỏ mỏng, ruột đỏ đậm

8.1. Hình dạng quả

Thông thường, dưa hấu sẽ có hình tròn hoặc hình bầu dục. Bạn nên chú ý lựa chọn những quả có hình dáng tròn đều, không bị lồi lõm. Những quả này vừa đảm bảo hình thức đẹp, phần thịt ngọt, ngon và nhiều nước, thích hợp để mang đi biếu, tặng. Ngược lại, những quả bị lồi lõm vốn là quả không được chăm bón kỹ, khi ăn sẽ cảm thấy không ngọt và thậm chí có vị chua.

8.2. Vỏ quả dưa hấu ngon

Dưa hấu ngon là quả có vỏ không quá bóng bẩy, thân có những mảng vàng không đều màu. Đặc biệt, những quả nào có đốm đen bên ngoài được đánh giá là những quả siêu ngọt. Bởi những đốm đen trên vỏ dưa chính là đường trong dưa chảy ra ngoài. Bạn nên tránh chọn những quả có màu xanh đều, căng bóng vì chúng là những quả non, chưa chín và nhạt thịt.

8.3. Trọng lượng quả

Khi chọn dưa, bạn nên cầm dưa lên kiểm tra trọng lượng của nó. Nếu cầm nặng tay hơn so với những quả dưa cùng kích cỡ, chứng tỏ đây là quả mọng nước nhất. Đồng thời, bạn lấy tay gõ nhẹ vào phần vỏ quả, nếu nghe tiếng thanh, có độ nảy là quả dưa ngon. Ngược lại nếu quả nhẹ, khi gõ có âm thanh trầm đục, cảm giác vỏ hơi mềm là những quả còn non hoặc đã héo. Phần nước bên trong những quả này thường rất ít và không có vị ngọt.

dưa ngon
Dưa ngon có kích thước tròn đều, nặng quả

8.5. Cuống quả dưa hấu

Kinh nghiệm của những người nông dân trồng dưa chia sẻ, quả dưa hấu ngon là một quả còn nguyên phần cuống chưa bị rụng. Theo đó, phần này khô, héo tự nhiên đồng nghĩa với việc quả dưa chín cây, mới được thu hoạch. Ngược lại, phần cuống còn xanh hoặc đã rụng chứng tỏ dưa non hoặc đã hỏng. Vì vậy, hãy chú ý chi tiết này khi chọn dưa nhé.

Bài viết trên đây tổng hợp toàn bộ thông tin về dưa hấu như giá trị dinh dưỡng, tác dụng, các món ăn từ loại quả này cũng như cách lựa chọn quả ngon nhất. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng bài viết đã giải đáp những câu hỏi mà bạn đang quan tâm. Cảm ơn quý độc giả đã đón đọc và đừng ngại chia sẻ thông tin này đến những người xung quanh nhé!

Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất