42+ cây dây leo đẹp, chịu nắng tốt, dễ trồng và ra hoa quanh năm

Nguyễn Mai 649

Những cây dây leo bắt mắt và xinh xắn sẽ tạo ra không gian sống xanh, sạch đẹp. Bên cạnh đó chúng còn là điểm nhấn quan trọng để giúp căn nhà trở nên tươi mới cũng như hài hòa với thiên nhiên hơn. Mời bạn cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đi khám phá loài cây này trong bài viết sau.

1. Cây dây leo có đặc điểm gì?

Cây dây leo là nhóm những cây mọc trên đất và leo lên cây khác hoặc bờ tường, hàng rào thuộc ngôi nhà. Dựa vào đặc điểm phát triển khác nhau mà cây được phân ra nhiều loại như dây leo tường, dây leo ăn quả, cây hoa dây leo,….

Đặc điểm chung của nhóm cây này là có sức sống mãnh liệt và có tốc sinh trưởng, phát triển rất nhanh. Bên cạnh đó, chúng có độ bám tốt, cuốn vào các trụ khá chắc chắn, điển hình là những cây ngọn cuốn và cây hoa leo ban công. 

Cây dây leo trở thành lựa chọn hoàn hảo, giúp tăng thêm sự quyến rũ cho không gian sống
Cây dây leo trở thành lựa chọn hoàn hảo, giúp tăng thêm sự quyến rũ cho không gian sống

Cây thích nghi tốt với môi trường khí hậu tại Việt Nam. Thậm chí chịu được nắng hạn, mưa nhiều, nóng hay lạnh trong rất nhiều ngày mà không bị khô héo. Nhờ vậy, cây được mệnh danh là thực vật dễ trồng và không tốn thời gian chăm sóc. 

Với ưu điểm đa dạng về hình dáng và rực rỡ về màu sắc, cây trở thành lựa chọn hoàn hảo cho không gian sống. Khi sở hữu, cây giúp ngôi nhà trở nên đẹp đẽ và cuốn hút hơn. Đặc biệt, cây góp phần trong việc làm môi trường sống trở nên trong lành, mát mẻ. 

2. Top 43 cây dây leo đẹp trang trí nhà và ban công 

Hiện nay, rất nhiều hộ gia đình đang có xu hướng trồng cây để trang trí và tô điểm cho không gian sống. Tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng chọn được loại cây ưng ý để tăng thẩm mỹ cho khu vực bờ tường, bờ rào, ban công sân thượng hoặc vòm trước cổng nhà. Dưới đây là những cây dây leo không những giúp tạo bóng mát tuyệt vời mà còn mang đến giá trị thẩm mỹ cao cho bạn tham khảo.

2.1. Hoa đăng tiêu

Một trong những loại cây leo cho bóng mát được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay là hoa đăng tiêu. Với đặc trưng là hoa thường mọc thành chùm ở đầu cành. Những bông hoa rủ xuống mặt đất trông rất đẹp với các màu sắc như đỏ cam và đỏ tươi. Lý do nhiều gia đình Việt lựa chọn hoa đăng tiêu vì cây có diện tích bao phủ rộng lớn, nhưng không tốn nhiều công sức và thời gian vào khâu chăm sóc.

Hoa đăng tiêu cho độ bao phủ cực kỳ lớn
Hoa đăng tiêu cho độ bao phủ cực kỳ lớn

2.2. Cây thằn lằn bò

Cây thằn lằn bò có tên khoa học Ficus pumila, được nhiều người biết tới với đa dạng các tên gọi như dây thằn lằn, cây trâu cổ, cây vẩy ốc. Đây là một loại cây có thân bám rất chặt trên các bề mặt đá, tường, gỗ,… Do đó, cây được trồng để mang lại sự xanh tươi, mát mẻ và vẻ đẹp cổ kính cho ngôi nhà. Ngoài mục đích trồng để trang trí nhà cửa, cây còn để chữa bệnh cho con người. Lá cây thằn lằn bò có tác dụng chữa tụ máu, đau răng, chứng ù tai,…

Cây thằn lằn bò bám chặt trên bề mặt tường
Cây thằn lằn bò bám chặt trên bề mặt tường

2.3. Cây cát đằng 

Cây cát đằng là loại cây leo cho bóng mát, đồng thời mang đến tính thẩm mỹ khá vượt trội cho không gian sinh sống. Cây thuộc họ thân gỗ với sức sống dẻo dai và tăng trưởng khá nhanh. Những nhánh cây nhỏ nhưng khá dài và mềm, lan rộng ra rồi cuốn xoắn vào nhau. Lá cát đằng khá to từ  10 – 20cm, hình elip. Đầu mép mỗi lá thường có răng hoa màu trắng hoặc xanh hình ống như hoa loa kèn

Cây cắt đằng được trồng thành giàn nhằm trang trí cho ngôi nhà trở nên khác biệt
Cây cắt đằng được trồng thành giàn nhằm trang trí cho ngôi nhà trở nên khác biệt

2.4. Cây hoa huyết long 

Với ưu điểm leo nhanh, uốn tốt và cành nhiều nhánh, cây hoa tuyết long thích hợp trồng làm giàn che nắng. Trong phong thủy, cây tượng trưng cho sự uy dũng, quyền quý. Bên cạnh đó, khi sở hữu cây còn đem lại cho gia đình nhiều điều may mắn bất ngờ. Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt người nhìn là hoa mọc thành từng chuỗi rất đẹp. Thời gian ra hoa của hoa tuyết loa bắt đầu từ mùa hè và kết thúc vào mùa thu. Điều thú vị là càng về cuối vụ thì hoa lại càng sai. 

Cây hoa huyết long thân gỗ với hình dáng lạ mắt
Cây hoa huyết long thân gỗ với hình dáng lạ mắt

2.5. Cây hoa tử đằng 

Hoa tử đằng là cây thân leo có khả năng lan rộng đến 10cm theo chiều ngang. Ở đất nước Nhật Bản, loài hoa này biểu tượng cho tình yêu thủy chung. Dẫn đến khi ai đó tặng bạn hoa tử đằng nghĩa là thay cho lời tỏ tình. Mùa hoa cây bắt đầu nở rộ vào cuối xuân đầu hạ. Với hương thơm dễ chịu, hoa làm tinh thần con người sở nên sảng khoái hơn. 

Cây hoa tử đằng mọc thành chùm, buông xuống như thác đổ
Cây hoa tử đằng mọc thành chùm, buông xuống như thác đổ

2.6. Cây dây tơ hồng thái 

Nguồn gốc của cây dây leo tơ hồng thái là ở châu Mỹ và hiện tại chúng có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những sợi rễ màu hồng buông rủ xuống, cây tạo cảnh quan đẹp mắt. Đồng thời giúp che nắng để tạo không gian mát mẻ. Thú vị hơn, dây tơ hồng thời còn mang ý nghĩa của sự đoàn kết không chia lìa.

Cây dây tơ hồng thái có nguồn gốc từ châu Mỹ
Cây dây tơ hồng thái có nguồn gốc từ châu Mỹ

2.7. Cây hoa giấy  

Nhắc đến cây vừa có thể trồng vừa làm cây cảnh trang trí thì không thể bỏ qua hoa giấy. Đặc điểm của cây là thuộc nhóm cây leo thân gỗ dễ trồng và dễ chăm sóc. Hoa giấy có màu sắc chủ đạo là hồng, tím và đỏ giúp vị trí trồng trở nên rực rỡ, xinh tươi. Cây ra hoa quanh năm, có tính chịu hạn cao nên được trồng để che chắn nhà cửa hiệu quả.

Cây hoa giấy có nhiều màu sắc rực rỡ
Cây hoa giấy có nhiều màu sắc rực rỡ

2.8. Hoa chùm ớt 

Đúng như tên gọi độc đáo, loài cây này cho những chùm hoa màu cam rủ xuống giống như chùm ớt chín. Đặc biệt, cây cho hoa nhiều và có độ phủ cao. Vì thế, hoa chùm ớt vừa thích hợp cho việc chống nắng vừa làm căn nhà thêm trong lành mát mẻ. Cây tăng trưởng khá nhanh, cho hoa đẹp nhất vào đầu mùa xuân và hè.

Hoa chùm ớt có hình dáng giống trái ớt
Hoa chùm ớt có hình dáng giống trái ớt

2.9. Cây hoa mắt huyền 

Do có nhụy đen duyên dáng ở giữa bông hoa nên cây được ưu ái gọi với cái hoa mắt huyền. Hoa cây có 3 màu phổ biến vàng, cam và trắng. Bên cạnh đó, hoa mắt huyền còn có thêm màu đỏ hoặc đa màu sắc. Việc cây có hoa đa dạng sẽ giúp đáng ứng được mọi nhu cầu trang trí không gian của con người. Hoa mắt huyền là cây leo khá chậm nên phù hợp trồng ở chậu treo hay ban công và bờ tường đều được.

Cây hoa mắt huyền với vẻ đẹp đơn giản, dịu dàng
Cây hoa mắt huyền với vẻ đẹp đơn giản, dịu dàng

2.10. Cây dây sử quân tử 

Dây sử quân tử là cây dây leo thường được trồng phổ biến thành giàn lèo. Bên cạnh đó, cây còn trồng thành hàng rào trang trí cho nhà ở, quán ăn hoặc quán cà phê,… Hoa cây hợp thành cụm nổi bật sẽ làm điểm nhấn khó quên cho không gian. Ngoài ra, mùi thơm đặc trưng từ những cánh hoa cùng vẻ đẹp cuốn hút đã giúp cây trở thành lựa chọn tuyệt vời để tạo nên không gian xanh.

Cây hoa sử quân tử được trồng trước cổng nhà
Cây hoa sử quân tử được trồng trước cổng nhà

2.11. Dây tigon

Màu sắc nổi bật, lãng mạn từ hoa dây tigon gây ấn tượng mạnh với người ngắm nhìn. Khi cây ra hoa sẽ nở ra những chùm hoa màu hồng hoặc đỏ rung rinh trong gió. Do đó, cây thường nhiều gia chủ mua về trồng ở tường rào, vòm cổng để tạo ấn tượng với vẻ đẹp dễ thương. 

Dây tigo thuộc dạng cây leo, cho hoa màu hồng
Dây tigo thuộc dạng cây leo, cho hoa màu hồng

2.12. Hoa đậu biếc 

Hoa đậu biếc thích hợp với rất nhiều kiểu trồng khác nhau. Mọi người có thể lựa chọn trồng leo giàn, leo cột hoặc trồng hàng rào. Lá đậu biếc màu xanh, hoa màu trắng, tím hoa cà giúp tô điểm cho nhiều không gian sống của ngôi nhà. Cây đậu biếc thuộc loại cây dây leo dễ trồng nên chỉ cần đặt ở nơi có ánh sáng mặt trời là chúng có thể sinh trưởng khỏe mạnh.

Cây hoa đậu biếc được trồng thành giàn hoặc làm hàng rào
Cây hoa đậu biếc được trồng thành giàn hoặc làm hàng rào

2.13. Hoa hồng leo

Hoa hồng leo có màu sắc trang nhã cùng mùi thơm rất nhẹ hàng. Hơn nữa, cây có đặc ưu điểm là chịu nóng tốt và ưa ánh sáng mạnh. Vì vậy, hồng leo chính là cây trồng phổ biến để trang trí những bờ tường nhà trở nên sinh động và đẹp đẽ hơn. Nếu như người trồng biết cách chăm sóc đúng cách thì hoa hồng lẽo có thể ra hoa quanh năm.

Cây hoa hồng loe rất dễ trồng và chăm sóc
Cây hoa hồng loe rất dễ trồng và chăm sóc

2.14. Cây cúc khuy

Tuy là loài cây nhỏ nhắn nhưng cúc khuy có khả năng sinh sống được trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Cánh hoa cây nhỏ xinh với màu vàng đặc trưng ấn tượng. Vào mùa ra hoa, cây trông giống như bức tranh nở rộ, giúp không gian căn nhà trở nên rực rỡ. Cây cúc khuy phát triển tốt ở nhiều môi trường như sân thượng, hàng rào,….

Cây cúc khuy mọc thành bụi, có nhiều hoa nhỏ màu vàng
Cây cúc khuy mọc thành bụi, có nhiều hoa nhỏ màu vàng

2.15. Cây hoàng thảo 

Cây hoàng thảo có màu sắc rực rỡ, cuốn hút. Lá cây màu xanh, nhụy màu cam và cánh hoa màu vàng. Theo các chuyên gia phong thủy, những bông hoa hình chuông của hoàng thảo sẽ mang lại may mắn cho người trồng. Cây cho hoa quanh năm rất thích hợp trồng để tăng tính thẩm mỹ cho tường rào, cổng nhà, lối đi nhỏ trong khu vườn,…

Vẻ đẹp của cây dây leo hoàng thảo tượng trưng cho sự trẻ trung
Vẻ đẹp của cây dây leo hoàng thảo tượng trưng cho sự trẻ trung

2.16. Cây hoa leo huỳnh đệ 

Hoa leo huỳnh đệ là cây có tốc độ phát triển cực kỳ nhanh với khả năng chịu nắng khá tốt. Bất ngờ là khi càng nắng cây càng cho hoa sai hơn. Không chỉ có tên thú vị, cây còn được nhiều người biết với nhiều tên mỹ miều là cây kim hương. Hiện nay, cây hoa leo huỳnh đệ được nhiều người trồng tạo thành vòm cổng hoặc cây leo hàng rào che phủ.

Những bông hoa vàng đẹp mắt của cây hoa leo huỳnh đệ
Những bông hoa vàng đẹp mắt của cây hoa leo huỳnh đệ

2.17. Dây leo ngọc nữ

Dây leo ngọc nữ là loại cây cho hoa đẹp để trang trí sân vườn hay biệt thự. Cây có đặc điểm chịu nắng khá tốt nên thích hợp với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam. Nhờ có màu sắc chủ đạo, lá màu xanh đậm và hoa màu trắng tinh khôi. Dẫn đến ở khu vực trồng, cây dây leo ngọc nữ sẽ mang đến vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế.

Cây dây leo ngọc nữ có hoa nở quanh năm
Cây dây leo ngọc nữ có hoa nở quanh năm

2.18. Cây hoa hồng anh 

Kể từ khi xuất hiện, hoa hồng anh gây tò mò cho nhiều người. Lá cây màu xanh bóng mỡ màng và cánh hoa màu hồng dịu mắt. Khi nở, hoa hồng anh cho ra 2 loại hoa là hoa kép và hoa đơn. Tùy thuộc vào mỗi loại hoa sẽ tạo nên những vẻ đẹp khác nhau nhưng đầy sức hút với người nhìn. 

Cây hoa hồng anh có vẻ đẹp nhẹ nhàng kiêu sa
Cây hoa hồng anh có vẻ đẹp nhẹ nhàng kiêu sa

2.19. Hoa nhài leo 

Nhắc đến loài cây cho hoa màu trắng tinh khôi và hương thơm ngây ngất thì thông thể bỏ qua hoa nhài leo. Đây là cây thân gỗ khá dễ trồng và chăm sóc nên thích hợp trồng làm hàng rào, vườn tường. Ngoài ra, cây còn là sự lựa chọn lý tưởng để trồng ở khu vực ban công, giúp tạo nên không gian dễ chịu vào buổi tối.

Hoa nhài leo có mùi thơm thần tiên
Hoa nhài leo có mùi thơm thần tiên

2.20. Hoa mai xanh 

Hoa mai xanh là cây dây leo quý khi tạo ra những chuỗi hoa dài màu xanh và tím ấn tượng. Lá cây xanh quanh năm, bền và rất ít khi bị rụng. Cây mai xanh cho hoa cực sai, tùy thuộc vào khí hậu từng miền sẽ quyết định trực tiếp đến tuổi thọ của hoa. Theo đó, ở miền Bắc cây cho nở rộ nhất vào cuối xuân đến hết mùa thu. Còn ở miền Nam, mai xanh thường cho hoa quanh năm. 

Hoa mai xanh thuộc họ cây roi ngựa
Hoa mai xanh thuộc họ cây roi ngựa

2.21. Hoa lan hoàng dương 

Với màu lá xanh bóng cùng những chuỗi hoa vàng rực rỡ đung đưa, hoa lan hoàng dương được rất nhiều người yêu thích. Cây có đặc điểm tự nhiên là rụng lá vào mùa đông, ra hoa vào mùa hè đến mùa thu. Khác với những cây leo khác, tốc độ phát triển của lan hoàng dương khá chậm. Vì vậy người trồng cần chú ý chăm sóc để cây ra hoa đúng vụ.

Hoa lan hoàng dương biểu tượng cho sự may mắn và tài lộc
Hoa lan hoàng dương biểu tượng cho sự may mắn và tài lộc

2.22. Hoa leo cẩm cù  

Hoa cẩm có đặc thù là lá và hoa mang rất nhiều màu sắc thanh nhã. Dẫn đến cây được ưa chuộng để trồng ở khu vực ban công, tường nhà, cửa sổ,… Cẩm cù là cây ra hoa quanh năm, ưa nhiệt độ cao, ẩm và nửa bóng. Khi trồng cây cần lưu ý điều chỉnh ánh sáng phù hợp, đảm bảo môi trường tốt nhất giúp cây sớm ra hoa.

Nhờ có hình dáng đẹp, hoa cẩm cù được ứng dụng chủ yếu để làm cảnh
Nhờ có hình dáng đẹp, hoa cẩm cù được ứng dụng chủ yếu để làm cảnh

2.23. Cây thường xuân

Đứng đầu trong danh sách những cây leo có khả năng chống nắng hữu hiệu không thể không nhắc đến thường xuân. Cây cho hoa vào đầu mùa thu với 5 cánh nhìn tựa như một chiếc ô nhỏ. Hoa có hương thơm dịu nhẹ, màu vàng nhạt giúp mang đến không gian nhẹ nhàng đằm thắm. 

Cây dây leo thường xuân có khả năng leo cao tới 20 - 30m
Cây dây leo thường xuân có khả năng leo cao tới 20 – 30m

Ngày nay, thường xuân được nhiều nhà ưa chuộng trồng để phủ xanh hàng rào. Bên cạnh đó, cây còn được yêu thích trồng trong chậu để trang trí cửa sổ, ban công. Thường xuân được ứng dụng rộng rãi vì trong phong thủy cây có ý nghĩa xóa tan âm khí. Nhờ đó, cây mang đến vượng khí tốt lành, may mắn và bình an cho người trồng.

2.24. Cây hoa sao 

Giống như tên gọi, điểm nổi bật nhất của cây hoa sao là có những bông hoa nhỏ giống hình ngôi sao nhỏ xinh. Cánh hoa sao màu đỏ lung linh, được tô điểm trên nền lá xanh mướt trông rất bắt mắt. Nhờ sở hữu vẻ đẹp độc đáo, cây được ưa chuộng trồng ở quanh hàng rào, bờ tường của ngôi nhà.

Cây hoa sao có cánh hoa mỏng giống như hình ngôi sao
Cây hoa sao có cánh hoa mỏng giống như hình ngôi sao

2.25. Cây dây leo hoa móng cọp 

Hoa móng cọp có đặc điểm mọc thành từng chuỗi dài lên đến 3m. Lý do cây được gọi bằng cái tên độc đáo là vì khi hoa nở có đầu cong và móc nhọn giống như móng cọp. Tuy nhiên đến giai đoạn hoa nở rộ thì cánh xòe ra như cánh bướm. Ưu điểm của hoa móng cọp là sống tốt ở nhiều loại hình nên có thể trồng cây ở mái hiên hay hàng rào. Ở những vị trí này, cây giúp điều hòa không khí và che nắng mưa cho căn nhà rất hiệu quả.

Hoa móng cọp cho vẻ đẹp lạ mắt, độc đáo
Hoa móng cọp cho vẻ đẹp lạ mắt, độc đáo

2.26. Cây hoa hoàng liên

Hoa hoàng liên gây thương nhớ với nhiều người nhờ sở hữu vẻ ngoài lạ lẫm cùng hương thơm dễ chịu. Hoa cây có màu chủ đạo là màu tím xen lẫn với màu trắng, đỏ và hồng. Khi ngắm nhìn, hoa hoàng liên xòe rộng giống như chiếc nón của những người ca quan họ bắc ninh. Cây có khả năng leo bám thông thường nên chỉ thích hợp trồng giàn hay leo ban công.

Cây hoa hoàng liên tượng trưng cho sự lạc quan, yêu đời
Cây hoa hoàng liên tượng trưng cho sự lạc quan, yêu đời

2.27. Cây hoa leo mai hoàng yến

Cây mai hoàng yến có những điểm lạ đặc biệt so với những dòng hoa leo rủ khác. Cây cho những chùm hoa vàng xanh rực rỡ vươn thẳng rất đẹp. Tán lá hoàng yến rộng có khả năng hấp thụ ánh nắng mặt trời hiệu quả. Do đó, cây thích hợp trồng thành giàn làm mát hoặc trên những bức tường để che nắng. Nếu chăm sóc tốt, mai hoàng yến sẽ cho hoa quanh năm. Trong đó, mùa hoa nở sợ nhất của cây là vào 2 mùa hè và thu.

Cây hoa leo mai hoàng yến rực rỡ tô điểm cho nhiều không gian sống
Cây hoa leo mai hoàng yến rực rỡ tô điểm cho nhiều không gian sống

2.28. Cây hoa trang đài 

Cây hoa trang đài là sự lựa chọn thích hợp cho những nơi cửa sổ đầy nắng. Cây nổi bật với những bông hoa đỏ rực trên nền lá xanh thẫm. Trang đài dễ chăm sóc, chỉ cần tưới nước thường xuyên và cung cấp đủ dinh dưỡng thì cây sẽ ra hoa quanh năm. Trang đài ra hoa sai và nở rộ nhất vào mùa hè, giúp làm bừng sáng cả không gian sống.

Cây hoa trang đài cho hoa quanh năm
Cây hoa trang đài cho hoa quanh năm

2.29. Cây kim ngân hoa 

Kim ngân hoa là cây leo bụi có khả năng sinh trưởng tốt với nhiều kiểu thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy, cây được nhiều người ưa thích trồng làm cây cảnh trang trí ở cổng, tường rào, cửa sổ,… Hoa của loài cây này rất đặc biệt, có khả năng tự đổi màu. Hơn nữa, hoa có mùi thơm dễ chịu, làm say đắm mỗi khi ngắm nhìn.

Cây kim ngân hoa là dạng dây leo, có sức sống mãnh liệt
Cây kim ngân hoa là dạng dây leo, có sức sống mãnh liệt

2.30. Cây dây leo trầu bà

Trong tất cả những cây leo kể trên, có lễ trầu bà là đặc biệt nhất. Cây sinh trưởng khá nhanh nên có cành lá xanh tốt. Điều thú vị là cây trầu bà có thể phát triển bình thường mà không cần quá nhiều ánh sáng tự nhiên. Người trồng nên để trầu bà leo trên các giàn thiết kế sẵn, giúp cây buông xuống nhìn rất đẹp. Ngoài ra bạn có thể để cây leo tự do trên các bờ tường hoặc hàng rào đều được.

Cây trầu bà leo có lá hình trái tim
Cây trầu bà leo có lá hình trái tim

2.31. Cây cúc tần 

Cây cúc tần đang được nhiều gia đình lựa chọn để làm cây leo che phủ ở ban công, sân thượng, hàng rào. Cây có nguồn gốc từ Ấn Độ với khả năng sinh trưởng vô cùng mạnh mẽ. Cúc tần thường mọc rủ xuống nên cho độ che phủ cực kỳ tốt. Bên cạnh đó, lá cây đan xen vào nhau trông giống như một bức tường thành vững chắc, độc đáo.

Lá cây cúc tần màu xanh đậm, hình oval
Lá cây cúc tần màu xanh đậm, hình oval

2.32. Cây nguyệt quế leo 

Lá cây nguyệt quế leo hình bầu dục màu trắng xen kẽ màu xanh rất lạ mắt và độc đáo. Thân cây leo khỏe mạnh, với chiều cao trung bình từ 1- 3m. Hoa nguyệt quế leo hình vuông, phần gần đài có màu hồng đỏ và phía ngoài màu kem. Cây ưa ánh sáng đầy đủ nhưng chỉ thích hợp sống với nhiệt độ từ 18 – 30 độ C. 

Cây nguyệt quế leo sở hữu hoa màu trắng hồng
Cây nguyệt quế leo sở hữu hoa màu trắng hồng

2.33. Cây lan tim 

Với khả năng chịu hạn tốt, lan tim được mệnh danh là cây leo có sức sống bền bỉ quanh năm. Lá cây hình trái tim mọc đối xứng nhau và rủ xuống rất mềm mại, quyến rũ. Thân cây mang màu xanh mướt với, giúp không gian trở nên sinh động hơn. Ngày nay, mọi người dễ dàng bắt gặp những chậu cây lan tim nhỏ xinh xắn ở quán cà phê hay nhà hàng. Ngoài ra, cây cũng được nhiều gia chủ trồng ở sân thượng, ban công hay cà phê sân vườn. 

Advertisement

Cây lan tim mọc rũ xuống và có màu xanh tươi
Cây lan tim mọc rũ xuống và có màu xanh tươi

2.34. Cây lan hạt dưa

Để thay đổi cảnh quan không gian sống hài hòa với thiên nhiên, nhiều người đã lựa chọn trồng cây lan hạt dưa trong các giỏ treo ban công, cửa sổ, quán cà phê,… Đây là loại cây dây leo thân củ, có khả năng thích nghi tốt nên không cần chăm sóc quá kỳ công. Dựa vào đặc điểm hình thái lá, lan hạt dưa được phân thành 2 loại. Đó là một loại lá có màu cẩm thạch, loại còn lại có màu xanh lục đậm.

Cây lan hạt dưa nhỏ nhắn, với các lá màu xanh nổi bật
Cây lan hạt dưa nhỏ nhắn, với các lá màu xanh nổi bật

2.35. Cây cỏ lan chi

Cỏ lan chi là thực vật thân cỏ, lá dài, nhìn gần hình dạng cây giống như con nhện. Lá cây có các sọc trắng và xanh với khả năng hấp thụ ô nhiễm không khí rất tốt. Hơn nữa, lan chi là cây có sức sống mãnh liệt, sống tốt trong điều kiện thiếu ánh nắng. Chính nhờ đó, cây thường được trồng và treo ở ban công hoặc trên sàn làm sẵn, giúp tăng tính thẩm mỹ và thanh lọc không khí.

Cây cỏ lan chi thích hợp nhất với người mệnh Thủy
Cây cỏ lan chi thích hợp nhất với người mệnh Thủy

2.36. Cây thài lài sọc 

Lá thài lài sọc nhọn ở phần đầu. Bề mặt lá có màu xanh hoặc tím và sọc trắng xen kẽ nhau. Phần còn lại của lá lại có màu tím than. Bất ngờ là các bộ phận thân và lá cây đều có màu trùng nhau. Hoa thài lài sọc có 2 màu là đỏ tía hoặc tím nhạt. Bên ngoài là những cánh hoa dài và bên trong với nhụy hoa màu trắng. Nhờ sở hữu vẻ đẹp hiếm có này, cây thài lài sọc được trồng ở nhiều vị trí khác nhau như ban công, phòng khách, cửa sổ, quán cà phê,…

Hình ảnh cây dây leo thài lài sọc
Hình ảnh cây dây leo thài lài sọc

2.37. Cây hoa lan tỏi 

Ngoài tên gọi lan tỏi, cây được nhiều người biết đến với những tên khác như hoa bâng khuâng, hoa thiên lý tỏi, hoa ánh hồng,… Do lá cây có mùi tỏi rất nồng nên chúng mới được đặt là lan tỏi. Nhờ có mùi hương tỏi phát ra đặc trưng nên khiến các loài rắn phải tránh xa cây. Chính vì thế, cây thường được trồng ở những khu vực bờ rào để xua đuổi rắn ra khỏi khu vực sinh sống.

Cây hoa lan tỏi lãng mạn với sắc màu tím
Cây hoa lan tỏi lãng mạn với sắc màu tím

2.38. Cây nho

Nho chính là cây leo ăn quả đang được ưa chuộng có thể sử dụng trang trí cho khuôn viên nhà ở. Cây thuộc nhóm cây bụi lâu năm, lá to nhìn giống như những hình trái tim rất đẹp. Quả nho ăn khá ngon, tùy thuộc vào từng giống, trái có màu xanh hoặc tím. Bên cạnh trồng với mục đích lấy quả, nho còn được trồng để làm đẹp không gian sống xanh.

Nho là giống cây dây leo ăn quả đang được ưa chuộng
Nho là giống cây dây leo ăn quả đang được ưa chuộng

2.39. Cây hoa thiên lý 

Hoa thiên lý là cây thân mềm hóa gỗ và được trồng phổ biến ở dạng leo giàn. Hoa cây mọc từ nách lá, sau đó xuất hiện thành từng chùm, có mùi hương dịu nhẹ cuốn hút người đối diện. Mỗi bông hoa gồm 5 cánh nở rộ mang màu xanh lục hoặc màu vàng. Lá cây hoa thiên lý màu xanh đậm, hình trái tim, phần phiến không quá dày và có gân nổi lên trên nhiều.

Cây hoa thiên lý trồng leo giàn
Cây hoa thiên lý trồng leo giàn

2.40. Cây dây leo hoa ngọc trinh 

Ngoài tên gọi hoa ngọc trinh, cây còn được gọi với những cái tên khá mỹ miều là rồng nhả ngọc, trinh nữ, ngọc nữ, tố nữ và lồng đèn. Với hình thái giống như con rồng oai hùng đang nhả viên long châu, cây khiến nhiều người thích thú. Gắn liền với tên gọi, màu trắng của hoa tượng trưng cho sự tinh khiết và trong sáng của những người con gái.

Cây dây leo hoa ngọc trinh cao đến 4m
Cây dây leo hoa ngọc trinh cao đến 4m

2.41. Cây hoa leo hồng thiên lý 

Hồng thiên lý là cây mọc dạng bụi, thân dây leo và lá hình bầu dục xanh bóng. Hoa hình chuông màu hồng nhạt với các gân màu đỏ hồng, mọc thành từng chùm. Hồng thiên lý có tốc độ sinh trưởng nhanh trong ánh sáng mặt trời đầy đủ. Bên cạnh đó, cây cũng phát triển tốt cả trong môi trường bóng râm bán phần. 

2.42. Cây hoa bìm bìm 

Hoa bìm bìm có màu sắc sặc sỡ đa dạng như màu tím, đỏ hoặc màu trắng. Các cánh hoa có độ rộng khoảng 5cm, mọc từ nách lá và khá ngắn. Điểm đặc biệt ở bìm bìm là cây ưa sáng nên cho hoa nở rộ vào những buổi sáng trời nắng. Dẫn đến cây thích hợp trồng ở những khu vực cho nhiều ánh sáng như tường rào, ngoài hiên, sân thượng, ban công,…

Cây hoa bìm bìm thuộc họ thân leo Convolvulaceae
Cây hoa bìm bìm thuộc họ thân leo Convolvulaceae

Trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến mọi người 42 loại cây dây leo đẹp và dễ trồng đang được “săn đón” hiện nay. Chúng tôi hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn đọc để chọn được ra loại cây leo thích hợp với cảnh quan không gian sống.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 4 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất