Quả hồng bì: 13 tác dụng và 10 bài thuốc trong y học cổ truyền

Nguyễn Mai 153

Quả hồng bì là một thức quà vặt quen thuộc đối với nhiều người. Vị quả chua chua, ngọt ngọt và hương thơm đặc trưng hấp dẫn chắc chắn là ấn tượng khó phai. Không chỉ mang giá trị ẩm thực, quất hồng bì còn có tác dụng đặc biệt trong y học cổ truyền. Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu chi tiết về loại quả này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Quả hồng bì là quả gì?

Để tìm hiểu về quả hồng bì, trước hết cần hiểu rõ về đặc điểm, địa điểm phân bố và mùa thu hoạch của loại quả này. Những yếu tố này được làm rõ trong nội dung dưới đây:

1.1. Đặc điểm của quả hồng bì

Quả hồng bì hay còn được gọi là quất hồng bì, hoàng bì, quất bì, tơ nua,… Chúng thường mọc thành chùm, quả tròn nhỏ, kích thước chỉ khoảng 15mm. Khi chín quả có màu vàng, vỏ mỏng và có lông tơ. Bên trong quả có thịt trắng trong mang vị chua nhẹ, rất thơm. Tuy nhiên, quả này có hạt khá to, phần thịt quả ít.

Quả hồng bì
Trái hồng bì nhỏ như những quả quất, vỏ màu vàng và rất dai

1.2. Địa điểm phân bố

Cây hồng bì thích hợp sinh trưởng và phát triển ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Chúng được tìm thấy ở các vùng núi của Trung Quốc, Lào, Campuchia, Malaysia,… Tại Việt Nam, cây tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc do hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây. Một số tỉnh trồng hồng bì điển hình gồm Ninh Bình, Quảng Ninh và Hòa Bình. 

1.3. Mùa thu hoạch hồng bì

Quả hồng bì chín vào khoảng tháng 6 đến tháng 8. Đây là thời điểm quả ngọt nhất, thơm nhất và to nhất. Người dân thường bán trực tiếp quả tươi hoặc làm mứt hồng bì khô để bán cho lợi nhuận cao. Phần hạt, lá và rễ được hái về, phơi khô để làm các dược liệu cho bài thuốc Đông Y. Những năm gần đây, loại cây này cũng đem lại nguồn sinh kế mới cho bà con nông dân.

2. Thành phần dinh dưỡng có trong quả hồng bì

Quả hồng bì có vị chua ngọt, không chỉ là một thứ quà vặt ngon miệng mà còn là một loại trái cây giàu dinh dưỡng. Nghiên cứu chỉ ra trong loại quả này chứa đa dạng dưỡng chất với hàm lượng dồi dào và đặc biệt quan trọng cho cơ thể. Trong đó phải kể đến hàm lượng protein, chất xơ, carbohydrate, vitamin C, vitamin B3, B2, B1. Quả cũng chứa hàng loạt khoáng chất như kali, photpho, canxi,… Những chất này đem lại tác dụng giảm cân, nâng cao khả năng hoạt động của hệ thần kinh, điều hòa huyết áp,… tốt cho sức khỏe mỗi người.

dinh dưỡng trong hồng bì
Trái hồng bì chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể

3. Vị thuốc trong quả hồng bì

Theo tài liệu y học cổ truyền chỉ ra phần thịt trái hồng bì có vị chua, ngọt dễ chịu, tính hơi ấm. Khi đi vào cơ thể có tác dụng chống ho, tiêu đờm, hỗ trợ tiêu hóa và cầm nôn. Bên cạnh đó, phần lá hồng bì có vị cay, hơi đắng và tính bình, thường dùng trong điều trị các bệnh ho, cảm,… Phần rễ có vị đắng, cay nhẹ, tính ấm dùng để trị bệnh đường ruột và dạ dày.

4. 13+ tác dụng của quả hồng bì

Trái hồng bì tuy nhỏ bé nhưng mang trong mình nguồn dinh dưỡng vô cùng lớn. Song song đó, loại quả này mang đến những tác dụng đặc biệt cho sức khỏe. Một số tác dụng tiêu biểu của quả phải kể đến sau đây:

4.1. Quả hồng bì giúp giảm cân

Quất hồng bì có tác dụng giảm cân hiệu quả nhờ hàm lượng chất xơ lớn trong khi lượng calo thấp. Đồng thời, trong quả này cũng chứa vitamin C có khả năng chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng. Kết hợp với chất xơ, khi ăn hồng bì cơ thể sẽ đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng. Từ đó giúp hạn chế mỡ tích tụ trong phủ tạng, cho sở hữu vóc dáng mơ ước.

trà hồng bì
Uống trà hồng bì mỗi ngày giúp giảm cân hiệu quả

4.2. Điều hòa huyết áp

Vitamin C trong quất hồng bì có tác động tích cực đến huyết áp, đặc biệt là những người bị huyết áp cao. Khi đi vào cơ thể, vitamin C làm nhiệm vụ hỗ trợ đàn hồi tại thành mạch. Nhờ đó giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, huyết áp cao và một số bệnh về tim. Những công dụng này của quả hồng bì đã được nghiên cứu trong nhiều năm và được giới chuyên môn khẳng định về độ chính xác.

4.3. Thuốc bổ cho hệ thần kinh

Quả quất hồng bì có chứa vitamin B2 – dưỡng chất quan trọng cho hệ thần kinh hoạt động khỏe mạnh. Vitamin B2 cũng đóng vai trò ngăn ngừa các bệnh liên quan đến thần kinh như alzheimer, căng thẳng, lo lắng, động kinh,… Ngoài ra vitamin B6 có trong hồng bì cũng hiệu quả trong điều trị triệu chứng của hội chứng ống cổ tay – bệnh xuất hiện khi dây thần kinh giữa của ống cổ tay bị chèn ép.

4.4. Loại bỏ cholesterol xấu

Một nghiên cứu chỉ ra lượng vitamin B3 trong quả hồng bì có khả năng loại bỏ những cholesterol xấu và hỗ trợ sản sinh, tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể. Điều này làm thành động mạch dày lên, hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch. Đây là loại vitamin được các bác sĩ cũng như những chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng và bổ sung đầy đủ hàng ngày.

tác dụng của hồng bì
Ăn hồng bì tốt cho sức khỏe tim mạch, tuần hoàn và hệ tiêu hóa

4.5. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Người bị bệnh tiểu đường thường cần chú ý đặc biệt khi ăn trái cây. Tuy nhiên, quất hồng bì được đánh giá là một loại quả tốt trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Nhờ lượng vitamin B3 dồi dào, quả hồng bì khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ hoạt động điều chỉnh lượng đường trong máu. Đối với người bình thường, thể trạng khỏe mạnh, ăn quất hồng bì sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ bị tiểu đường trong tương lai.

4.6. Quả hồng bì giúp chống viêm

Quả hồng bì được nghiên cứu có đặc tính chống viêm. Hiện nay, vỏ và rễ cây sấy khô được ứng dụng trong công nghệ dược phẩm, sản xuất các loại thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị cảm lạnh và cảm cúm. Thêm vào đó, lượng vitamin C trong quả này có khả năng kháng khuẩn, nâng cao chức năng hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước mọi vi khuẩn từ môi trường bên ngoài

4.7. Bổ sung năng lượng

Như đã liệt kê ở trên, vitamin B2 là thành phần có hàm lượng dồi dào trong quả hồng bì. Đối với cơ thể, dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo thành năng lượng. Đồng thời, những thành phần khác của quả này sẽ cung cấp cho cơ thể thêm năng lượng, giữ vững tinh thần tỉnh táo và tập trung.

lợi ích của hồng bì
Tiêu thụ hồng bì giúp bổ sung năng lượng dồi dào cho một ngày làm việc hiệu quả

4.8. Phòng chống ung thư

Một nghiên cứu năm 2009 chỉ ra vỏ của quả hồng bì sở hữu thành phần chống lại các khối u mạnh mẽ. Theo đó, vỏ của quả này có khả năng ức chế các tế bào ung thư phát triển. Thêm vào đó, quả này cũng chứa vitamin C, loại vitamin được đánh giá cao về khả năng hỗ trợ tế bào phát triển khỏe mạnh. Chúng cũng có khả năng tiêu diệt các tế bào hỏng, gây hại. 

4.9. Ngăn ngừa loãng xương

Trong quả hồng bì chứa hàm lượng kali dồi dào, khoáng chất này có khả năng giảm lượng canxi mất đi thông qua nước tiểu. Mới đây, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về vai trò của dinh dưỡng với sức khỏe. Theo đó, họ mở cuộc khảo sát trên 62 phụ nữ ở độ tuổi 45 – 55 về chế độ dinh dưỡng. Kết quả cho thấy, những người thường xuyên tiêu thụ kali có tổng khối lượng xương lớn hơn nhóm còn lại.

4.10. Ngăn ngừa sỏi thận

Như đã nói trên, kali trong quả hồng bì có khả năng làm giảm nồng độ canxi có trong nước tiểu. Điều này không chỉ ngăn ngừa loãng xương mà còn ngăn sỏi thận hình thành. Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu về canxi, kết quả cho thấy những người tiêu thụ kali hàng ngày có nguy cơ mắc sỏi thận thấp hơn 52% so với nhóm còn lại. 

hồng bì
Những người bị sỏi thận nên sử dụng chiết xuất từ hồng bì để dần loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể

4.11. Hỗ trợ tiêu hóa

Quả hồng bì tuy nhỏ nhưng chứa lượng nước và chất xơ lớn, khi đi vào cơ thể, chúng hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng, ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Chất xơ trong quả này còn đóng vai trò là thức ăn cho các lợi khuẩn trong đường ruột. Nhờ đó, các lợi khuẩn phát triển và nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa. Đồng thời, cơ thể được thanh lọc, loại bỏ toàn bộ những chất độc từ thức ăn ra khỏi cơ thể.

4.12. Dưỡng da sáng đẹp

Trong vấn đề chăm sóc da, quả hồng bì được phái đẹp ưa chuộng bởi mang trong mình 2 loại vitamin quan trọng đó là vitamin C và vitamin B1. Theo đó, vitamin B1 có khả năng trị mụn, loại bỏ các vấn đề về da như thâm, nám. Bên cạnh đó, vitamin C đóng vai trò nuôi dưỡng các tế bào da trắng sáng khỏe mạnh. Vì vậy, bổ sung hồng bì trong thực đơn ăn vặt hàng ngày không chỉ giảm cân mà còn dưỡng da hiệu quả.

4.13. Cải thiện thị lực

Ngày nay, trong môi trường làm việc ngoài trời đầy khói bụi và ô nhiễm hay văn phòng với công việc phải dùng máy tính nhiều giờ đồng hồ khiến thị lực chúng ta yếu dần. Quả hồng bì chứa các vitamin tốt cho mắt, đặc biệt là vitamin B1. Ăn hồng bì có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về mắt như cận thị, đục thủy tinh thể, suy giảm thị lực.

hồng bì cải thiện thị lực
Thành phần dinh dưỡng trong hồng bì có khả năng cải thiện thị lực, nâng cao tầm nhìn

5. 10+ bài thuốc chữa bệnh của quả hồng bì

Hồng bì được đánh giá là một vị thuốc quan trọng trong y học cổ truyền được dùng để điều trị các bệnh cảm, cúm, viêm họng, ho,… Theo tài liệu dân gian truyền lại, ghi nhận một số bài thuốc điều chế từ hồng bì cho hiệu quả cao gồm:

5.1. Chữa viêm họng

Viêm họng đem lại cảm giác đau rát ở cổ họng và những cơn ho thường xuyên ảnh hưởng xấu đến đời sống hàng ngày. Để loại bỏ những cơn đau do viêm họng gây ra, bạn chỉ cần ngậm 2 – 3 quả hồng bì với một chút muối đến khi muối tan hết. Ngậm 3 – 4 lần mỗi ngày sẽ cảm nhận được cơn đau họng thuyên giảm nhanh chóng.

5.2. Chữa ho có đờm

Quất hồng bì có thành phần chữa ho tiêu đờm hiệu quả. Với bài thuốc này, bạn chuẩn bị 4 – 5 quả quất hồng bì tươi hấp chín mềm với đường phèn. Sau đó chia làm 3 phần và sử dụng sau bữa ăn trong ngày. Tình trạng ho sẽ được cải thiện và không còn đờm khi ho. Phương pháp dân gian này hoàn toàn an toàn và có thể sử dụng ở trẻ nhỏ

hồng bì hấp phèn
Hấp cách thủy hồng bì với đường phèn hoặc mật ong để trị ho

5.3. Chữa ho gà ở trẻ em

Ho gà thường xuất hiện ở trẻ em và thanh thiếu niên, đây là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra. Để điều trị bệnh này, bạn sử dụng quả hồng bì khô, bỏ hạt sắc cùng rễ dâu, củ sả, củ bách bộ, ô mai, cát cánh, hạnh nhân với 500ml nước lọc. Khi hỗn hợp cô đặc bạn đổ ra nồi và thêm đường để nấu thành siro, chia ra nhiều lần uống mỗi ngày. Tùy theo tình trạng bệnh và lứa tuổi để ước lượng phần siro khoảng 1 đến 5 thìa cho mỗi lần.

5.4. Chữa đau dạ dày

Những thành phần trong quả hồng bì có tác dụng làm lành các mô tế bào ở thành dạ dày. Từ đó loại bỏ những cơn đau dạ dày và các bệnh đường ruột hiệu quả. Bài thuốc từ hồng bì trị đau dạ dày được ông cha ta truyền lại có công thức vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng hạt quả này khô nghiền mịn, pha với nước uống trực tiếp. Tốt nhất nên uống khoảng 2 – 3 lần/ngày và kiên trì thực hiện để đạt hiệu quả lâu dài.

5.5. Chữa nấc lâu không khỏi

Quả hồng bì được đánh giá cao với khả năng chữa nấc hiệu quả. Nếu bị nấc thời gian dài, bạn có thể sử dụng 15 – 20g hồng bì chín cây, dầm nhuyễn với đường hoặc mật ong. Đem hỗn hợp này đi hấp cách thủy, sau khi hấp chín, bạn thêm nước vào và uống. Theo kinh nghiệm dân gian, hãy uống thành 9 hụm nước nhỏ để tăng hiệu quả chữa nấc nhé!

hồng bì trị nấc
Dưỡng chất của hồng bì có khả năng trị nấc hiệu quả

5.6. Tẩy giun

Hồng bì chứa nhiều thành phần có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và tẩy giun mạnh mẽ. Bạn chỉ cần sử dụng quả hồng bì tươi nhai trực tiếp cả vỏ và nuốt sạch. Bằng cách này, sẽ loại bỏ giun ra khỏi đường ruột dễ dàng và an toàn. Ngoài ra, bạn có thể dùng hồng bì khô sắc nước và uống vào lúc đói. Phương pháp tẩy giun dân gian này có thể áp dụng với cả trẻ nhỏ.

5.7. Hỗ trợ tiêu hóa

Theo y học cổ truyền, rễ cây quất hồng bì kết hợp cùng rễ cây sử quân và quả khế chua có thể kích thích tiêu hóa hiệu quả. Bạn chỉ cần cho toàn bộ nguyên liệu trên vào nồi đun với 500ml nước trong lửa nhỏ. Đến khi nước thuốc dần cô đặc thì tắt bếp, đợi nguội và chia thành nhiều lần uống trong ngày. Uống liên tục trong 3 – 5 ngày để điều trị chứng táo bón

5.8. Phòng ngừa cảm cúm

Thời tiết thay đổi khiến con người dễ mắc bệnh cảm cúm. Để phòng ngừa bệnh này, bạn lấy 6 – 10g lá hồng bì khô, đun lấy nước uống trong 3 – 5 ngày. Nước lá hồng bì đi vào cơ thể sẽ nâng cao khả năng miễn dịch. Đối với những người khỏe mạnh có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc cảm cúm, đối với những người đang ốm có thể giúp mau chóng khỏe bệnh.

Advertisement

lá hồng bì
Lá hồng bì đun lên có công dụng trị cảm cúm và các bệnh truyền nhiễm

5.9. Bài thuốc chống nôn

Khi bị nôn, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 – 3 quả hồng bì tươi, ngậm và nhai thật kỹ phần vỏ cho dưỡng chất trong quả dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Sau đó từ từ nuốt, các thành phần của quả sẽ ức chế cơn buồn nôn nhanh chóng. Đối với phương pháp này, bạn có thể thực hiện với cả trẻ nhỏ an toàn và hiệu quả.

5.10. Điều trị gàu trên da đầu

Gàu trên da đầu khiến chúng ta bị mất tự tin, ngại giao tiếp. Dưỡng chất trong lá hồng bì có thể điều trị gàu trên da đầu hiệu quả. Bạn chỉ cần dùng lá hồng bì nấu với nước và gội đầu trực tiếp với nước này. Kiên trì thực hiện trong vòng 1 tháng sẽ cảm nhận da đầu không còn gàu mà tóc còn suôn mượt, mềm mại và chắc khỏe hơn.

6. Cách ăn quả hồng bì

Quả hồng bì có thể sử dụng để ăn trực tiếp. Bạn chỉ cần rửa sạch, bóc vỏ và ăn phần thịt quả rồi nhả hạt. Ngoài ra, bạn có thể dùng hồng bì chế biến thành siro giải nhiệt, trị ho, trị viêm họng cho cả gia đình. Nếu muốn lưu trữ quả này lâu dài, hãy thử vào bếp với món ô mai quất hồng bì đầy hấp dẫn. Ngày tết, bạn cũng có thể dùng hồng bì làm mứt, mứt hồng bì có vị chua dịu nhẹ và vị ngọt thanh khiến bạn xao xuyến không rời đó.

ăn hồng bì
Khi ăn quả hồng bì cần rửa sạch, tách vỏ, bỏ hạt

7. Ăn quả hồng bì có bị nóng không?

Hồng bì có tính ấm, không nóng. Chính vì vậy, loại quả này mang nhiều công dụng trị bệnh cho cơ thể. Tuy nhiên, lời khuyên từ chuyên gia cho rằng không nên ăn quá nhiều quả này trong ngày bởi có thể gây ra tình trạng mụn nhọt ngoài da. Thêm vào đó, nếu ăn nhiều hồng bì cũng có thể khiến lưỡi có cảm giác đau rát khó chịu.

8. Những lưu ý khi sử dụng quả hồng bì

Quất hồng bì là loại quả thơm ngon và mang nhiều giá trị dinh dưỡng, song nếu ăn không đúng cách cũng có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên chú ý những điều sau khi ăn hồng bì:

  • Nên chọn những trái hồng bì tươi, còn nguyên vỏ, không bị dập bởi loại quả này nhiều nước, dễ bị hư thối, ăn vào gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
  • Người bị dị ứng với thành phần dược liệu của trái hồng bì không nên ăn, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú nên hạn chế lượng tiêu thụ hồng bì để bổ sung vừa đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển khỏe mạnh
  • Đối với những bài thuốc từ hồng bì, tốt nhất bạn nên thăm khám cũng như tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng
mứt hồng bì
Hồng bì được chế biến làm mứt, là món ăn vặt hấp dẫn

9. Giá quả hồng bì là bao nhiêu? Mua ở đâu?

Quất hồng bì là loại trái cây cho năng suất và lợi nhuận cao. Vào chính vụ, giá của quất hồng bì dao động khoảng 50.000 – 70.000 đồng/kg. Lúc này, quả khá to, mọng nước, ngọt và có hương thơm. Thời điểm đầu vụ quả sẽ hơi chua và thịt quả hơi khô khi về cuối vụ.

Hình ảnh quất hồng bì quen thuộc trong mỗi gánh hàng rong ở Hà Nội. Bạn có thể mua chúng ở khắp đường phố, trên những gánh hàng của cô bác nơi đây hay những cửa hàng, siêu thị hiện đại. Ngoài ra, rất nhiều bà con buôn bán loại quả này trên những sàn thương mại điện tử và kênh bán hàng trực tuyến. Lời khuyên là hãy chọn một địa chỉ mua quất hồng bì uy tín để nhận được sản phẩm chất lượng nhé!

Bài viết trên đây cung cấp toàn bộ những thông tin đầy đủ, chi tiết về quả hồng bì mà bạn quan tâm. Giá trị dinh dưỡng của loại quả này là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên hãy tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng chúng làm thuốc nhé! Cảm ơn bạn đã đọc và đừng quên theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp mỗi ngày để đón nhận kiến thức mới nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất