Khám phá hạt xuyên tiêu – Công dụng và các bài thuốc quý

Nguyễn Mai 191
Hạt xuyên tiêu là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực, đặc biệt là trong các món ăn chế biến từ thịt. Mặc dù khá phổ biến nhưng không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về nguồn gốc và những công dụng tuyệt vời của hạt. Để hiểu rõ hơn về những đặc tính và cách sử dụng loại hạt này để tạo ra các món ăn ngon miệng hãy tham khảo bài viết sau. 

1. Hạt xuyên tiêu là gì?

Hạt xuyên tiêu là hạt của cây xuyên tiêu. Cây thân nhỏ, thường mọc thành bụi, cao từ 1 – 2m, màu hơi đen, nhánh vươn lên tới 10m. Xung quanh thân và nhánh có gai. Lá kép mọc sole, lá chét mọc đối. Hoa mọc thành chùm, ở nách của lá, màu trắng, mùi thơm và có lông ngắn. Quả sống màu xanh, quả chín đỏ nhạt, dễ tách. Mỗi quả gồm 1 đến 5 hạt. Hạt có màu đen bóng, cứng, hình dạng trứng, đường kính 3 – 5mm. Xuyên tiêu mọc ở nhiều vùng Đông Bắc Trung Quốc, Triều Tiên, Đài Loan, Campuchia, Lào.

Xuyên tiêu là một loại gia vị được biết đến phổ biến trong ẩm thực Á Đông
Xuyên tiêu là một loại gia vị được biết đến phổ biến trong ẩm thực Á Đông

2. Phân biệt hạt xuyên tiêu Trung Quốc và hạt mắc khén

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa xuyên tiêu của Trung Quốc và hạt mắc khén của Việt Nam. Dưới đây là các đặc điểm điển hình để giúp bạn nhận diện rõ ràng 2 loại hạt này.

Tiêu chí Xuyên tiêu Trung Quốc Mắc khén Việt Nam
Nguồn gốc Hạt được sản xuất chủ yếu tại các tỉnh phía Nam của Trung Quốc như là Quảng Đông và Quảng Tây Hạt được trồng nhiều nhất ở Lai Châu, Sơn La và Điện Biên. 
Hình dáng bề ngoài Thân cây leo, có gai, màu đen, mọc từng bụi, nhánh màu đỏ nhạt. Quả chín màu đỏ nhạt Thân cây gỗ, cao 14 – 18m. Quả hình tròn, lúc tươi màu xanh lá cây
Mùa vụ thu hoạch Thu hoạch vào tháng 5, tháng 6 Thu hoạch tháng 10, tháng 11
Hương vị Vị cay nồng, mùi thơm giống chanh hồi, long não, nhục đậu khấu. Khi ăn, cảm nhận được vị nồng, cay tê tái Vị giống vỏ cam, thơm nhẹ, dễ chịu. Lần đầu ăn sẽ không cảm nhận được mùi vị, sau đó sẽ thấy cay tê đầu lưỡi

3. Những công dụng của hạt xuyên tiêu

Trong ẩm thực, xuyên tiêu là hạt không thể thiếu khi giúp tạo ra hương vị đặc trưng cho các món ăn. Còn trong việc chăm sóc sức khỏe, xuyên tiêu chính là thảo dược “thần thánh” giúp người sử dụng:

3.1. Giảm đau

Ngoài đặc tính chứa tính chất kháng viêm xuyên tiêu còn là dược liệu có tác dụng giảm đau tự nhiên, vì thế khi sử dụng sẽ cho hiệu quả giảm đau đầu, cơ và đau khớp nhanh chóng, an toàn. 

3.2. Tăng cường hệ tiêu hóa

Xuyên tiêu có khả năng kích thích tiêu hóa và giảm đau bụng, đồng thời giúp tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và làm giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

3.3. Hỗ trợ giảm cân

Xuyên tiêu có khả năng tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp đốt cháy chất béo và giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, xuyên tiêu giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

3.4. Tăng cường miễn dịch

Xuyên tiêu có chứa các chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các tác nhân gây hại. Đồng thời xuyên tiêu có khả năng làm giảm các triệu chứng cảm cúm và ho, giúp làm dịu đường hô hấp và giảm các triệu chứng khó chịu.

3.5. Hỗ trợ giảm stress

Xuyên tuyên được giới chuyên gia nghiên cứu và chỉ ra là chúng có tính chất thư giãn rất tốt, từ đó giúp giảm stress, căng thẳng hiệu quả để lấy lại sức khỏe tinh thần sung mãn. 

Tóm lại, xuyên tiêu không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực mà còn có rất nhiều công dụng khác nhau trong chăm sóc sức khỏe. Vì vậy để sớm cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng nhất trong sức khỏe bạn hãy thường xuyên sử dụng xuyên tiêu trong các bữa ăn.

 Sử dụng loại hạt này không chỉ giúp tăng hương vị món ăn mà còn có lợi cho sức khỏe
Sử dụng loại hạt này không chỉ giúp tăng hương vị món ăn mà còn có lợi cho sức khỏe

4. Các bài thuốc chữa bệnh từ hạt xuyên tiêu

Xuyên tiêu là một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực Việt Nam và cũng được sử dụng trong y học cổ truyền để chữa bệnh. Cụ thể như sau:

–  Chữa đau bụng giun

Để chữa đau bụng giun, bạn cần chuẩn bị xuyên tiêu kết hợp ô mai. Để hỗn hợp đó với nước, dùng uống 3 lần/ngày. Để nhanh chóng tống khứ gun sát ra khỏi bụng bạn hãy sử dụng bài thuốc đều đặn từ 3 đến 5 ngày.

– Chữa kiết lỵ

Để chữa bệnh này, cần chuẩn bị xuyên tiêu kết hợp với rau sam và lá mơ mộng. Đem hỗn hợp đi sắc với nước, uống 3 lần/ngày, khi bụng đói. Sử dụng liên tục từ 2 đến 3 ngày để thấy hiệu quả.

– Chữa chàm, viêm da

Để chữa các bệnh như chàm, viêm da, bạn cần chuẩn bị xuyên tiêu kết hợp với địa phu tử. Sau đó, đem hỗn hợp trên đi sắc lấy nước, dùng bôi trên vùng da bị bệnh. Bôi liên tục tới khi khỏi thì thôi.

– Chữa răng đau

Để chữa bệnh đau răng, bạn cần chuẩn bị xuyên tiêu kết hợp cùng rượu trắng nguyên chất. Đem xuyên tiêu đi ngâm trong rượu, dùng ngậm trước khi đi ngủ. Kiên trì sử dụng ít nhất gần 1 tháng sẽ thấy kết quả răng giảm đau nhức rõ rệt. 

– Bài thuốc giúp hạ sốt và chữa cảm

Nguyên liệu gồm xuyên tiêu 5g, bạch chỉ 5g, khổ qua 10g, đương quy 10g. Cho tất cả thảo dược đem đun với nước uống hàng ngày sẽ cho hiệu quả cải thiện bệnh rõ ràng.

5. Hạt xuyên tiêu làm món gì ngon?

Người ta sử dụng hạt xuyên tiêu để chế biến nhiều món ăn đa dạng, đặc sắc gồm:

– Cánh gà nướng xuyên tiêu

Cánh gà nướng xuyên tiêu là một món ăn khá đơn giản cho những bạn muốn thay đổi khẩu vị. Khi thưởng thức, lớp da gà được nướng giòn, thơm phức kết hợp với vị cay nồng, the the của xuyên tiêu, ăn rất cuốn miệng.

– Đậu hũ Tứ Xuyên

Nhắc đến món ăn nổi tiếng lừng danh của Trung Quốc và được nhiều người trên thế giới biết đến thì không thể bỏ qua đậu hũ Tứ Xuyên. Trong đó nguyên liệu chính để làm nên sự thành công của món ăn này đó chính là xuyên tiêu. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị đậu mềm béo kết hợp thịt băm thơm ngọt và xuyên tiêu the the, cay cay. Ăn cực kỳ hấp dẫn.

– Lẩu cay xuyên tiêu

Một món ăn nữa cũng rất thú vị, đó là lẩu cay xuyên tiêu. Thử nghĩ xem, mọi người cùng nhau quây quần bên nồi lẩu cay nồng, thơm nức mũi, rất phù hợp những ngày mùa đông. Khi ăn, bạn có thể cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể từ thịt, cá, tôm, rau củ,…

Xuyên tiêu làm tăng thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn
Xuyên tiêu làm tăng thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn

6. Giá hạt xuyên tiêu và nơi mua?

Giá xuyên tiêu có thể khác nhau tùy vào loại, chất lượng cũng như nơi bán và địa điểm mua sản phẩm. Tuy nhiên, giá trung bình cho xuyên tiêu là khoảng từ 250.000 đồng đến 450.000 đồng cho 1 kg. Về nơi mua xuyên tiêu bạn có thể tìm thấy ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, chợ hoặc trên các trang mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm xuyên tiêu ở các cửa hàng bán gia vị hoặc các cửa hàng bán lẻ đặc sản để mua hạt chất lượng cao hơn. Thêm nữa, cũng có thể tìm mua xuyên tiêu từ các cửa hàng trực tuyến chuyên cung cấp các sản phẩm hữu cơ và tự nhiên. 

Advertisement

7. Dùng hạt xuyên tiêu cần lưu ý gì ?

– Chọn hạt chất lượng: Nên chọn những hạt xuyên tiêu có màu đồng đều, không bị mốc hoặc bị hư hỏng.

– Sử dụng đúng lượng: Không nên sử dụng quá nhiều xuyên tiêu, nếu không sẽ làm cho món ăn bị quá cay và khó ăn.

– Xay xuyên tiêu trước khi sử dụng: Xay hạt sẽ giúp gia vị thêm thấm vào món ăn và tăng độ ngon miệng.

– Sử dụng hạt tươi: Xuyên tiêu tươi sẽ có hương vị tốt hơn so với hạt đã được băm nhỏ hoặc sử dụng ở dạng bột mịn.

– Sử dụng xuyên tiêu đen cho món ăn nấu chín: Xuyên tiêu đen thường được sử dụng cho các món ăn nấu chín, còn xuyên tiêu trắng thường được dùng cho các món ăn sống.

– Lưu trữ xuyên tiên đúng cách: Để xuyên tiêu luôn tươi mới, bạn nên lưu trữ hạt ở nơi khô ráo, mát mẻ và tránh ánh nắng trực tiếp.

– Kiểm tra hạn sử dụng: Xuyên tiêu cũng có hạn sử dụng, vì vậy nên kiểm tra trước khi sử dụng để đảm bảo hạt vẫn an toàn cho sức khỏe.

Xuyên tiêu có độ cay nồng nên cần sử dụng với liều lượng vừa phải 
Xuyên tiêu có độ cay nồng nên cần sử dụng với liều lượng vừa phải

Như vậy, việc sử dụng hạt xuyên tiêu trong ẩm thực không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho các món ăn mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Xuyên tiêu chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, hơn nữa còn giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hỗ trợ tăng cường miễn dịch.

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất