Top 12+ bài thuốc chữa bệnh từ cây quất cho hiệu quả cực kỳ cao 

Nguyễn Mai 366

Từ lâu nay, cây quất là một loại cây trồng rất phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Đây không chỉ là loài cây tượng trưng cho may mắn, thành công cho gia đình mà còn có tác dụng trị ho, giải cảm, trị khó tiêu, đầy bụng, chống nôn hoặc cầm máu hiệu quả.

1. Giới thiệu về cây quất 

Cây quất thuộc họ cam, tên khoa học Fortunella japonica và có tên khác là tắc, hạnh, kim quất. Đây là loài cây có nguồn gốc từ Trung Quốc và sau đó được trồng nhiều tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, được nhiều người ưa thích cho đến ngày nay. 

Cây quất là cây trồng quen thuộc vào mỗi dịp tết
Cây quất là cây trồng quen thuộc vào mỗi dịp tết

Quất là cây thường xanh, thuộc thực vật thân gỗ, có chiều cao trung bình từ 1 – 1,5m. Thân cây dẻo có nhiều nhánh mọc hướng xung quanh, vỏ có màu xám. Lá quất thuộc lá đơn màu xanh, mọc so le nhau. Hoa mọc thành chùm ở phần nách lá hoặc ngọn cây, có màu trắng. Quả hình cầu, kích thước khoảng 2 – 3cm, thường ra từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Phần nạc quả bên trong rất chua gần như chanh và có nhiều hạt nhỏ. 

Ở nước ta, quất phân bố rộng khắp các tỉnh thành và thường được trồng làm cây cảnh vào dịp tết nguyên đán. Quả quất được thu hái để chế biến thành dược liệu hoặc dùng làm mứt, nước chấm. Lá và vỏ quất có thể được dùng làm nguyên liệu trong các bài thuốc chữa bệnh. Các bộ phận của quất như lá, quả và vỏ có thể thu hái quanh năm giúp phục vụ tốt nhu cầu sử dụng của mọi người.

2. Sự tích về cây quất 

Sự tích cây quất xoay quanh câu chuyện kể về chàng trai tên Quất giỏi. Không những có tài đánh giặc phi thường, quất giỏi còn có tấm lòng bao dung và độ lượng. Trước tình cảnh bà con dân làng mùa màng bị thất bát, người thân thì ốm đau bệnh tật. Vì vậy, chàng đã thương cảnh và dùng cây quý đã được vua ban để cứu giúp mọi người. Từ đó trở đi, dân làng gọi cây quý đó là cây quất, những chùm quất sai trĩu quả thể hiện cho sự bình an, no đủ.

3. Khám phá những thành phần dinh dưỡng có trong quả quất

Quất là loại quả đặc biệt vì cung cấp dồi dào vitamin C và chất xơ. Bên cạnh đó, quả quất còn chứa một lượng nhỏ các vitamin như vitamin B, vitamin E, magie, sắt, đồng, kali và kẽm. Ngoài ra, hạt và vỏ quất cung cấp một lượng nhỏ chất béo omega – 3. Tương tự như các loại trái cây khác, hàm lượng nước trong quất khá cao, lên tới 80% trọng lượng của chúng. Hàm lượng nước và chất xơ cao nên quất trở thành thực phẩm giúp tăng cảm giác no bụng, món ăn nhẹ tuyệt vời để bạn giảm cân.

Quất là trái cây ăn quả giàu hàm lượng vitamin C và chất xơ
Quất là trái cây ăn quả giàu hàm lượng vitamin C và chất xơ

4. Ý nghĩa hình ảnh cây quất trong ngày tết cổ truyền 

Sự có mặt của quất đã trở nên phổ biến và quan trọng với người dân Việt Nam đặc biệt là trong ngày tết. Quất là cây trồng đẹp, có nhiều lá và quả tượng trưng cho sự sung túc đầy đủ. Việc trồng quất trong nhà vào đầu năm như sự cầu mong về những điều tốt đẹp trong công việc và cuộc sống. 

Lá quất xanh tốt quanh năm, giàu sức sống vào mùa xuân tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, còn trái quất dạng tròn, căng bóng mang ý nghĩa sự viên mãn. Khi quả chín có màu vàng cam rất đẹp, mang ý nghĩa về sự may mắn. Vì vậy, quất không chỉ là loài cây trang trí đẹp mà còn tượng trưng cho lời chúc mừng về một năm mới gặp nhiều may mắn, bình an, hạnh phúc đủ đầy.

5. Bật mí 12 bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ cây quất 

Trong Đông Y, quả quất có vị ngọt chua, tính ấm vào các kinh phế, vị, can nên được sử dụng như một vị thuốc dân gian với khả năng chữa rất nhiều bệnh cho con người. Sau đây là 12 bài thuốc chữa bệnh từ loại cây này cho bạn đọc tham khảo và áp dụng theo.

5.1. Giải cảm, hạ sốt 

Người bệnh lấy 30g lá quất đem rửa sạch, vớt ra rổ để ráo nước. Tiếp theo là đem phơi khô và cho vào ấm sắc thành nước uống. Thực hiện bài thuốc đều đặn trong 5 – 7 ngày sẽ giúp hết cảm, sốt.

Lá quất có tác dụng giải cảm và hạ sốt rất nhanh
Lá quất có tác dụng giải cảm và hạ sốt rất nhanh

5.2. Chữa viêm họng 

Bạn lấy 3 – 4 quả quất rửa thật sạch rồi ngậm cùng với vài hạt muối. Mỗi ngày ngậm khoảng 3 – 4 lần sẽ giúp dịu họng, giảm đau rát và giảm ho do viêm họng rất nhanh.

5.3. Cầm nôn 

Một trong những tác dụng của quất là có khả năng cầm nôn khá nhanh. Để thực hiện bạn lấy khoảng 3 – 5 quả quất tươi rửa sạch. Sau đó nhai cả vỏ và nuốt dần dần bạn sẽ thấy triệu chứng nôn thuyên giảm nhanh chóng.

5.4. Chữa ho ở trẻ nhỏ 

Bài thuốc chữa ho dành cho trẻ nhỏ sử dụng quất gồm nguyên liệu là 4 – 5 quả quất tươi. Đem rửa sạch và đem hấp cách thủy với một ít đường phèn để ăn. Mỗi ngày ăn 3 lần sau bữa ăn sẽ giúp long đờm, giảm ho ở trẻ.

5.5. Chữa ho gà từ cây quất

Lấy một lượng quả quất vừa đủ, rửa sạch, thái thành lát mỏng, bỏ hạt rồi đem phơi khô. Sử dụng mỗi thứ 50g gồm quả quất khô, vỏ rễ dâu, cây sả, kinh giới, cam thảo và bạc hà, cho vào ấm sắc lấy nước uống trong ngày. Để giúp chữa ho gà nhanh, ngày uống 2 – 3 lần trong 7 ngày.

Quả quất kết hợp với các dược liệu khác có khả năng trị ho gà hiệu quả
Quả quất kết hợp với các dược liệu khác có khả năng trị ho gà hiệu quả

5.6. Kích thích tiêu hóa 

Bạn chuẩn bị 30g rễ quất, 20g rễ sử quân và 20g quả khế chua. Tiến hành sao vàng các thảo dược trên chảo rồi cho vào sắc thành nước uống nhiều lần trong ngày. Dùng bài thuốc 3 – 5 ngày , hệ tiêu hóa sẽ hoạt động trơn tru hơn.

5.7. Trị gàu 

Chị em dùng lá quất tươi rửa sạch, cho vào nồi để lấy nước gội đầu. Gội đầu bằng cách này thường xuyên sẽ giúp làm sạch da đầu, trị gàu và giảm tóc gãy rụng hiệu quả vào mùa đông.

5.8. Chữa hậu sản, phù nề và vàng da hiệu quả nhờ quất

Bài thuốc gồm các nguyên liệu như: 50g quả quất non, 100g mỗi loại gồm nghệ vàng, nghệ đen, hương phụ. Đem tất cả các nguyên liệu thái mỏng, phơi khô và tán thành bột mịn rồi trộn với mật ong, vo thành viên bằng hạt ngô. Để chữa bệnh hậu sản, phù nề, vàng da nhanh mỗi ngày bạn uống 10 viên.

5.9. Chữa nôn ra máu 

Người bệnh chuẩn bị 20g hạt quất đem phơi khô, bóc vỏ lấy nhân đem sao vàng. Tiếp theo là giã nhỏ, sắc lấy nước uống 2 lần/ngày thực hiện bài thuốc trong 1 tuần để cho hiệu quả như mong đợi.

Quất là vị thuốc được nhiều người sử dụng để chữa nôn ra máu
Quất là vị thuốc được nhiều người sử dụng để chữa nôn ra máu

5.10. Chữa đau dạ dày kèm triệu chứng ợ hơi và chán ăn 

Sử dụng 500g quả quất, rửa sạch thái thành nhiều lát nhỏ sau đó trộn chung với 500g đường kính trắng. Tiếp theo là cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh kín trong 2 tuần. Sau đó, mỗi ngày lấy 25g hỗn hợp hòa với nước ấm để uống trong ngày.

5.11. Chữa đầy bụng, khó tiêu nhiều ngày

Đem 100g quả quất tươi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút và vớt ra rổ để ráo nước. Tiếp theo là cho quả quất vào bình thủy tinh ngâm với 500ml rượu trắng trong 2 tuần. Sau đó, mỗi ngày dùng từ 15ml rượu quất trước bữa ăn để trị chứng chán ăn, đầy bụng và khó tiêu.

5.12. Chữa bụng đầy trướng hoặc đại tiện khó khăn 

Người bệnh rửa sạch 50g quả quất, cho vào nồi sắc với nước khoảng 20 phút để lấy nước uống. Tiếp theo là dùng hỗn hợp đã sắc để uống 2 lần/ngày, thực hiện bài thuốc trong 5 – 7 ngày để cho hiệu quả như mong đợi.

Quả quất có tác dụng chữa bụng đầy trướng, đại tiện khó khăn 
Quả quất có tác dụng chữa bụng đầy trướng, đại tiện khó khăn

6. Trồng cây quất trước nhà có tốt không? Vị trí để cây thích hợp nhất?

Không phải ngẫu nhiên mà người Việt chọn cây quất để đặt trước cửa nhà vào dịp tết. Bên cạnh việc trang trí đẹp mắt, loại cây này còn mang lại cho gia chủ sự dồi dào về sức khỏe, may mắn trong công việc. Hơn nữa, quất có lá xum xuê và quả sai trĩu tượng trưng cho sự bội thu và cũng là một khởi đầu cho năm mới với nhiều điều tốt đẹp. Vì vậy, quất hoàn toàn có thể trồng trước nhà để vừa trang trí, vừa mang những ý nghĩa phong thủy tốt đẹp.

Quất được nhiều gia đình Việt ưa chuộng trồng trước nhà vào mỗi dịp xuân về
Quất được nhiều gia đình Việt ưa chuộng trồng trước nhà vào mỗi dịp xuân về

Quất là một loại cây đại diện cho sự giàu sang, may mắn vì hội tụ đủ 5 yếu tố gồm quả, hoa, lá, cành và rễ. Đặc biệt quả quất phải có quả chín, quả xanh cùng với lá xanh tốt và chồi non. Để quất mang đến vượng khí và tài lộc hơn, gia chủ nên đặt cây ở vị trí góc nhà hoặc góc tiền sảnh. Ở những vị trí này, cây tượng trưng cho sự phát tài, mang đến niềm vui và thịnh vượng cho cả gia đình.

7. Cây quất sống được bao lâu?

Quất là cây thân gỗ, mặc dù có chiều cao khiêm tốn nhưng chúng lại phân chia cành rất nhiều. Thân quất dẻo, vỏ màu xám, cành có các gai nhọn mọc dài, nếu không cẩn thận sẽ bị thương. Nếu như được chăm sóc trong điều kiện thích hợp, cây sẽ sinh trưởng tốt và nhiều quả. Bên cạnh đó, việc chăm sóc tốt còn giúp cây có tuổi thọ cao lên đến 5 năm.

8. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây quất tốt nhất

Quất là cây trồng được nhiều người miền Bắc lựa chọn để trang trí nhà cửa trong dịp tết. Nếu biết trồng và chăm sóc cây đúng phương pháp thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng quất để phục vụ cho tết năm sau. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết về cách trồng và chăm sóc quất đơn giản ngay tại nhà cho mọi người tham khảo.

8.1. Cách trồng quất 

Hiện nay, quất có thể được nhân giống bằng nhiều cách như gieo hạt, giâm cành hoặc chiết cành. Trong đó, phương pháp giâm cành được ưa chuộng nhất vì tỉ lệ thành công cao, sinh trưởng nhanh. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần chọn những cành bánh tẻ to mập và cắt đoạn khoảng 15cm, thực hiện tỉa bớt lá.

Quất trồng bằng phương pháp giâm cành sai trĩu quả
Quất trồng bằng phương pháp giâm cành sai trĩu quả

Sau đó, nhúng cây vào dung dịch kích rễ rồi cắm vào bầu đất, tưới đẫm nước, che chắn cẩn thận để cành bén rễ và sinh trưởng thành cây mới. Khi cây đạt kích thước khoảng 30cm trở lên thì có thể trồng ra đất hoặc chậu tùy theo ý muốn.

8.2. Cách chăm sóc quất

Quất là cây ưa ẩm, vì vậy nên cần duy trì lượng nước tưới cho cây thường xuyên, tốt nhất là 3 lần/tuần. Trong trường hợp trời nắng gay gắt thì người trồng cần tăng tần suất lên và giảm khi mưa nhiều. Khi tưới nước cần đảm bảo làm ướt cả lá và gốc. 

Quất ưa sáng nên vị trí thích hợp để đặt cây là những nơi thoáng mát và rộng rãi. Để cây phát triển tốt nhất, định kỳ mỗi tháng 2 lần bón phân 1 lần. Trong trường hợp thấy đất trong chậu quá cằn cỗi thì có thể thay đất mới. Quất rất ít khi gặp sâu bệnh nhưng vào mùa mưa ẩm vẫn có thể bị nấm, vàng lá. Vì vậy, người trồng cần thực hiện cắt tỉa những lá hư thối.

9. Bí quyết giúp cây quất ra quả đúng vào dịp tết

Nếu như bạn muốn quất ra quả chín vàng vào đúng dịp tết thì hãy chọn những cây có trái phát triển mạnh mẽ rồi đào bứng lên. Sau đó, để cây vừa đánh bầu vào nơi râm mát trong 10 – 20 ngày. Khi các lá héo rụng gần hết, lấy quất đi trồng lại và chăm sóc như bình thường. Cây sẽ cho ra hoa rồi kết quả đồng loạt vào tháng 7 hoặc tháng 8, quả sẽ chín vào tháng 1 để phục vụ dịp tết.

Quất ra quả vào đúng dịp tết
Quất ra quả vào đúng dịp tết

Trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến bạn đọc những thông tin về cây quất. Đây là loài cây đẹp với ý nghĩa mang đến may mắn, tài lộc cho cả gia đình. Mọi người cần biết cách trồng và chăm sóc quất đúng cách để giúp cây luôn tươi đẹp suốt quanh năm.

Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất