Quả khế và 13 tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe ít ai biết

Nguyễn Mai 239

Trái khế có vị chua ngọt được nhiều người yêu thích. Loại quả này được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao với bảng thành phần có lợi cho sức khỏe toàn diện. Để tìm hiểu thêm về trái khế quen thuộc, dân dã, hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đọc bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về quả khế

Quả khế vốn đã quen thuộc với tuổi thơ mỗi người dân Việt Nam từ bao đời nay. Tuy nhiên, ít ai biết đến nguồn gốc, phân loại, thành phần dinh dưỡng, công dụng của loại quả này đối với sức khỏe. Vậy hãy tìm hiểu chi tiết về quả khế trong nội dung dưới đây.

1.1. Đặc điểm của quả khế

Quả khế có 5 múi, khi cắt lát ngang tạo ra hình ngôi sao 5 cánh đẹp mắt. Hầu hết các quả đều có màu xanh khi non và chuyển vàng khi chín, thịt giòn ngon và mọng nước. Các hạt khế tụ lại ở phần lõi quả, hạt to bằng hạt dưa hấu nhưng mềm hơn và không có vị. Khi ăn khế, cần bỏ các viền cạnh múi vì phần này có vị chát, đắng, khó ăn.

Khế là loại quả quen thuộc đối với người dân Việt Nam
Khế là loại quả quen thuộc đối với người dân Việt Nam

1.2. Nguồn gốc của khế

Có lẽ ít ai biết rằng, cây khế vốn có xuất xứ từ Malaysia và Ấn Độ. Hiện nay, loại quả này được trồng phổ biến và rộng rãi khắp các nước trên thế giới. Tại Hoa Kỳ, chúng được trồng với quy mô và mục đích thương mại tại miền nam Hawaii và Florida. Chúng phát triển tốt ở môi trường nhiệt đới và cho năng suất cao. Hiện cây khế được trồng nhiều ở vùng nông thôn Việt Nam để lấy quả. Ngoài ra, cũng có nhiều gia đình trồng khế bonsai làm cảnh.

1.3. Các loại khế

Khế được phân loại dựa trên hương vị của nó. Theo đó, có 2 loại khế chua và khế ngọt. Đối với khế chua, quả có kích thước bé, múi hơi mỏng, vỏ màu xanh đậm. Chúng có vị chua đặc trưng và thường được dùng để nấu các món canh giải nhiệt. Đối với khế ngọt, quả thường to, múi rất dày, hơi sần sùi, khi ăn có vị ngọt đậm vô cùng hấp dẫn. Ở một số địa phương, người ta thường ăn khế chấm muối để làm tăng độ đậm đà của quả.

Căn cứ vào hương vị, khế được chia ra 2 loại gồm chua và ngọt
Căn cứ vào hương vị, khế được chia ra 2 loại gồm chua và ngọt

1.4. Thu hoạch

Cây khế ra quả nhiều đợt trong năm kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11, tức là từ đầu hạ đến cuối thu. Khế là loại quả đặc biệt không chín thêm sau khi thu hoạch. Tốt nhất bạn nên đợi khế chín tới với  vỏ quả hơi ngả vàng, quả cứng thì thu hoạch. Người trồng cần tránh hái khế quá xanh vì quả sẽ có vị chua hoặc nhạt. Đồng thời không thu hoạch khế quá chín sẽ khiến thịt quả mềm, nát, khó ăn. Để thu hoạch, bạn cần hái trực tiếp từng trái để tránh khế bị dập, nát làm hỏng quả.

2. Trong quả khế có thành phần dinh dưỡng gì?

Quả khế cung cấp lượng dưỡng chất dồi dào, đặc biệt là thành phần vitamin C quan trọng cho cơ thể. Bên cạnh đó, khế cũng chứa chất xơ, đạm, vitamin B5, vitamin B9 và các khoáng chất gồm đồng, kali, magie, sắt… Các nhà khoa học cũng tìm thấy hợp chất chống oxy hóa lành mạnh gồm quercetin, axit gallic và epicatechin. Trong một nghiên cứu trên chuột, quả khế cho thấy tác dụng làm giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ rất nhanh. Đặc biệt ngừa ung thư và giảm cholesterol hiệu quả. Hiện nay, công dụng của quả này vẫn được tìm hiểu,nghiên cứu và ứng dụng trong đời sống.

Khế là trái cây chứa nguồn vitamin C dồi dào
Khế là trái cây chứa nguồn vitamin C dồi dào

3. Top 13 lợi ích đối với sức khỏe của quả khế

Nhờ thành phần dinh dưỡng dồi dào, quả khế có chứa hàng loạt lợi ích cho sức khỏe con người. Trong đó, phải kể đến khả năng hỗ trợ tiêu hóa, kháng khuẩn, kháng viêm, ngừa ung thư,… hiệu quả. Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của quả khế đã được khoa học kiểm chứng qua nhiều nghiên cứu.

3.1. Hỗ trợ tiêu hóa

Khế là loại quả chứa nhiều nước và chất xơ, đặc biệt là những chất xơ lành mạnh, hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Khi đi vào cơ thể, chất xơ thúc đẩy nhu động ruột, giúp cơ thể đi vệ sinh thường xuyên, hạn chế ngấm chất độc từ phân vào máu. Đồng thời, khế cung cấp lượng chất xơ cần thiết làm thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột, tạo hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, nâng cao chức năng hệ tiêu hóa.

3.2. Khế giúp giảm cân

Dựa theo bảng thành phần, có thể thấy quả khế chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại vô cùng ít calo. Đây là một loại quả lý tưởng để dùng trong thực đơn giảm cân. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong quả này sẽ làm cơ thể no lâu hơn. Từ đó, giảm cảm giác thèm ăn văt, giúp bạn thực hiện thành công chiến dịch giảm cân. Bên cạnh đó, lượng nước trong khế đi vào cơ thể giúp thanh lọc, loại bỏ độc tố và ngăn lượng mỡ tích tụ trong phủ tạng.

Khế chín chứa rất nhiều chất xơ, giúp giảm cân nhanh chóng
Khế chín chứa rất nhiều chất xơ, giúp giảm cân nhanh chóng

3.3. Ngừa bệnh tim mạch

Khế là một trong số những trái cây chứa kali – khoáng chất giúp nâng cao sức khỏe tim mạch. Theo đó, kali giúp điều hòa nhịp tim ổn định, điều hòa huyết áp hiệu quả. Ngoài ra, quả này còn chứa vitamin A và B5, hỗ trợ hoạt động của quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ hơn. Kết hợp cùng vitamin B9 khi được hấp thụ vào cơ thể có thể ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch và đột quỵ, giảm lượng cholesterol xấu.

3.4. Kháng khuẩn

Theo tờ Sức khỏe và Đời sống – cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế công bố, khế có đặc tính kháng khuẩn và miễn dịch. Nghiên cứu chỉ ra, khế rất giàu vitamin C đóng vai trò hỗ trợ các tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả hơn. Từ đó, hệ thống miễn dịch được củng cố mạnh mẽ, ngăn các vết thương khỏi nhiễm trùng. Đồng thời, vitamin C trong khế cũng tác động, kích thích sản sinh tế bào da mới, sửa chữa các tế bào tổn thương cho da nhanh lành hơn.

3.5. Khả năng kháng viêm

Điều này được đặc biệt tìm thấy ở khế chua, các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định các chất chống oxy hóa trong quả khế có đặc tính kháng viêm. Do đó, ăn khế giúp hạn chế tình trạng sưng viêm tại các khớp, hoặc làm dịu triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Hiện nay có một số nghiên cứu chỉ ra ảnh hưởng tích cực của khả năng kháng viêm đến việc hạn chế nguy cơ gây ra các bệnh ung thư, bệnh lý về tim, đái tháo đường,…

Khế chua là thực phẩm thần thánh có đặc tính kháng viêm tuyệt vời
Khế chua là thực phẩm thần thánh có đặc tính kháng viêm tuyệt vời

3.6. Dưỡng da hiệu quả

Có thể ít ai biết rằng, khế có chứa những dưỡng chất tác động mạnh mẽ lên nám và tàn nhang, giúp đánh bật “kẻ thù của làn da” này từ sâu bên trong. Đồng thời với đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm, ăn khế giúp loại bỏ mụn trứng cá và dưỡng da sáng đều màu. Loại quả này cũng có thể làm chậm quá trình lão hóa, từ đó ngăn ngừa nếp nhăn trên khuôn mặt. Kết hợp với khả năng cấp ẩm tốt, khế giúp da luôn căng bóng, tươi trẻ và mịn màng.

3.7. Cải thiện thị lực

Trong khế có chứa vitamin A – vitamin vô cùng cần thiết cho sức khỏe đôi mắt. Chúng giúp bảo vệ giác mạc, kết mạc trước những tác động xấu từ môi trường xung quanh. Bổ sung đủ vitamin A giúp mắt có thể dễ dàng nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu. Các nhà khoa học cho biết, một chế độ ăn giàu vitamin A có tác động tích cực đến việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng hoặc đục thủy tinh thế.

3.8. Điều hòa đường huyết

Chất xơ trong quả khế khi được hấp thụ vào cơ thể có khả năng lưu giữ tinh bột lâu hơn trong dạ dày. Điều này không chỉ tạo cảm giác no lâu mà còn làm chậm quá trình phân giải và hấp thụ glucose. Qua đó, lượng đường trong máu cũng tăng lên từ từ, không quá đột ngột ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, người bị đái tháo đường nên ăn 1 – 2 quả khế chua mỗi ngày để cải thiện bệnh. 

3.9. Ngăn ngừa ung thư

Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ vai trò của chất xơ, vitamin trong trái cây có khả năng ngừa ung thư hiệu quả. Trong đó, quả khế được đánh giá cao với những thành phần cần thiết giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, ăn khế cũng cung cấp dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng tế bào khỏe mạnh, kích thích sản sinh tế bào mới, chữa lành tế bào bị tổn thương. Đồng thời, cô lập và tiêu diệt những tế bào có nguy cơ biến chứng thành ung thư.

Khế được mệnh danh loại quả có sức mạnh chống ung thư
Khế được mệnh danh loại quả có sức mạnh chống ung thư

3.10. Cung cấp năng lượng

Khế có thể cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể nhờ hàm lượng chất béo và đạm. Theo đó, protein trong khế tham gia vào nhiều chức năng khác nhau trên khắp cơ thể. Khi cần thiết, chúng có thể trở thành nguồn năng lượng khẩn cấp. Ngoài ra, ăn khế còn giúp sửa chữa các mô tổn thương và xây dựng mô mới, thúc đẩy trao đổi chất diễn ra lành mạnh.

3.11. Giảm đau nhanh chóng

Một số trường hợp mắc chứng đau mạn tính như đau đầu, đau nửa đầu, đau lưng có thể ăn khế để làm dịu cảm giác này. Theo đó, chuyên gia chỉ ra trong khế có chứa magie giúp giảm đau hiệu quả. Việc bổ sung khế vào chế độ ăn có thể giảm tần suất cũng như mức độ đau của các cơn đau khớp và chuột rút kéo đến.

3.12. Giảm bệnh thiếu máu

Khế được biết đến là một loại trái cây có sức chiến đấu mạnh mẽ giúp chống lại bệnh thiếu máu. Tác dụng có được là nhờ hàm lượng sắt và nguồn vitamin có trong quả. Khi đi vào cơ thể, các hoạt chất trong khế sửa chữa và kích hoạt tế bào hồng cầu. Đồng thời, ăn khế có thể cải thiện lưu lượng máu và tuần hoàn trong cơ thể. Nhờ đó giảm các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, cơ thể yếu ớt.

3.13. Tăng sức khỏe xương

Photpho trong khế có mối quan hệ mật thiết với việc duy trì xương chắc khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Trong tài liệu Khảo sát kiểm tra sức khỏe dinh dưỡng quốc gia ở Mỹ cho thấy một chế độ ăn bổ sung đủ lượng photpho ghi nhận xương phát triển khỏe mạnh hơn nhóm còn lại. Tuy nhiên, thừa photpho cũng sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn. Vì vậy, cần cân nhắc lượng khế vừa đủ cho một ngày.

Thành phần photpho trong khế giúp xương luôn chắc khỏe
Thành phần photpho trong khế giúp xương luôn chắc khỏe

4. Hướng dẫn cách chế biến món ăn từ quả khế

Khế có hương vị chua ngọt hấp dẫn và được ông bà ta chế biến thành nhiều món ăn dân dã, đậm vị thôn quê, thơm ngon bổ dưỡng. Cùng tham khảo một số món ăn nổi tiếng từ quả khế ở Việt Nam đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà dưới đây.

4.1. Canh chua nấu khế

Chắc hẳn đây là món ăn không còn xa lạ đối với nhiều người. Bát canh chua khế vừa thơm ngon, đẹp mắt, vừa giúp giải nhiệt ngày hè, bổ sung dinh dưỡng dồi dào.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị cá, khế, cà chua, ngò gai, hành lá, gia vị, đường, tiêu
  • Bước 2: Cá làm sạch, cắt khúc vừa ăn và ướp với đường, mắm, hạt nêm, hạt tiêu
  • Bước 3: Chiên cá trong chảo ngập dầu, lửa to đến khi vỏ cá ngả vàng, phần da săn lại
  • Bước 4: Bắc nồi lên bếp, thêm cà chua vào đảo đều
  • Bước 5: Cho cá và khế vào nồi và đổ ngập nước, đun trong lửa vừa
  • Bước 6: Khi nước sôi, nêm gia vị vừa ăn rồi thêm hành, ngò và tắt bếp

Múc canh ra bát là bạn đã có món canh chua khế nấu cá ngọt thanh, đậm đà. Kết hợp với vị chua dịu nhẹ đặc trưng của khế tạo ấn tượng khó phai trong lòng người thưởng thức.

Món canh chua cá lóc nấu khế được nhiều gia đình Việt yêu thích vào mùa hè
Món canh chua cá lóc nấu khế được nhiều gia đình Việt yêu thích vào mùa hè

4.2. Ba khía ướp khế chua

Món ba khía ướp khế chua vốn được người miền Tây vô cùng yêu thích. Vị chua của khế át đi vị tanh của ba khía, kết hợp với các loại gia vị tạo nên món đặc sản hấp dẫn. Để làm món ba khía trộn khế chua chuẩn vị miền Tây, bạn hãy làm theo các bước sau nhé!

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị mắm ba khía, khế chua, tỏi, ớt tươi, đường, muối hạt
  • Bước 2: Ba khế lấy ra từ hũ mắm, rửa lại với nước cho bớt vị mặn rồi để ráo
  • Bước 3: Loại bỏ phần mai ba khía và tách các khớp chân nhỏ và phần thịt ba khía thành nhiều phần nhỏ vừa ăn
  • Bước 4: Trộn ba khía với đường rồi thêm tỏi và ớt giã nhuyễn đảo đều
  • Bước 5: Khế chua thái lát mỏng vừa ăn rồi trộn chung với phần ba khía trên

Để khoảng 15 phút cho ngấm gia vị vậy là đã có món ba khía trộn khế chua độc lạ, hấp dẫn. Đừng quên lưu lại công thức này để thử khi mùa khế tới nhé!

4.3. Tép rang khế chua

Nếu như thực đơn nhà bạn đang lặp lại những món ăn quen thuộc, vậy hãy thử món tép đồng rang khế chua vừa đưa cơm vừa dễ làm này nhé!

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị tép tươi, khế chua, hành tím, hành lá, gia vị
  • Bước 2: Khế chua rửa sạch, gọt bỏ phần đầu cạnh, cắt lát mỏng
  • Bước 3: Tép rửa sạch, ướp muối sau đó rang đến khi ráo nước
  • Bước 4: Khi tép săn lại thì cho khế vào, thêm gia vị và hành lá rồi tắt bếp

Cuối cùng, chỉ cần trình bày món tép rang khế ra đĩa bắt mắt, hấp dẫn cả những bạn nhỏ biếng ăn. Vậy là chỉ với 4 bước đơn giản đã có món tép rang khế lạ miệng, mẹ nội trợ nên thử một lần.

Tép rang khế là món ăn đơn giản ngon cơm
Tép rang khế là món ăn đơn giản ngon cơm

5. Tác hại có thể gặp phải khi ăn quả khế

Bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận đối với cơ thể, khế cũng đem đến một số tác hại nếu bạn không biết sử dụng chúng đúng cách. Các bác sĩ chỉ ra tác hại khi ăn khế gồm:

  • Tăng đường huyết: Nếu ăn khế ngọt, tránh ăn nhiều gây tăng lượng đường đột ngột trong máu, ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Đau dạ dày: Không nên ăn khế khi bụng đói vì nó sẽ kích thích và phá hủy niêm mạch dạ dày, gây ra các bệnh về đường ruột
  • Táo bón: Nếu ăn quá nhiều khế có thể gây ra hiện tượng chướng bụng, khó tiêu
  • Sỏi thận: Người thận yếu hoặc người đang bị sỏi thận ăn khế có thể làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn

6. Những ai không nên ăn quả khế

Những trường hợp cần tránh ăn khế được các bác sĩ chỉ định gồm:

  • Người bị tiểu đường tránh ăn khế ngọt
  • Người bị đau dạ dày tránh ăn khế chua
  • Người bị bệnh liên quan đến thận cần tránh ăn khế
  • Không ăn khế khi đói, hoặc vừa hoạt động cường độ cao
  • Không ăn khế khi đang uống thuốc, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về những loại trái cây có thể tiêu thụ trong thời gian này
  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển không nên ăn khế vì quả này có thể cản trở sự hấp thụ canxi

7. Quả khế bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Khế được trồng nhiều ở các vùng quê Việt Nam, loại cây này dễ chăm sóc và cho năng suất cao nên giá khế thường rất rẻ. Ghi nhận tại các chợ dân sinh, mức giá của 1kg khế chỉ dao động từ 20.000 – 30.000 đồng. Tuy nhiên, giá khế sẽ có dao động từ 5.000 – 10.000 đồng/kg khi bạn mua tại vườn hay các siêu thị. Hiện nay, thị trường Việt Nam cũng mới nhập khẩu thêm quả khế Đài Loan với kích thước lớn, giá dao động khoảng 300.000 – 350.000 đồng/kg. 

Khế được bán nhiều nhất ở chợ, siêu thị
Khế được bán nhiều nhất ở chợ, siêu thị

Khế được bày bán rộng rãi ở khắp mọi nơi trên cả nước. Bạn có thể mua khế ở các chợ dân sinh, siêu thị, kênh bán hàng trực tuyến hoặc sàn thương mại điện tử. Nên chọn những địa chỉ bán hàng uy tín, khế ngon sẽ có vỏ căng bóng, quả kích thước vừa đủ, không bị dập nát ở các múi và không có những vết thâm đen. 

Như vậy, trong bài viết trên, đã cung cấp đến bạn những thông tin chi tiết về quả khế mà bạn đang quan tâm. Cảm ơn mọi người đã đọc và đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này đến người thân và bạn bè xung quanh nhé! Theo dõi trang tin tức Tuổi trẻ và Sắc đẹp để cập nhật kiến thức bổ ích mỗi ngày nhé.

Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất