Quả sơ ri – “Vua của các loại quả” với nhiều tác dụng tuyệt vời

Nguyễn Mai 314
Quả sơ ri là một loại quả được yêu thích với vị ngọt thơm hấp dẫn. Ngoài những lợi ích về hương vị và dinh dưỡng, chúng còn được coi là một “thần dược” với những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, đây cũng là loại quả mang lại giá trị kinh tế cao, trở thành nguồn thu chủ lực của nhiều hộ gia đình.

1. Giới thiệu về quả sơ ri

Sơ ri là một trái cây được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như kim đồng nam, sơ ri vuông hay sơ ri Tây Ấn. Dưới đây là thông tin về đặc điểm, nguồn gốc, sự phân bố và mùa thu hoạch quả sơ ri.

1.1. Đặc điểm quả sơ ri

Đây là một loại quả mọng, có hình tròn, đường kính khoảng 1cm, trông như những quả cà chua mini. Chúng mọc thành từng cụm và ra quả khắp cây. Vỏ quả khi non có màu xanh nhạt, khi chín chuyển sang màu đỏ tươi, bên trong chứa hạt cứng. Thịt của kim đồng nam khi ăn có cảm giác giòn và mát, vị ngọt nhẹ kết hợp với hương vị chua đặc trưng tạo nên một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. 

Quả sơ ri có hình dáng tròn hoặc hình bầu dục, vỏ màu đỏ hoặc tím và thịt màu vàng nhạt
Quả sơ ri có hình dáng tròn hoặc hình bầu dục, vỏ màu đỏ hoặc tím và thịt màu vàng nhạt

1.2. Nguồn gốc cây sơ ri

Nguồn gốc của cây sơ ri xuất phát từ khu vực miền Tây Ấn và Bắc Nam Mỹ. Tại Việt Nam, cây sơ ri được trồng tại các tỉnh miền Tây Nam bộ như Bến Tre, Tiền Giang. Đây là cây trồng chủ lực của vùng này nhờ mang lại giá trị kinh tế cao. Loại cây này được đánh giá khá dễ trồng và chăm sóc, phát triển nhanh và cho quả quanh năm.

1.3. Thời gian thu hoạch

Cây sơ ri cho quả chín quanh năm. Thời điểm kim đồng nam thơm ngon và chín nhất là từ tháng 5 đến tháng 11 theo lịch dương. Trong khoảng thời gian này, kim đồng nam được thu hoạch và cung cấp đến người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất.

Mùa còn lại kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4 âm lịch, quả lúc này không được ngọt và thơm như mùa chính. Vì tính chất của kim đồng nam rất dễ dập nát nên việc thu hoạch và vận chuyển đòi hỏi sự tận tâm. Người nông dân phải thu hoạch thủ công và cẩn thận từng chút. Bên cạnh đó, thời gian giữ tươi quả rất ngắn, sau khi thu hái, người dân cần thực hiện biện pháp bảo quản tốt nhất.

2. Quả sơ ri chứa các giá trị dinh dưỡng quý giá nào cần biết?

Kim đồng nam có tính chất giàu dinh dưỡng và đặc tính thảo dược mạnh mẽ. Theo nghiên cứu, quả sơ ri có chứa protein, carbohydrate, chất xơ, lipid, vitamin A, B, C, D, E, K và các khoáng chất canxi, sắt, magie, photpho, kali, natri, kẽm, đồng, selen. Mặc dù sở hữu đa dạng chất dinh dưỡng, song quả sơ ri lại chứa rất ít calo. Vì vậy, chúng được mệnh danh là “siêu thực phẩm” tốt cho sức khỏe, một trong số ít trái cây tươi được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên.

Kim đồng nam có giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người 
Kim đồng nam có giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người

3. Top 8 tác dụng của quả sơ ri bạn đã biết chưa?

Quả sơ ri là một nguồn vitamin tự nhiên. Bổ sung sơ ri không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn có khả năng hỗ trợ điều trị một số loại bệnh. Sau đây là toàn bộ các lợi ích của quả đã được chứng minh bởi nghiên cứu khoa học.

3.1. Tăng cường hệ miễn dịch

Sơ ri chứa lượng vitamin C cao. Theo đó, cứ 100g sơ ri chứa khoảng 1677,6mg vitamin C tự nhiên, rất dễ hấp thu vào cơ thể. Chúng tác động đến quá trình sản sinh tế bào miễn dịch và nuôi dưỡng chúng khỏe mạnh. Đồng thời, vitamin C cũng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài và loại bỏ những tế bào hư hại trong cơ thể. Nhờ đó, giúp tăng sức đề kháng và phòng chống lại các bệnh truyền nhiễm.

3.2. Ổn định đường huyết

Sơ ri có chỉ số đường huyết thấp, an toàn với bệnh nhân tiểu đường. Bên cạnh đó, loại quả này chứa polyphenol, giúp ngăn chặn quá trình vận chuyển glucose trong ruột. Qua đó, làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu, kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn. Ngoài ra, ăn quả sơ ri cũng giúp tăng cường sản xuất insulin, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

Kim đồng nam có khả năng giúp ổn định đường huyết do chứa nhiều chất xơ và đường tự nhiên 
Kim đồng nam có khả năng giúp ổn định đường huyết do chứa nhiều chất xơ và đường tự nhiên

3.3. Ngăn ngừa ung thư

Các gốc tự do có tác động xấu đến tế bào và khiến các tế bào khỏe mạnh suy yếu, dần chuyển thành tế bào ung thư nguy hại. Nghiên cứu chỉ ra, kim đồng nam chứa lượng chất chống oxy hóa đa dạng và dồi dào. Chúng gây ức chế các gốc tự do và ngăn chặn tác hại của chúng. Bằng cách này, kim đồng nam được cho là có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư, cụ thể là ung thư phổi. 

3.4. Sơ ri chống lão hóa

Theo chuyên gia da liễu, quả sơ ri có khả năng chống lão hóa hiệu quả. Theo đó, vitamin C có tác dụng kích thích sản sinh collagen và các tế bào da mới khỏe mạnh. Ngoài ra, kim đồng nam cũng chứa vitamin E, một chất chống oxy hóa có khả năng giúp cấp ẩm cho da và giữ cho da luôn đàn hồi. Nhờ đó, ngăn chặn việc hình thành nếp nhăn, cho da luôn căng mịn, tươi trẻ và đầy sức sống.

3.5. Sơ ri giúp giảm cân

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, sơ ri như một phương thuốc tự nhiên làm sạch cơ thể hiệu quả. Những dưỡng chất trong quả này giúp đào thải chất độc và thanh lọc máu. Nhờ đó giúp giảm cân hiệu quả. Các bác sĩ khuyên nên ăn sơ ri sau bữa ăn khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày. Sau 1 tuần sẽ cảm nhận hiệu quả giảm cân rõ rệt.

Kim đồng nam chứa nhiều nước và ít calo nên là một lựa tuyệt vời cho người giảm cân 
Kim đồng nam chứa nhiều nước và ít calo nên là một lựa tuyệt vời cho người giảm cân

3.6. Có lợi ích thiết thực với sức khỏe tim mạch

Đối với vấn đề sức khỏe tim mạch, sơ ri là nguồn kali dồi dào. Chúng giúp tim thực hiện tốt các chức năng cần thiết và bảo vệ mô tim trước tác động của gốc tự do. Đây cũng được xem là một chất giãn mạch, tăng độ đàn hồi thành mạch và hỗ trợ lưu thông máu hiệu quả. Nhờ đó làm tăng lưu lượng máu cho toàn bộ cơ thể. Bổ sung sơ ri vào thực đơn giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

3.7. Tốt cho hệ tiêu hóa

Sơ ri chứa lượng chất xơ lớn, chúng thúc đẩy nhu động ruột, làm mềm chất thải và cho phép đào thải dễ dàng. Khi quá trình tiêu hóa luôn được diễn ra trơn tru, có thể giảm nguy cơ táo bón, tiêu chảy, viêm loét dạ dày,… Ngoài ra, chất xơ trong quả sơ ri cũng là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho hệ vi sinh đường ruột. Chúng đóng vai trò nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, bảo vệ tiêu hóa trước những yếu tố gây hại.

3.8. Tốt cho mắt

Các chuyên gia chỉ ra, trong quả sơ ri chứa vitamin A, lutein, beta – carotene. Những chất này được biết đến là vitamin cho đôi mắt, có khả năng bảo vệ mắt khỏi các tác động tiêu cực của ánh sáng xanh, giảm nguy cơ các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác và bảo vệ thị lực. Đồng thời, cho phép mắt nhìn tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Việc sử dụng kim đồng nam đều đặn cũng có thể giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến quá trình lão hóa của cơ thể.

Kim đồng nam có lợi cho mắt vì chứa vitamin A giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh liên quan đến tuổi tác
Kim đồng nam có lợi cho mắt vì chứa vitamin A giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh liên quan đến tuổi tác

4.
Advertisement
Sử dụng quả sơ ri như thế nào là đủ?

Mặc dù quả sơ ri chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, song chúng ta chỉ nên sử dụng quả ở một lượng nhất định. Tránh sử dụng quá nhiều dẫn đến những hậu quả khôn lường. Theo quy định của các chuyên gia dinh dưỡng, người trưởng thành nên sử dụng quả như sau:

– Sơ ri chín tươi: 50 – 100g/tuần.

– Sơ ri non tươi: 10 – 20g/tuần.

– Bột sơ ri: 2 – 4g/lần.

– Nước ép sơ ri: 100 – 250ml/lần.

– Chiết xuất sơ ri: 200 – 500mg/ngày.

Trong trường hợp sử dụng sơ ri lần đầu, bạn chỉ nên dùng dưới 25g/lần.

5. Các món ăn được làm từ quả sơ ri

Bên cạnh việc sử dụng để ăn trực tiếp, quả sơ ri còn được dùng làm nguyên liệu chế biến những món ăn, đồ uống thơm ngon, hấp dẫn. Dưới đây là một số món được làm từ quả sơ ri đơn giản, nhất định không thể bỏ qua.

5.1. Nước ép sơ ri

Để làm ly nước ép kim đồng nam thơm ngon nhất, bạn nên lựa chọn những quả sơ ri tươi, vừa đủ độ chín, thịt quả căng mọng và nhiều nước. Sau khi được rửa sạch bằng nước muối loãng, kim đồng nam có thể được ép bằng máy ép trái cây. Có thể thưởng thức kim đồng nam bằng cách uống nước ép nguyên chất hoặc cho thêm một chút đường để tạo độ ngọt theo khẩu vị. Ngoài ra, có thể kết hợp kim đồng nam với táo, lê, dứa, cà chua, ổi để có những thức uống bổ dưỡng hơn.

Nước ép kim đồng nam khi được cơ thể tiêu thụ giúp tăng cường hệ miễn dịch
Nước ép kim đồng nam khi được cơ thể tiêu thụ giúp tăng cường hệ miễn dịch

5.2. Nước trái cây sơ ri

Nước trái cây sơ ri không chỉ có vị chua ngọt, thanh mát mà còn có tác dụng giải nhiệt, thải độc. Bạn chỉ cần chuẩn bị những trái sơ ri tươi, quả vừa chín tới, sau đó loại bỏ phần cuống, dùng tăm đâm nhiều lỗ nhỏ quanh quả. Sau đó chuẩn bị dứa và mít thái nhỏ. Cho toàn bộ trái cây vào nồi, thêm đường phèn và ướp trong 2 giờ.

Khi các nguyên liệu đã ngấm, thêm nước ngập trái cây và đặt lên bếp, đun trong lửa to. Khi nước sôi, thêm 2 cọng lá dứa và điều chỉnh lửa nhỏ, đun trong 5 phút. Tiếp đến, vớt lá dứa ra và tiếp tục đun thêm 30 phút là hoàn tất. Khi nước nguội, bạn múc chúng ra ly, thêm đá và thưởng thức.

5.3. Mứt sơ ri

Mứt sơ ri chua chua ngọt ngọt, trở thành thức quà vặt được nhiều người yêu thích. Muốn chuẩn bị món ăn này, bạn chỉ cần sẵn sơ ri, sau đó rửa sạch và cắt bỏ phần cuống của trái cây. Sau đó, cho toàn bộ sơ ri vào nồi, thêm đường và đảo đều hỗn hợp. Khi đường tan, bạn bắc nồi lên bếp, mở lửa lớn. Vắt thêm chút nước cốt quất vào chảo và sên đều tay. Tiếp đến, khi nước đường chuyển sang màu nâu vàng và khô cạn dần, trái sơ ri chuyển màu đỏ thì tắt bếp.

Cuối cùng, bạn vớt toàn bộ chúng bằng thìa rỗ inox để lọc bớt đường, rải chúng lên khay và đợi chúng khô lại. Bên cạnh đó, có thể áp dụng cách thức làm khô bằng cách sử dụng ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô để đẩy nhanh tốc độ của chúng. Đựng mứt sơ ri vào lọ thủy tinh đậy kín nắp để bảo quản được lâu và sử dụng dần. Mứt thường được sử dụng để thưởng thức cùng với bánh mì hoặc kết hợp với trà hoặc nước uống. 

Kim đồng nam được sử dụng để làm món mứt thơm ngon
Kim đồng nam được sử dụng để làm món mứt thơm ngon

6. Các tác dụng phụ tiềm năng khi tiêu thụ quả sơ ri

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên hạn chế việc ăn quá nhiều kim đồng nam trong một lần, để tránh gây tổn hại đến sức khỏe. Vì chúng có thể dẫn đến các triệu chứng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi, mất ngủ, hình thành sỏi thận,… Hơn nữa, cần chú ý đến một số trường hợp khi sử dụng kim đồng nam như sau:

– Người bị dị ứng hoặc cơ thể mẫn cảm sử dụng cherry có thể bị đau đầu, chóng mặt, phát ban, mẩn ngứa,…

– Phụ nữ mang thai và cho con bú chỉ nên sử dụng sơ ri hoặc các sản phẩm từ quả này khi đã tham khảo ý kiến và có sự đồng ý của bác sĩ.

– Bệnh nhân bị gout không nên sử dụng quả này vì có thể làm tăng nồng độ axit uric khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

– Bệnh nhân sỏi thận dùng sơ ri có thể hình thành nhiều sỏi hơn.

– Trẻ em nên dùng lượng quả sơ ri vừa đủ, việc thừa chất có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Một số người có thể phản ứng với thành phần của kim đồng nam 
Một số người có thể phản ứng với thành phần của kim đồng nam

7. Giá quả sơ ri và nơi mua?

Mức giá của sơ ri phụ thuộc nhiều vào phân loại, mùa vụ và chất lượng quả. Trung bình giá sơ ri thường dao động ở mức 50.000 – 170.000 đồng/kg. Theo kinh nghiệm tiêu dùng thông thái, bạn nên mua sơ ri ở các chợ truyền thống, siêu thị hoặc cửa hàng bán trái cây uy tín. Thêm vào đó, bạn cũng có thể tìm mua quả ở trên các sàn thương mại điện từ hay kênh bán hàng trực tuyến. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua quả ở các sàn thương mại điện tử uy tín, chất lượng hay kênh bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, quả vận chuyển đi xa dễ bị dập nát và hư hỏng, vì vậy bạn cần cân nhắc địa chỉ mua hợp lý để nhận được những sản phẩm chất lượng.

Quả sơ ri là một trong những loại trái cây ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong ẩm thực. Với vị ngọt thanh, hương thơm đặc trưng, trái sơ ri không chỉ bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Mà còn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho vị giác của chúng ta.

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất