Vú sữa bao nhiêu calo? Lợi ích vú sữa có thể bạn chưa biết

Nguyễn Mai 193

Vú sữa là một loại trái cây nhiệt đới có vị ngọt dịu và thơm ngon. Chưa cần quan tâm quá nhiều đến dinh dưỡng nhưng vú sữa đã trở thành cái tên mà nhiều người đưa vào danh sách “những loại trái cây không thể bỏ qua.” Trong bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn tìm hiểu vú sữa bao nhiêu calo cũng như lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe.

1. Trong vú sữa bao nhiêu calo?

Vú sữa là loại quả thuộc họ hồng xiêm và được trồng ở khí hậu nhiệt đới. Loại quả này có hình cầu, kích thước tương đường với quả cam. Quả có hương vị đặc trưng, thơm và ngọt dịu rất dễ ăn. Vậy một quả vú sữa bao nhiêu calo bạn đã biết chưa? Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, 100g vú sữa cung cấp cho cơ thể 32,2 calo, tương đương với một quả vú sữa 200g có chứa 62,4 calo. 

Vú sữa có lượng calo thấp
Vú sữa có lượng calo thấp

2. Thành phần dinh dưỡng có trong quả vú sữa

Không chỉ đơn giản là một loại trái cây ngon mà vú sữa còn là quả rất giàu dinh dưỡng. Trong vú sữa có chứa carbs, protein cùng chất xơ. Ngoài ra, trái cây này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như axit galic, epicatechin, quercetin… Cùng với đó là các khoáng chất như photpho, canxi, kali và vitamin B1, B3, B2, vitamin C. Chính vì thế, ăn vú sữa giúp bạn cải thiện sức khỏe rất tốt.

Thành phần dinh dưỡng có trong vú sữa
Thành phần dinh dưỡng có trong vú sữa

3. Những lợi ích khi ăn vú sữa

Sau khi biết được vú sữa bao nhiêu calo cũng như thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này, bạn cũng sẽ bất ngờ về lợi ích mà trái cây này mang lại. Cùng tìm hiểu về công dụng của vú sữa đối với sức khỏe:

  • Hàm lượng canxi dồi dào trong vú sữa giúp bạn bổ sung 10% nhu cầu hàng ngày của cơ thể, giúp xương chắc khỏe và ngăn chặn chứng chuột rút, đau bụng hay đầy hơi
  • Các khoáng chất có trong vú sữa giúp phòng tránh các bệnh thường gặp ở trẻ em như còi xương, thiếu máu
  • Kali là dưỡng chất quan trọng trong loại trái cây này giúp kiểm soát huyết áp và tim mạch
  • Ăn vú sữa cũng là cách để bổ sung glucid cho cơ thể, giúp các hoạt động co bóp trong cơ thể được diễn ra tốt hơn
  • Các chất chống oxy hóa trong vú sữa góp phần ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do, từ đó hạn chế nguy cơ mắc các bệnh ung thư
  • Đặc biệt, vú sữa rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường

4. Ăn vú sữa có bị béo không?

Căn cứ vào yếu tố vú sữa bao nhiêu calo bạn cũng có thể biết được loại quả này có khiến bạn tăng cân hay không. Tuy nhiên, với mức calo là 32,2/100g thì chắc hẳn bạn có thể yên tâm thì lựa chọn loại quả này để giảm cân rồi. Hơn nữa, vú sữa có hàm lượng nước và chất xơ cao nên giúp bạn no nhanh hơn. 

Ăn vú sữa không hề gây béo
Ăn vú sữa không hề gây béo

Nhờ vậy, bạn có thể hạn chế được việc nạp thêm calo từ các nguồn thực phẩm khác. Ngoài ra, vitamin C cùng chất xơ có trong loại quả này còn có tác dụng kích thích chuyển hóa năng lượng, tiêu hao mỡ thừa trong cơ thể. Chính vì thế, vú sữa là trái cây giúp ích cho bạn trong quá trình giảm cân. 

5. Những món ăn được chế biến từ vú sữa

Bạn quá yêu thích vú sữa và muốn tìm ra nhiều món ăn mới lạ để có cơ hội ăn trái cây này nhiều hơn mà không biết chán. Vậy hãy thử một số gợi ý dưới đây của chúng tôi. Đây đều là món đơn giản, bạn chỉ cần bớt chút thời gian là đã có ngay những món ăn giải nhiệt độc đáo.

5.1. Sinh tố vú sữa bổ dưỡng

Để có được ly sinh tố vú sữa thơm ngon, mát lạnh cho ngày hè nắng nóng, bạn hãy lựa chọn những trái chín, thơm cùng một chút sữa đặc và sữa tươi. Bạn chỉ cần lột vỏ, bỏ hạt và cho vào máy xay, thêm một chút sữa sao cho vừa với khẩu vị của bản thân và xay đều. Vậy là bạn đã có ngay một ly sinh tố vú sữa bổ dưỡng.

Sinh tố vú sữa thơm ngon
Sinh tố vú sữa thơm ngon

3.2. Vú sữa dầm sữa

Nếu bạn không thích sinh tố thì có thể lựa chọn vú sữa dầm. Thưởng thức trọn vẹn cả miếng vú sữa thơm ngon có lẽ sẽ hợp khẩu vị với nhiều người hơn so với lựa chọn sinh tố. Cách làm cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần bổ nhỏ vú sữa thành từng miếng, thêm một chút sữa tươi, một chút đá. Bạn vừa có thể thưởng thức món ăn yêu thích, vừa bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

3.3. Chè vú sữa cho mùa hè

Chuẩn bị những quả vú sữa tươi ngon, chín để có thể tạo ra những ly chè ngọt  và ngon nhất. Thường thì người ta sẽ mua hạt lựu và bánh lọt được chế biến sẵn. Sau đó sẽ dùng phần thịt của vú sữa trộn đều và thêm vào một chút đường và nước cốt dừa để tạo hương vị. Mùa hè nắng nóng có thể thưởng thức ly chè vú sữa cùng đá mát lạnh thì thật sự tuyệt vời. 

4. Hướng dẫn ăn vú sữa đúng cách

Nhiều người chỉ quan tâm vú sữa bao nhiêu calo mà quên mất rằng phải ăn đúng cách mới đảm bảo dinh dưỡng. Với một số người chưa từng biết đến trái vú sữa cũng không thể biết trái cây này nên ăn như thế nào mới chuẩn. Trước khi ăn, bạn nên bóp nhẹ để vú sữa mềm hơn. Sau đó, bạn có thể dùng tay hoặc dao để bổ đôi quả vú sữa và ăn phần thịt bên trong. 

Hướng dẫn cách ăn vú sữa
Hướng dẫn cách ăn vú sữa

5. Những câu hỏi về vú sữa

Vú sữa không phải là loại quả phổ biến như cam, ổi hay dưa hấu… Vì thế mà có rất nhiều các thắc mắc khác được đặt ra khi tìm hiểu về loại quả này. Không chỉ có câu hỏi vú sữa bao nhiêu calo mà còn rất nhiều các thông tin khác mà mọi người chưa thực sự hiểu. 

5.1. Ăn vú sữa nhiều có tốt không?

Như đã tìm hiểu thì bạn cũng biết được vú sữa là trái cây tốt cho cơ thể. Ăn vú sữa sẽ giúp cải thiện một số các vấn đề thường gặp, nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, loại quả này chứa nhiều ofacrid có thể dẫn đến tình trạng táo bón. Hơn nữa, phần nhựa ở lớp vỏ của vú sữa có vị chát. Phần vỏ tiếp xúc với phần thịt nếu ăn không đúng cách sẽ làm phần nhựa đi vào cơ thể dẫn đến táo bón trầm trọng hơn. 

Không nên ăn nhiều vú sữa
Không nên ăn nhiều vú sữa

5.2. Bà bầu ăn vú sữa có tốt không?

Vú sữa là trái cây giàu dinh dưỡng nên rất tốt cho mẹ bầu. Các dưỡng chất này không chỉ tốt cho mẹ mà còn giúp bé phát triển toàn diện hơn. Với mẹ bầu, vú sữa còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh đường ruột cũng như nâng cao đề kháng. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cũng không nên ăn quá nhiều để tránh gặp phải tình trạng táo bón.

Advertisement

5.3. Ăn vú sữa có bị tiểu đường không?

Đối với bệnh nhân tiểu đường thì vú sữa bao nhiêu calo không quá quan trọng. Điều họ quan tâm hơn là chỉ số đường huyết có trong loại quả này. Tuy nhiên, bạn hãy yên tâm vì vú sữa là trái cây thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường. Bạn chỉ cần đảm bảo lượng vú sữa khi ăn, không quá 2 quả/ngày sẽ không gây ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn vú sữa
Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn vú sữa

6. Cách lựa chọn vú sữa tươi ngon và chất lượng

Vú sữa là loại quả có lớp vỏ dày nên sẽ rất khó để kiểm soát chất lượng của phần quả ở bên trong. Vì thế, bạn cần lựa chọn kỹ lưỡng để có được những quả vú sữa chất lượng nhất. Bạn nên lấy những quả có vỏ ngoài màu sáng, nhẵn bóng, vỏ đang trong trạng thái chuyển từ xanh sang chín. 

Cách lựa chọn vú sữa tươi ngon
Cách lựa chọn vú sữa tươi ngon

Như vậy sẽ đảm bảo quả mềm, phần múi ngọt và nhiều nước cũng như ít nhựa. Vú sữa héo thường sẽ có lớp vỏ nhiều vết xước và không còn bóng cũng như dễ dập nát. Vì thế, bạn hãy lựa chọn cẩn thận để có được những trái thơm ngon nhất. 

Qua bài viết trên, bạn đã có thêm kiến thức về một loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng. Biết được vú sữa bao nhiêu calo cũng là cách giúp bạn ăn mà không lo tăng cân. Theo dõi website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất