Sữa bao nhiêu calo? Sữa có ảnh hưởng đến việc giảm cân không?

Nguyễn Mai 751
Sữa bao nhiêu calo là một trong nhiều vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm và tìm hiểu. Bởi đây chính là loại thức uống quen thuộc và thường được dùng cho trẻ em. Theo các chuyên gia, sữa có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng hàm lượng calo không quá cao.

1. Sữa bao nhiêu calo?

Sữa bao nhiêu calo? Sữa là một loại đồ uống có màu trắng đục với hàm lượng dinh dưỡng cao có lợi cho sức khỏe con người. Đây là một thức uống được sản xuất bằng cách lấy sữa từ các loài động vật như bò, dê,… và được lấy từ thực vật như đậu nành, đậu xanh, ngô,… Ngoài ra, một loại sữa được sản xuất từ sữa tươi với dạng đặc biệt là sữa bột và sữa đặc. Chính bởi, sữa có sự đa dạng như vậy nên hàm lượng calo cũng hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là bảng lượng calo của một số loại sữa thường được sử dụng. 

Loại sữa (100ml) Hàm lượng calo Loại sữa (100ml) Hàm lượng calo
Sữa tươi không đường  62 calo Sữa bò nguyên chất 150 calo
Sữa tươi có đường  76 calo Sữa bò ít béo 110 calo
Sữa tươi nguyên chất  110 calo  Sữa bò tách béo 80 calo
Sữa dê nguyên chất 69 Sữa đậu nành nguyên chất 110 calo
Sữa gạo không đường 120 calo Sữa đậu nành không đường 80 calo
Sữa hạnh nhân không đường 40 calo Sữa dừa không đường  50

2. Tổng hợp các chất dinh dưỡng mà sữa cung cấp cho cơ thể con người

Sữa vẫn luôn là món đồ uống được các bác sĩ khuyên dùng từ trẻ em tới người cao tuổi. Các chất dinh dưỡng trong sữa như chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe.

– Các loại vitamin có tác dụng quan trọng đối với sức khỏe của con người, bao gồm vitamin A, D, B1, B2, B12 và nhiều loại khác nữa. 

– Chất béo: Đa phần là chất béo bão hoà, hơn 400 loại axit béo và chất béo chuyển hóa.

– Chất đạm: 9 loại axit amin, với các loại protein bão hoà và protein không bão hoà.

– Lượng carbs: Chủ yếu là đường lactose.

– Các khoáng chất: Canxi, magie, kẽm, selen, kali, photpho,…

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe được cung cấp đầy đủ trong sữa 
Các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe được cung cấp đầy đủ trong sữa

3. Uống sữa nhiều có bị béo không?

Sữa bao nhiêu calo? Sữa không chỉ cung cấp canxi mà còn là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất khác như đạm, vitamin B2 và vitamin B12. Sự hiểu lầm phổ biến là sữa gây tăng cân do chứa chất béo, tuy nhiên thực tế không phải như vậy. Đặc biệt, trong sữa còn có hàm lượng lớn đạm giúp cơ thể có cảm giác no lâu, hạn chế hấp thụ các chất dư thừa trong cơ thể. 

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng sữa với lượng lớn mỗi ngày lại có thể gây tăng cân dẫn tới béo phì. Sữa bao nhiêu calo? Hàm lượng calo của 400ml sữa tươi nguyên chất tầm khoảng 440 calo. Đồ uống này cung cấp một lượng calo tương đương với nhu cầu calo trong một bữa ăn. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên sử dụng khoảng 300ml – 400ml sữa mỗi ngày để hấp thụ đủ chất cần thiết và không dư thừa năng lượng. 

Sữa chứa chất béo nhưng không gây tăng cân nếu uống vừa đủ 
Sữa chứa chất béo nhưng không gây tăng cân nếu uống vừa đủ

4. Các món ăn được làm từ sữa

Sữa không chỉ là một loại đồ uống bổ dưỡng mà còn là nguyên liệu nấu nhiều món ăn ngon với hương vị đặc biệt. Dưới đây là 5 món ăn từ sữa mà bạn có thể thực hiện tại nhà hết sức đơn giản.  

4.1. Sữa chua bổ dưỡng  

Đây là món ăn xuất hiện thường xuyên trong tủ lạnh của mỗi gia đình Việt. Sữa chua với khả năng hỗ trợ hệ tiêu hoá, làm đẹp da và là món ăn vặt yêu thích. Làm sữa chua tại nhà rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu và làm theo các bước được chỉ định sau:

– 1 lít sữa tươi có đường hoặc không đường.

– ½ lít sữa đặc .

– 1 hộp sữa chua .

Hãy cùng tiến hành làm sữa chua với 3 bước sau đây: 

– Bước 1: Sữa tươi và sữa đặc hòa tan trong 1 nồi và đun trên bếp cho tới khi hỗn hợp ấm hơn.

– Bước 2: Sau khi hỗn hợp đã hoà tan và ấm vừa phải thì cho sữa chua vào khuấy đều tay, khuấy đều bao nhiêu, thành quả sữa chua càng mịn bấy nhiêu.

– Bước 3: Sau khi đã khuấy vừa phải, bạn đem hỗn hợp ủ từ 5 giờ – 8 giờ sau đó chia thành từng lọ nhỏ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Như vậy, chỉ với 3 bước đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự làm món sữa chua đáp ứng được khẩu vị của gia đình và còn được thực hiện đảm bảo vệ sinh.

4.2. Trà sữa – thức uống đang được ưa chuộng

Trà sữa là món ăn được khá nhiều bạn trẻ hiện nay yêu thích với hàng loạt các thương hiệu và hương vị thơm ngậy đặc trưng. Món đồ uống này tưởng chừng rất phức tạp nhưng bạn có thể tự tin làm tại nhà. Để có những cốc trà sữa thơm ngon, bạn cần chuẩn bị những thành phần sau: Nước, sữa tươi không đường, trà mạn, đường. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, chúng ta cùng bắt tay vào làm trà sữa theo cách sau đây:

– Bước 1: Đun sôi lượng nước vừa phải, sau đó cho trà vào đun với lửa nhỏ thêm 1 – 2 phút.

– Bước 2: Sau khi trà đã ngấm ra nước, bạn tiến hành cho sữa tươi không đường từ từ vào nồi khuấy đều và nấu tới khi hỗn hợp sôi lại lần nữa. 

– Bước 3: Sau đó, bạn lọc hỗn hợp trà sữa qua 1 lớp vải xô để loại bỏ cặn của trà, thành quả cuối cùng là bạn đã có một nồi trà sữa thơm ngát.

Hãy lưu ý khi lọc trà sữa vẫn còn rất nóng, bạn cần cẩn thận lọc để tránh bị bỏng. Nếu sữa chua đã nguội bạn có thể đổ vào chai và để trong tủ lạnh để bảo quản. Trà sữa sau khi đã nguội có thể thêm trân châu, thạch, đá và một chút sữa đặc để có hương vị béo ngậy, đặc trưng của trà sữa.  

Tùy theo sở thích, trà sữa thường được pha chế từ trà, sữa tươi và đường 
Tùy theo sở thích, trà sữa thường được pha chế từ trà, sữa tươi và đường

4.3. Món cacao sữa nóng

Thức uống này sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn khi thưởng thức vào những ngày thời tiết se lạnh. Một ngày làm việc cần một ly cacao sữa nóng nhâm nhi là hoàn toàn tràn đầy năng lượng. Để thực hiện thức uống này, bạn chuẩn bị bột cacao, sữa đặc và sữa tươi không đường. 

Việc đầu tiên bạn cần làm là đun sôi sữa tươi rồi cho bột cacao và sữa đặc khuấy đều tới khi các nguyên liệu hoà tan vào nhau. Sau khi đã sôi, bạn cho hỗn hợp ra cốc, ly để sử dụng. Hãy nhớ khuấy thật đều để hương vị hòa quyện với nhau. Để món đồ uống thơm ngon hơn nữa, bạn có thể cho một lớp kem tơi đánh bông lên bề mặt và một chút bột cacao để đẹp mắt hơn. 

4.4. Bánh sữa tươi chiên giòn

Món bánh ăn vặt này có hương vị đặc biệt, mềm dẻo hấp dẫn. Món ăn vặt này được yêu thích không chỉ bởi người trẻ mà còn rất nhiều trẻ em. Bạn cần có 440ml sữa tươi không đường, 7 quả trứng gà, 50g bột bắp, 200g bột chiên xù, ½ chén đường, dầu ăn và 2 ống vani. 

Hướng dẫn cách làm món bánh sữa tươi chiên giòn ngon như ngoài hàng, đảm bảo chất lượng như sau:

– Bước 1: Trộn bột làm bánh: Bạn lấy lòng đỏ trứng gà ra tô, thêm vani, đường, bột bắp rồi khuấy đều. Tiếp theo đó, cho sữa và đường vào và khuấy đều trước khi đun với lửa vừa. Đợi cho hỗn hợp nổi bóng lên là được. 

– Bước 2: Bảo quản hỗn hợp: Trước khi đổ hỗn hợp vào hộp, cần phết dầu ăn lên bề mặt hộp và ấn đều bằng tay để hỗn hợp phẳng bề mặt trước khi ủ trong khoảng 90 phút. 

– Bước 3: Trong thời gian đợi, bạn có thể xay nhỏ bột chiên xù và sau đó trộn 5 lòng đỏ trứng gà và 1 lòng trắng vào tô và khuấy đều. 

– Bước 4: Sau khi hỗn hợp đã đông đặc thì cắt thành những miếng vừa ăn, tiến hành lăn qua một lần trứng thật ngấm đều, sau đó lăn qua một lượt chiên xù đảm bảo lớp bột bao phủ toàn bánh. 

– Bước 5: Sau khi bánh đã được ướp đầy hết tiền hành trên bếp tới khi bánh vàng đều thì nghĩa là bánh chín và có màu vàng đẹp mắt, hấp dẫn. 

Nhiều trẻ em cũng rất thích món ăn bánh sữa tươi chiên giòn, không chỉ riêng người trẻ
Nhiều trẻ em cũng rất thích món ăn bánh sữa tươi chiên giòn, không chỉ riêng người trẻ

4.5. Bánh Flan mịn màng ngọt ngào

Bánh này bắt nguồn từ La Mã, thơm ngon, dễ ăn và rất bổ dưỡng. Bánh Flan có nguồn dinh dưỡng từ trứng gà, sữa tươi, mang tới lượng protein dồi dào cùng các axit amin và vitamin thiết yếu. Cách làm bánh flan:

– Bước 1: Làm caramen

Đun nóng 100g đường và 50ml nước lọc trên bếp với lửa nhỏ tới khi chuyển màu cánh gián thì vắt 1 thìa cafe nước cốt chanh để có màu đẹp hơn và không khuấy. Sau khi đường chuyển sang màu vàng sậm, bạn có thể đổ nó vào khuôn với một lớp mỏng. Sau đó, bảo quản caramen ở nơi thoáng mát để đông lại.

– Bước 2:  Đánh trứng gà 

Hãy tách 6 lòng đỏ trứng và sau đó khuấy đều với 100g đường, nhưng cần chú ý không tạo ra bọt trong hỗn hợp. Bạn hãy lưu ý là không dùng lòng trắng trứng để tránh bánh bị cứng và việc khuấy nhẹ tay để không nổi bọt làm cho bánh mịn màng và không bị rỗ. 

– Bước 3: Làm nóng sữa tươi

Hãy cho toàn bộ sữa tươi cùng với 100g đường vào nồi và đun nhẹ với lửa nhỏ, khuấy đều đến khi đường tan hoàn toàn. Ngay khi hỗn hợp sôi và bốc hơi, bạn hãy đổ hỗn hợp vào tô trứng và khuấy đều để trứng tan đều vào sữa. Đập nắp các khuôn hoặc một chiếc khăn đậy lên để không nhỏ giọt nước vào bánh. Sau cùng, bạn có thể hấp bánh khoảng 30 phút và sử dụng tăm để kiểm tra trước khi dùng. Nếu tăm cắm vào mà trứng không bị dính vào khi rút ra thì bánh đã chín. 

5. Sữa bao nhiêu tiền và nơi mua? 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại sữa với những đối tượng và thành phần cũng như hương vị khác nhau. Chính vì thế, giá thành của sữa cũng hoàn toàn khác nhau, từ đơn vị chục nghìn tới đơn vị triệu đồng. Tùy thuộc vào từng loại, giá trung bình của sữa có thể dao động từ 5000 đồng trở lên cho 1 lọ nhỏ.

Trên thị trường, nhiều đại lý chuyên về sữa được xây dựng và phát triển ngày càng rộng rãi. Chính vì thế, bạn có thể lựa chọn những loại sữa phù hợp với nhu cầu, đối tượng tại những đại lý này. Ngoài ra, các siêu thị, những quán rạp hoá nhỏ lẻ cũng bán đa dạng các loại sữa phổ biến. 

6. Những câu hỏi quan tâm nhiều về sữa

Ngoài câu hỏi sữa bao nhiêu calo, rất nhiều người quan tâm tới nhiều các vấn đề về loại thực phẩm dinh dưỡng này. Dưới đây là 3 vấn đề nổi trội nhất mà có lượt tìm kiếm nhiều nhất. 

6.1. Uống sữa nhiều có tốt không?

Sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người và thường được khuyến khích trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều sữa sẽ đem tới một vài tác dụng không mong muốn. Uống quá nhiều sữa gây ra 4 tác dụng phụ sau đây:

– Tăng cân nhanh. 

– Rối loạn hệ tiêu hoá.

– Có hại cho xương.

– Tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Việc uống sữa nhiều cũng cần được cân nhắc để đảm bảo sức khỏe 
Việc uống sữa nhiều cũng cần được cân nhắc để đảm bảo sức khỏe

6.2. Khi nào là thời điểm tốt nhất để uống sữa?

Sữa bao nhiêu calo? Theo nhiều chuyên gia khuyến cáo, nếu có thể bạn đang cần bổ sung chất đạm thì nên uống 1 ly sữa ấm vào buổi sáng. Còn nếu cơ thể bị mất ngủ, ngủ không đúng giấc, mệt mỏi thì bạn nên bổ sung một ly sữa ấm vào ban đêm trước khi đi ngủ. Dù là uống vào thời gian nào, bạn cũng nên sử dụng sữa ấm thay cho sữa lạnh. 

6.3. Chọn loại sữa nào để uống là tốt nhất?

Sữa cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất khác nhau tùy vào từng loại và từng đối tượng với mục đích sử dụng. Đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, những loại sữa có chứa nhiều DHA, ARA, vitamin A và các khoáng chất có lợi cho sự phát triển não bộ, xương khớp,… là lựa chọn tốt nhất. Ví dụ các thương hiệu sữa chất lượng như Friso, Nestle Nan hay Meiji, là những sản phẩm phổ biến trên thị trường.

Đối với những bà bầu, những loại sữa có đầy đủ các nhóm chất hỗ trợ năng lượng, não bộ, hệ miễn dịch, cơ xương và cho thai nhi lại rất thích hợp. Các mẹ bầu có thể tham khảo một số hãng sữa tốt như Frisomum Gold, Dielac Mama Gold, Enfamama A+,…

Đối với người già nên lựa chọn một số loại sữa cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết mang tới nhiều tác dụng có lợi cho việc tái tạo và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Vinamilk Sure Prevent, Anlene, Ensure Gold,.. là ví dụ cho người cao tuổi. 

Như vậy, bài viết đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích về sữa và giải đáp câu hỏi sữa bao nhiêu calo. Loại đồ uống này sẽ rất hữu ích nếu bạn sử dụng đúng liều lượng và hãy nên tham khảo chuyên gia dinh dưỡng để sử dụng sữa hợp lý. 

Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất