Lòng trắng trứng bao nhiêu calo? Lợi ích khi ăn lòng trắng trứng

Nguyễn Mai 300

Lòng trắng trứng là lớp màng không màu bao bọc quanh lòng đỏ. Đây được coi là bộ phận chứa nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Thông thường mọi người chỉ ăn trứng mà ít để ý đến lòng trắng trứng bao nhiêu calo cũng như lợi ích mang lại cho cơ thể. Mọi người hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

1. Lòng trắng trứng bao nhiêu calo?

Trong một quả trứng gà thì lòng đỏ chiếm khoảng 60% trọng lượng. Lòng trắng trứng bao nhiêu calo cũng phụ thuộc vào trọng lượng của nó. Thông thường, khối lượng của lòng trắng thường không cố định. Có quả sẽ có hàm lượng lòng trắng cao, có quả có hàm lượng lòng đỏ cao. Tuy nhiên, người ta vẫn ước tính được rằng trong 100g lòng trắng trứng có chứa 17 calo. 

Lòng trắng trứng có lượng calo thấp
Lòng trắng trứng có lượng calo thấp

2. Thành phần dinh dưỡng có trong lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng được tạo thành từ protein và nước. Nó hoạt động như một lớp màng bao bọc và bảo vệ cho lòng đỏ, cũng như cung cấp các dưỡng chất cho sự tăng trưởng của gà con trong quá trình thụ tinh. Chính vì thế, dinh dưỡng có trong lòng trắng trứng khá tương tự với lòng đỏ. Ngoài protein thì còn chứa ít chất béo và cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, lòng trắng cũng chứa thêm một số các axit amin và vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

3. Những lợi ích của lòng trắng trứng đối với sức khỏe

Bên cạnh việc tìm hiểu về lòng trắng trứng bao nhiêu calo, bạn cũng cần biết về lợi ích sức khỏe khi ăn thực phẩm này. Không chỉ đơn thuần là đồ ăn cung cấp cho cơ thể hàm lượng protein mà còn rất tốt trong việc giảm cân. Trên thực tế, lòng trắng trứng có khả năng ức chế cảm giác thèm ăn của bạn. Vì hàm lượng protein giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng. Ngoài ra, lòng trắng trứng không chứa cholesterol và ít chất béo, nên không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đối với người cao tuổi thì đây là món ăn lý tưởng để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ

Lòng trắng trứng chứa nhiều dưỡng chất
Lòng trắng trứng chứa nhiều dưỡng chất

4. So sánh lòng trắng trứng và quả trứng

Không cần biết lòng trắng trứng bao nhiêu calo bạn cũng biết được rằng lượng calo giữa lòng trứng và quả trứng là hoàn toàn khác nhau. Bộ phận này có hàm lượng chất béo, cholesterol ít hơn so với toàn bộ quả trứng. Bởi các chất này tập trung chủ yếu ở lòng đỏ. So với quả trứng thì lòng trắng cũng có ít các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu hơn. 

Lòng đỏ trứng chứa hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn so với lòng trắng
Lòng đỏ trứng chứa hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn so với lòng trắng

Lòng đỏ trứng là nguồn dinh dưỡng phong phú. Chứa hai hoạt chất chống oxy hóa tiêu biểu như lutein và zeaxanthin, giúp ngăn ngừa thoái hóa mắt và đục thủy tinh thể. Vì thế mà ăn cả quả trứng sẽ giúp bạn hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn.

5. Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi ăn lòng trắng trứng nhiều

Tuy là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng khi ăn lòng trắng vẫn tiềm ẩn một số rủi ro về sức khỏe. Trong một số trường hợp, nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến dị ứng. Hầu hết, hiện tượng này xảy ra ở trẻ em khi hệ thống miễn dịch chưa phát triển toàn diện. Khi đó, cơ thể dễ xác định không đúng các loại protein có hại. Nhiễm khuẩn salmonella cũng là tình trạng không phải hiếm. Khuẩn này có nhiều trong lòng trứng hoặc vỏ trứng. Vì thế, khi ăn không biết cách làm sạch vỏ trứng rất dễ mắc loại khuẩn này. 

Lòng trắng trứng có thể gây dị ứng khi bị nhiếm khuẩn
Lòng trắng trứng có thể gây dị ứng khi bị nhiếm khuẩn

6. Nên ăn lòng trắng trứng hay lòng đỏ trứng?

Chúng ta thấy rằng, cả lòng trắng và lòng đỏ đều chứa những dưỡng chất cần  thiết cho cơ thể với tỷ lệ khác nhau. Lòng trắng thì chứa ít calo và không chứa chất béo. Trong khi đó, lòng đỏ chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất nhưng lại chứa cholesterol. Vì thế mà nhiều người phân vân nên ăn lòng trắng trứng hay lòng đỏ. 

Nên ăn cả lòng trắng trứng và lòng đỏ trứng
Nên ăn cả lòng trắng trứng và lòng đỏ trứng

Xét về mặt dinh dưỡng thì ăn lòng đỏ sẽ giúp cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn. Tuy nhiên, nếu muốn giảm cân thì lòng trắng sẽ là lựa chọn tốt hơn vì hàm lượng calo thấp. Vì thế, phụ thuộc vào mục đích ăn trứng của bạn để lựa chọn ăn lòng trắng trứng hay lòng đỏ trứng. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng để tận dụng được hết tối đa dinh dưỡng có trong quả trứng.

Advertisement

7. Ai không nên ăn lòng trắng trứng?

Theo các bác sĩ, khi cơ thể dư thừa protein có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về thận. Người có mức lọc cầu thận thấp có thể dẫn đến đau thận cấp tính. Đối với bệnh nhân suy thận thì mỗi ngày cần 0,6 – 0,8g protein. Do đó nếu đang gặp vấn đề trên bạn cần tránh ăn lòng trắng trứng.

Lòng trắng trứng bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Qua đây, bạn sẽ biết cách ăn trứng cũng như lòng trắng tốt hơn cho sức khỏe. Chúc bạn luôn có một cơ thể khỏe mạnh!

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất