Quả cam và những công dụng sánh ngang với nhiều loại thuốc đắt tiền

Nguyễn Mai 507

Quả cam là một trong những loại trái cây được trồng và tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.  Đặc biệt vào thời điểm covid – 19, quả cam càng được săn đón bởi lượng dưỡng chất dồi dào có công dụng kháng viêm, tăng cường sức đề kháng. Chúng được sử dụng như những thực phẩm chứng năng đắt tiền. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về quả cam và công dụng của chúng trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nguồn gốc của cây cam

Theo Wikipedia, cây cam là giống lai giữa bưởi và quýt. Chúng có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Độ và Myanmar. Loại cây này thích hợp phát triển ở vùng nhiệt đới, năm 2019 trên toàn thế giới ghi nhận 79 triệu tấn cam được trồng và tiêu thụ – con số khổng lồ đối với nhiều loại trái cây. 

quả cam
Quả cam có vỏ sần sùi, tép cam mọng nước và rất ngọt

Ngày nay, tại Việt Nam cây cam được trồng rộng rãi ở khắp các vùng trên cả nước. Theo Cục trồng trọt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích trồng cam chiếm một nửa diện tích trồng các cây có múi, tạo nguồn cung dồi dào. Đồng thời, nhà nước vẫn luôn hỗ trợ nghiên cứu, hướng dẫn bà con trồng những giống cam mới ngon hơn và năng suất hơn, đẩy mạnh giá trị trái cam.

2. Quả cam có mấy loại?

Quả cam có nhiều giống quả khác nhau. Ta có thể dễ dàng nhận biết chúng qua màu sắc, hình dạng, vỏ quả. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đang phổ biến các loại cam dưới đây:

  • Cam sành: quả to, vỏ sần sùi, bên trong ruột màu cam đẹp mắt, thịt quả mọng nước và có vị ngọt hoặc hơi chua
  • Cam xoàn: có vị ngọt thơm đặc trưng, ruột màu vàng nhạt tuy nhiên quả hơi nhỏ và ngoại hình không được đẹp, năng suất thấp
  • Cam Ham Lin: quả và ruột màu vàng cam đẹp mắt, ít hạt và có vị ngọt đậm được nhiều người ưa chuộng
  • Cam Xã Đoài: quả to, vỏ và thịt quả đều có màu vàng đẹp mắt, thích hợp trồng ở vùng cao, rất ngọt và cho năng suất cao
  • Cam Cao Phong: xuất xứ từ Cao Phong, Hòa Bình, quả có màu vàng nhạt, to và mọng nước
  • Cam Canh: quả này gần giống quả quýt, tuy nhiên to hơn, lớp vỏ mỏng dễ bóc, mùi thơm dịu nhẹ, vị ngọt đậm đà đặc trưng
các loại cam
Mỗi loại cam khác nhau sẽ có hình dạng, màu sắc và kích thước khác nhau

3. Thành phần dinh dưỡng có trong quả cam

Quả cam được biết đến là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chúng thường được khuyến khích sử dụng khi chúng ta ốm nhằm bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Cụ thể, trong mỗi quả cam có chứa: nước, microgram carotene – vitamin chống oxy hóa đặc biệt, vitamin C, tinh bột, kali, canxi, magnesium, chất xơ, natri, chromium, photpho, sắt,…

Trong đó, thành phần vitamin C được đánh giá cao với tác dụng chống viêm, dưỡng da, tăng cường khả năng miễn dịch,…. Đặc biệt, hàm lượng các khoáng chất chống oxy hóa cao gấp 6 lần vitamin C trong bỏ. Chúng có khả năng giảm cholesterol xấu và tăng cường hình thành, phát triển cholesterol tốt. 

4. Quả cam có những công dụng gì?

Với lượng chất dinh dưỡng dồi dào, quả cam mang nhiều công dụng đặc biệt. Trong đó, có 9 công dụng nổi bật như sau:

4.1. Tăng sức đề kháng

Như đã nêu trên, quả cam vốn chứa lượng vitamin C dồi dào. Chúng có vai trò kích thích sản xuất các tế bào nằm trong hệ miễn dịch. Khi hấp thụ vitamin C qua cam, hệ miễn dịch được bổ sung các tế bào mạnh mẽ, nhờ đó tăng sức đề kháng và giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó vitamin A, đồng, folate trong cam giúp nuôi dưỡng các tế bào ở trạng thái hoạt động tốt nhất. Sử dụng cam thường xuyên sẽ giúp bạn trở nên khỏe mạnh và hạn chế những cơn “ốm vặt”.

lợi ích của cam
Vitamin C trong quả cam giúp nâng cao sức đề kháng hiệu quả

4.2. Tốt cho răng miệng

Với hàm lượng canxi lớn, ăn cam có thể giúp răng của bạn thêm chắc khỏe. Đồng thời, vitamin C sẽ tiêu diệt các vi khuẩn trong khoang miệng hiệu quả. Từ đó giúp bạn loại bỏ nguy cơ làm hôi miệng, tự tin nói chuyện. Đây là loại trái được các chuyên gia và bác sĩ nha khoa khuyến khích sử dụng hàng ngày.

4.3. Giảm lượng cholesterol có hại

Có thể ít ai biết rằng, dưới vỏ cam chứa synephrine alkaloid – chất giúp giảm hình thành cholesterol ở gan. Kết hợp với nguồn chất xơ dồi dào làm giảm lượng cholesterol trong máu, nhờ đó giảm đáng kể nguy cơ bệnh tim. Các bác sĩ khuyên người già nên uống nước ép cam vài lần một tuần để ngăn chặn các bệnh liên quan đến tim mạch khi cơ thể dần lão hóa.

4.4. Kiểm soát đường huyết

Khi ăn cam, chất xơ trong quả tạo cảm giác no lâu hơn, hạn chế việc thèm ăn vặt không lành mạnh. Đồng nghĩa với quá trình phân hủy carbs chậm hơn và lượng đường trong máu cũng được hạn chế. Ngoài ra, vitamin C và B1 trong cam cũng có vai trò kiểm soát lượng đường huyết ở mức ổn định. Cam là một trong 15 loại quả được đánh giá tốt nhất cho người tiểu đường.

tác dụng của cam
Quả cam đặc biệt an toàn với người bị tiểu đường

4.5. Ngăn ngừa ung thư

Trong nghiên cứu về điều trị ung thư, các nhà khoa học nhận thấy hợp chất limonoid có thể giúp cơ thể chống lại một số loại ung thư như: ung thư miệng, ung thư da, ung thư phổi, ung thư dạ dày,…. Đặc biệt, trong cam còn có lượng vitamin C đóng vai trò là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ các tế bào của cơ thể. 

4.6. Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ trong cam có khả năng nhuận tràng, thúc đẩy nhu động ruột giúp tiêu hóa dễ dàng. Nhờ đó, khắc phục được tình trạng khó đi vệ sinh ở những người bị táo bón. Mặt khác, lượng axit trong nước cam cũng vừa đủ để làm sạch hệ tiêu hóa và dạ dày. Kết hợp với đặc tính kiềm có thể chống viêm mạnh mẽ, đẩy lùi chứng đầy hơi hiệu quả.

4.7. Trẻ hóa làn da

Cam đóng vai trò quan trọng trong suốt hành trình làm đẹp của nhiều chị em phụ nữ. Cụ thể, chất chống oxy hóa trong quả sẽ đóng vai trò làm chậm quá trình lão hóa. Đồng thời, vitamin C tạo một quy trình khép kín, loại bỏ các tế bào chết và cung cấp lượng dưỡng chất kích thích sản xuất collagen, tế bào da mới. Từ đó, da được tái tạo và nuôi dưỡng khỏe mạnh. Không những thế, lượng nước trong quả sẽ cấp ẩm cho da luôn ẩm và hạn chế các nếp nhăn. 

dưỡng da bằng quả cam
Quả cam được ưa thích trong thực đơn hàng ngày của nhiều chị em phụ nữ

4.8. Nâng cao sức khỏe mắt

Ngày nay, công việc buộc nhiều người phải thường xuyên tiếp xúc với máy tính và các thiết bị điện tử. Hoặc những người phải làm việc tại nơi nhiều khói bụi, ô nhiễm,… Những điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mắt. Các bác sĩ khuyến nghị chúng ta nên bổ sung vitamin A mỗi ngày để ngăn ngừa các bệnh về mắt. Trong đó, cam được coi là một trong những lựa chọn hàng đầu khi 1 cốc nước cam chứa tới 8% lượng vitamin A cần bổ sung hàng ngày trên một người trưởng thành.

4.9. Giúp não bộ phát triển tốt

Trong cam có vitamin B9 có khả năng tăng cường chức năng não bộ hiệu quả. Theo đó, khi được hấp thụ vào cơ thể, vitamin B9 hoạt động kích thích các tế bào não phát triển khỏe mạnh. Điều này giúp hạn chế nguy cơ xảy ra các bệnh về não, đồng thời còn giúp tăng trí nhớ. Phụ nữ mang thai ăn cam có thể giảm nguy cơ rối loạn thần kinh, trầm cảm sau sinh,… Thêm vào đó, ăn cam cũng giúp thai nhi phát triển não bộ từ sớm và thông minh hơn.

5. Cách chế biến quả cam thành thực phẩm hàng ngày

Cam được sử dụng làm nhiều món ăn đa dạng bởi vị ngọt và chua hòa quyện của chúng. Tuổi trẻ và Sắc đẹp xin giới thiệu đến bạn 5 món ăn chế biến từ cam ngon và đặc sắc dưới đây nhé!

các món ăn từ cam
Cam được sử dụng trong rất nhiều món ăn

5.1. Nước ép cam

Bên cạnh việc ăn cam trực tiếp, bạn có thể ép lấy nước cam để tạo thành món đồ uống giàu dinh dưỡng. Cách làm nước ép cam tươi ngon tại nhà như sau:

  • Bước 1: Gọt sạch vỏ cam vì vỏ cam có nhiều tinh dầu, nếu rơi vào nước cam sẽ làm đắng nước
  • Bước 2: Dùng dụng cụ ép nước cam
  • Bước 3: Đổ nước vào ly, có thể thêm đường và đá cho phù hợp

Một ly nước ép cam sau khi tập luyện cường độ cao sẽ giúp bạn nhanh chóng bổ sung nước và nguồn năng lượng bị mất đi. Hãy chuẩn bị một ly nước sau khi tập luyện nhé!

5.2. Salad cam giàu vitamin C

Sử dụng cam làm salad có thể giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng trong cam. Bạn có thể thử món này để đa dạng bữa ăn hàng ngày nhé. Công thức thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị cam, cà rốt, nho khô, việt quất khô, lạc rang, rau mầm, đường, muối, giấm, dầu mè
  • Bước 2: Sơ chế nguyên liệu cà rốt bỏ vỏ thái sợi, cam tách múi, lạc rang bỏ vỏ giã sơ
  • Bước 3: Cho cam, cà rốt, nho khô, việt quất và rau mầm vào trộn đều
  • Bước 4: Hòa tan đường, muối, giấm táo rồi rưới đều lên hỗn hợp và tiếp tục trộn
  • Bước 5: Khi trái cây đã ngấm gia vị, cho ra đĩa rồi rắc lạc rang lên

Bạn cần lưu ý trộn nhẹ tay tránh rau mầm bị gãy. Đây là một món ăn đơn giản giúp bổ sung vitamin C vô cùng hữu hiệu cho gia đình.

salad cam
Món salad cam đẹp mắt chứa đầy giá trị dinh dưỡng

5.3. Gà sốt cam đậm vị

Sự kết hợp giữa gà và cam sẽ tạo lên món gà sốt cam ngon đậm vị. Vị chua nhẹ của cam hòa quyện với miếng gà chiên giòn hấp dẫn cả những đứa trẻ khó ăn. Hãy cùng vào bếp với công thức sau nhé!

  • Bước 1: Chuẩn bị thịt gà nạc, cam, ớt chuông, hành tây, tỏi, bột ngô, mứt cam, rượu trắng
  • Bước 2: Gà rửa cắt miếng vuông vừa ăn, ướp với tiêu và hạt nêm
  • Bước 3: Ớt chuông và hành tây cắt miếng, tỏi băm nhỏ
  • Bước 4: Pha nước sốt với nước cam, rượu, gừng, mứt cam, bột ngô, muối
  • Bước 5: Gà xóc với bột, rồi chiên giòn cho miếng gà vàng đều
  • Bước 6: Phi thơm hành, cho ớt chuông hành tây vào đảo đều
  • Bước 7: Đổ sốt vào đến khi sốt hơi đặc lại thì đổ gà vào đảo cho xốt bám vào gà
  • Bước 8: Cho gà xốt ra đĩa và trình bày đẹp mắt

Món này sẽ ngon hơn khi ăn nóng. Có thể ăn với cơm, bánh mì làm đa dạng món ăn trong mâm cơm gia đình. Hoặc thay gà bằng sườn để có món sườn sốt cam chua ngọt. 

gà sốt cam
Món gà sốt cam đẹp mắt với hương vị thơm ngon lạ miệng

5.4. Bingsu cam thanh mát

Bingsu là món tráng miệng từ đá bào phổ nổi tiếng ở Việt Nam những năm gần đây. Bingsu cam được làm vô cùng đơn giản với 2 nguyên liệu chính là nước cam ép và sữa tươi như sau:

  • Bước 1: Cam vắt lấy nước, cho ½ nước cam vào làm đông
  • Bước 2: Làm đông phần sữa tươi
  • Bước 3: Đun nước cam với đường và mật ong để tạo thành sốt cam
  • Bước 4: Khi nước cam và sữa tươi đã đông, cho vào máy bào đá để bào lấy phần đá nhỏ
  • Bước 5: Đổ sữa đã bào vào bát sau đó đổ nước cam bào lên
  • Bước 6: Cuối cùng, rưới nước sốt cam và thêm vài lát cam cho đẹp mắt

Chỉ sau 5 bước đơn giản, bạn đã có thể thưởng thức món bingsu cam giải nhiệt ngày hè rồi. Cùng chia sẻ với người thân và bạn bè nhé!

Advertisement

5.5. Mứt cam dẻo ngon

Ngoài những cách chế biến trên, cam còn được dùng làm mứt vào mỗi dịp tết. Sắc vàng đặc trưng của cam mang ý nghĩa an lành và thịnh vượng cho năm mới. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị cam, đường, mật ong, chanh dây
  • Bước 2: Cam rửa sạch, cắt thành lát từng lát có độ dày mỏng đầu nhau
  • Bước 3: Cho nước chanh dây, đường, mật ong vào nồi, đun ở lửa nhỏ
  • Bước 4: Khi hỗn hợp sôi, cho cam cắt lát vào rim tiếp với lửa nhỏ đến khi nước đường sánh lại thì tắt bếp
  • Bước 5: Xếp các miếng cam lên khay và phơi khô, sau đó cất vào hộp kín và sử dụng dần

Bằng cách này, cam vẫn giữ được hình dạng và màu sắc bắt mắt. Bạn có thể thêm chút bột quế cho món ăn vặt này hấp dẫn hơn.

mứt cam
Mứt cam đậm vị ngày Tết cổ truyền

6. Một ngày nên uống mấy quả cam

Nước cam chứa nhiều dinh dưỡng đối với sức khỏe, tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng liều lượng nó cũng có thể mang đến một vài vấn đề như viêm loét dạ dày, tiểu đường,… Theo đó, đối với mỗi người đều có một lượng nước cam phù hợp được chuyên gia khuyến cáo như sau:

  • Đối với trẻ em: Chỉ nên dùng ½ trái cam mỗi ngày do hệ tiêu hóa của bé chưa được hoàn thiện hoàn toàn
  • Đối với người trường thành: Nên ăn 1 trái cam/ngày
  • Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú: Liều lượng khuyến khích là 1,5 quả cam/ngày

7. Ý nghĩa của quả cam

Quả cam được xem là biểu tượng cho sự may mắn, thịnh vượng và giàu có. Theo đó, cam có hình tròn, màu vàng cam tự như mắt trời, tượng trưng cho nguồn năng lượng dương dồi dào, xua đuổi những điều xui xẻo. Trong quan niệm của người HongKong, quả cam được xem là thịnh vượng vì chữ “cam” đồng âm với chữ “vàng”, đều được đọc là “kim”. Chính vì vậy, quả cam luôn được ưa chuộng trên những mâm cúng gia tiên của người HongKong mỗi dịp lễ tết.

Cam tượng trưng cho may mắn
Người HongKong thường dùng cam làm quà biếu, tỏ ý chúc may mắn

8. Quả cam mua ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Cam được bán phổ biến ở các chợ, siêu thị trải khắp Việt Nam. Thậm chí, cam và các sản phẩm từ chúng còn được đăng bán ở các sàn thương mại điện tử và kênh bán hàng online. Đối với những giống cam Việt Nam, thường có mức giá rẻ khoảng 10.000 đồng đến 60.000 đồng/kg. Những giống cam nhập khẩu thường có giá 100.000 đồng đến 200.000 đồng/kg.

9. Cách lựa chọn quả cam ngon và chất lượng nhất

Để chọn cam được ngon, ngọt bạn cần lưu ý những mẹo sau đây:

  • Quả ngon có hình dáng tròn đều, vỏ tươi và còn cuống lá chắc chắn
  • Đối với cam xoàn, nên chọn quả có vỏ hơi rám và sần sùi
  • Màu sắc quả tươi, đều màu, tùy theo loại cam mà vỏ có màu xanh, vàng khác nhau

Chú ý, nên mua cam và những sản phẩm từ cam ở những nơi bán uy tín để tránh mua phải cam chất lượng kém, nhiều chất bảo quản độc hại.

Cam là một loại quả quen thuộc, nhưng những lợi ích tuyệt vời của nó có thể vẫn ít người biết đến. Trên đây là những thông tin từ cam Tuổi trẻ và Sắc đẹp tổng hợp, hy vọng chúng hữu ích với bạn. Cảm ơn quý độc giả đã đọc và đừng ngần ngại chia sẻ những thông tin này đến bạn bè và người thân nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất