Khoai lang tím bao nhiêu calo?  Giảm cân nhanh chóng bằng khoai lang tím

Nguyễn Mai 164

Khoai lang tím được coi là món ăn khoái khẩu của nhiều người và đặc biệt có lợi cho sức khỏe. Nhiều chị em còn tin tưởng sử dụng thực phẩm này để giảm cân. Vậy khoai lang tím bao nhiêu calo và những thông tin trên có hoàn toàn là sự thật. Trong bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến việc ăn khoai lang đúng cách.

1. Khoai lang tím bao nhiêu calo?

Khoai lang tím có nguồn gốc từ Peru nên còn có tên gọi khác là khoai lang Peru. Loại củ này thường có lớp vỏ nhẵn nhụi màu tím (đôi khi là nâu, vàng) và ruột cũng là màu tím. Tùy vào giống khoai khác nhau mà thực phẩm này sẽ có độ ngọt, độ bở và kích thước khác nhau.

Khoai lang tím có lượng calo thấp

Ngoài ra, ở Việt Nam có giống khoai lang tím Nhật. Người ta ước tính rằng trong 100g khoai này có chứa 86 calo. Khoai lang tím bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào cách chế biến. Khi bạn sử dụng thực phẩm này là nguyên liệu để chế biến ra các món ăn khác thì lượng calo sẽ thay đổi như sau:

  • Khoai lang tím luộc: 90 calo
  • Chè khoai lang cốt dừa: 227 calo
  • Khoai lang kén: 278 calo
  • Khoai lang sấy: 300 calo
  • Mứt khoai lang tím: 312 calo

2. Giá trị dinh dưỡng có trong khoai lang

Khoai lang tím được coi là giàu dinh dưỡng hơn so với các loại khoai khác. Vị ngọt đặc trưng cùng hương thơm nhẹ khiến nhiều người bị hấp dẫn bởi món ăn có nguồn gốc từ loại củ này. Khoai lang tím bao nhiêu calo phụ thuộc một phần vào hàm lượng dinh dưỡng có trong loại củ này.

Khoai lang giàu vitamin và chất xơ
Khoai lang giàu vitamin và chất xơ
  • Khoai lang tím giàu các vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B6, B9 và vitamin C
  • Các khoáng chất vi lượng dồi dào: Đồng, kali, photpho, sắt, kẽm
  • Khoai lang tím có hàm lượng tinh bột, chất xơ cao và chứa lượng nhỏ protein

3. Ăn khoai lang tím có béo không?

Chúng ta biết rằng, cơ thể người trưởng thành cần trung bình 2000 calo để có thể duy trì các hoạt động thường ngày. Như vậy, trung bình mỗi bữa cần nạp khoảng 667 calo. Nếu biết được khoai lang tím bao nhiêu calo thì bạn hoàn toàn có thể tính toán được năng lượng mà bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày. 

Nếu mỗi ngày bạn ăn một củ khoai lang tím luộc nặng khoảng 200g thì cơ thể chỉ hấp thụ khoảng 254 calo, hoàn toàn không vượt mức calo cho phép. Vì thế mà cơ thể sẽ không bị tăng cân. Tuy nhiên, nếu ăn với lượng lớn hơn thì dễ dẫn đến tình trạng dư thừa tinh bột. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc cơ thể bị tích tụ mỡ thừa và béo.

4. Cách ăn khoai lang tím giảm cân nhanh chóng

So với cơm trắng thì khoai lang có lượng calo thấp hơn nhưng lại giàu chất xơ. Vì thế mà khi giảm cân chị em thường lựa chọn thực phẩm này để hạn chế được năng lượng nạp vào cơ thể. Bạn nên quan tâm khoai lang tím bao nhiêu calo để giảm cân hiệu quả hơn.

Khoai lang giúp giảm cân rất tốt
Khoai lang giúp giảm cân rất tốt

Bạn có thể sử dụng thực phẩm này để thay thế cho cơm trắng trong các bữa cơm hàng ngày. Vì là thực phẩm giàu chất xơ nên cơ thể sẽ cảm thấy no lâu hơn cũng như đốt cháy năng lượng tốt hơn. Nhờ đó mà cân nặng được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, ăn quá thường xuyên sẽ dễ bị ngán nên bạn có thể ăn vào bữa sáng hoặc trưa để hạn chế được lượng calo nạp vào. 

Không nên ăn các món khoai lang chiên, khoai lang kén hay chè khoai lang vì đây là các món nhiều chất béo và đường, không tốt cho những ai mong muốn giảm cân. Thay vào đó hãy lựa chọn khoai lang luộc, khoai lang hấp để giảm cân nhanh chóng.

Một mẹo để giảm cân hiệu quả bằng khoai lang tím là ăn kèm với một số thực phẩm khác. Uống nhiều nước và ăn thêm nhiều rau xanh, hoa quả sẽ là cách để bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Như vậy, dù khoai lang tím bao nhiêu calo bạn cũng không cần phải lo lắng về việc tăng cân khi ăn.

5. Bà bầu có ăn được khoai lang tím không?

Khoai lang tím là nguồn thực phẩm dồi dào tinh bột nên rất tiện cho mẹ bầu bổ sung năng lượng. Bạn không cần quan tâm khoai lang tím bao nhiêu calo bởi đây cũng được coi là món ăn bổ dưỡng cho bà bầu.

Khoai lang tím rất tốt chó mẹ bầu
Khoai lang tím rất tốt chó mẹ bầu

Khi mang thai những tháng đầu, mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng ốm nghén. Lúc này cơ thể rất nhạy cảm và dễ mắc các bệnh liên quan đến thời tiết, nhất là cảm cúm. Nhờ hàm lượng cao vitamin C, sắt và các dưỡng chất khác mà khi ăn thực phẩm này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, vitamin B6 có trong khoai lang tím cũng có tác dụng ngăn ngừa ốm nghén hiệu quả. 

Khoai lang tím cũng là thực phẩm vàng giúp mẹ hạn chế bị tiểu đường thai kỳ nhờ chỉ số đường huyết thấp. Những tuần cuối thai kỳ, vitamin B6 sẽ giúp thúc đẩy việc hình thành tế bào máu. Nhờ đó mà thai nhi sẽ được phát triển toàn diện và tăng cân tốt hơn. 

6. Có nên ăn nhiều khoai lang tím hay không?

Biết được khoai lang tím bao nhiêu calo để tiện cho việc tính toán calo nạp vào. Nó không đồng nghĩa với việc thực phẩm này có lượng calo thấp thì bạn bạn có thể ăn nhiều. Mặc dù có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng khi ăn quá nhiều khoai lang thì bạn rất dễ bị đầy hơi, khó tiêu bởi hàm lượng tinh bột lớn. Ngoài ra, khi ăn nhiều vào buổi tối thì có thể khiến bạn bị mất ngủ. Vì thế, bạn chỉ nên ăn 1 – 2 củ mỗi ngày là vừa đủ, tránh tình trạng ăn quá nhiều dẫn đến cơ thể mất cân bằng. 

Advertisement

7. Ăn khoai lang tím có bị vàng da?

Người ta không chỉ quan tâm đến khoai lang tím bao nhiêu calo và có ích cho quá trình giảm cân hay không. Ăn thực phẩm này có khiến da bị vàng hay không cũng là thắc mắc khá phổ biến. Trong khoai lang có chứa thành phần beta carotene – một hợp chất chống oxy hóa nhưng dễ gây vàng da. 

Ăn nhiều khoai lang tím có thể khiến bạn vàng da
Ăn nhiều khoai lang tím có thể khiến bạn vàng da

Sự thật thì ăn nhiều khoai lang có khả năng gây vàng da. Tuy nhiên phải ăn với tần suất nhiều và lượng lớn. Nếu chỉ ăn ở mức độ hợp lý thì bạn không cần lo lắng về hiện tượng này. Vàng da có thể xuất hiện ở một số người. Khi đó bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm màu vàng như đu đủ, xoài chín, cà rốt, bí đỏ… để hạn chế hiện tượng này.

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết khoai lang tím bao nhiêu calo cũng như có thêm kiến thức về thực phẩm này. Đồng hành cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp để đem đến thật nhiều thông tin về sức khỏe và dinh dưỡng nhằm xây dựng một lối sống khoa học cho người Việt.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất