Xôi gấc bao nhiêu calo? Xôi gấc ngon hết nấc chỉ với cách làm đơn giản

Nguyễn Mai 279

Xôi gấc là món truyền thống và thường xuyên xuất hiện trong các dịp lễ quan trọng. Món xôi có màu đỏ bắt mắt cùng hương thơm và vị dẻo của xôi tạo nên một món ăn không thể hấp dẫn hơn. Tuy quen thuộc nhưng ít ai biết rằng, xôi gấc bao nhiêu calo? Để trả lời cho câu hỏi này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ cùng bạn tìm hiểu về món ăn này ngay trong bài viết sau.

1. Xôi gấc bao nhiêu calo?

Đây là món xôi được nhuộm màu đỏ cam tự nhiên từ ruột gấc. Không chỉ giúp xôi có màu đẹp mắt hơn và còn góp phần tăng thêm hương vị cho món ăn. Theo các nghiên cứu thì 100g xôi gấc có chứa 350 – 400 calo tương đương với một đĩa xôi sẽ cung cấp cho cơ thể 1000 – 1200 calo. Đây là mức năng lượng không hề nhỏ. Vì thế, xôi gấc là nguồn cung cấp cho cơ thể lượng calo dồi dào để duy trì các hoạt động hàng ngày.

Xôi gấc có lượng calo cực kì cao
Xôi gấc có lượng calo cực kì cao

2. Thành phần dinh dưỡng có trong xôi gấc

Xôi gấc được tạo nên từ gạo nếp và gấc tươi. Chính vì thế mà thành phần dinh dưỡng của món xôi này là do 2 nguyên liệu trên quyết định. Gấc là loại quả giàu lycopene và beta-carotene. Đây là các hoạt chất có tác dụng tuyệt vời trong việc chống oxy hóa. Ngoài ra, gấc còn rất giàu vitamin E, C và các axit béo cần thiết. Kết hợp với nhiều dinh dưỡng trong gạo nếp như đạm, canxi, kali, sắt sẽ tạo nên một món xôi rất giàu dinh dưỡng.

Xôi gấc rất giàu các vitamin và khoáng chất
Xôi gấc rất giàu các vitamin và khoáng chất

3. Ăn xôi gấc có tốt không?

Sau khi biết được xôi gấc bao nhiêu calo cũng như thành phần dinh dưỡng có trong món ăn này, bạn cũng phần nào biết được đây có phải là món ăn tốt cho sức khỏe. 

Ăn xôi gấc giúp bổ sung vitamin A cho cơ thể
Ăn xôi gấc giúp bổ sung vitamin A cho cơ thể

Xôi gấc có tác dụng tuyệt vời nhờ vào hàm lượng cao vitamin A nên rất tốt để cải thiện thị lực. Ngoài ra, dầu gấc có trong món ăn này có tác dụng tốt đối với làn da như cấp ẩm, làm da mịn màng và ngăn ngừa lão hóa. Đồng thời, xôi gấc là món ăn an toàn với sức khỏe và cung cấp năng lượng dồi dào. Vì thế bạn hãy coi đây là bữa ăn chất lượng.

4. Nên ăn xôi gấc vào thời điểm nào?

Xôi được coi là đồ ăn sáng tiện lợi, đầy đủ dưỡng chất và tiện lợi. Vì thế, mọi thường lựa chọn xôi để ăn sáng thay vì ăn trưa hay tối. Hơn nữa, bữa sáng sẽ là thời điểm thích hợp để cơ thể có thể tiêu thụ được hết năng lượng mà xôi cung cấp. Tránh ăn xôi vào bữa tối vì sẽ làm tích tụ mỡ thừa trong cơ thể dẫn đến tăng cân. 

5. Ăn nhiều xôi gấc có tốt không?

Xôi được chế biến từ gạo nếp và gấc. Như bạn đã biết thì đây là hai nguyên liệu rất an toàn với sức khỏe. Bạn không cần phải lo lắng về chất bảo quản hay thuốc trừ sâu khi ăn hai thực phẩm này. Bạn cũng đã biết xôi gấc bao nhiêu calo. Với mức calo cao như vậy thì khi ăn xôi gấc sẽ làm bạn no lâu. Đồng thời, đây là món ăn cần nhiều thời gian để cơ thể hấp thụ và chuyển hóa. Nếu ăn nhiều sẽ dễ làm cơ thể bị nóng trong người, đầy bụng và khó tiêu. Vì thế bạn chỉ nên ăn một lượng vừa đủ với tần suất vừa phải để đảm bảo sức khỏe.

Ăn nhiều xôi gấc dễ dẫn đến nóng trong người
Ăn nhiều xôi gấc dễ dẫn đến nóng trong người

6. Ăn xôi gấc có bị tăng cân không?

Sau khi tìm hiểu xôi gấc bao nhiêu calo bạn cũng biết rằng đây là món ăn khiến bạn dễ bị tăng cân. Chính vì thế, bạn cần học cách kiểm soát để ăn món này mà không bị béo. Dưới đây là một số cách cho bạn tham khảo:

  • Không nên ăn quá nhiều xôi gấc và ăn thường xuyên, chỉ nên ăn tối đa 1 – 2 lần/tuần là đủ
  • Không ăn xôi gấc vào buổi tối vì như vậy sẽ đem đến hiệu quả giảm cân tốt hơn
  • Nếu ăn xôi gấc vị ngọt thì nên tự nấu tại nhà để kiểm soát lượng đường

7. Cách làm xôi gấc tại nhà

Bạn không cần quá quan tâm xôi gấc bao nhiêu calo khi mình có thể tự học cách nấu món ăn này tại nhà. Thưởng thức món ăn ngon do chính tay mình tạo ra chắc chắn sẽ là niềm vui. Cách nấu xôi đơn giản như sau:

 

  • Bước 1: Gạo nếp vo sạch để ráo nước và trộn cùng với một chút muối
  • Bước 2: Bổ đôi gấc và lấy phần ruột gấc và thêm vào đó 2 thìa rượu trắng
  • Bước 3: Trộn gạo và hỗn hợp gấc đều với nhau và có thể để trong 6 tiếng để xôi được đẹp mắt hơn và loại bỏ hạt gấc
  • Bước 4: Bạn cho gạo vào chỗ và tiến hành nấu trong khoảng 35 – 40 phút, tùy theo lượng gạo
    Advertisement
  • Bước 5: Có thể cho thêm một chút dầu ăn để tạo độ bóng hoặc thêm vào dừa tươi nạo hay chả quế để ăn kèm

8. Lưu ý khi ăn xôi gấc

Xôi tuy là món ăn bổ dưỡng và an toàn đối với sức khỏe nhưng bạn cũng cần lưu ý một số thông tin sau. Không phải ai cũng nên ăn xôi vào buổi sáng, nhất là với người bị đau dạ dày. Với món ăn cần nhiều thời gian để tiêu hóa như xôi gấc sẽ dẫn đến tình trạng ợ chua và khó chịu. Với người có cơ địa nhạy cảm dễ nổi mụn thì xôi có thể làm tình trạng này trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, hãy hạn chế ăn xôi gấc nhiều nhất có thể. 

Lưu ý để ăn xôi gấc tốt nhất
Lưu ý để ăn xôi gấc tốt nhất

Ngoài ra, không nên ăn xôi quá nhiều lần trong tuần cũng như ăn xôi thay cơm. Điều này sẽ làm cơ thể xảy ra các phản ứng không tốt vì dư thừa lượng lớn calo. Đồng thời, không nên ăn xôi với thịt gà vì đây là hai thực phẩm kỵ nhau.

Xôi gấc bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Hy vọng với thông tin mà chúng tôi mang đến sẽ giúp bạn thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học hơn. 

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất